Microsoft สร้างประวัติศาสตร์ บริษัทที่สองของโลกที่มีมูลค่าทะลุ 3 ล้านล้านดอลลาร์ฯ

25 Jan 2024

Microsoft (ไมโครซอฟท์) นับเป็นบริษัทแห่งที่สองในโลกที่มีมูลค่ามากกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากปัญญาประดิษฐ์เติบโตอย่างรวดเร็วส่งผลให้หุ้นของบริษัทยักษ์​ใหญ่แห่งนี้พุ่งทะยานสูงขึ้น

เพื่อการเปรียบเทียบให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้น ขณะนี้มูลค่าตลาดของ Microsoft สูงกว่าจีดีพีของประเทศฝรั่งเศส และตามหลังสหราชอาณาจักรเพียงเล็กน้อย

หุ้นเพิ่มขึ้นเกือบ 1.5% เป็นประมาณ 405 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อหุ้นในบ่ายวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งเกินมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามรอย Apple ซึ่งเป็นบริษัทแรกในโลกบรรลุเป้าหมายสำคัญแห่งประวัติศาสตร์นี้เมื่อสองปีที่แล้ว

หุ้นของ Microsoft เพิ่มขึ้นมากกว่า 7% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากเพิ่มขึ้นประมาณ 40% ในปีที่แล้ว สาเหตุหลักมาจากความกระตือรือร้นของนักลงทุนในด้าน AI และศักยภาพในการสร้างการเติบโตให้กับบริษัท

 

ในปี 2023 Satya Nadella ซีอีโอของบริษัทได้ลงทุนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐใน AI รวมถึงการจำหน่ายและเพิ่มเครื่องมือ AI ยอดนิยมอย่าง ChatGPT ลงในชุดผลิตภัณฑ์ก่อนคู่แข่ง นอกจากนี้ เขายังกระชับความสัมพันธ์ของ Microsoft กับ OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกหลักในด้านปัญญาประดิษฐ์

หลังจากตามหลัง Apple มาเกือบทศวรรษ ในที่สุด Microsoft ก็แซงหน้าจนกลายเป็นบริษัทซื้อขายสาธารณะที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกในช่วงสั้นๆ เมื่อต้นเดือนมกราคม 2567

 

ทั้งนี้ Microsoft เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มที่เรียกว่า "Magnificent 7" หรือหุ้นเทพทั้ง 7 ที่หนุนตลาด ซึ่งรวมถึง Apple, Nvidia, Amazon, Alphabet, Meta และ Tesla

เฉพาะ Microsoft คิดเป็นสัดส่วน 7.3% ของ S&P 500 และเมื่อรวมกันแล้ว หุ้นทั้ง 7 ตัวนี้มีมูลค่าตลาดมากกว่าตลาดหุ้นของประเทศใดๆ ยกเว้นสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ Microsoft เตรียมรายงานผลประกอบการไตรมาส 4/2566 ในวันที่ 30 มกราคมนี้

 

 

enlightened เหตุใด Microsoft จึงลงทุนมหาศาลใน AI

Microsoft ลงทุนอย่างหนักหน่วงใน AI ด้วยเหตุผลหลายประการ ซึ่งสะท้อนถึงลำดับความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของบริษัทและภูมิทัศน์ที่เปลี่ยนแปลงไปของเทคโนโลยี ต่อไปนี้เป็นเหตุผลสำคัญบางประการที่อยู่เบื้องหลังการลงทุนใน AI ของ Microsoft

 

  • มุ่งเน้นเชิงกลยุทธ์เกี่ยวกับบริการคลาวด์

Microsoft ให้ความสำคัญกับการประมวลผลแบบคลาวด์มากขึ้นผ่านแพลตฟอร์ม Azure AI ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของบริการคลาวด์ ทำให้เกิดการพัฒนาแอปพลิเคชันอัจฉริยะ การวิเคราะห์ข้อมูล และโซลูชันการเรียนรู้ของเครื่อง (ML) ซึ่งการลงทุนใน AI นั้น Microsoft มีเป้าหมายที่จะเพิ่มขีดความสามารถของบริการคลาวด์ให้น่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับธุรกิจและนักพัฒนา

 

  • เพื่อบูรณาการ AI ในซอฟต์แวร์และบริการ

Microsoft เป็นบริษัทผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ยักษ์ใหญ่ และ AI มีบทบาทสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและความชาญฉลาดของผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ การรวม AI เข้ากับผลิตภัณฑ์เด่น ๆ ของบริษัทฯ เช่น Office 365, Azure และ Windows ทำให้ Microsoft สามารถนำเสนอโซลูชันที่ซับซ้อนและชาญฉลาดยิ่งขึ้นให้กับลูกค้า ทำให้ประสบการณ์ของพวกเขาราบรื่นและมีประสิทธิผลมากขึ้น

 

  • ตำแหน่งที่แข่งขันได้

ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี การรักษาความสามารถในการแข่งขันได้นั้นจำเป็นต้องอยู่ในแนวหน้าของเทรนด์ที่เกิดขึ้นใหม่ AI เป็นเทคโนโลยีแห่งการเปลี่ยนแปลงที่มีศักยภาพในการปฏิวัติอุตสาหกรรมต่าง ๆ Microsoft จึงมีเป้าหมายที่จะรักษาและเสริมความแข็งแกร่งให้กับตำแหน่งของบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลก ด้วยการลงทุนมหาศาลในการวิจัยและพัฒนาแอปพลิเคชัน AI อย่างจริงจังและต่อเนื่อง

 

  • เพื่อนวัตกรรม AI ที่ล้ำสมัย

Microsoft Research มีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการวิจัย AI มาหลายปีแล้ว การลงทุนใน AI ช่วยให้ Microsoft สามารถมีส่วนร่วมในความก้าวหน้าของเทคโนโลยี AI โดยคงไว้ซึ่งนวัตกรรมที่ล้ำสมัย ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยให้บริษัทฯ สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ เท่านั้น แต่ยังช่วยให้บริษัทเป็นผู้นำในด้าน AI อีกด้วย

 

  • ปรับปรุงคุณภาพโซลูชันระดับองค์กร

Microsoft มีสถานะที่แข็งแกร่งในภาคองค์กร AI สามารถสร้างคุณค่าที่สำคัญให้กับธุรกิจผ่านการปรับปรุงการตัดสินใจ ระบบอัตโนมัติ และประสิทธิภาพ การลงทุนของ Microsoft ในด้าน AI มุ่งเน้นไปที่การจัดหาเครื่องมือและโซลูชันแก่ลูกค้าองค์กรที่ใช้ประโยชน์จาก AI เพื่อแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนและปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

  • สร้างระบบนิเวศ AI ที่แข็งแกร่ง

Microsoft ตระหนักถึงความสำคัญของการทำงานร่วมกันและความร่วมมือในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ด้วยการลงทุนใน AI นั้น Microsoft มีเป้าหมายที่จะสร้างระบบนิเวศที่แข็งแกร่งสำหรับนักพัฒนา นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล และธุรกิจที่สามารถใช้ประโยชน์จากเครื่องมือและบริการ AI ของตนได้ แนวทางการทำงานร่วมกันนี้สามารถนำไปสู่การสร้างโซลูชันที่เป็นนวัตกรรมและผลักดันให้เกิดการนำเทคโนโลยี AI ของ Microsoft ไปประยุกต์ใช้ในวงกว้างมากขึ้น

 


#Microsoft #ไมโครซอฟท์ #ปัญญาประดิษฐ์​ #AI #MarketPlusDaily #MarketPlusUpdate

[อ่าน 242]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
'RS' ยกทัพศิลปิน-ดารา ลุยสนามคอมเมิร์ซ ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ “ใบเตย อาร์สยาม”
เอไอเอส X กสทช. ดูแลผู้พิการรอบด้าน ตอกย้ำดิจิทัลเป็นหัวใจการสร้างความเท่าเทียมแก่ทุกกลุ่ม
เอสซีจี ขนกองทัพนวัตกรรมจาก 10 แบรนด์ชั้นนำ ร่วมงานสถาปนิก 67
“โยเกิร์ต - ณัฐฐชาช์ บุญประชม” อวดแฟชั่นจากแบรนด์ MISTY MYNX คอลเลกชั่นล่าสุด
เอไอเอ ประเทศไทย มอบรางวัลเกียรติยศแก่สุดยอดตัวแทน “ที่สุดแห่งปี” AIA Annual Agency Awards Presentation 2023
Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved