ชาไทย ไม่แพ้อาหารไทยอย่าง ต้มยำกุ้ง หรือผัดไทย ... มาส่อง “ชาไทย” แบรนด์ไหนปังส่งท้ายปี
16 Dec 2023

 

ชาไทยเป็นเครื่องดื่มที่เชื่อว่าหากใครได้ลิ้มลองรสชาติเป็นติดใจทุกราย โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่มาท่องเที่ยวในไทยต่างชื่นชอบ ด้วยความหอมหวานดื่มดับร้อนได้เป็นอย่างดี

วัตถุดิบที่สำคัญ และเป็นเอกลักษณ์ของชาไทยคือ ใบชา และนมข้นหวาน หรือน้ำตาล หลังจากชงด้วยน้ำร้อนแล้วจึงนำไปเทใส่แก้วหรือถุงที่มีน้ำแข็งแล้วก้ดื่มกันให้ชื่นใจ นอกจากนี้ชาไทยยังเคยถูกจัดอันดับ 50 เครื่องดื่มที่อร่อยที่สุดในโลกในปี 2018 จากผลสำรวจ CNN travel 

จากกระแสความนิยมของเครื่องดื่มสีส้มนี้ บริษัท ดาต้าเซ็ต จึงได้นำเครื่องมือ DXT360 เพื่อฟังเสียงในสังคมออนไลน์ (Social listening) และนำมาวิเคราะห์เพื่อเจาะตลาดของ “ชาไทย” ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา (1- 30  พฤศจิกายน 2566)

โดยจากการสำรวจข้อมูล Social media พบว่า ในกลุ่มประเทศ South East Asia มีการพูดถึง “Thai Tea” หรือ “Thai Milk Tea” ได้รับ Engagement (แบบรวมยอด view) จำนวน 2.25 ล้านครั้ง โดยประเทศที่มีการพูดถึงชาไทยมากที่สุดคือ อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นการรีวิวเครื่องดื่มชาไทยตามแหล่งสถานที่ต่างๆ ในรูปแบบคลิปวิดีโอสั้น และ การสอนวิธีทำเครื่องดื่มชาไทยด้วยตัวเอง

ผลจากการเก็บข้อมูลพบว่าคนไทยส่วนใหญ่นิยมเรียก “ชาไทย” ว่า ชาไทย มากที่สุด รองลงมา คือ ชาเย็น, ชานม, ชานมเย็น ตามลำดับ

 

ชาไทยช่วงนี้แบรนด์ไหนปัง

ในตลาดเครื่องดื่ม หลายเจ้าได้ให้ความสนใจในการดึงชาไทยเข้ามาเป็นตัวชูโรง หรือ เครื่องตัวช่วยในเพื่อการดึงดูดผู้ที่ชื่นชอบเครื่องดื่มชาไทยให้เข้ามาลองรสชาติใหม่ๆ

โดยแบรนด์ที่ได้รับการกล่าวถึงสูงสุดใน Social media ในช่วงเดือน พ.ย. คือ ชาตรามือ 14.6% รองลงมา อินทนิล คอฟฟี่ และ Karun (การัน) ตามลำดับ 

ส่วนแบรนด์ที่มี Engagement หรือการมีส่วนร่วมสูงสุด คือ ชาตรามือ เช่นเดียวกัน โดยมี Engagement สูงถึง 35.4 % รองลงมา อินทนิล คอฟฟี่ และ ทรู คอฟฟี่ ตามลำดับ

 

 

ทั้งนี้ชาไทยเครื่องดื่มรสชาติหวานหอมกลมกล่อมเป็นที่นิยมแพร่หลายในหมู่ชาวไทย และมีชื่อเสียงโด่งดังในหมู่ชาวต่างชาติ โดยได้รับการจัดอันดับจากเว็บไซต์ “TasteAtlas” ให้เป็น 1 ใน 10 เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูเครื่องดื่มแบบไทยๆในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารที่รัฐบาลไทยมีนโยบายผลักดันเป็น Soft Power ไม่แพ้อาหารไทยอย่าง ต้มยำกุ้ง หรือ ผัดไทย

 

 

ชาไทยถูกนำไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์อะไรบ้าง?

โดยชาตรามือนับว่ามีการต่อยอดธุรกิจจากผู้จำหน่ายวัตถุดิบชาก้าวสู่ผู้ผลิต และจัดจำหน่ายชาของตัวเองในด้านของผลตอบรับของผู้บริโภคจากการดู brand ที่ได้รับ Engagement พบว่าก็ยังคงเป็นชาตรามือที่ได้รับความสนใจเพราะมีการโปรโมททั้ง Drive-thu ที่จังหวัดเชียงใหม่, การทำไอศกรีมรสชาติชาไทย จึงเป็นที่น่าศึกษาต่อไปว่าในวันนี้ชาไทยถูกนำเสนอในรูปแบบเมนูใหม่ๆ อย่างไรบ้าง

[อ่าน 581]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เผยลักษณะสำคัญของ Savvy Explorers ในเอเชียแปซิฟิก
อโกด้าเผยไทยติดอันดับ 2 จุดหมายยอดฮิตของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นช่วงโกลเดนวีค
เปิดโพล!! คนไทยคิดอย่างไรกับสงกรานต์ 21 วัน
หลุยส์คาเฟ่ ปลุกกระแสแบรนด์เนมตื่น เอนเกจพุ่ง 950 % หลังเปิดตัวเพียงครึ่งเดือน
สัญญาณดีๆ ของปี 2023 มีส่งต่อปี 2024 ไหม
TikTok ร่วมพัฒนาอนาคตแห่งความบันเทิงและการค้าในปี 2567
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved