โรลส์-รอยซ์ เผยโฉม ARCADIA DROPTAIL: ที่สุดแห่งความเงียบสงบ ด้วยยนตรกรรมสั่งทำพิเศษ
04 Mar 2024

 

โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส ยินดีเป็นอย่างยิ่งสำหรับการเปิดตัว Rolls-Royce Arcadia Droptail ผลงานใหม่ล่าสุดที่ได้รับการสั่งทำขึ้นเป็นพิเศษ ให้ความรู้สึกเงียบสงบผสมผสานกับความสง่างามอย่างมีเอกลักษณ์ ชูความเรียบง่าย และความงามด้วยวัสดุจากธรรมชาติ ในขณะเดียวกันก็บ่งบอกถึงสไตล์ส่วนตัวของผู้เป็นเจ้าของอย่างชัดเจน

Arcadia Droptail ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นเป็นพิเศษสำหรับเจ้าของที่มีความสนใจในด้านสถาปัตยกรรมและการออกแบบแสดงให้เห็นถึงความชอบและมาตรฐานของผู้เป็นเจ้าของในด้านความหรูหรา แต่ยังคงเน้นความเรียบง่ายและความสง่างามเหนือบรรยาย การออกแบบ Arcadia Droptail สะท้อนถึงรสนิยมอันประณีตของผู้เป็นเจ้าของ และความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้า ในการขจัดความซับซ้อนที่ไม่จำเป็น เพื่อเผยให้เห็นถึงแก่นแท้ของความหรูหราอย่างแท้จริง

Rolls-Royce Arcadia Droptail ได้รับการตั้งชื่อตามสถานที่ในเทพนิยายกรีกโบราณที่ถูกกล่าวขานว่าเป็น ‘สวรรค์บนดิน’ โดยแผ่นดินที่ชื่อว่า Arcadia ในตำนานเป็นสถานที่ที่เงียบสงบและงดงามตามธรรมชาติ ด้วยแรงบันดาลใจจากสถานที่ดังกล่าว Arcadia Droptail จึงได้รับการออกแบบให้มีสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบ ผสานความเรียบง่ายโดยใช้วัสดุคุณภาพสูงที่มีมิติและผิวสัมผัสลุ่มลึก ทำหน้าที่เป็นสถานที่สำหรับการผ่อนคลาย เพื่อหลีกหนีจากความเครียดและความซับซ้อนวุ่นวายในชีวิตการทำงาน

 

 

เพื่อให้เข้าถึงความรู้สึกเงียบสงบอย่างลึกซึ้ง ทีมออกแบบงาน Coachbuild ได้แสวงหาแรงบันดาลใจจากภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลกตามความประทับใจของลูกค้า พวกเขาสำรวจการออกแบบ ประติมากรรม และสถาปัตยกรรมจากสถานที่ที่มีความสำคัญต่อลูกค้า เช่น แรงบันดาลใจที่ได้รับจากความลงตัวและความเขียวชอุ่มของสวนลอยฟ้าที่เต็มไปด้วยพืชพรรณเขตร้อนที่พบได้ในสิงคโปร์ อินโดนีเซีย และเวียดนาม รวมไปถึงสถาปัตยกรรม ‘Biomimetic’ สไตล์อังกฤษที่เลียนแบบกลมกลืนไปกับธรรมชาติ เพื่อความยั่งยืนผ่านการคัดสรรวัสดุและวิธีการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ ลูกค้ายังได้รับแรงบันดาลใจจากตัวรถและแนวคิดการออกแบบพื้นฐานของ Droptail อีกด้วย ลูกค้าที่สั่งผลิตรถคันนี้ ต้องการให้รถที่สร้างเสร็จ สะท้อนการออกแบบและรายละเอียดของภาพร่างต้นฉบับ ที่วาดด้วยมือในปีค.ศ. 2019 (พ.ศ. 2562) ได้อย่างสมจริง

 

การออกแบบร่วมสมัยของตัวถังแบบ Roadster ดึงดูดความสนใจ และตรงตามรสนิยมของลูกค้าผู้สั่งผลิตรถคันนี้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะรูปลักษณ์ที่โดดเด่น แบนเตี้ย ให้ความรู้สึกมั่นคง การออกแบบห้องโดยสารที่ให้ความเป็นส่วนตัว

นอกจากนี้ ยังสามารถสังเกตเห็นได้ทันทีถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบที่ได้รับจากการเดินเรือ โดยจะเห็นได้จาก ‘sail cowls’ หรือฝาครอบส่วนท้ายของ Droptail ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับของเรือยอทช์ เพิ่มความหรูหราให้กับรูปลักษณ์ของรถ และดึงดูดทุกสายตาไปยังผู้ที่อยู่ภายในห้องโดยสาร

 

 

รูปลักษณ์: สะท้อนเอกลักษณ์ของ Droptail

เพื่อเติมเต็มความปรารถนาของลูกค้า ที่ชื่นชอบเอกลักษณ์ของ Droptail นักออกแบบของ Rolls-Royce Coachbuild ได้พัฒนาโทนสีที่ให้ความสงบและเป็นธรรมชาติ สำหรับรูปลักษณ์ภายนอก ลูกค้าต้องการตัวรถสีขาวเหนือกาลเวลา ดูชัดเจนตั้งแต่แรกเห็น แต่ยังคงเผยให้เห็นรายละเอียดอื่นๆ ที่น่าสนใจภายใต้แสงธรรมชาติ

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ นักออกแบบจึงใช้สีขาวล้วน ผสมกับอะลูมิเนียมและอนุภาคของกระจก เพื่อสร้างเอฟเฟกต์แวววาวเมื่อมีแสงตกกระทบที่ตัวรถ ช่วยให้สีรถดูมีมิติ

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญของ โรลส์-รอยซ์ ยังได้พัฒนาสีเงินเมทัลลิกที่มีอนุภาคอะลูมิเนียมขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อให้ตัดกับสีขาวอย่างเหมาะเจาะ ทั้งในเรื่องของสีและความเข้ม ทำให้มีพื้นผิวและรูปลักษณ์ที่เด่นสะดุดตามากขึ้น ตามคำขอของลูกค้า

แม้สีภายนอกของ Arcadia Droptail จะมีรายละเอียดอันซับซ้อนละเอียดอ่อน แต่จุดประสงค์หลักคือการแสดงให้เห็นถึงรูปทรงและสัดส่วนที่โดดเด่นของตัวรถ ลูกค้ารู้สึกประทับใจเป็นพิเศษกับพื้นผิวที่เรียบลื่นของ Droptail และการออกแบบพื้นผิวที่มีส่วนเว้าเข้าด้านใน สร้างเงา เพิ่มมิติความลึกและความน่าสนใจให้กับพื้นผิว

คุณสมบัติเหล่านี้ยิ่งโดดเด่นมากขึ้นด้วยสีของตัวรถที่กลมกลืนไปกับธรรมชาติ สร้างเงาอย่างชัดเจนเมื่อสะท้อนกับแสงอาทิตย์ เน้นให้เห็นถึงองค์ประกอบการออกแบบอันละเอียดอ่อนของ Droptail มากยิ่งขึ้น

 

 

ห้องโดยสาร: เน้นความงดงามของงานไม้

ขณะที่การออกแบบภายนอกของ Rolls-Royce Arcadia Droptail จะเน้นไปที่รูปลักษณ์โดยรวมของรถ ห้องโดยสารก็ได้รับการปรับแต่งให้สะท้อนถึงความชอบและรสนิยมส่วนบุคคล มีรูปแบบเฉพาะตัว เพื่อให้ตรงกับสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ของลูกค้า

เหมือนกับที่ลูกค้าตั้งใจเลือกสิ่งที่ดีที่สุดอย่างพิถีพิถัน ให้กับบ้านและสถานที่ทำงานของตน การเลือกสีและวัสดุสำหรับ Arcadia Droptail ได้รับการวางแผนมาโดยเฉพาะ เมื่อมองเห็นแล้วสามารถระบุได้ทันทีว่ารถคันนี้เป็นของใคร เปรียบเสมือนเป็นลายเซ็นต์ประจำตัวของผู้ครอบครอง

กระบวนการพัฒนาและตกแต่งด้วยไม้ภายในห้องโดยสารของ Arcadia Droptail นับเป็นส่วนสำคัญในการออกแบบและเป็นความต้องการของลูกค้า ซึ่งมีความคาดหวังที่ชัดเจนเกี่ยวกับรูปลักษณ์และความรู้สึก โดยให้ความใส่ใจกับรายละเอียดอย่างใกล้ชิด เช่น พื้นผิว ลายไม้ สี และคุณภาพ นอกจากนี้ ลูกค้ายังได้แบ่งปันตัวอย่างของงานสถาปัตยกรรม รูปแบบการตกแต่งที่พักอาศัย รวมถึงรถคลาสสิกที่ชอบ เพื่อช่วยให้นักออกแบบและผู้เชี่ยวชาญด้านวัสดุของ โรลส์-รอยซ์เข้าใจถึงวิสัยทัศน์ของตน

 

 

การออกแบบภายใน: โดดเด่นด้วยสีขาว

หนังแท้ถูกสั่งทำขึ้นเป็นพิเศษ ประกอบไปด้วยสีพิเศษสองเฉดสี ที่ได้รับการตั้งชื่อตามลูกค้า และสงวนไว้เพื่อใช้สำหรับผู้ครอบครอง สีหลักคือ สีขาวอันเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งเข้ากันได้เป็นอย่างดีกับสีตัวถัง ในขณะที่อีกสีหนึ่งคือสีแทน (tan) สั่งทำขึ้นเป็นพิเศษและเข้ากันได้อย่างลงตัวกับไม้ที่เลือกใช้

การตกแต่งด้วยไม้อย่างประณีตงดงามปรากฏให้เห็นในรถรุ่น Droptail ทั้งสี่คัน ซึ่งเป็นการตกแต่งด้วยไม้ชิ้นเดียวขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในรถยนต์ โรลส์-รอยซ์ โดยใน Arcadia Droptail แผ่นไม้นี้ทำจากไม้ชนิดเดียวกับแผงไม้บนส่วนท้ายของรถ มีลวดลายที่เข้ากันและทำมุม 55 องศา เช่นเดียวกัน

ลวดลายบนแผ่นไม้ดำเนินต่อเนื่องอย่างไร้รอยต่อไปยังขอบประตู สร้างรูปลักษณ์ที่กลมกลืนทั่วห้องโดยสาร มีการใช้ซอฟต์แวร์ออกแบบ (CAD) เพื่อคำนวณว่าจะวางไม้แต่ละชิ้นไว้ในตำแหน่งใด

แม้ว่าจะดูเหมือนว่าทำมาจากแผงไม้ 2 ชิ้นที่เหมือนกัน แต่จริงๆ แล้วแผงไม้นี้มีองค์ประกอบย่อยถึง 40 ส่วน แต่ละส่วนได้รับการวางแผนอย่างรอบคอบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ก่อนจะติดตั้งกับรถ

 

 

นาฬิกาสั่งทำพิเศษ: ที่สุดแห่งความแม่นยำ

บนแผงหน้าปัดที่ประกอบขึ้นจากไม้ มีนาฬิกาที่สั่งทำขึ้นเป็นพิเศษฝังอยู่ ผลิตโดยนักออกแบบและช่างฝีมือของ โรลส์-รอยซ์ นี่คือ นาฬิกาที่มีความซับซ้อนที่สุด เท่าที่ โรลส์-รอยซ์ เคยสร้าง โดยใช้เวลาถึงห้าเดือนในการประกอบ หลังผ่านกระบวนการวางแผนและออกแบบนานกว่าสองปี

นาฬิกาถูกออกแบบโดยใช้เทคนิคกิโยเช (Guilloché) เรขาคณิตบนพื้นผิวโลหะพร้อมหน้าตัด 119 ด้าน การออกแบบผลงานชิ้นนี้ นับเป็นการเชิดชูประวัติศาสตร์อันยาวนานของอโรลส์-รอยซ์ เนื่องจากลูกค้าได้ยลโฉมรถยนต์คันนี้ในปี ค.ศ. 2023 ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ซึ่งตรงกับการเฉลิมฉลองครบรอบ 119 ปีของโรลส์-รอยซ์ 

หน้าปัดนาฬิกาที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมีเข็มนาฬิกาที่มีความแวววาว โดยมีตัวบอกตำแหน่งชั่วโมง หรือหลักชั่วโมง 12 ตำแหน่ง แต่ละตัวมีความหนาเพียง 0.1 มม. และเพื่อให้มั่นใจว่านาฬิกาอ่านได้โดยง่าย ผู้เชี่ยวชาญได้เพิ่มขีดขนาดเล็กไว้ที่ตำแหน่งชั่วโมงทั้ง 12 จุดแล้วทำการลงสีมาร์กเกอร์แต่ละชิ้นด้วยมืออย่างระมัดระวัง โดยใช้กล้องแบบพิเศษที่สามารถขยายภาพได้สูงสุดถึง 100 เท่า

 

แสดงออกถึงไลฟ์สไตล์ที่เป็นสากล

เพื่อให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้ครอบครองที่มีการเดินทางไปทั่วโลก รถรุ่นนี้จึงถูกผลิตขึ้นโดยมีพวงมาลัยอยู่ทางซ้าย เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งานในต่างประเทศ ลูกค้าให้ความสำคัญกับความเป็นสากลในเรื่องนี้เป็นอย่างมากจนทีม Coachbuild Collective ได้จัดให้มีการสัมผัสประสบการณ์การใช้รถในสถานที่ต่างๆ ทั่วโลกก่อนที่จะลงมือผลิตรถคันนี้ โดยใช้ระบบ VR แบบพิเศษที่เรียกว่า ‘holodeck (โฮโลเด็ค)’ เพื่อจำลองสถานการณ์ ลูกค้าเพียงต้องสวมแว่น VR แบบพิเศษเพื่อดูว่ารถจะมีลักษณะเป็นอย่างไรเมื่ออยู่ในสถานที่ต่างๆ ทั่วโลก

 

 

ARCADIA DROPTAIL: ความสง่างามของคอลเลคชัน DROPTAIL

ลูกค้า โรลส์-รอยซ์ แต่ละท่านมีความต้องการที่แตกต่างกันไป และเข้าใจดีถึงสิ่งที่ตนต้องการ ความปรารถนาของลูกค้าท่านนี้ชัดเจนตั้งแต่แรกเริ่ม อย่างไรก็ตาม การแปลงความชอบส่วนบุคคลที่มีรายละเอียดซับซ้อนเหล่านี้ ให้กลายมาเป็นงานออกแบบที่ใช้งานได้จริง ต้องใช้ความพยายามเป็นอย่างมาก กระบวนการสร้างสรรค์แบบ Coachbuild ใช้เวลากว่าสี่ปีและต้องอาศัยความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างลูกค้าและ โรลส์-รอยซ์ ในการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด ทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ทรงคุณค่า

การออกแบบของ Rolls-Royce Droptail แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยมของลูกค้า วิสัยทัศน์ที่ชัดเจน และความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับ โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส ลักษณะที่สำคัญของ Rolls-Royce Droptail คือ การออกแบบที่หรูหราแต่ยังคงไว้ซึ่งความเรียบง่าย รวมถึงความสามารถอันยอดเยี่ยมของทีมนักออกแบบ Rolls-Royce Coachbuild ในการทำความเข้าใจ และสะท้อนให้เห็นถึงสไตล์และตัวตนของบุคคล ผ่านการออกแบบที่ใส่ใจในทุกรายละเอียด

 

[อ่าน 237]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
'RS' ยกทัพศิลปิน-ดารา ลุยสนามคอมเมิร์ซ ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ “ใบเตย อาร์สยาม”
เอไอเอส X กสทช. ดูแลผู้พิการรอบด้าน ตอกย้ำดิจิทัลเป็นหัวใจการสร้างความเท่าเทียมแก่ทุกกลุ่ม
เอสซีจี ขนกองทัพนวัตกรรมจาก 10 แบรนด์ชั้นนำ ร่วมงานสถาปนิก 67
“โยเกิร์ต - ณัฐฐชาช์ บุญประชม” อวดแฟชั่นจากแบรนด์ MISTY MYNX คอลเลกชั่นล่าสุด
เอไอเอ ประเทศไทย มอบรางวัลเกียรติยศแก่สุดยอดตัวแทน “ที่สุดแห่งปี” AIA Annual Agency Awards Presentation 2023
Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved