เซ็นทรัลพัฒนาเปิดตัวโรงแรม Centara Ubon เติมเต็มความสมบูรณ์แบบให้ “เซ็นทรัล อุบล”
28 Oct 2023

การรุกภายใต้กลยุทธ์ “Retail-Led Mixed-Use Development” กลายเป็นแก่นแกนสำคัญของกลยุทธ์การรุกตลาดของเซ็นทรัลพัฒนา บริษัทพัฒนาที่ดินเพื่อการค้าปลีกที่อยู่ในเครือของเซ็นทรัล กรุ๊ป ที่ถูกใช้ในการทำตลาดในช่วง 5 ปีถัดจากนี้ไป

ทำให้ทุกโครงการของผู้พัฒนาที่ดินเพื่อการค้าปลีกรายนี้เข้าไปลงทุน จะเป็นการลงทุนทำ โครงการในลักษณะของ “มิกซ์ยูส” ซึ่งนอกจากศูนย์การค้าแล้ว ยังมีในส่วนของสำนักงาน ที่อยู่อาศัย และธุรกิจโรงแรม ซึ่งในส่วนหลังนี้กลายเป็นการรุกตลาดที่น่าจับตามองไม่น้อย เพราะเป็นการเข้าไปสู่การสร้างโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ ให้กับผู้เล่นรายนี้

 

 

วัลยา จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา เคยพูดไว้ในงานแถลงข่าวของเซ็นทรัลพัฒนาว่า ตามแผน 5 ปี เซ็นทรัลพัฒนาจะขยายโรงแรมรวม 37 โครงการ ใน 27 จังหวัด รวมกว่า 4,000 ห้อง มูลค่าการลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาท ภายในปี 2569 เราจะสร้างมาตรฐานแห่งการพักอาศัยในโรงแรมทุกแห่ง เพื่อให้โครงการโรงแรมของเราเป็นเดสติเนชั่นอันดับ 1 ในด้านการเดินทางภายในประเทศ บุกเบิก ‘เศรษฐกิจการเดินทาง’ (Travel Ecosystem)

ภายใต้แผนด้งกล่าว จะตามมาด้วย 3 กลยุทธ์สำคัญ ได้แก่

  • Complete Travel Ecosystem: มองธุรกิจโรงแรมมากกว่าการท่องเที่ยว แต่คือการเดินทางที่จะตอบโจทย์นักเดินทางทั้งชาวไทยและต่างชาติได้ในทุกจุดประสงค์ ทั้งการเดินทางเพื่อท่องเที่ยวพักผ่อน, เพื่อการติดต่อธุรกิจ, หรือเพื่อการทำงาน และพักอาศัย หรือการผสมผสานทุกจุดประสงค์เข้าหากัน
  • Create new standard of travel lifestyle: สร้างมาตรฐานการพักโรงแรมทั่วประเทศ ด้วยแบรนด์โรงแรมครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ พร้อมการ Synergy กับธุรกิจในกลุ่มเซ็นทรัลพัฒนา และในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป 
  • Co-Creating with Communities: ผนึกกำลังชุมชน ส่งเสริมอัตลักษณ์ ต่อยอดและกระจายรายได้สู่ธุรกิจในท้องถิ่น

 

ตัวอย่างของเรื่องนี้ ก็คือการเปิดตัวโรงแรม Centara Ubon ซึ่งเป็นการเติมเต็มความสมบูรณ์แบบให้กับเซ็นทรัล อุบลราชธานี ที่ก่อนหน้านี้มีศูนย์การค้า และโครงการที่อยู่อาศัยอย่างคอนโดมิเนียม เป็นมิกซ์สำคัญของโครงการ

 

 

สุรางค์ จิรัฐิติกาลโชติ Head of Hotel Development บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา บอกว่า การพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสเซ็นทรัล อุบล เป็นความตั้งใจในการทำตาม Commitment ของเซ็นทรัลพัฒนา เพื่อมอบความเป็นที่สุดให้กับจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งการเข้ามาพัฒนาธุรกิจของเราจะช่วยส่งเสริมศักยภาพของจังหวัดในทุกๆ ด้าน ยกระดับทั้งเศรษฐกิจและการเดินทางท่องเที่ยวของภูมิภาคอีสานตอนใต้ โดยเซ็นทรัลพัฒนานับเป็นรายแรกและรายเดียวที่พัฒนาโครงการต่างๆ ได้ครบถ้วนด้วยกลยุทธ์ Fully-Integrated Retail-Led ที่มีศูนย์การค้าเป็นหัวใจสำคัญในการเชื่อมโยง และทุกองค์ประกอบมีความแข็งแกร่งประสบความสำเร็จ

ที่สำคัญ ยังเป็นการเปิดตัวเชนโรงแรมระดับโลกครั้งแรกของจังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดที่มีขนาดใหญ่อันดับ 3 ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงเป็นการเข้ามายกระดับธุรกิจโรงแรมที่จะช่วยขับเคลื่อนทั้งเรื่องของการท่องเที่ยว และการประชุมสัมมนาของจังหวัดนี้

 

 

สุรางค์ บอกว่า การรุกตลาดโรงแรมของเซ็นทรัลพัฒนา จะอยู่ภายใต้กลยุทธ์เดียวกันที่ใช้ในการขับเคลื่อนธุรกิจ ประกอบไปด้วย

 

1. Develop New District ซึ่งเป็นการ พัฒนาคน พัฒนาเมือง พัฒนาประเทศ บุกเบิกเมืองศักยภาพ ให้เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจ, ท่องเที่ยว และการใช้ชีวิต โดยอุบลราชธานี เป็นเมืองขนาดใหญ่อันดับ 1 ของภาคอีสานตอนใต้ เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่สามเหลี่ยมมรกต (Emerald Triangle) หนึ่งความร่วมมือระหว่างไทย ลาว กัมพูชา

ดังนั้น เราเล็งเห็นศักยภาพและตั้งใจมาพัฒนามากกว่าศูนย์การค้าตั้งแต่แรก ให้โครงการมิกซ์ยูส “เซ็นทรัล อุบล” เป็นการสร้างเมือง สร้างเขตเศรษฐกิจใหม่ให้กับเมือง (New CBD) ซึ่งสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมรองรับเครือข่ายคมนาคม: รองรับสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 6, ท่าอากาศยานนานาชาติอุบลราชธานี อีกทั้ง รองรับ Ubon MICE City: ด้วยความพร้อมของ Convention Hall Iconic Landmark และกระตุ้นการท่องเที่ยว: ด้วยโรงแรม Centara Ubon ที่ตอบรับทุกจุดประสงค์ของการเดินทาง ทำให้อุบลเป็นเมืองท่องเที่ยวที่อยู่แบบ Long Stay ได้นานขึ้น

 

2. Strong Synergy & Ecosystem เชื่อมโยงธุรกิจภายในมิกซ์ยูส ทั้งศูนย์การค้า-คอนโดมิเนียม-โรงแรม-คอนเวนชั่นฮอลล์ กลยุทธ์สำคัญคือ การทำให้ทุกองค์ประกอบเชื่อมโยงกัน Fully-Integrated โดยมี Shopping Center เป็นศูนย์กลางการใช้ชีวิต ซึ่งก่อนหน้านี้โครงการคอนโดมิเนียม ESCENT Ubon ได้รับการตอบรับดีมาก

และล่าสุดกับโรงแรม Centara Ubon ที่เปิดให้บริการเต็มรูปแบบแล้ว โดย Privilege ของการมีที่อยู่อาศัย หรือมาพักในโรงแรมที่ “อยู่ติดศูนย์การค้า” คือความสะดวกสบาย ที่เราออกแบบ Lifestyle Journey ของลูกค้าให้เชื่อมโยงกันหมด โดยจุดแข็งของเราคือการมี Big Data ของกลุ่มเซ็นทรัลอย่าง The 1

 

3. Community at Heart  กลยุทธ์ที่เข้ามาช่วยสร้างความภูมิใจของชาวอุบล เพื่อผลักดันให้เป็นศูนย์กลางการใช้ชีวิตและดูแลชุมชน พร้อมสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ของจังหวัด รวมถึงงาน MICE, งานสาธารณประโยชน์ร่วมกับเมือง

เช่น ประเพณีแห่เทียนพรรษา, Ubon Auto Expo 2023, สนับสนุนพื้นที่จัดกิจกรรมมหาวิทยาลัย และการประชุมสังสรรค์ของหน่วยงานราชการต่างๆ รวมถึงการเป็นแลนด์มาร์คของงานเทศกาลทั้งตรุษจีน, สงกรานต์, UBON Pride, Countdown

โดยทั้งหมดเป็นงานประจำจังหวัด และอยู่ในลิสต์สถานที่ท่องเที่ยวของ ททท. รวมถึงการเป็น Food Destination ของอีสานใต้ เช่น งาน E-San Fruit Fest, IT TASTES GOOD อร่อยปักหมุดสตรีทฟู้ดไทย และล่าสุดกับงาน ครัวคุณต๋อยยกทัพ บุกเซ็นทรัล อุบล เป็นต้น ในด้านสิ่งแวดล้อม เราได้รับรางวัลโล่เชิดชูเกียรติ แหล่งกำเนิดมลพิษที่ผ่านเกณฑ์ประเมินการบริหารจัดการน้ำเสียระดับทอง ประจำปี 2563 จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1-16 อีกด้วย

 

 

“โรงแรม Centara Ubonในฐานะจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญภายใต้โครงการมิกซ์ยูสแห่งนี้ ด้วยมาตรฐานการบริการระดับ International และเป็น Hub of Lifestyle ที่ดีที่สุดให้กับอุบลราชธานี พร้อมชูอัตลักษณ์ท้องถิ่นผ่านงานดีไซน์ และศิลปะที่เติมเต็มศักยภาพของจังหวัด

พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว เป็นจุดหมายปลายทางแบบ All-in-One มีห้องพักทั้งหมด 160 ห้อง รวมถึงร้านอาหาร และ  Meeting Facilities ที่ครบครัน ตอบโจทย์การทำงาน งานจัดเลี้ยง และงานสัมมนา

มีพื้นที่จัดงานในส่วนกลางของโรงแรม รวมถึงห้องประชุมและอบรมสัมนา จำนวน 3 ห้อง และห้องแกรนด์บอลรูม ขนาดกว่า 300 ตร.ม. พร้อมรองรับในทุกโอกาสพิเศษ ด้วยสถานที่ที่ได้รับการออกแบบอย่างสวยงาม พร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย”

 

 

การรุกธุรกิจโรงแรมนั้น จะมี 3 แบรนด์หลัก จับ 3 ตลาดสำคัญ ไล่ตั้งแต่ Centara แบรนด์ระดับ Upscale, “Centara One” แบรนด์ระดับ Lifestyle Midscale

โดยทั้ง 2 แบรนด์นี้ ยังเป็นครั้งแรกที่นำคอนเซ็ปต์ Bleisure คือ Business + Leisure เพื่อตอบโจทย์ทั้งการพักผ่อนและการทำงานอีกด้วย

 

ส่วนอีกแบรนด์หนึ่งคือ “GO! Hotel” แบรนด์ระดับ Premium Budget โดยวางแผนปักหมุดโลเคชั่น ในหัวเมืองรอง รวมถึงการเข้าสู่ชุมชนต่างๆ ซึ่ง Go! Hotel คือแบรนด์ที่เกิดขึ้นมาเพื่อเข้าหาโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ โดยเฉพาะกับการเข้ามารองรับกับเทรนด์การเติบโตที่ดีของ Budget Hotel โดยมีจุดเด่นของการเป็นแบรนด์ที่เข้าถึงได้ง่าย ในราคาที่ไม่แพงนัก เฉลี่ยประมาณกว่า 800 – 1,000 กว่าบาท

 


ก่อนหน้านั้น เซ็นทรัลพัฒนา มีการเปิดตัวโรงแรมภายใต้แบรนด์ Centara ไปแล้วที่อุดรธานี นครราชสีมา และอุบล ถือเป็นแห่งที่ 3 หลังจากนี้ ในช่วงสิ้นปีจะมีการเปิดอีกแห่งที่เซ็นทรัล อยุธยา


 

 

ส่วนภายใต้แบรนด์ GO! Hotel เปิดให้บริการไปแล้วที่บ่อวิน ชลบุรี บ้านฉาง ระยอง ศรีราชา เซ็นทรัลชลบุรี และลาดกระบัง โดยในปีหน้าจะเปิดเพิ่มอีก 5 แห่ง รวมเป็น 10 แห่ง ภายในสิ้นปีนี้ โดย Centara Ubon ถือเป็นตัวที่เข้ามาช่วยเติมเต็มความเป็นมิกซ์ยูสที่สมบูรณ์แบบของเซ็นทรัล อุบลราชธานี ที่เป็นศูนย์การค้าในเครือเซ็นทรัลพัฒนาที่เปิดตัวไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว และตามมาด้วยการเปิดคอนโดมิเนียมภายใต้แบรนด์เอสเซ็นท์ อุบล โดยเป็นการลงทุนที่มีมูลค่าโครงการประมาณ 4,000 ล้านบาท

 

 

เซ็นทรัลพัฒนา นำแบรนด์ GO! มาต่อยอดจากการที่เป็นแบรนด์ค้าปลีกของเซ็นทรัล รีเทล ที่เปิดตัวครั้งแรกในเวียดนาม ก่อนที่จะขยายเข้ามาในไทย โดยถูกวางให้เป็นแบรนด์ที่เข้าถึงและจับต้องได้ง่ายในเรื่องของราคา ซึ่งถือเป็นการทลายข้อจำกัดของกลุ่มเซ็นทรัล หลังจากที่แบรนด์ส่วนใหญ่ที่มีอยู่ ยังไม่มีแบรนด์ไหนที่วางตำแหน่งเพื่อเจาะเรื่องราคาที่เข้าถึงง่ายอย่างจริงจัง

การนำเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการรุกตลาดโรงแรมของเซ็นทรัลพัฒนา จึงน่าจับตามองไม่น้อย เพราะไม่เพียงจะเข้ามาเป็นส่วนเสริมให้การพัฒนาโครงการในรูปแบบมิกซ์ยูสมีความสมบูรณ์แบบมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังเข้ามาเป็นตัวช่วยเติมเต็มให้กับการทำโครงการพัฒนาศูนย์การค้าของเซ็นทรัลรีเทล ที่มีแบรนด์โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ในรูปแบบมิกซ์ยูสอีกด้วย ซึ่งโรงแรมแบรนด์นี้ สามารถขยายสาขาเข้าไปกับโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ได้อย่างลงตัว

ไม่เพียงแค่ช่วยเพิ่มแวลูในโครงการมิกซ์ยูสที่ลงทุนเท่านั้น แต่โรงแรม ยังเข้ามาช่วยเพิ่มทราฟิกทั้ง Weekday และ Weekend  เพราะองค์ประกอบของโรงแรม นอกจากห้องพักแล้ว ยังมีส่วนเสริม อื่นๆ ทั้งห้องประชุม สัมมนา และห้องจัดงานต่างๆโดยเฉพาะกับการรองรับตลาด MICE ที่จะมีลูกค้าจำนวนมากเข้ามาใช้บริการ โดยจะมีแพล็ตฟอร์มลอยัลตี้ โปรแกรมของเดอะวัน ในเครือเซ็นทรัล กรุ๊ป ด้วยกัน เป็นเครื่องมือสำคัญในการเชื่อมโยงการทำตลาดโรงแรมกับธุรกิจค้าปลีกและที่อยู่อาศัยให้มีความกลมกลืนมากขึ้น

 

สิ่งที่น่าจับตามองก็คือ เซ็นทรัลพัฒนามีการจัดพอร์ตโรงแรม ที่จะทำอย่างชัดเจน เพื่อใช้รุกเข้าไปในทุกจังหวัดที่มีศูนย์การค้าในเครือเข้าไปเปิด โดยมุ่งตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่มในแต่ละพื้นที่ธุรกิจโรงแรม นอกจากจะเป็นตัวช่วยเติมเต็มความสมบูรณ์แบบของโครงการในรูปแบบมิกซ์ยูสแล้ว ยังเป็นตัวช่วยในการเข้าสู่โอกาสทางการตลาดใหม่ๆ โดยเทรนด์ที่น่าสนใจของธุรกิจโรงแรมก็คือก่อนหน้าที่จะ เกิดการระบาดของโควิด – 19 คนไทยจะพักโรงแรมเฉลี่ยประมาณ 2 คืน

แต่หลังจากการระบาดพบว่า เทรนด์การพักจะเพิ่มเป็น 4 วัน เนื่องจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทำงานจาก Work from Home หรือการทำงานที่ออฟฟิศเพียงอย่างเดียว มาสู่การทำงานในรูปแบบของ Work from Anywhere มากขึ้น การดีไซน์ของโรงแรมจึงต้องปรับเปลี่ยนตามไปด้วย จึงถูกออกแบบมา โดยให้ความสำคัญกับ Sleep Work Eat และ Play อย่างเท่าๆ กัน เพื่อตอบสนองความต้องการ อย่างตรงจุดของคนในยุคปัจจุบัน ให้ทุกคนรู้สึกได้ในทุกครั้งที่มาว่าพักผ่อนก็ได้ ทำงานก็สบาย

 

เป็นอีกการขยับตัวที่จะเข้ามาเป็น 1 ในจิ๊กซอว์สำคัญของการรถกภายใต้กลยุทธ์ “Retail-Led Mixed-Use Development” ซึ่งเป็นแผนที่จะถูกขับเคลื่อนในช่วง 5 ปีนับจากนี้ไป...

[อ่าน 1,980]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Lee ปลุกตำนานยีนส์ ดึง Zhang Linghe นั่ง Brand Ambassador APAC
มาสเตอร์การ์ด–Beam เปิดตัว “Beam Bolt” พลิกโฉม SME ไทยสู่ดิจิทัลเพย์เมนต์
MJets ผู้นำการบินส่วนบุคคลจากไทย ยกระดับสู่เวทีโลกด้วยบริการครบวงจร
ออร์บิกซ์เปิดตัวแคมเปญ “Power Up Your Life” ทุกการเทรดสะสม OBX Point แลกรับสูงสุด 100,000 คะแนน
AIS ยืนหยัดต้านคอร์รัปชัน ตอกย้ำองค์กรโปร่งใส เดินหน้ายกระดับมาตรฐานธุรกิจ
Primal เปิดตัวโซลูชัน SEO ยุคใหม่ “ElevateSEO” หนุนธุรกิจรับมือการเปลี่ยนแปลงจาก AI Search
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved