The Attraction เผยผลสำรวจคนไทยรู้จัก Soft Power แต่ “งงมากแม่” กับนโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์
04 Dec 2023

 

The Attraction (ดิ แอทแทรคชั่น) ผู้ผลิตคอนเทนต์ เพื่อนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ในแง่มุมที่น่าสนใจ ผ่านการเล่าถึงมุมมองสำคัญทางด้านอาหาร วัฒนธรรม ความบันเทิง เศรษฐกิจ การเมือง และอื่นๆ

เล็งเห็นความสำคัญด้านการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล ที่ทำให้เกิดการแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวางในสังคม จึงได้จัดทำ “แบบสำรวจความคิดเห็นของประชาชนไทยที่มีต่อซอฟต์พาวเวอร์” กับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ติดตามเพจ และประชาชนทั่วไปในโลกออนไลน์ โดยคาดหวังว่า ข้อมูล และสถิติที่ได้จะเป็นประโยชน์ต่อสังคมและองค์กรต่างๆ

 

 

จากแบบสอบถามพบว่า ประชาชนกว่า 70% มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ Soft Power เป็นอย่างดี อีกทั้งประชาชนส่วนใหญ่มองว่าแนวคิดเรื่อง Soft Power เป็นเรื่องใกล้ตัว และคำนิยามที่ประชาชนชื่นชอบ 5 อันดับแรก คือ ภูมิพลังวัฒนธรรม พลังโน้มนำ พลังเย็น อำนาจละมุน และมานานุภาพ แต่ก็มีเสียงบางส่วนบอกว่าควรใช้ทับศัพท์ไม่ต้องหาคำแปลให้ปวดหัว แต่เมื่อเจาะถึงนโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ (OFOS) ที่รัฐบาลได้ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ เสียงของประชาชนเกินกว่า 60% เทไปในฝั่งเดียวกันคือ ยังไม่ค่อยเข้าใจ และ “งงมากแม่” นอกจากนี้ยังพบผลสำรวจที่น่าสนใจอีกมากมาย

 

 

5 อันดับที่คนไทยนึกถึงมากที่สุดเมื่อพูดถึงเรื่อง Soft Power

ครองแชมป์อันดับที่ 1 คือ “ข้าวเหนียวมะม่วง” น่าจะเป็นผลบุญที่น้องมิลลิ (Milli-ดนุภา คณาธีรกุล)ได้นำขึ้นไปโชว์บนเวที Coachella 2022 อันดับที่ 2 คือ “ต้มยำกุ้ง” ตราตรึงอยู่ในใจคนไทยและต่างชาติมาอย่างยาวนาน อันดับที่ 3 คือ มวยไทย อันดับที่ 4 กางเกงช้าง และอันดับที่ 5 ชาไทย

 

 

บุคคลผู้ทรงอิทธิพลในการสร้างและผลักดัน Soft Power

เป็นไปตามคาดอันดับที่ 1 คือ “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ไม่ว่าจะหยิบจับอะไรก็กระตุ้นพลัง Soft Power ของไทยไปหมด ล่าสุดสวมชุดแบรนด์ไทย Asava รับพระราชทานเครื่องราชฯ จาก คิงชาร์ลส์ที่ 3 สวยสง่าดุจเจ้าหญิงต่อสายตานานาชาติ อันดับที่ 2 คือตกเป็นของพี่บัวขาว ที่ขยันสร้างคอนเทนต์ ให้สาวๆ ต่างชาติได้กรี๊ดและเข้ามาฝึกมวยไทยอยู่ตลอดเป็น Soft Power ฝ่ายชายที่น่าสนใจและควรได้รับการสนับสนุนอย่างยิ่ง อันดับที่ 3  คือ จาพนม อันดับ 4 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และอันดับที่ 5 เบลล่า ราณี

 

 

อะไรที่ชาวเน็ตอยากให้ผลักดันเป็น Soft Power ของเมืองไทย

อันดับที่ 1  คือ“ด้านงานสร้างสรรค์ งานศิลปะ” ปฎิเสธไม่ได้จริงๆ เพราะประเทศไทยมีวัฒนธรรมและศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์ที่ต่างชาติชื่นชอบ และล่าสุดยูเนสโก ยังประกาศว่า "เชียงราย" เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ ประจำปี 2566 และยังมีจังหวัดอื่นๆ ที่น่าผลักดันเช่นกัน อันดับที่ 2 คือ ภาพยนต์ไทย อันดับที่ 3 คือ เฟสติวัล อันดับที่ 4 อุตสาหกรรมดนตรี อันดับที่ 5 สุราก้าวหน้า

 

 

ปัญหาและอุปสรรคของการผลักดัน Soft Power

อันดับที่ 1 คือ “นโยบายภาครัฐ” ที่บ้างครั้งก็ดู งงงง ว่าจะไปในทิศทางไหน หรือแค่ทำเป็นกระแสเท่านั้น อันดับที่ 2 คือ ความเข้าใจที่ถูกต้อง เพราะนอกจากการให้คำนิยามจะไปกันคนละทิศละทางแล้ว ภาษาที่ใช้สื่อสารก็ทำให้คนหลายกลุ่มเข้าถึงได้ยาก อันดับที่ 3 คือ งบประมาณ ที่จะสนับสนุน อันดับที่ 4 การประชาสัมพันธ์ อันดับที่ 5 การต่อยอด ที่ยังถือว่าน้อยมาก

 

องค์กรที่มีบทบาทสำคัญในการผลักดัน Soft Power

เป็นที่น่าเสียดายที่ THACCA ไม่ติดท็อปไฟว์ อาจเป็นเพราะเพิ่งโปรโมทมาไม่ถึงปีก็เป็นได้ ทำให้ อันดับที่ 1 ตกเป็นของ “กระทรวงวัฒนธรรม” ได้รับความชื่นชมไปเต็มๆ อันดับที่ 2  กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อันดับที่ 3 CEA สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ อันดับที่ 4 TCDC ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบประเทศไทย อันดับที่ 5 Content Thailand กองภาพยนตร์ และวีดิทัศน์

 

 

แบรนด์ที่มีบทบาทสำคัญในการผลักดัน Soft Power ของประเทศ

อันดับที่ 1 คือKING POWER อันดับที่ 2  สิงห์ อันดับที่ 3 ช้าง อันดับที่ 4 PTT อันดับที่ 5 กระทิงแดง ทั้ง 5 แบรนด์เป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศอยู่แล้ว ถือว่าเป็นอีกช่องทางที่จะช่วยประชาสัมพันธ์ Soft Power ของไทยที่ดีอีกช่องทาง

 


The Attraction หวังว่า ผลการสำรวจนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อน Soft Power ของประเทศไทยให้ไปสู่ผลสัมฤทธิ์ตามแนวคิดของรัฐบาลที่ตั้งไว้ ถึงแม้ประชาชนบางกลุ่มยังเข้าไม่ถึง แต่ก็เต็มใจช่วยผลักดัน

เพราะเชื่อว่าประเทศไทยมีต้นทุนที่ดี สามารถต่อยอดได้มากมาย แต่ก็ยังมีบางแนวคิดที่ต้องการให้รัฐบาลช่วย “ให้ทุนสนับสนุน” หรือ “ช่วยเป็นตัวกลางในการประสานงาน” ไม่ว่าจะในระยะสั้นหรือระยะยาว”


 

ดูข้อมูลผลสำรวจและติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับ Soft Power ที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่ theattraction.co

หรือ ทาง Facebook : The Attraction

[อ่าน 4,151]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เผยลักษณะสำคัญของ Savvy Explorers ในเอเชียแปซิฟิก
อโกด้าเผยไทยติดอันดับ 2 จุดหมายยอดฮิตของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นช่วงโกลเดนวีค
เปิดโพล!! คนไทยคิดอย่างไรกับสงกรานต์ 21 วัน
หลุยส์คาเฟ่ ปลุกกระแสแบรนด์เนมตื่น เอนเกจพุ่ง 950 % หลังเปิดตัวเพียงครึ่งเดือน
สัญญาณดีๆ ของปี 2023 มีส่งต่อปี 2024 ไหม
TikTok ร่วมพัฒนาอนาคตแห่งความบันเทิงและการค้าในปี 2567
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved