อัปเดต 7 เทรนด์ “กินดี มีสุข” ปี 67
22 Jan 2024

 

ปีใหม่นี้มาต้อนรับปีมังกรทองด้วยพฤติกรรมดีๆ ดูแลสุขภาพให้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะด้วยการออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตให้ดีขึ้น อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) บริษัทชั้นนำของโลกในธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร จึงชวนทุกคนไปส่องเทรนด์ “กินดี มีสุข” ของคนไทย

 

จากผลสำรวจของ Euromonitor* ในปีที่แล้ว พบว่าคนไทยวัยทำงานยุคหลังโควิด มีการใช้ชีวิตอยู่แบบประจำที่มากขึ้น เช่น การนั่งทำงานติดต่อกันหลายชั่วโมง ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพและอาการเจ็บป่วย เมื่อไม่ได้ขยับร่างกายจึงส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคมากยิ่งขึ้น

หลายคนพยายามปรับไลฟ์สไตล์ด้านอาหารการกิน หรือแม้แต่การออกกำลังกาย แต่ก็ทำได้ยากเพราะพบกับข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น ไม่มีเวลาทำอาหารกินเอง ขาดทักษะทำอาหาร

โดยพบว่าคนไทย 1 ใน 4 กำลังควบคุมอาหาร 65% ให้ความสำคัญกับส่วนผสมที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น และ 41% ใส่ใจในเรื่องฉลากโภชนาการบนสินค้า เมื่อจะซื้อสินค้าหรือบริการ ผู้บริโภค 65% รู้สึกว่าสามารถสร้างความแตกต่างให้กับโลกด้วยทางเลือกและพฤติกรรมของพวกเขาได้

 

นอกจากนี้ คนไทยยังจัดสรรเวลาให้กับตัวเองมากขึ้น โดย 66% นิยมออกกำลังกายเป็นประจำ ทั้งที่บ้าน ออนไลน์ หรือฟิตเนส 58% บริโภคอาหารเสริมหรือวิตามินเพื่อสุขภาพเป็นประจำ และยังนิยมใช้เทคโนโลยีเพื่อสุขภาพในการติดตามและวัดผลสุขภาพอย่างต่อเนื่อง

อีกทั้งยังให้ความสำคัญด้านสุขภาพจิตมากขึ้น แม้หลายคนอาจเห็นว่า การปรับไลฟ์สไตล์ด้านอาหารที่ดีที่สุด คือการทำอาหารกินเอง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ถึงข้อจำกัดต่างๆ ที่ทำให้การทำอาหารกินเองเป็นเรื่องยาก เนื่องจากไม่มีเวลาออกไปซื้อของและเข้าครัว รวมถึงขาดทักษะการทำอาหาร

 

 

เผย 7 เทรนด์ “กินดี มีสุข” ปี 2567

1. กินดี อร่อย เน้นคุณภาพ – ผู้บริโภคยุคใหม่จะใส่ใจกับส่วนผสมที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น เน้นการควบคุมอาหารที่รับประทานในแต่ละวันเพื่อควบคุมน้ำหนักและสารอาหารที่เหมาะสม เช่น การลดหวาน มัน เค็ม หรือลดโซเดียมเพื่อสุขภาพที่ดี แต่ยังคงความอร่อย ผู้บริโภคยังยินดีที่จะจ่ายเงินมากขึ้นสำหรับซื้ออาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยจะซื้อสินค้ากับร้านค้าและแบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือ

 

2.ใส่ใจฉลากโภชนาการ – อ่านส่วนผสมและคุณค่าทางโภชนาการ ที่ช่วยในการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะได้รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง

 

3.ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ – สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์คนไทยที่นิยมการออกกำลังกายมากขึ้น จึงมองหาผลิตภัณฑ์ที่ให้พลังงานและบำรุงร่างกาย เมื่อสังคมไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ผู้คนจึงให้ความใส่ใจกับผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่มที่ช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อและข้อต่อมากยิ่งขึ้น

 

4.ทำอาหาร เครื่องดื่มกินเอง – คนไทยจะนิยมทำอาหารกินเองที่บ้านมากขึ้น เนื่องจากคุ้นชินจากช่วงโควิด นอกจากนี้ การทำอาหารกินเองยังตอบอินไซต์คนไทยที่ใส่ใจกับส่วนผสมที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น โดยใช้เครื่องปรุงรสช่วยเพิ่มรสชาติหรือลดขั้นตอนในการทำอาหาร ให้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ เทรนด์การชงกาแฟทานเองที่บ้าน (home café) ก็มาแรงในกลุ่มคอกาแฟ ช่วยให้ครีเอทเมนูโดนใจได้หลากหลายรสชาติ

 

 

5.อาหารสายกรีน ใส่ใจสิ่งแวดล้อม – ผู้บริโภคยุคใหม่จะเห็นความสำคัญของการบริโภคที่รักษ์โลกมากขึ้น เช่น ลดการบริโภคเนื้อสัตว์ โดยหันมาสนใจกินอาหารหรือทำอาหารที่มีวัตถุดิบจากพืช (plant-base foods) มากขึ้น ซื้ออาหารที่มีแหล่งผลิตหรือเป็นสินค้าท้องถิ่นมากขึ้น เพื่อลดการเกิด carbon footprints และยังให้ความสำคัญกับการจัดการขยะอาหาร ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม และอยากสนับสนุนสินค้าที่มีกระบวนการผลิตอย่างยั่งยืน

 

6.ใช้เทคโนโลยีเพื่อสุขภาพกายใจ – ใช้อุปกรณ์เพื่อสนับสนุนการดูแลสุขภาพมากขึ้น เช่น smart watch ในการประมวลผลการดูแลสุขภาพใช้ AI ในการวิเคราะห์การดูแลสุขภาพเฉพาะบุคคล และยังมีการใช้แอปพลิเคชันสุขภาพมากขึ้น เช่น วิเคราะห์พฤติกรรมการกินอาหารและคำนวณแคลอรี่ แอปคำนวณการดื่มน้ำ เครื่องช่วยนอนหลับ หรือการปรึกษาสุขภาพออนไลน์ (tele-medicine)

 

7.มีสุข แข็งแรงทั้งกายและใจ – จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้คนไทยหันมาใส่ใจสุขภาพและออกกำลังกายมากขึ้น โดยเฉพาะการออกกำลังกายที่บ้าน และเห็นได้ชัดจากงานแข่งวิ่งที่เป็นเทรนด์ฮิตมากในช่วง 1-2 ปีนี้ อีกทั้งยังมีการให้ความสำคัญกับสุขภาพจิต โดยให้รางวัลตัวเองด้วยการไปนวดทำสปา เข้ารับคำปรึกษาหรือการบำบัด เพื่อความเป็นอยู่ดีที่ขึ้น

 

 

มร. อิชิโระ  ซะกะกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า

“กรดอะมิโน เป็นสิ่งที่พบได้ในร่างกายของเรา มีอยู่รอบๆ ตัวเรา และมีอิทธิพลต่อสุขภาพและการใช้ชีวิตของเราอย่างไม่น่าเชื่อ อายิโนะโมะโต๊ะเป็นผู้บุกเบิกในการค้นคว้าศาสตร์แห่งกรดอะมิโน โดยพัฒนาองค์ความรู้และค้นพบนวัตกรรมที่ช่วยส่งเสริมความอยู่ดีมีสุขผ่านทางอาหารที่เรารับประทาน ด้วยการใช้กรดอะมิโนกลุ่ม BCAA โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ‘ลิวซีน’ ซึ่งช่วยสนับสนุนการสร้างกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดีในกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มคนที่ชอบออกกำลังกาย

นอกจากนี้ เรายังให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมด้วยแคมเปญ Too Good To Waste เพื่อส่งต่อแนวคิดและการจัดการกับการสูญเสียอาหารและขยะอาหารให้กับคนไทย เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อก้าวไปสู่การเป็น ‘ผู้นำในการสร้างความอยู่ดีมีสุข’ ให้กับสังคมไทยในอนาคต”

[อ่าน 1,351]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
จับสัญญาณหนี้ธุรกิจไทย - เอสเอ็มอีรายเล็กเสี่ยงสูง – ปรับโครงสร้างหนี้ช่วยยืดเกม แต่ยังไม่จบโจทย์
กรุงศรี ออโต้ ชวนไข 5 ความเชื่อเรื่องสินเชื่อรถยนต์
AXA เผยผลวิจัยโลกร้อนกระทบสุขภาพแรงงาน–เศรษฐกิจ เสี่ยงต้นทุนพุ่งทั่วโลก
เราซื้อของ หรือของซื้อเรา 3 คำถามเอาชนะใจตัวเองก่อนเสียเงิน
เปิด 5 ปัจจัยพลิกพฤติกรรมผู้บริโภค 5 เจนฯ นักการตลาดต้องปรับตัวรับความเปลี่ยนแปลง
Visa เปิดอินไซต์ Gen Z ไทย – ถอดรหัสความคิดคนรุ่นใหม่ พลิกเกมธุรกิจยุคดิจิทัล
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved