รายงานฉบับใหม่ชูโอกาสในการขยายธุรกิจในเอเชีย ปลดล็อกศักยภาพข้ามพรมแดน
07 Nov 2023

รายงานฉบับใหม่ล่าสุดจากบริษัทผู้ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับตลาดอย่างไอดีซี (IDC) ซึ่งได้รับมอบหมายจากแพลตฟอร์มการชำระเงินระดับโลกอย่างทูซีทูพี (2C2P) รวมถึงแอนต์ กรุ๊ป (Ant Group) ให้เป็นผู้จัดทำรายงานฉบับนี้ พบว่า เศรษฐกิจดิจิทัลของเอเชียยังคงเติบโตได้อย่างน่าประทับใจ แม้เผชิญปัญหาเศรษฐกิจมากมาย โดยมีโครงการริเริ่มข้ามพรมแดนและเครื่องมือที่นำเสนอช่องทางใหม่ๆ ให้ภาคธุรกิจใช้ปลดล็อกการเติบโตอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

 

รายงานไอดีซี อินโฟบรีฟ (IDC InfoBrief) ซึ่งทางทูซีทูพีมอบหมายให้จัดทำขึ้นมานั้น มุ่งให้ข้อมูลความเคลื่อนไหวล่าสุดเกี่ยวกับแวดวงการชำระเงินดิจิทัลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาตั้งแต่ปี 2564

โดยรายงานไอดีซี อินโฟบรีฟ ปีนี้มีหัวข้อว่า "How Asia Buys and Pays 2023: Tapping into Asia's Regional Commerce Opportunities" (ลักษณะการซื้อขายทั่วภูมิภาคเอเชียในปี 2566: คว้าโอกาสยกระดับการค้าในเอเชีย) ซึ่งได้ขยายขอบเขตให้ครอบคลุมภาพรวมการชำระเงินดิจิทัลทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น (SEAKJ)

 

รายงานฉบับนี้เจาะลึกศักยภาพที่มีอยู่มากมาย จากการยกระดับการเชื่อมต่อและการค้าในเอเชีย โดยได้แรงหนุนจากการที่รายได้ภาคอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนและการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวออฟไลน์นั้นมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐและเอกชน

พร้อมให้คำแนะนำทีละขั้นตอนว่าธุรกิจต่างๆ ประสบความสำเร็จในการมีส่วนร่วมในการค้าข้ามพรมแดนได้อย่างไร โดยใช้ประโยชน์จากโครงการริเริ่มข้ามพรมแดนที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการชำระเงินดิจิทัลไปจนถึงโลจิสติกส์ เพื่อเข้าถึงเป้าหมายกลุ่มใหม่ๆ และสร้างแหล่งรายได้ใหม่ๆ

 

ตัวเลขสำคัญ

  • เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทำผลงานได้น่าประทับใจ: เศรษฐกิจดิจิทัลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้น่าจะโตได้ถึง 15.8% ในอีก 5 ปีข้างหน้า แซงหน้าสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป ส่วนเกาหลีใต้ (12.7%) และญี่ปุ่น (10.2%) ตามมาติดๆ ซึ่งปลดล็อกโอกาสทางการค้าที่สำคัญให้กับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น

  • การเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจดิจิทัล: เศรษฐกิจดิจิทัลของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น คาดว่าจะเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยคาดว่าจะพุ่งสูงขึ้นจาก 5.017 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2565 เป็น 9.149 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2570 ทะยานขึ้นถึง 82% ในเวลาเพียง 5 ปี

  • การชำระเงินทางดิจิทัลได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น: ตลาดอีคอมเมิร์ซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คาดว่าจะขยายตัวถึง 100% โดยได้แรงหนุนจากการเติบโตของการชำระเงินดิจิทัล ซึ่งนำโดยบริการซื้อก่อนจ่ายทีหลัง (38%) กระเป๋าเงินมือถือ (18.9%) การชำระเงินในประเทศ (16.9%) และบัตรเครดิต (14.4%)

  • รายได้ข้ามพรมแดนพุ่งแรง: ความพยายามของภาครัฐและเอกชนน่าจะเข้ามาอัดฉีดรายได้ข้ามพรมแดนในระบบเศรษฐกิจเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ได้มากถึง 2.324 แสนล้านดอลลาร์ ระหว่างปี 2565 ถึงปี 2570 โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายในภาคอีคอมเมิร์ซและการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น

  • รายได้จากอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนคาดว่าจะเติบโตอย่างโดดเด่นถึง 70% เป็น 1.481 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2570 แซงหน้ารายได้จากอีคอมเมิร์ซในประเทศ

  • ภาคการท่องเที่ยวใช้จ่ายคึกคัก: การท่องเที่ยวออฟไลน์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น คาดว่าจะโตมากถึง 334% ภายในปี 2570 สร้างรายได้มหาศาลให้กับเศรษฐกิจของภูมิภาคถึง 1.714 แสนล้านดอลลาร์

 

 

ออง โจ โม (Aung Kyaw Moe) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของทูซีทูพี กล่าวว่า

"ทูซีทูพีมีพันธกิจในการช่วยให้ธุรกิจต่างๆ ฝ่าฟันและประสบความสำเร็จในภูมิทัศน์การชำระเงินที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาในเอเชียได้ เราหวังว่าการค้นพบในรายงานนี้จะกระตุ้นให้ธุรกิจต่างๆ ปลดล็อกศักยภาพอันมหาศาลของเศรษฐกิจดิจิทัลในเอเชียได้

โดยใช้ประโยชน์จากความคิดริเริ่มและเครื่องมือของภาครัฐและเอกชน เราพร้อมใช้โซลูชันการชำระเงินแบบครบวงจรของเรา เพื่อจับมือกับภาคธุรกิจในการคว้าโอกาสอันน่าตื่นเต้นที่มีอยู่มากมายทั้งในและทั่วทั้งภูมิภาค"

 

ดักลาส ฟีกิน (Douglas Feagin) รองประธานอาวุโสของแอนต์ กรุ๊ป และหัวหน้าฝ่ายบริการชำระเงินผ่านมือถือข้ามพรมแดนอย่างอาลีเพย์พลัส (Alipay+) กล่าวว่า

"การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลจะส่งผลบวกอย่างมีนัยสำคัญทั่วเอเชีย ซึ่งจะเข้ามากำหนดอนาคตของธุรกิจและวิถีชีวิต เรามุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือร้านค้าทั้งใหญ่และเล็กให้ได้รับประโยชน์จากการชำระเงินดิจิทัลที่ราบรื่น ซึ่งเป็นรากฐานของการเติบโตในอนาคต

อย่างไรก็ตาม การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของจำนวนและความหลากหลายของตัวเลือกการชำระเงินดิจิทัลทำให้เกิดความท้าทาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับร้านค้าขนาดเล็กถึงขนาดกลาง การทำงานร่วมกับพันธมิตรของเราเพื่อให้เปิดรับตัวเลือกการชำระเงินได้อย่างง่ายดายผ่านอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่ายนั้น ทำให้เราได้เห็นผลลัพธ์ที่น่ายินดีอย่างยิ่ง

สิ่งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งเมื่อการบริโภคออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ผู้คนกลับมาเดินทางข้ามพรมแดนอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ระดับโลก หรือพ่อค้าแม่ค้าข้างถนน ปัจจุบันธุรกิจจำเป็นต้องตอบสนองพฤติกรรมดิจิทัลเหล่านี้ให้ได้ และผมเชื่อว่าการทำงานร่วมกันจะช่วยให้ผู้บริโภคและธุรกิจต่างๆ ได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลมากขึ้น"

 

[อ่าน 356]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เผยลักษณะสำคัญของ Savvy Explorers ในเอเชียแปซิฟิก
อโกด้าเผยไทยติดอันดับ 2 จุดหมายยอดฮิตของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นช่วงโกลเดนวีค
เปิดโพล!! คนไทยคิดอย่างไรกับสงกรานต์ 21 วัน
หลุยส์คาเฟ่ ปลุกกระแสแบรนด์เนมตื่น เอนเกจพุ่ง 950 % หลังเปิดตัวเพียงครึ่งเดือน
สัญญาณดีๆ ของปี 2023 มีส่งต่อปี 2024 ไหม
TikTok ร่วมพัฒนาอนาคตแห่งความบันเทิงและการค้าในปี 2567
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved