นิสสันสนับสนุน “นาวารา PRO-4X” ร่วมภารกิจดับไฟป่าต่อเนื่องปีที่ 3
29 Feb 2024

นิสสัน ประเทศไทย ร่วมสนับสนุนภารกิจดับไฟป่าของทีม “เหยี่ยวไฟ” จังหวัดเชียงใหม่ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ในโอกาส “วันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า” วันที่ 24 กุมภาพันธ์ของทุกปี สนับสนุน “นิสสัน นาวารา PRO-4X” กระบะสมรรถนะสูงจำนวน 2 คันเพื่อใช้ปฏิบัติภารกิจในที่สถานการณ์ฝุ่นละอองมีความรุนแรง พร้อมอุปกรณ์สนับสนุนการทำงานที่จำเป็นและเสริมศักยภาพของทีมปฏิบัติการในการดับไฟป่าให้แก่อาสาสมัครในพื้นที่ รวมทั้งขยายผลเชิงป้องกัน ชวนพนักงานและผู้จำหน่ายในพื้นที่ร่วมสร้างฝายชะลอน้ำรักษาความชุ่มชื้นในดินและลดการชะล้างหน้าดิน เพื่อฟื้นฟูความสมบูรณ์ของป่าในระยะยาว

 

 

วฤทธิ์ ภักดียิ่งยง รองประธานสายงานการขาย นิสสัน ประเทศไทย กล่าวว่า

“ปัญหาไฟป่าและผลกระทบจากไฟป่า โดยเฉพาะฝุ่น PM2.5 เป็นประเด็นใหญ่ที่ไม่ได้ส่งผลต่อพื้นที่หรือชุมชนรอบๆ เท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อเนื่องไปทั้งในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน  การแก้ไขปัญหานี้มีความซับซ้อน ละเอียดอ่อน ต้องอาศัยทั้งเวลา และความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการบรรเทาความรุนแรง 

นิสสันได้มีส่วนร่วมในภารกิจพิชิตไฟป่ามาอย่างต่อเนื่อง และได้เห็นว่าการสนับสนุน ยานยนต์สมรรถนะสูงอย่างนิสสัน นาวารา พร้อมอุปกรณ์ที่จำเป็น สามารถช่วยให้ผู้ที่อยู่ด่านหน้าเผชิญกับปัญหาและช่วยในภารกิจพิชิตไฟป่าได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ  ในปีนี้ เรายังได้ขยายผลโดยร่วมสร้างฝายชะลอน้ำเพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูป่าอย่างยั่งยืนด้วย”

 

ธวัชชัย ธนะโรจน์รุ่งเรือง ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าเชียงใหม่ และหัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟเชียงใหม่ กล่าวว่า

“เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครเป็นคนกลุ่มแรกที่ต้องเผชิญกับไฟป่า เสี่ยงชีวิต ต้องทำงานในสภาพแวดล้อมที่ยากมาก ป่ารก เขาสูง เหวลึก การได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนและสังคม คือ กำลังใจที่ดีมาก การสนับสนุนในการปฏิบัติภารกิจยังช่วยผ่อนภาระของภาครัฐ  ช่วยให้เราปฏิบัติหน้าที่ได้สะดวกและปลอดภัยขึ้น ที่สำคัญ คือ สะท้อนให้เห็นว่าทุกภาคส่วนมีความตั้งใจจะร่วมมือกันดูแลสิ่งแวดล้อมและแก้ปัญหาของส่วนรวมอย่างแท้จริง”

 

 

ตั้งแต่เริ่มฤดูแล้งเป็นต้นมา จุดความร้อนในผืนป่าทั่วประเทศเริ่มพบได้บ่อยขึ้น ข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA รายงานว่า ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบจุดความร้อนหรือไฟป่าในประเทศไทย 1,151 จุด และล่าสุดเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบจุดความร้อนหรือไฟป่าในประเทศไทย 895 จุด ซึ่งนับว่ามีความรุนแรงมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองลงมาจากเมียนมาร์ และกัมพูชา

พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงมากและมีสถิติการเกิดไฟป่ามากที่สุด และแนวโน้มการเกิดไฟป่ายังคงอยู่ในระดับสูง เนื่องจากสภาพอากาศร้อนแห้ง ติดไฟได้ดี อย่างไรก็ตาม จากรายงานล่าสุดของจังหวัดเชียงใหม่ ความร่วมมือระหว่างจังหวัดเชียงใหม่และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการจัดการและลดจุดความร้อนมีความเข้มข้นและมีประสิทธิภาพ ทำให้ในช่วง 1-2 เดือนแรกของปีนี้ จังหวัดเชียงใหม่สามารถจัดการและลดจุดความร้อนลงได้ 87% และค่าฝุ่นมาตรฐานลดลง 93%

ในช่วงวิกฤตของสถานการณ์ไฟป่าใน 2 ปีที่ผ่านมา นิสสัน นาวารา PRO-4X ได้ร่วมปฏิบัติการในภารกิจป้องกันและดับไฟป่า ได้ผลเป็นที่น่าพอใจโดยทีมเหยี่ยวไฟรายงานว่า นิสสัน นาวารา ช่วยให้ทีมเข้าถึงพื้นที่ได้รวดเร็วขึ้น  ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ลดระยะเวลาในการปฏิบัติงานจากเฉลี่ย 5 ชั่วโมงเหลือเพียงประมาณ 3 ชั่วโมงสำหรับพื้นที่ขนาดเล็ก และลดจาก 2 วัน เหลือ 1 วันสำหรับพื้นที่ขนาดใหญ่ประมาณ 20 ไร่ขึ้นไป

 

สำหรับ นิสสัน นาวารา PRO-4X  เป็นรถกระบะที่มีสมรรถนะสูง มีความแข็งแกร่ง ทนทาน ที่ส่งต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่นของกระบะนิสสัน สามารถบุกตะลุยไปตามเส้นทางทุรกันดารที่ปกติจะเข้าถึงได้ยากลำบาก ซึ่งในปฏิบัติการที่ผ่านมาช่วยให้ทีมเหยี่ยวไฟและอาสาสมัครของหมู่บ้านในพื้นที่การดูแลของทีมเหยี่ยวไฟเข้าถึงจุดที่เกิดไฟไหม้ ดับไฟได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น ตลอดจนช่วยอำนวยความสะดวกในการขนย้ายเครื่องมือและอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อภารกิจต่างเข้าสู่พื้นที่ พร้อมเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้ปฏิบัติงานมากยิ่งขึ้น

 

 

นิสสัน นาวารา PRO-4X มาพร้อมเครื่องยนต์สมรรถนะสูง YS23DDTT แบบ 4 สูบ DOHC เทอร์โบคู่ ความจุ 2.3 ลิตร  ให้กำลังสูงสุด 190 hp (Ps) และแรงบิดสูงสุดถึง 450 นิวตันเมตร (Nm)  มาพร้อมเกียร์ออโตเมติก 7 สปีด ที่ผู้ขับขี่สามารถเลือกโหมดการขับขี่แบบธรรมดา (M mode) ได้เพื่อการขับขี่ที่ควบคุมได้ดังใจ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเทคโนโลยีช่วยการขับขี่และความปลอดภัยขั้นสูงรอบคัน เต็มที่กับการบรรทุกหนักและการใช้งานที่ต้องความแข็งแกร่งด้วยโครงสร้างโมโนเฟรมแชสซีทำจากเหล็กกล้าชิ้นเดียวตลอดคัน (Fully Boxed Frame) ที่มีชื่อเสียงของนิสสัน มีพื้นที่บรรทุกของได้มาก บันไดในตัวที่กันชนหลังช่วยให้เข้าออกกระบะท้ายได้ง่ายและฝาท้ายแบบผ่อนแรงที่ช่วยในภารกิจต่างๆได้ง่ายขึ้น รวมถึงจุดยึดของรอบๆ ทั้งแบบที่ด้านล่างและที่รางแบบเลื่อนปรับได้ช่วยให้การบรรทุกสัมภาระเป็นไปอย่างปลอดภัยและสะดวกสบาย

 

นอกจากนิสสัน นาวาร่า 2 คันแล้ว นิสสัน ประเทศไทย ยังได้มอบการสนับสนุนอื่นๆ ทั้ง เครื่องมือ อุปกรณ์สำหรับปฏิบัติภารกิจ อาทิ เลื่อยไฟฟ้า ไฟสปอร์ทไลท์อเนกประสงค์ รวมถึง ชุดยาเวชภัณฑ์ และอาหารแห้ง ให้กับเจ้าหน้าที่ และ อาสาสมัครที่เป็นกำลังหลักในการป้องกันไฟป่า

พร้อมกันนี้ นิสสัน ยังได้นำทีมพนักงานของบริษัทร่วมกับพนักงานของผู้จำหน่ายฯ ในพื้นที่ ร่วมกันสร้างฝายชะลอน้ำที่ บ้านแม่ตะไคร้ อ. แม่อร เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นระยะยาวให้แก่ผืนป่า จ. เชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดที่มีการเกิดไฟป่าบ่อยครั้ง โดยเมื่อพ้นฤดูกาลไฟป่าไปแล้ว ฝายชะลอน้ำแห่งนี้ยังจะช่วยสนับสนุนการฟื้นฟูป่าและธรรมชาติโดยรอบอีกด้วย

[อ่าน 196]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เอไอเอส X กสทช. ดูแลผู้พิการรอบด้าน ตอกย้ำดิจิทัลเป็นหัวใจการสร้างความเท่าเทียมแก่ทุกกลุ่ม
เอสซีจี ขนกองทัพนวัตกรรมจาก 10 แบรนด์ชั้นนำ ร่วมงานสถาปนิก 67
“โยเกิร์ต - ณัฐฐชาช์ บุญประชม” อวดแฟชั่นจากแบรนด์ MISTY MYNX คอลเลกชั่นล่าสุด
เอไอเอ ประเทศไทย มอบรางวัลเกียรติยศแก่สุดยอดตัวแทน “ที่สุดแห่งปี” AIA Annual Agency Awards Presentation 2023
Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON
พานาโซนิค บิวตี้ ส่งผลิตภัณฑ์ใหม่ “Panasonic nanocare EH-NA0J” เจาะตลาดไฮเอ็นด์
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved