Google ประเทศไทย เผยผลคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2566 หรือ ‘Year in Search 2023’ กล่าวคือคำที่มีการค้นหาเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงระยะเวลาหนึ่งในปี พ.ศ. 2566 เมื่อเทียบกับปี พ.ศ. 2565 ซึ่งเป็นการประมวลภาพรวมที่สะท้อนให้เห็นถึงเทรนด์และพฤติกรรมของคนไทยว่าให้ความสนใจเรื่องอะไรตลอดทั้งปีที่ผ่านมา
โดยในปีนี้ พบว่าคนไทยมีความตื่นตัวและให้ความสำคัญในการใช้ Google Search เพื่อค้นหาข่าวและวิธีสำหรับการเลือกตั้งครั้งล่าสุดมาเป็นอันดับต้นๆ รวมไปถึงการค้นหาหลักสูตรการเรียนต่างๆ เพื่อเพิ่มพูนทักษะและพัฒนาตนเองในสาขาอาชีพต่างๆ อีกทั้งปีนี้ Google Search ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางของคนไทยในการค้นหาข้อมูลด้านความบันเทิงที่ตนเองชื่นชอบที่ไม่ว่าจะเป็น ละคร ภาพยนตร์ หรือคอนเสิร์ต
จากคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2566 สิ่งที่คนไทยให้ความสนใจมี ดังนี้
การเลือกตั้งครั้งล่าสุดสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจในการมีส่วนร่วมทางการเมืองของคนไทยมากยิ่งขึ้น
การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 27 ของประเทศไทยที่ผ่านมา มีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ นับเป็นการเลือกตั้งที่มีความหมายอย่างมากต่อประเทศไทย ซึ่งสิ่งนี้ยังสะท้อนผ่านการค้นหาบน Google ที่พบว่าคนไทยให้ความสนใจข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกตั้งและข้อมูลเกี่ยวกับพรรคการเมืองที่ลงรับสมัครเลือกตั้ง โดย 3 ใน 10 ของคำค้นหาในหมวดข่าวในปีนี้ ได้แก่ ‘เลือกตั้ง 2566’ ซึ่งติดโผเป็นอันดับ 1 ส่วน ‘พรรคก้าวไกล’ และ ‘กกต’ ติดโผอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ
ผู้คนใช้ Google Search เพื่อค้นหาวิธีต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตนเองในเหตุการณ์ต่างๆ
คนไทยมีความตื่นตัวและให้ความสำคัญต่อการเลือกตั้งที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากการค้นหาในหมวดข่าวข้างต้นแล้ว คนไทยยังเข้ามาค้นหา ‘วิธี’ ต่างๆ บน Google โดยในหมวดวิธี มีคำค้นค้นหา ‘เลือกตั้งล่วงหน้าทำอย่างไร’ และ ‘เลือกตั้งนอกเขตทำอย่างไร’ ติดโผอันดับ 1 และ 2 ตามลำดับ ส่วน ‘บัตรประชาชนหายทำอย่างไร’, ‘ใบขับขี่หายทำอย่างไร’, ‘เป็นโควิดทำอย่างไร’ และ ‘IF ทำอย่างไร’ ติดอันดับ 3-6 ตามลำดับในปีนี้
Google Search เป็นช่องทางที่คนไทยใช้ค้นหาเพื่อพัฒนาทักษะตนเอง
ในปีนี้คนไทยยังคงให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างทักษะตนเองผ่านคอร์สเรียนต่างๆ ทั้งเพื่อเพิ่มพูนความรู้ความสามารถและเพื่อความก้าวหน้าในสายอาชีพ โดยคำค้นหายอดนิยมประจำปีนี้ในหมวดคอร์สเรียน ได้แก่ ‘คอร์สเรียนภาษาจีน’, ‘คอร์สเรียน Python’, ‘คอร์สเรียน Data Analytics ฟรี’, ‘คอร์สอนามัยออนไลน์’ และ ‘คอร์สเรียนบัญชีระยะสั้น’
นอกจากนี้ หลักสูตรเพื่อเสริมสร้างทักษะอื่นๆ เช่น ‘คอร์ส IELTS ออนไลน์’ และ ‘คอร์สเรียน TOEIC ฟรี’ ในการช่วยวัดระดับความรู้ด้านภาษาอังกฤษที่สำคัญเป็นอย่างมากสำหรับการไปเรียนต่อหรือทำงานในต่างประเทศ ก็ติดอันดับคำค้นหายอดนิยมในหมวดคอร์สเรียนในปีนี้ด้วยเช่นกัน
การค้นหาเพื่อความบันเทิงและผ่อนคลายยังคงได้รับความนิยมบน Google Search
ด้านความบันเทิง คอนเสิร์ตและเทศกาลดนตรีต่างๆ กลับมาคึกคักอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้คำค้นหาอย่าง ‘คอนเสิร์ต’ ในปีนี้โตขึ้นถึง 39% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยในปีนี้คำค้นหายอดนิยมอันดับ 1 ในหมวดคอนเสิร์ตคือ ‘คอนเสิร์ตแบล็กพิงก์’ ซึ่งตอกย้ำถึงความนิยมของ BLACKPINK กับการเป็นศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปที่ถูกค้นหาบน Google มากที่สุดตลอดกาล ด้าน ‘คอนเสิร์ตทรีแมนดาว’, ‘คอนเสิร์ตยังโอม’, ‘คอนเสิร์ตแบมแบม’ และ ‘คอนเสิร์ตเทรเชอร์’ ติดโผในอันดับ 2-5 ตามลำดับ
ด้านความบันเทิงอีกหนึ่งรูปแบบนั่นคือ การชมภาพยนตร์ และในปีนี้สะท้อนให้เห็นถึงการพลิกโฉมของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยที่สามารถดึงดูดผู้ชมชาวไทยได้อย่างท่วมท้น โดยมีคำค้นหาในหมวดภาพยนตร์ เป็นภาพยนตร์ไทยมากถึง 7 เรื่อง ทั้งที่เข้าฉายในโรงภาพยนตร์และบนแอปพลิเคชัน โดยอันดับ 1 คือเรื่อง ‘สัปเหร่อ’ นอกจากนี้ยังมี ‘ธี่หยด’, ‘ขุนพันธ์ 3’ ‘บ้านเช่าบูชายัญ’, ‘ไทบ้าน เดอะ ซีรีส์’, ‘เธอกับฉันกับฉัน’ และ ‘เรื่องตลก 69’
คนไทยวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
เมื่อการฟื้นตัวของภาคธุรกิจการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ในปีนี้จึงได้เห็นบรรยากาศการท่องเที่ยวในประเทศกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยการค้นหายอดนิยมหมวดสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศ ในปีนี้มีทั้งจังหวัดและเมืองยอดฮิตต่างๆ โดย ‘กรุงเทพมหานคร’ ครองอันดับ 1 สองปีซ้อนจากปีที่แล้ว ตามมาด้วย ‘เกาะกระดาน’, ‘ชลบุรี’, ‘หัวหิน ชะอำ’ และ ‘กาญจนบุรี’ ในอันดับ 2-5 ตามลำดับ
ส่วนหมวดสถานที่ท่องเที่ยวต่างประเทศยอดนิยมยังคงเป็นสถานที่ในแถบเอเชียเช่นเคย และปีนี้ ‘ไต้หวัน’ ติดโผอันดับ 1 ตามมาด้วย ‘ฮ่องกง’, ‘ญี่ปุ่น’, ‘เวียดนาม’ และ ‘มาเลเซีย’ ในอันดับ 2-5 ตามลำดับ
ศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย Country Marketing Manager Google ประเทศไทย กล่าวว่า Google Search เป็นช่องทางหนึ่งที่คนไทยจำนวนหลายล้านคนเลือกใช้ในการค้นหาข้อมูล โดยผลเทรนด์การค้นหาในแต่ละปีได้สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมของคนไทยที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ที่สำคัญและสิ่งที่น่าสนใจต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก
“เรารู้สึกยินดีที่ได้เห็นว่าคนไทยเลือกใช้ Google ค้นหาเรื่องสำคัญในทุกช่วงเวลา ตั้งแต่การเลือกตั้ง สถานการณ์บ้านเมือง ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องสะท้อนถึงความตั้งใจและการมีส่วนร่วมทางการเมืองของคนไทย ไปจนถึงการค้นหาสถานที่ท่องเที่ยว หาคอร์สเรียนเพื่อเสริมทักษะให้กับตนเอง”
Year in Search (หนึ่งปีกับการค้นหา)
Google เผยผลการค้นหาบนอินเทอร์เน็ตที่เรียกว่า ‘Year in Search’ หรือ ‘หนึ่งปีกับการค้นหา’ ผ่านการสำรวจคำค้นหาจำนวนกว่าล้านล้านคำในแต่ละปี นอกจาก Year in Search ที่ไฮไลต์เทรนด์การค้นหายอดนิยมประจำปี 2566 แล้ว Google ยังมีเครื่องมือต่างๆ อีกหลายอย่างที่นำเสนอข้อมูลเชิงลึกในระดับโลกและระดับภูมิภาค ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน