รวมลิสต์ 20 โปรแกรม Sneak Peek ห้ามพลาด Bangkok Design Week 2024 ปักหมุดรอ 27 ม.ค. - 4 ก.พ. 2567
22 Jan 2024

 

ใกล้เข้ามาทุกทีกับเทศกาลงานออกแบบยิ่งใหญ่ประจำปีของชาวกรุงเทพฯ อย่าง “เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567” (หรือ “Bangkok Design Week 2024” (BKKDW2024) ที่จัดโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ร่วมกับกรุงเทพมหานคร หน่วยงานภาครัฐและเอกชน สถาบันการศึกษา องค์กรระหว่างประเทศ และภาคีเครือข่ายย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ใน 15+ ย่านทั่วกรุงเทพฯ

โดยเหล่านักสร้างสรรค์ นักออกแบบ นักพัฒนาเมือง ผู้ประกอบการรุ่นเก๋าและรุ่นใหม่ ร้านค้าท้องถิ่นในพื้นที่ ได้มาผนึกกำลังร่วมกันจุดประกายไอเดียให้เห็นถึงความเป็นไปได้ใหม่ๆ ที่จะทำให้กรุงเทพฯ ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

เทศกาลฯ นำเสนอผลงานกว่า 500 โปรแกรม ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘Livable Scape คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี’ ผ่าน 3 มิติ คือ ‘Hard Matters’ เมืองดีต่อกาย, ‘Heart Matters’ เมืองดีต่อใจ, และ ‘Design Matters’ เมืองออกแบบดี ชีวิตดี เพื่อให้กรุงเทพฯ เป็นเมือง ‘น่าอยู่’ ‘น่าลงทุน’ และ ‘น่าเที่ยว’ ที่ ‘น่ารัก’ สำหรับทุกคน สำหรับโปรแกรมที่เป็นไฮไลต์เด็ดห้ามพลาด เราคัดมาให้แล้ว จะมีอะไรคูลๆ เพื่อคนเมืองบ้าง มาติดตามกันได้เลย!

 

 

Hard Matters เปิด 5 ผลงานที่ทำให้เมืองดีต่อกาย ง่ายต่อการเข้าถึง เชื่อมโยงผู้คนให้อยู่สบาย มีสุขภาพกายที่ดี

1. ระบบป้ายนำทางจักรยาน โดย CONSCIOUS มาเดินทางเที่ยวงาน BKKDW2024 ผ่านการปั่นจักรยานแบบปลอดภัยไร้มลพิษ นำทางโดยระบบป้ายสัญลักษณ์สำหรับคนปั่นจักรยาน ซึ่งมีการทำ Way-Finding และ Environmental Graphic รวมถึงการเปิดเส้นทางที่ทำให้จักรยานเดินทางได้โดยไม่ต้องมาปะปนกับรถยนต์บนถนนใหญ่ เริ่มปั่นที่ย่านเจริญกรุง - ตลาดน้อย ได้ตั้งแต่เวลา 11.00 - 22.00 น.

2. โก โก บัส! โดย MAYDAY! รถบัสขนาดย่อมที่เชื่อมย่านตลาดน้อย - เยาวราช - พระนคร พร้อมพาซอกแซกตามตรอกซอกซอย ช่วยให้การเดินทางระหว่างย่านสนุกมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นต้นแบบรถบริการนำเที่ยวที่มีข้อมูลพร้อมสำหรับการท่องเที่ยวตามสถานที่สำคัญ และอำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อย่านสร้างสรรค์ สามารถใช้บริการได้ในย่านเจริญกรุง - ตลาดน้อย / เยาวราช / พระนคร ตั้งแต่เวลา 7.00 - 22.00 น.

3. POCKET OASIS โดย Plural Designs โครงการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมืองที่นำเสนอสวนเคลื่อนย้ายได้ งานออกแบบ Public Furniture ที่มีการใช้งานที่หลากหลาย ปรับได้ตามลักษณะพื้นที่ที่แตกต่างกัน โดยรวมร่างระหว่าง Street Furniture กับ Planter เข้าด้วยกัน เพื่อสามารถย่อขนาดสวนให้เคลื่อนย้ายได้สะดวกยิ่งขึ้น เหมาะสมกับพื้นที่ สวนเคลื่อนย้ายได้นี้ทำให้เกิดร่มเงา (Shading) ที่ทำหน้าที่ช่วยบังแดดและสร้างความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ ทั้งยังเข้ากับสภาพอากาศเมืองร้อนของประเทศไทย สัมผัสพื้นที่สีเขียวย่อส่วนได้ที่ ลานจตุรัสไปรษณีย์ อาคารไปรษณีย์กลาง ย่านเจริญกรุง-ตลาดน้อย และ ประปาแม้นศรี - สี่แยกแม้นศรี ย่านพระนคร ตั้งแต่เวลา 11.00 - 22.00 น.

4. 2024 อัณฑะเหมียวครองเมือง โดย จรจัดสรร STAND FOR STRAYS งานศิลปะสุด Cute ที่สะท้อนปัญหาแมวจรจัดในเมืองที่ถูกมองข้าม เพื่อสื่อสารและสร้างความตระหนักรู้เรื่องปัญหาแมวจรจัดในย่านพระนครไปสู่ผู้คนในสังคม รวมถึงสร้างความร่วมมือและความเข้าใจวิธีการจัดการที่ถูกต้องให้คนในสังคม เพื่อช่วยลดปัญหาแมวจรจัดในเขตพื้นที่เมืองได้ไม่มากก็น้อย จัดแสดงที่ วิทยาลัยเพาะช่าง ย่านพระนคร ตั้งแต่เวลา 10.30-18.00 น.

5. ใครว่าฝุ่นมองไม่เห็น งาน Breathtaking โดย STUDIO THALAMUS จะทำให้ทุกคนได้เห็นภาพและรู้สึกได้ชัดเจนถึงฝุ่นในอากาศ ผ่านงาน Installation ขนาดใหญ่ใจกลางเมือง ที่แสดงข้อมูลฝุ่น ณ พื้นที่นั้น ผ่านลูกบอลเรืองแสงจำนวนมากที่จัดเรียงเหมือนกับเป็นถุงลมของปอดขนาดยักษ์ และขยับได้ราวกับหายใจ โดยการเคลื่อนไหวและแสงของลูกบอลจะบ่งบอกถึงปริมาณฝุ่น PM2.5 ที่วัดแบบเรียลไทม์ เพื่อให้ทุกคนกลับมาตื่นตัวเรื่องคุณภาพอากาศและคุณภาพชีวิตที่ดีของตัวเองอีกครั้ง โดยไม่ต้องรอฤดูกาลฝุ่น จัดแสดงที่ ป้อมมหากาฬ ย่านพระนคร ตั้งแต่เวลา 11.00 - 22.00 น.

  

 

Heart Matters รวม 7 งานสร้างสรรค์ที่ดีต่อใจ ผ่านกิจกรรมหลากหลายที่ใส่ใจผู้คน ทั้งยังสอดแทรกความแข็งแรงของวัฒนธรรม

1.    BANGKOK STREET PERFORMER เทศกาลการแสดงในสวนสุขสันต์ ที่จะมาสร้างความสุขและมอบเสียงหัวเราะให้ทุกคน มาร่วมจินตนาการไปกับการแสดงไร้ภาษา ไม่ว่าจะเป็นละครใบ้ มายากล Juggling ละครหุ่น ฯลฯ จากศิลปิน Bangkok Street Performer ถึง 16 การแสดง พร้อมกิจกรรมเวิร์กช็อป Workshop Bangkok Happy Garden แสนสนุกอีกกว่า 7 หัวข้อ รับรองว่าผู้ร่วมงานจะได้รับความสุขกลับบ้านไปแบบเต็มอิ่ม พบกันที่ อุทยานเบญจสิริ (BTS พร้อมพงษ์) วันเสาร์ ที่ 27 มกราคม และ 3 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 15.30 - 18.30 น. (หมายเหตุ: กิจกรรม Workshops ต้องลงทะเบียนก่อนเข้าร่วม ที่นี่)

2.    ชวนฟังเสียงธรรมชาติที่ฮีลใจในย่านบางกอกใหญ่ กับงาน Sound of Bangkok Yai โดย CROSS นิทรรศการเสียงที่ชวนทุกคนมาทำความรู้จักย่านบางกอกใหญ่ผ่าน ‘เสียง’ จากละแวกต่างๆ ทั้ง 4 ช่วงเวลา ตั้งแต่ยามอรุณรุ่ง อรุณสวัสดิ์ อรุณอัสดง ไปจนถึงยามอรุณลับ เพื่อนำเสนอเรื่องราววัฏจักรเวลาที่ผ่านพ้นไปในแต่ละวันของย่านเมืองเก่าแห่งนี้ มาฟังเสียงต่างๆ ร่วมกันได้ที่ สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินอิสรภาพ ย่านบางกอกใหญ่ - วังเดิม ตั้งแต่เวลา 11.00 - 21.00 น.

3.    เปิดสูตรลับอบอุ่นหัวใจไปกับ สำรับบ้านครัว: มา "มะ" มาทำอาหารที่บ้านครัว 01 โดยสถาบันอาศรมศิลป์ ชวน “เข้า (บ้าน) ครัว ไปทำอาหารสูตรลับกับมะ” โดย “มะ” หรือ “แม่” ในวัฒนธรรมมุสลิมแห่งบ้านครัว กับอาหารเมนู “ลับ” สูตรลับเฉพาะของบ้านครัว ตอน แกงส้มเขมร สายกินสายทำอาหารที่สนใจ มารวมตัวกันได้ในวันจันทร์ที่ 29 มกราคม 2567 ที่มัสยิดยามี อุลค็อยรียะห์ (สุเหร่ากองอาสาจาม) เวลา 14.00 - 16.00 น. เริ่มนัดหมายเวลา 13.30 น. (ย่านสยาม - ราชเทวี)

4.    เที่ยวที่เก่ายังไงให้ได้ประสบการณ์ใหม่ ใจฟูตามสไตล์มนุษย์ Introvert มาร่วม เดินท่อง ย้อนเวลา: โอ่งอ่าง สะพานหัน โดย STORYWISE แพลตฟอร์ม Side Story ที่เล่าเรื่องย่านเมืองเก่า คลองโอ่งอ่างสะพานหัน ชุมชนกลางเมือง ที่รวมเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่น่าจดจำ ทั้งยังมีมรดกวัฒนธรรมหลากหลาย สะท้อนผ่านวิถีชีวิต โดยสร้างประสบการณ์ตรงแบบ Self-Guided Tour เพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชันก็สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้เลย ร่วมเดินทางย้อนเวลาได้ที่ บริเวณหน้าบ้านโบราณสามหลัง ริมถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง ย่านพระนคร, สะพานหัน ตั้งแต่เวลา 11.00 - 19.00 น.

5.    มาใกล้กาย ใกล้ใจกันมากขึ้น กับงานเมื๋องเมิน โดย ADAPTER DIGITAL GROUP งาน Interactive ที่จะทำให้คนเมืองใกล้ชิดกันและมีปฏิสัมพันธ์กันมากยิ่งขึ้น โดยตีความการเชื่อมต่อความสัมพันธ์ระหว่างผู้คนผ่านท่าทาง (Gesture) ง่ายๆ ที่แสดงถึงความเป็นมิตร เช่น การขยับเข้าใกล้กัน การโบกมือทักทาย และการยื่นมือเข้าหากัน ผ่านบริบทของเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน โปรแกรมที่สื่อถึงคุณค่าของการเริ่มต้นมิตรภาพในชุมชนและสังคมที่ขาดหายไป เพื่อสร้างสายสัมพันธ์ที่จะต่อยอดสู่โครงข่ายของเมือง และการอยู่อาศัยที่คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี โดยจัดขึ้นที่ The Warehouse ตลาดน้อย ตั้งแต่เวลา 11.00 - 22.00 น.

6.    สัมผัสพาวิลเลี่ยนจากความร่วมมือของทุกคน สร้างสรรค์การใช้งานได้หลากหลายรูปแบบที่ One Bangkok Pavilion โดย ONE BANGKOK ผ่านการใช้พื้นที่และสภาพแวดล้อมโดยรอบโดยมีผู้คนเป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆ เติมสีสันและยกระดับคุณภาพชีวิตเมืองและผู้คน (Inspiring Urban Canvas) เพื่อก่อให้เกิดทั้งการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่เชิงกายภาพและสร้างคุณค่าทางจิตใจให้แก่ผู้คนที่ได้เข้ามาสัมผัสอย่างยั่งยืน ที่ลานจตุรัสไปรษณีย์ อาคารไปรษณีย์กลาง ย่านเจริญกรุง-ตลาดน้อย ตั้งแต่เวลา 11.00 - 22.00 น.

7.    เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างวัยด้วย หนังสือนิทานงิ้วและนิทรรศการ โดย SATARANA ผ่านการเล่าเรื่อง งิ้ว ศิลปะแขนงหนึ่งที่มีอายุยาวนานหลายสิบปีและเป็นที่นิยมในอดีต แสดงออกถึงความรุ่มรวยของวัฒนธรรมในแต่ละยุคสมัยที่มีเสน่ห์ และด้วยเวลาผ่านไป ความนิยมเริ่มลดลงในหมู่คนรุ่นใหม่ในปัจจุบัน จึงกลายมาเป็นชิ้นงานที่ต้องการนำเสนอรูปแบบการเล่าเรื่องงิ้วอีกแบบหนึ่ง ด้วยการทำเป็นนิทานเพื่อให้เข้าถึงและเข้าใจได้ง่ายขึ้น จัดที่ โรงเจบุญสมาคม ย่านเยาวราช ตั้งแต่เวลา 8.00 - 16.00 น.

 

 

 

Design Matters เผย 8 งานดีไซน์สร้างสรรค์ ส่งเสริมเมืองออกแบบดี ชีวิตดี สภาพแวดล้อมที่น่าอยู่อาศัย เอื้อต่อความเป็นอยู่ที่ดีและความพึงพอใจ

1. Bosai + | Designing for Everyday Uncertainty โดย BOSAI +

2. NEXUS โดย ARCANE 

3. ทัวร์ลงตลาดพลู โดย SCHOOL OF DESIGN AND ARCHITECTURE

4. ฟื้นชีวิตชีวาให้พื้นที่รกร้าง งาน Experience Scape: The Legendary Scape

5. มาสร้างภาพจำใหม่ให้ธุรกิจดั้งเดิมในย่านหัวลำโพง กับ Made in Hua Lamphong โดย CEA X RTUS-BANGKOK ริทัศน์บางกอ

6. เปิดประสบการณ์ Soft Power แบบไทยๆ กับ งานเปิดบ้านศาลพระภูมิ โดย PEOPLE OF ARI นิทรรศการที่เป็นผลงานร่วมสร้างโดย People of Ari และ แก่น - สารัตถะ จึงเสถียรทรัพย์ จากเพจ Uninspired by Current Events

7. 49&FRIENDS : Social Matters โดย 49&FRIENDS

8. ครั้งแรกกับการฉาย Projection Mapping บนอาคารทางประวัติศาสตร์ในป้อมมหากาฬ กับ "มา/หา/กัน" Join (joy) together

 

 

เตรียมแพลนตารางให้พร้อม แล้วมาเช็กอิน 20 โปรแกรมไฮไลต์ใน “เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567” หรือ “Bangkok Design Week 2024” (BKKDW2024) งานนี้เสิร์ฟกิจกรรมมากถึงกว่า 500 โปรแกรม มาร่วมสัมผัสหัวใจสําคัญ 3 มิติ Hard Matters . Heart Matters. Design Matters ที่ดีต่อทุกคนในมหานครแห่งนี้

ระหว่างวันที่ 27 มกราคม - 4 กุมภาพันธ์ 2567 ตั้งแต่เวลา 11.00 - 22.00 น. ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ Website: www.bangkokdesignweek.com, Facebook/Instagram: bangkokdesignweek, Twitter: @BKKDesignWeek, Line: @bangkokdesignweek #BKKDW2024 #BangkokDesignWeek #LivableScape แล้วพบกัน

[อ่าน 273]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
'RS' ยกทัพศิลปิน-ดารา ลุยสนามคอมเมิร์ซ ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ “ใบเตย อาร์สยาม”
เอไอเอส X กสทช. ดูแลผู้พิการรอบด้าน ตอกย้ำดิจิทัลเป็นหัวใจการสร้างความเท่าเทียมแก่ทุกกลุ่ม
เอสซีจี ขนกองทัพนวัตกรรมจาก 10 แบรนด์ชั้นนำ ร่วมงานสถาปนิก 67
“โยเกิร์ต - ณัฐฐชาช์ บุญประชม” อวดแฟชั่นจากแบรนด์ MISTY MYNX คอลเลกชั่นล่าสุด
เอไอเอ ประเทศไทย มอบรางวัลเกียรติยศแก่สุดยอดตัวแทน “ที่สุดแห่งปี” AIA Annual Agency Awards Presentation 2023
Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved