ยูโอบี ประเทศไทย สนับสนุนการเติบโตของเอสเอ็มอีในภาคธุรกิจท่องเที่ยว
26 Jan 2024

 

ปัจจุบันความยั่งยืน (Sustainability) เป็นเรื่องที่มีความสำคัญเพิ่มมากขึ้น  ยูโอบี ประเทศไทย จึงมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจท่องเที่ยวให้มู่งสู่ความยั่งยืน โดยจากรายงานผลการศึกษาความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในอาเซียนโดยธนาคารยูโอบี (UOB’s ASEAN Consumer Sentiment Study 2023 - ACSS) ประจำปี 2566

สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มที่ดี กล่าวคือ ผู้บริโภคชาวไทยมีความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนความยั่งยืนเพิ่มมากขึ้น และเต็มใจที่จะใช้จ่ายมากขึ้นสำหรับสินค้าและบริการที่ยั่งยืน ครอบคลุมตั้งแต่ข้าวของเครื่องใช้อุปโภค บริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ไปจนถึงการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดพักผ่อน

 

 

พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปนี้นับเป็นโอกาสที่ดีสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่สามารถเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ด้วยแนวทางที่ยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม SMEs ยังคงเผชิญกับอุปสรรคต่างๆ อาทิ ต้นทุนสินค้าและบริการที่เพิ่มสูงขึ้นสำหรับผู้บริโภค ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจ  ส่วนความท้าทายอื่นๆ ได้แก่ การขาดโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสม และการขาดความรู้ที่เพียงพอสำหรับการกำหนดแนวทางและการดำเนินการอย่างถูกต้อง

 

เพื่อช่วย SMEs ผ่านความท้าทายเหล่านี้ ยูโอบี ฟินแล็บ และพันธมิตรในโครงการ อาทิ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) และ O2O Forum ได้ร่วมมือกันสนับสนุนเอสเอ็มอีกว่า 200 รายในภาคการท่องเที่ยว ภายใต้โครงการ Sustainability Innovation (SIP) โดยนำเสนอนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนที่หลากหลายด้านให้แก่องค์กรธุรกิจ เช่น การให้คำปรึกษาเกี่ยวกับความยั่งยืน เครื่องมือดิจิทัล โอกาสในการสร้างเครือข่าย และการเข้าถึงแหล่งเงินทุน

 

 

บัลลังก์ ว่องธวัชชัย Head of Digital Engagement and FinTech Innovation ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า

“การพัฒนาการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน นับเป็นประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญอย่างมากในขณะนี้ เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคเองต่างคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเพิ่มสูงขึ้นเมื่อพวกเขาเดินทางท่องเที่ยว โครงการของเราจึงรวบรวมผู้เชี่ยวชาญที่สามารถให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการเพื่อนำไปสู่โอกาสใหม่ๆ

โดยยูโอบีจะช่วยสนับสนุนให้ธุรกิจ SMEs สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้เพื่อเริ่มต้นธุรกิจท่องเที่ยวที่ยั่งยืน  ได้จากเครื่องมือทางดิจิทัลที่ผ่านการคัดเลือกและปรับแต่งให้เข้ากับความต้องการ ไปจนถึงแหล่งเงินทุนสนับสนุนในการปรับใช้เทคโนโลยีสีเขียว ไม่มีผลต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงมีความชำนาญในด้านการจัดโครงสร้างโมเดลทางธุรกิจของตน”

 

ผลลัพธ์ที่สำคัญของโครงการ SIP:

  • การปรับใช้เทคโนโลยีสีเขียว (Greentech): เทคโนโลยีสีเขียวจะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจและปรับปรุงประสบของลูกค้า ควบคู่ไปกับการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้นโครงการ SIP จึงสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือ SMEsในการบูรณาการเทคโนโลยีสีเขียวเข้ากับการดำเนินงาน โดยสามารถเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ และค่อยๆ ปรับเพิ่มเพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ของธุรกิจที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน  กรณีตัวอย่างความสำเร็จของภาคธุรกิจท่องเที่ยวได้แก่ หลากหลายโรงแรมที่สามารถประหยัดค่าไฟฟ้าได้สูงสุดถึงร้อยละ 30 ด้วยการใช้โซลูชันการจัดการพลังงานอัจฉริยะของ AltoTech ซึ่งเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีกรีนเทคที่นำเสนอภายใต้โครงการ SIP

 

  • การเข้าถึงเงินทุนที่ง่ายขึ้นสำหรับโครงการสีเขียว: รายงาน UOB Business Outlook Study (SME& Large Enterprises) ชี้ว่าองค์กรธุรกิจมีความต้องการในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่ดีขึ้น การเชื่อมต่อกับธุรกิจอื่นๆ ในภาคอุตสาหกรรมและพันธมิตรในระบบนิเวศเพื่อเรียนรู้แนวทางปฏิบัติที่เหมาะสม รวมถึงบริการให้คำปรึกษา เพื่อช่วยเหลือองค์กรธุรกิจในการดำเนินการเกี่ยวกับความยั่งยืน  และด้วยเหตุนี้ ยูโอบี ฟินแล็บ จึงได้ร่วมมือกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สนช.) และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เพื่อให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ SMEs ที่ต้องการนำเทคโนโลยี Greentech มาปรับใช้

 

 

ด้าน ปริวรรต วงษ์สำราญ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาผู้ประกอบการนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กล่าวถึงความมุ่งมั่นในการสนับสนุน SMEs ด้วยการให้สินเชื่อปลอดดอกเบี้ย และความช่วยเหลือทางการเงินเพิ่มเติมสูงสุด 5 ล้านบาท ผ่านความร่วมมือกับธนาคารยูโอบี ประเทศไทย

 

 

ศันสนีย์ ฮวบสมบูรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยี (BIC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ตอกย้ำความทุ่มเทในการช่วยเหลือ SMEs เพื่อฝ่าฟันอุปสรรคในการดำเนินงานและความก้าวหน้าสู่เป้าหมาย Net Zero ด้วยการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Greentech รวมถึงการสนับสนุนด้านการเงินสำหรับงานวิจัยที่ก้าวล้ำ

 

โซลูชันทางการเงินสำหรับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์: รายงาน ACSS ของยูโอบียังระบุอีกด้วยว่า ผู้บริโภคชาวไทยในทุกกลุ่มประชากรมีแนวโน้มที่จะใช้จ่ายมากขึ้นสำหรับการเดินทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

โดย บัลลังก์ ได้กล่าวเพิ่มเติมถึงกระแสความเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มขึ้นในธุรกิจโรงแรมที่มุ่งไปสู่ความยั่งยืน ทั้งในส่วนของอาคารสถานที่และการดำเนินงาน โดยธนาคารยูโอบีนำเสนอโซลูชันทางการเงินที่เป็นนวัตกรรมให้แก่องค์กรธุรกิจในอุตสาหกรรมนี้ เช่น U-Energy, U-Solar และ U-Drive

ซึ่งมีส่วนสำคัญในการช่วยให้องค์กรธุรกิจต่างๆ ในภาคการท่องเที่ยวสามารถปรับใช้เทคโนโลยีด้านการประหยัดพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

 

 

โครงการ SIP มีเป้าหมายเพื่อเร่งการพลิกโฉมธุรกิจ SMEs ในภาคการท่องเที่ยวเพื่อมุ่งสู่การเป็นองค์กรธุรกิจที่ยั่งยืน  การปรับใช้โซลูชัน Greentech จะช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงแหล่งเงินทุนและโซลูชันทางการเงินต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชม www.facebook.com/uob.th หรือ https://thefinlab.com/th/thailand เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมและติดตามโครงการที่จะเกิดขึ้นต่อไป

[อ่าน 368]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
"The 1 The 1 Day กลับมาอีกครั้ง ยิ่งใหญ่กว่าที่เคย! ผนึกกลุ่มเซ็นทรัล ยกขบวนความพิเศษเพื่อสมาชิก The 1 เท่านั้น
นักท่องเที่ยวต่างชาติ สแกนจ่ายได้ที่เดอะมอลล์ กรุ๊ป
จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา “แบรนด์ผ้าเมืองไทย” ผงาดเวทีโลก
กลุ่มทิสโก้ ร่วมกับ ศิริราชมูลนิธิ ใช้กลยุทธ์ Music Marketing ผ่าน "Everybodyslam 2024 The Sunny Side Up Live!"
เจนเนอราลี่ เปิดบ้าน Procuratie Vecchie อายุกว่า 500 ปี ต้อนรับมูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่
ติ่น ไท่ ฟง มุ่งขยายสาขา เปิดสาขาแรกนอกกรุงเทพฯ ณ ศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง ภูเก็ต
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved