ข้อมูลสถิติในปี 2023 จากตลาดหลักทรัพย์ และ Statista บริษัทข้อมูลการตลาดและผู้บริโภคของชั้นนำของโลก พบคนไทยมีการซื้อของออนไลน์สูงเป็นประวัติการณ์ ด้วยมูลค่าถึง 700,000 ล้านบาท
โดยหากเทียบให้ได้เห็นภาพชัดๆ กับยอดขายของร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ที่ใหญ่ที่สุดในไทย และมีสาขารวมกันมากกว่า 14,000 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งสถิติยังสอดคล้องกับของ McKinsey ที่คาดการณ์ว่ารายได้ช่องทาง E-commerce ไทย จะเติบโตมากถึง 25% ต่อปีไปอีกประมาณ 3 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็น 7 เท่าของ GDP การเติบโตของเศรษฐกิจของปีนี้ที่ 2% โดยหมวดหมู่ที่โตมากที่สุด คือ หมวดอาหารและเครื่องดื่ม และรองมา คือ หมวดสุขภาพและความงาม
ชวพล ฟ้าอำนวยผล หรือ ‘กัน’ – Chawapol Fahumnuayphol นักกลยุทธ์การตลาดอีคอมเมิร์ซและดิจิทัลที่ดูแลแบรนด์ชั้นนำระดับโลก เล่าให้ฟังว่า
จากประสบการณ์ที่คลุกคลีอยู่ในแวดวง E-commerce, Digital Marketing และ Startup มากว่า 15 ปี และเคยเป็นผู้บริหาร Lazada และทำงานร่วมกับ Shopee รวมถึงวิเคราะห์การตลาดบนแพลตฟอร์มอื่นๆ ทั้ง Facebook, TikTok, Twitter, Instagram, Line Official ฯลฯ
ผมเชื่อว่า Marketplace เป็นเครื่องมือการตลาดที่ทำเงินได้มหาศาล ที่ผ่านมาผมดูแลทั้งแบรนด์ชั้นนำมากกว่า 10 แบรนด์ รวมถึงร้านค้าเล็กๆ ที่เริ่มจากศูนย์บนช่องทางออนไลน์ ซึ่งผมได้เปิดร้านค้า และทำการตลาดให้บน Lazada และ Shopee ผ่านไป 2 ปี
ปัจจุบันร้านค้าดังกล่าวมียอดขายสูงถึง 7 - 8 หลักต่อเดือน ผมจึงเชื่อมั่นว่า ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์องค์กร (Brand) หรือร้านค้า (Online Seller) หากมีความรู้ความเข้าใจ วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าได้ รู้เทรนด์ทันเกม และนำเทคนิคต่างๆ ในการทำตลาดออนไลน์มาปรับใช้ ก็สามารถสร้างรายได้อีกมากมายมหาศาล
ปี 2024 ถือเป็นปีที่การตลาดออนไลน์มาแรง ยอดขายน่าจะแซงปีที่แล้ว และผมไม่อยากให้ทุกคนพลาดโอกาส จึงขอคัดเลือก 3 กลยุทธ์ฉ่ำๆ เด็ดๆ ในปี 2024 เพื่อสร้างรายได้กันอีกช่องทาง ได้แก่
1. ลุย TikTok เต็มกำลัง ใครเริ่มก่อนได้เปรียบ ด้วยเหตุผลหลักๆ ที่ว่า
2. ใช้ Marketplace อย่าง Lazada และ Shopee อย่างชาญฉลาด
3. เริ่มทำ DTC (Direct-to-consumer) หรือเว็บไซต์ Brand.com ของตัวเอง
4. ใช้ AI เป็นเครื่องมือช่วยสร้างคอนเทนต์ใหม่ๆ เช่น Bard ซึ่งเป็น AI ตัวใหม่ของค่าย Google ที่ฉลาดไม่แพ้กับ Chat-GPT 4.0 หรือ ChatGPT แบบ Premium หรือ Co-pilot ของ Microsoft ซึ่งอีกไม่นานเกินรอ จะมี Google Gemini ตัวใหม่ที่พัฒนาได้เจ๋งมากขึ้น เพิ่มความเร็วในการแก้ปัญหา สามารถทำภาพ ทำ Report ให้ข้อมูล และพัฒนาด้านการเขียนโค้ดมากขึ้นไปอีกขั้น
ด้านของร้านค้าหรือผู้ประกอบการรายย่อย คุณชวพล ฟ้าอำนวยผล (หรือ กัน – Chawapol Fahumnuayphol) กล่าวแนะ 4 เทคนิคเสริมหากต้องการนำสินค้ามาลงบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซว่า
สิ่งสำคัญที่มักมองข้าม คือ การเปลี่ยนชื่อสินค้าบน Marketplace ให้เข้ากับเทศกาลก็ช่วยกระตุ้นยอดขายได้ เช่น ของขวัญปีใหม่ ชุดเทศกาลสงกรานต์ หรือ ปรับภาพและแจกของแถมให้เข้ากับ เทศกาลฟุตบอลยูโร (ช่วงเดือนมิถุนายน 2567) หรือกีฬาโอลิมปิก (ช่วงเดือนกรกฎาคม 2567) เป็นต้น
นอกจากกลยุทธ์และการทำการตลาดออนไลน์อย่างจริงจังแล้ว ปัจจุบันผมเป็นที่ปรึกษากลยุทธ์การตลาดให้กับแบรนด์ไทยและแบรนด์ต่างประเทศ และเป็นอาจารย์พิเศษวิชา Digital Marketing ปริญญาโท ภาคภาษาอังกฤษที่ College of Management มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) เพื่อพัฒนานักการตลาดรุ่นใหม่
นอกจากนี้ ผมยังชอบเขียนหนังสือแนว E-commerce เพราะอยากแชร์ประสบการณ์จากการทำงานและขอมีส่วนร่วมในการแบ่งปันความรู้ให้กับผู้ประกอบการไทยมีความกล้าที่จะก้าวสู่การทำตลาดออนไลน์ และการทำ Digital Marketing โดยหนังสือเรื่องล่าสุดของผม คือ ‘เคล็ดลับที่ร้านขายดีใน Lazada และ Shopee ไม่อยากบอก’ ติดอันดับ Top 5 หนังสือขายดี Best Seller ด้วยสไตล์การเขียนของผมจะบอกทุกขั้นตอน ทีละ step สอนหมดเปลือกแบบจับมือทำกันเลยทีเดียวจนถึงขั้นตอนขายได้จริงแบบมืออาชีพ อ่านง่าย มีรูปประกอบ ซึ่งคนที่ไม่มีประสบการณ์ก็สามารถทำตามได้อย่างแน่นอน
สามารถติดตามได้ที่ https://www.linkedin.com/in/gun-chawapol/