TCP ครองผู้นำเครื่องดื่มให้พลังงานในเอเชีย ย้ำ House of Great Brands ลุยปั้นแบรนด์ที่ 2 สู่ตลาดสากล
04 Mar 2024

กลุ่มธุรกิจ TCP ผู้ผลิต และผู้จัดจำหน่ายเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์กระทิงแดง (เรดบูล) เรดดี้ โสมพลัส สปอนเซอร์ แมนซั่ม ไฮ่! เพียวริคุ ซันสแนค และวอริเออร์ เผยความสำเร็จการขยายตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานแบรนด์ไทยสู่สากล ตอกย้ำความเป็น House of Great Brands นำเสนอสินค้าคุณภาพตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ พร้อมเร่งเครื่องสร้างการเติบโตต่อเนื่อง ปั้น “สปอนเซอร์” ขึ้นแท่นแบรนด์ที่ 2 ครองใจผู้บริโภคทั่วโลก

 

สราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวถึงกลยุทธ์ในการทำตลาดต่างประเทศว่า

“ก้าวต่อไปในการบุกตลาดต่างประเทศนั้น จะเน้นสินค้าหลักที่โดดเด่น (Grow the core) อย่าง กระทิงแดง เรดบูล และปั้นสปอนเซอร์ให้ไปครองใจผู้บริโภคในระดับสากล ด้วยความมั่นใจในคุณภาพ รสชาติและคุณประโยชน์ที่ตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าในยุคปัจจุบัน ต่อยอดความเป็นผู้นำเครื่องดื่มให้พลังงานในตลาดเอเชีย สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง”

 

ปัจจุบัน สัดส่วนรายได้จากเครื่องดื่มให้พลังงานของกลุ่มธุรกิจ TCP 70% มาจากตลาดต่างประเทศ ได้แก่ เวียดนาม จีน และมาเลเซีย

 

เร่งเครื่องเต็มสูบ ปักธงผู้นำเครื่องดื่มให้พลังงานแห่งเอเชีย

ภาพรวมกลุ่มธุรกิจ TCP มีพนักงานกว่า 5,000 คน ครอบคลุมทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ส่งสินค้าเครื่องดื่มให้พลังงานของไทยไปยัง 14 ประเทศ รวมทั้งส่งออกหัวเชื้อเครื่องดื่มเรดบูลและทำตลาดกว่า 170 ประเทศทั่วโลก ในปีที่ผ่านมา กลุ่มธุรกิจ TCP เดินเกมรุกตลาดต่างประเทศอีกครั้ง หลังจากที่ต้องชะลอไปในช่วงโควิด ภายใต้แผนการลงทุนในไทยและต่างประเทศ 12,000 ล้านบาท โดยยังคงโฟกัสที่ตลาดเอเชียเป็นยุทธศาสตร์หลัก

  • เปิด 2 โรงงานฐานการผลิตในประเทศจีนและเนปาล รวมมีทั้งหมด 6 โรงงาน ได้แก่ 3 โรงงานในจีน และโรงงานในอินโดนีเซีย เวียดนาม และเนปาล
  • เปิด 1 สำนักงานในประเทศมาเลเซีย รวมมีสำนักงานทั้งหมด 4 แห่ง ประกอบด้วย ประเทศเวียดนาม เมียนมา จีนและมาเลเซีย

 

ครองอันดับหนึ่งทั่วเอเชีย

  • เวียดนาม: เรดบูล ได้รับความนิยมอย่างมากจากผู้บริโภคชาวเวียดนาม และครองตำแหน่งผู้นำตลาดที่มียอดขายสูงสุดมานานกว่า 2 ทศวรรษ
  • จีน: เรดบูล ได้รับการจัดอันดับเป็นหนึ่งใน “แบรนด์ที่เติบโตเร็วที่สุด” ในตลาดจีน โดย Kantar Worldpanel และเป็นผู้บุกเบิกผลิตภัณฑ์เรดบูลในรูปแบบขวดพลาสติก PET เป็นรายแรกในประเทศจีน
  • มาเลเซีย: เรดบูล ผู้นำตลาดขายดีอันดับ 1 มานานกว่า 3 ทศวรรษ
  • สิงคโปร์: เรดบูล ครองอันดับ 1 ในตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานมานานกว่า 4 ทศวรรษ
  • ลาว: สปอนเซอร์ ครองอันดับ 1 ในตลาดเครื่องดื่มเกลือแร่ ขณะที่ เรดบูล เป็นหนึ่งในแบรนด์ผู้นำตลาดเครื่องดื่มให้พลังงาน ซึ่งทั้งสองแบรนด์ครองความเป็นผู้นำมามากกว่า 10 ปี
  • กัมพูชา: ตั้งแต่ทศวรรษ 2000 เรดบูล เป็นหนึ่งในแบรนด์สำคัญที่บุกเบิกและกระตุ้นการเติบโตของตลาดเครื่องดื่มให้พลังงาน และกลายเป็นแบรนด์หนึ่งที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตลาด
  • บรูไนดารุสซาลาม: เรดบูล เป็นเครื่องดื่มให้พลังงานที่ขายดีอันดับ 1 ในบรูไนมากว่า 2 ทศวรรษ

 

 

ด้วยกลยุทธ์การตลาดที่ออกแบบเฉพาะเพื่อผู้บริโภคในแต่ละประเทศ ผ่านกิจกรรมการตลาดที่หลากหลายโดนใจผู้บริโภค อาทิ ตลาดจีน ได้จัดงานเทศกาลดนตรี Very Thai Music Festival ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจีน-ไทย และร่วมเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการของงานวิ่งมาราธอน Optics Valley รวมทั้งงานวิ่งมาราธอนแม่น้ำเหลือง นครเจิ้งโจว

โดยมีร่วมมือกับ Forbidden City Culture เปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นลิมิเต็ด “ปีมังกร” เพื่อปลุกพลังให้ผู้บริโภคชาวจีนก้าวข้ามความท้าทายและขีดจำกัดของตนเอง สำหรับตลาดกัมพูชา ได้ใช้กลยุทธ์มิวสิกมาร์เก็ตติ้งรุกตลาด ผ่านแคมเปญ “I’mPOWERED”

และร่วมมือกับแอปพลิเคชันเพลง Pleng Music และ ศิลปินท้องถิ่นอย่าง MORM PICHERITH ในการเป็นผู้สนับสนุนมิวสิกวิดีโอ ซึ่งมียอดผู้ชมสูงถึง 22 ล้านวิว โดยมีเป้าหมาย เพื่อเข้าถึง และสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ ทั้งหมดนี้ ทำให้สินค้าภายใต้กลุ่มธุรกิจ TCP เป็นที่ยอมรับในทุกประเทศที่เข้าไปดำเนินธุรกิจ

 

“กลุ่มธุรกิจ TCP จะยังคงมุ่งมั่นผสานความแข็งแกร่งของบริษัทในเครือ สร้างปรากฏการณ์ความสำเร็จในตลาดต่างประเทศ ตอกย้ำเป้าหมาย “ปลุกพลัง เพื่อวันที่ดีกว่า” อย่างแท้จริงและยั่งยืน”  สราวุฒิ กล่าวสรุป

[อ่าน 301]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
บีเทรนด์ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ชวนอัพเดทไอเทมสุดอาร์ต “บีเทรนด์ อาร์ต สเตชั่น 2024”
นันยาง เปิดแคมเปญ “พอดีไม่เหมือนกัน” ชวนนักเรียน “เลิกกดดันตัวเอง”
“อย่าเพิ่งสั่ง! ถ้ายังไม่เปิดเมนูใหม่” เพิ่มความหลากหลาย พร้อมน้ำจิ้ม GON กระทะ
Gentle Monster ‘Jentle Salon Pop-Up’ ป็อปอัปเจาะกลุ่ม Gen Z
“Rock on The Beach 2024” เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ กระตุ้นเศรษฐกิจระยอง เม็ดเงินสะพัดกว่า 150 ล้านบาท
‘บ้านปู’ เคาะผลตอบแทนหุ้นกู้ 5 รุ่น ระหว่าง 3.10 - 4.21% ต่อปี เรทติ้ง A+
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved