ผู้เชี่ยวชาญจาก Publicis Sapient คาดการณ์ว่า เครือข่ายสื่อค้าปลีก (Retail Media Network: RMN) ที่ประสบความสำเร็จ จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น มีความซับซ้อนมากขึ้น และผลักดันความสามารถในการทำกำไรของค้าปลีกในปี 2567
ทั้งนี้ เครือข่ายสื่อค้าปลีกเป็นแพลตฟอร์มการโฆษณาประเภทหนึ่ง ที่อนุญาตให้ผู้ค้าปลีกขายพื้นที่โฆษณาบนช่องทางดิจิทัลของตนให้กับแบรนด์บุคคลที่สาม
วิธีนี้จะช่วยให้แบรนด์ต่างๆ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและสร้างกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลได้ เนื่องจากการชอปปิงออนไลน์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากผู้บริโภค สื่อค้าปลีกจึงได้รับความนิยมจากแบรนด์มากขึ้นเป็นเงาตามตัว
โดยคำว่า ‘สื่อค้าปลีก’ หมายถึงการโฆษณาที่แสดงบนเครือข่ายสื่อของผู้ค้าปลีก ธุรกิจของบุคคลที่ 3 ที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้องจะทำงานร่วมกับผู้ค้าปลีกรายนั้น เพื่อสร้างแคมเปญโฆษณาสำหรับช่องทางดิจิทัลเหล่านั้น
เมื่อรูปแบบการเสพสื่อเปลี่ยนแปลงไป และดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญ ทำให้พื้นที่ดิจิทัลของค้าปลีกเนื้อหอมและกวาดเม็ดเงินเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นลำดับ
โดย Bain & Company บริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการ ประเมินว่าธุรกิจต่างๆ จะเพิ่มงบโฆษณาที่ใช้จ่ายในพื้นที่สื่อค้าปลีกเป็น 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงปี 2561-2566
ปัจจุบัน เครือข่ายสื่อค้าปลีกกำลังได้รับความสนใจในโลกการโฆษณา โดยเป็นหมวดหมู่ที่สำคัญสำหรับการเติบโตของการโฆษณาแบบตั้งโปรแกรม
แต่น่าเสียดายที่มีนักการตลาดจำนวนมาก ที่ยังไม่ทราบเกี่ยวกับภูมิทัศน์ของสื่อค้าปลีกหรือการซื้อสื่อในพื้นที่นี้
ผู้ค้าปลีกที่มีโปรแกรมความภักดีที่แข็งแกร่งและปริมาณการเข้าชมสูงกำลังใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลของตนเอง โดยเสนอโอกาสในการโฆษณาให้กับแบรนด์ต่างๆ ผ่านทาง RMN
Julian Skelly ผู้จัดการฝ่ายค้าปลีกของ Publicis Sapient คาดการณ์ว่า RMN จะกลายเป็นมาตรฐานที่พบเห็นได้มากขึ้นในปี 2567 จากการที่ผู้ค้าปลีกจำนวนมากขึ้นใช้ประโยชน์จากช่องทางที่มีอัตรากำไรสูงนี้ในการทำเงิน
ด้าน Maren Seitz ผู้อำนวยการอาวุโสของ Analytic Partners ที่ปรึกษาด้านการวิเคราะห์ข้อมูลจากสหรัฐอเมริกาเห็นด้วยว่า
“เครือข่ายสื่อค้าปลีกถูกกำหนดให้เป็นศูนย์กลางในภูมิทัศน์การค้าปลีกและอีคอมเมิร์ซที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาในปี 2567 การนำเสนอที่ได้รับการปรับปรุงด้วยข้อมูลที่ดีขึ้นและเร็วขึ้น คาดว่าจะยังคงได้รับแรงผลักดันต่อไปในปีนี้ และจะช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ สามารถบูรณาการสื่อการค้าปลีกได้อย่างราบรื่นด้วยส่วนผสมทางการตลาดที่กว้างขึ้น”
ปัจจุบัน เครือข่ายสื่อค้าปลีกกำลังได้รับความสนใจในโลกการโฆษณา โดยเป็นหมวดหมู่ที่สำคัญสำหรับการเติบโตของการโฆษณาแบบตั้งโปรแกรม แต่น่าเสียดายที่มีนักการตลาดจำนวนมาก ที่ยังไม่ทราบเกี่ยวกับภูมิทัศน์ของสื่อค้าปลีกหรือการซื้อสื่อในพื้นที่นี้
กระนั้นก็ยังไม่สายเกินไปที่จะกระโดดร่วมเทรนด์ล่าที่กำลังมาแรงนี้ เพราะท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทาย ผู้ค้าปลีกที่เปิดรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ในปี 2567 รวมถึงผู้ค้าปลีกที่สำรวจพื้นที่ใหม่ๆ ที่ช่วยเพิ่มรายได้ ก็อาจอยู่ในตำแหน่งที่ดีในการแข่งขัน และก้าวข้ามผ่านความยากลำบากในปีนี้ไปได้
บทความจากนิตยสาร MarketPlus ฉบับที่ 163 เดือนมกราคม 2567