รักใครให้กินไข่ สัตวแพทย์ ชูไข่ไก่ สุดยอดอาหารจากแม่ไก่
19 Dec 2023

อุปนายกสัตวแพทยสภา ชี้คุณประโยชน์ของการบริโภคไข่ไก่ โปรตีนสูง ฟื้นฟูกล้ามเนื้อ มีเลซิทิน บำรุงสมอง เสริมความจำ ช่วยป้องกันการเกิดอัลไซเมอร์ พร้อมย้ำไข่ไก่ ไม่ได้ทำให้เกิดปัญหาคอเลสเตอรอลในเลือดสูง แนะผู้ที่มีสุขภาพดีสามารถบริโภคไข่ได้ทุกวัน วันละ 1 ฟอง

 

 

น.สพ.ดร.กิตติ ทรัพย์ชูกุล อุปนายกสัตวแพทยสภา คนที่ 1 และ รองประธานโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟอง กล่าวว่า

ไข่ไก่ สุดยอดอาหารจากแม่ไก่ ช่วยบำรุงสมอง ดวงตา และหัวใจ มีโปรตีนสูง โดยแร่ธาตุและสารอาหารต่างๆ ในไข่ขาวให้พลังงานและมีโปรตีนที่ดูดซึมได้ง่าย ส่วนไข่แดง อุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุรวมถึงไขมันอิ่มตัวชนิดดี จึงทำให้ไข่ไก่เหมาะสำหรับทุกคนทุกวัย

 

สำหรับปริมาณการบริโภคไข่ไก่ กรมอนามัยแนะนำว่า สามารถรับประทานได้ทุกกลุ่ม เริ่มตั้งแต่วัยทารก รับประทานได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือนขึ้นไป โดยบดไข่แดงและป้อนให้เด็ก

เมื่อเด็กอายุครบ 1 ขวบ สามารถรับประทานไข่ได้ทั้งฟอง ซึ่งเด็กๆ จะชอบกินไข่อยู่แล้ว โดยกินได้ทุกวัน วันละ 1 ฟอง หากต้องการให้เด็กเติบโตเร็วขึ้น สามารถที่จะรับประทานได้มากกว่านั้น ส่วนในวัยรุ่นบริโภคไข่ได้วันละฟอง เช่นเดียวกันกับหญิงตั้งครรภ์ซึ่งเป็นกลุ่มพิเศษที่สามารถบริโภคไข่ได้ทุกวัน วันละ 1 ฟอง   

ขณะที่วัยทำงาน รับประทานไข่ได้ทุกวัน วันละฟอง โดยเริ่มต้นที่มื้อเช้าด้วย ไข่ดาว ไข่ต้ม หรือโจ๊กใส่ไข่ จะรู้สึกสดชื่นทั้งวัน หรือในช่วงเวลาบ่ายหลังจากทำงานเหนื่อย แนะนำกินไข่ต้ม 1-2 ฟอง จะทำให้อิ่มยาวไปถึงเย็น เพราะโปรตีนจากไข่ไก่ดูดซึมง่าย และเป็นโปรตีนคุณภาพทำให้อิ่มท้อง

 

"ไข่ไก่ มีเลซิทิน ซึ่งช่วยบำรุงสมอง เสริมความจำ การบริโภคไข่ทุกวันจึงเป็นการป้องกันการเกิดอัลซัมเมอร์ได้" น.สพ.ดร.กิตติ กล่าว

 

 

สำหรับในวัยผู้ใหญ่การออกกำลังกายจะลดลง และโปรตีนอาจจะเสื่อมสภาพไป การที่ร่างกายไม่ได้ออกกำลังกายจะทำให้กล้ามเนื้อไม่ค่อยมีแรงและขาจะลีบได้ การบริโภคไข่ต่อเนื่องจะช่วยป้องกันการเสื่อมสลายของโปรตีน พร้อมฟื้นฟูโปรตีนในกล้ามเนื้อให้กลับมาแข็งแรงเหมือนเดิม

รวมถึงไข่ไก่ยังช่วยในเรื่องโครงสร้างของร่างกายด้วย จึงเห็นได้ว่าผู้ใหญ่ที่แข็งแรงจะรับประทานไข่ไก่ทุกวัน นอกจากนี้ ไข่ไก่ยังมีเลซิทินซึ่งช่วยป้องกันการเกิดอัลไซเมอร์ได้

น.สพ.ดร.กิตติ กล่าวว่า ในผู้สูงวัยที่มีข้อสงสัยว่ากินไข่แล้วจะมีปัญหาเรื่องคอเลสเตอรอล ทางการแพทย์มีคำตอบชัดเจนแล้วว่า ไข่ไก่ ไม่ได้ทำให้เกิดปัญหาเรื่องคอเลสเตอรอลในเลือดสูง แต่คอลเลสเตอรอลในร่างกายของคน 80% เกิดจากที่ตับสร้างขึ้น

เมื่อมีภาวะเครียดหรือมีปัญหาเกี่ยวกับตับการสร้างตัวของคอเลสเตอรอลจะผิดปกติ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้คอเลสเตอรอลสูงขึ้น ผู้สูงอายุจึงสามารถบริโภคไข่ได้เป็นประจำทุกวัน วันละ 1 ฟอง

ขณะที่ผู้ที่ไม่มีปัญหาเรื่องโรคหัวใจ ความดัน เบาหวาน สามารถบริโภคได้ทุกวัน ส่วนในกลุ่มที่มีปัญหาของโรคดังกล่าว แพทย์จะแนะนำให้รับประทานไข่วันเว้นวัน หรือตามคำแนะนำของแพทย์

 

ทั้งนี้ ข้อมูลทางการแพทย์ ได้เคยขีดเส้นว่าคอเลสเตอรอลที่เกิน 200 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร คือ คอเลสเตอรอลสูง แต่วันนี้ทางสหรัฐอเมริกา ระบุว่าไม่ต้องมองที่ตัวเลข 200 ให้มองเรื่องของสัดส่วนของคอเลสเตอรอลชนิดดีกับชนิดไม่ดี

วันนี้การบริโภคไข่ไก่ได้รับการยอมรับมากขึ้น โดยคอเลสเตอรอล 80% ร่างกายสร้างขึ้นเอง และอีก 20% คือจากอาหารที่รับประทาน ดังนั้นการบริโภคไข่ไก่ จึงเป็นการเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดที่ดีให้กับร่างกาย

 

 

สำหรับการบริโภคไข่ไก่ที่ดีที่สุด ให้บริโภคไข่ที่สดใหม่ เพราะสารอาหารและโปรตีนยังไม่เสื่อมคุณภาพ โดยสังเกตที่วันผลิตและวันหมดอายุ หรือเมื่อตอกออกมา ไข่สดจะยังเป็นวงอยู่ ส่วนไข่เก่าไข่ขาวจะเหลวเสื่อมสภาพไป

ขณะที่การซื้อไข่ในห้างสรรพสินค้าที่มีการปรับอากาศให้เย็นจะช่วยรักษาคุณภาพของไข่ไก่ไว้ให้ดีกว่าการซื้อในที่อากาศร้อน และหากต้องการเก็บไข่ให้ได้นานขึ้นแนะนำให้เก็บไข่ในตู้เย็น โดยเอาด้านป้านขึ้น เอาด้านแหลมลง

 

ส่วนวิธีการปรุงที่ดีที่สุดของการบริโภคไข่ให้ได้ประโยชน์สูงสุดที่ทางแพทย์ยืนยันคือ ไข่ต้ม ช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือ 6 นาทีครึ่ง ถึง 9 นาที หากใช้เวลาต้มนานกว่านั้นจะเกิดขอบเป็นสีน้ำตาลหรือสีออกเขียว เพราะโปรตีนเสียคุณภาพไป โดยจะพบได้ง่ายในไข่พะโล้

 

สุดท้ายนี้ การดูแลสุขภาพที่พิเศษที่สุดคือการรับประทานอาหารให้ถูกต้อง และข้อสำคัญคือไม่เครียด นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้สุขภาพของเราแข็งแรง

[อ่าน 202]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ผู้ถือหุ้น RML มีมติไฟเขียว 100% เพิ่มทุน 3,588 ล้านบาท ในประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2567
ปาเกโล เปิดตัว CEO “ดร. ภาวัต กัลล์ประวิทธ์” พร้อมเผยกลยุทธ์น้ำมันหล่อลื่น เจาะตลาดยานยนต์สมรรถนะสูง
ทรู ดิจิทัล อัปสกิลดิจิทัลผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว พัฒนาหลักสูตร “การบริหารการท่องเที่ยวสำหรับผู้บริหารระดับสูง” รุ่นที่ 5 ปี 2567
“สหพัฒน์” จัดการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 อนุมัติจ่ายปันผลหุ้นละ 2.00 บาท
สมาคมสถาบันการเงินของรัฐ ขานรับนโยบายรัฐบาล ประกาศลดดอกเบี้ยลง 0.25% เพื่อช่วยเหลือลูกค้ารายย่อยและกลุ่มเปราะบาง
กสิกรไทย ร่วมฉลองความสำเร็จ KCBL รุ่น 1  
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved