ค้าปลีก จะสร้างรายได้เพิ่มขึ้นจากโฆษณารูปแบบใหม่
06 Feb 2024

ผู้เชี่ยวชาญจาก Publicis Sapient คาดการณ์ว่า เครือข่ายสื่อค้าปลีก (Retail Media Network: RMN) ที่ประสบความสำเร็จ จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น มีความซับซ้อนมากขึ้น และผลักดันความสามารถในการทำกำไรของค้าปลีกในปี 2567

 

ทั้งนี้ เครือข่ายสื่อค้าปลีกเป็นแพลตฟอร์มการโฆษณาประเภทหนึ่ง ที่อนุญาตให้ผู้ค้าปลีกขายพื้นที่โฆษณาบนช่องทางดิจิทัลของตนให้กับแบรนด์บุคคลที่สาม

วิธีนี้จะช่วยให้แบรนด์ต่างๆ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและสร้างกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลได้ เนื่องจากการชอปปิงออนไลน์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากผู้บริโภค สื่อค้าปลีกจึงได้รับความนิยมจากแบรนด์มากขึ้นเป็นเงาตามตัว

โดยคำว่า ‘สื่อค้าปลีก’ หมายถึงการโฆษณาที่แสดงบนเครือข่ายสื่อของผู้ค้าปลีก ธุรกิจของบุคคลที่ 3 ที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้องจะทำงานร่วมกับผู้ค้าปลีกรายนั้น เพื่อสร้างแคมเปญโฆษณาสำหรับช่องทางดิจิทัลเหล่านั้น

 

เมื่อรูปแบบการเสพสื่อเปลี่ยนแปลงไป และดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญ ทำให้พื้นที่ดิจิทัลของค้าปลีกเนื้อหอมและกวาดเม็ดเงินเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นลำดับ

โดย Bain & Company บริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการ ประเมินว่าธุรกิจต่างๆ จะเพิ่มงบโฆษณาที่ใช้จ่ายในพื้นที่สื่อค้าปลีกเป็น 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงปี 2561-2566

 

ปัจจุบัน เครือข่ายสื่อค้าปลีกกำลังได้รับความสนใจในโลกการโฆษณา โดยเป็นหมวดหมู่ที่สำคัญสำหรับการเติบโตของการโฆษณาแบบตั้งโปรแกรม

แต่น่าเสียดายที่มีนักการตลาดจำนวนมาก ที่ยังไม่ทราบเกี่ยวกับภูมิทัศน์ของสื่อค้าปลีกหรือการซื้อสื่อในพื้นที่นี้

 

ผู้ค้าปลีกที่มีโปรแกรมความภักดีที่แข็งแกร่งและปริมาณการเข้าชมสูงกำลังใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลของตนเอง โดยเสนอโอกาสในการโฆษณาให้กับแบรนด์ต่างๆ ผ่านทาง RMN

Julian Skelly ผู้จัดการฝ่ายค้าปลีกของ Publicis Sapient คาดการณ์ว่า RMN จะกลายเป็นมาตรฐานที่พบเห็นได้มากขึ้นในปี 2567 จากการที่ผู้ค้าปลีกจำนวนมากขึ้นใช้ประโยชน์จากช่องทางที่มีอัตรากำไรสูงนี้ในการทำเงิน

 

 

ด้าน Maren Seitz ผู้อำนวยการอาวุโสของ Analytic Partners ที่ปรึกษาด้านการวิเคราะห์ข้อมูลจากสหรัฐอเมริกาเห็นด้วยว่า

“เครือข่ายสื่อค้าปลีกถูกกำหนดให้เป็นศูนย์กลางในภูมิทัศน์การค้าปลีกและอีคอมเมิร์ซที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาในปี 2567 การนำเสนอที่ได้รับการปรับปรุงด้วยข้อมูลที่ดีขึ้นและเร็วขึ้น คาดว่าจะยังคงได้รับแรงผลักดันต่อไปในปีนี้ และจะช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ สามารถบูรณาการสื่อการค้าปลีกได้อย่างราบรื่นด้วยส่วนผสมทางการตลาดที่กว้างขึ้น”

 

ปัจจุบัน เครือข่ายสื่อค้าปลีกกำลังได้รับความสนใจในโลกการโฆษณา โดยเป็นหมวดหมู่ที่สำคัญสำหรับการเติบโตของการโฆษณาแบบตั้งโปรแกรม แต่น่าเสียดายที่มีนักการตลาดจำนวนมาก ที่ยังไม่ทราบเกี่ยวกับภูมิทัศน์ของสื่อค้าปลีกหรือการซื้อสื่อในพื้นที่นี้

กระนั้นก็ยังไม่สายเกินไปที่จะกระโดดร่วมเทรนด์ล่าที่กำลังมาแรงนี้ เพราะท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทาย ผู้ค้าปลีกที่เปิดรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ในปี 2567 รวมถึงผู้ค้าปลีกที่สำรวจพื้นที่ใหม่ๆ ที่ช่วยเพิ่มรายได้ ก็อาจอยู่ในตำแหน่งที่ดีในการแข่งขัน และก้าวข้ามผ่านความยากลำบากในปีนี้ไปได้

 


บทความจากนิตยสาร MarketPlus ฉบับที่ 163 เดือนมกราคม 2567

[อ่าน 7,456]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เผยลักษณะสำคัญของ Savvy Explorers ในเอเชียแปซิฟิก
อโกด้าเผยไทยติดอันดับ 2 จุดหมายยอดฮิตของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นช่วงโกลเดนวีค
เปิดโพล!! คนไทยคิดอย่างไรกับสงกรานต์ 21 วัน
หลุยส์คาเฟ่ ปลุกกระแสแบรนด์เนมตื่น เอนเกจพุ่ง 950 % หลังเปิดตัวเพียงครึ่งเดือน
สัญญาณดีๆ ของปี 2023 มีส่งต่อปี 2024 ไหม
TikTok ร่วมพัฒนาอนาคตแห่งความบันเทิงและการค้าในปี 2567
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved