รถยนต์ไฟฟ้าฮอนด้า มาช้า...แต่ล้ำหน้าเกินจินตนาการ
06 Mar 2024

ฮอนด้า เตรียมเปิดตัว ‘Honda 0 Series’ (ฮอนด้า ซีโร่ ซีรีส์) ซีรีส์ยนตรกรรมไฟฟ้ารุ่นใหม่สำหรับตลาดโลก ในปี 2569

 

‘Honda 0 Series’ เป็นซีรีส์ยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ของฮอนด้าที่เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของฮอนด้า ที่สอดคล้องกับ ‘Global Brand Slogan’ และนโยบายด้านยานยนต์ไฟฟ้า

โดยชื่อของซีรีส์แสดงถึงความมุ่งมั่นของฮอนด้า ในการรับมือกับความท้าทายในการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าซีรีส์ใหม่ๆ เสมือนการย้อนไปยังจุดเริ่มต้นของฮอนด้าในฐานะผู้ผลิตรถยนต์ และสรรสร้างยานยนต์ไฟฟ้าขึ้นมาใหม่ทั้งหมดจาก ‘ศูนย์’

 

ซีรีส์ยานยนต์ไฟฟ้าใหม่นี้ ฮอนด้ามุ่งมั่นที่จะพัฒนาแนวคิด ‘M/M concept 1’ (Man Maximum, Machine Minimum) ซึ่งเป็นแนวคิดพื้นฐานในการออกแบบยนตรกรรมของฮอนด้า

เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพภายในของตัวรถให้มีพื้นที่สำหรับผู้ใช้งานได้มากที่สุด และลดพื้นที่สำหรับเครื่องจักรให้เหลือน้อยที่สุด และ ‘การขับขี่ที่สนุกสนาน เพลิดเพลิน’ ซึ่งเป็นแนวคิดหลักในการผลิตรถยนต์ฮอนด้าทุกรุ่นมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยกระดับ ‘ความสุขและอิสระในการขับเคลื่อน’ ให้ก้าวล้ำไปอีกขั้น

 

 

คุณค่าใหม่ 5 ประการของยนตรกรรมไฟฟ้าของฮอนด้า

การพัฒนา ‘Honda 0 Series’ ทีมพัฒนาได้ย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้นของฮอนด้า ทบทวนพิจารณาอีกครั้งว่ายนตรกรรมไฟฟ้าแบบไหนที่ฮอนด้าต้องการพัฒนาสำหรับยุคใหม่ที่กำลังจะมาถึง

โดยฮอนด้า มุ่งมั่นสร้างสรรค์คุณค่าใหม่ให้แก่ยนตรกรรมไฟฟ้า ด้วยการก้าวข้ามข้อจำกัดของการเป็นรถที่ ‘หนาและหนัก’ เนื่องจากต้องรองรับแบตเตอรี่ที่มาพร้อมความจุที่สามารถมอบระยะทางในการขับขี่ให้ได้มากพอ เช่นเดียวกับตัวถังและแพลตฟอร์มต้องสามารถรองรับกับความจุของแบตเตอรี่ได้ โดยฮอนด้า ได้ใช้แนวคิดใหม่ในการพัฒนายนตรกรรมไฟฟ้า ได้แก่ ‘บาง เบา และชาญฉลาด’

  • บาง (Thin) เพิ่มศักยภาพในการออกแบบ รวมถึงออกแบบตัวรถให้ต่ำ และการคำนึงถึงสมรรถนะตามหลักอากาศพลศาสตร์อันยอดเยี่ยม ด้วยการทำให้แพลตฟอร์ม EV ‘บาง’ เพื่อตัวรถที่ต่ำลง
  • เบา (Light) คำนึงถึงการขับขี่สไตล์สปอร์ตและสมรรถนะของระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ที่ท้าทายความเชื่อของผู้คนที่มีต่อรถยนต์ไฟฟ้า ผ่านเทคโนโลยีที่สร้างสรรค์จากฮอนด้า ที่ย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นของฮอนด้าในฐานะผู้ผลิตรถยนต์
  • ชาญฉลาด (Wise) คำนึงถึงยนตรกรรมที่ขับเคลื่อนโดยซอฟต์แวร์ดั้งเดิม โดยการผสานองค์ความรู้ที่ฮอนด้าสั่งสมมาจนถึงปัจจุบัน และการพัฒนายนตรกรรมให้ชาญฉลาดยิ่งขึ้น ผ่านการใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะอันล้ำสมัย

 

 

ยนตรกรรมไฟฟ้าของฮอนด้า จะได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นตามแนวคิดการพัฒนาข้างต้น และมาพร้อมโครงสร้างสำหรับรถ EV โดยเฉพาะ ที่จะมอบคุณค่าหลัก 5 ประการ

1. การออกแบบที่งดงาม สะท้อนภาพลักษณ์อันโดดเด่น

2. ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง (AD/ADAS) ที่มอบความปลอดภัยและความมั่นใจในทุกการเดินทาง

3. ‘พื้นที่’ ที่เป็นไปได้สำหรับผู้คนด้วยเทคโนโลยี IoT (Internet of Things) และเทคโนโลยีการเชื่อมต่อที่หลากหลาย

4. ความสนุกสนานในการขับขี่ ที่ทำให้ผู้ขับขี่เป็นหนึ่งเดียวกับยานพาหนะ

5. สมรรถนะของพลังงานไฟฟ้าที่มีความโดดเด่นและมีประสิทธิภาพ

 

Concept Model ของ Honda 0 Series

  • ซาลูน (Saloon)

ยนตรกรรม Flagship concept model ของ Honda 0 Series ด้วยความเฉพาะตัวของโครงสร้างสำหรับรถ EV จึงช่วยเปิดอิสระในการออกแบบให้กว้างขึ้น และยกระดับแนวคิด M/M ในยุคของยนตรกรรมไฟฟ้าให้เหนือไปอีกขั้น

การออกแบบตัวถังต่ำสไตล์สปอร์ต ทําให้ซาลูนแตกต่างจากรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปตั้งแต่แรกเห็น ด้วยการออกแบบที่โดดเด่นและพื้นที่ภายในที่กว้างขวางมากกว่าที่เห็นจากรูปลักษณ์ภายนอก นอกจากนี้ แผงหน้าปัดยังมี Interface การเชื่อมต่อระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักร (HMI) ที่ใช้งานง่ายและสะดวก ช่วยให้ผู้ใช้สัมผัสประสบการณ์การใช้งานที่ล้ำสมัยและไร้รอยต่อ ด้วยทัศนวิสัยสุดเร้าใจและระบบควบคุมที่ใช้งานง่าย มอบประสบการณ์ขับขี่ที่สนุกสนาน เชื่อมโยงกับความรู้สึกของผู้ขับขี่

ทั้งนี้ จากประสบการณ์อันยาวนานในการพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์ต้นแบบ ฮอนด้ามุ่งมั่นนำเสนอระบบควบคุมตามความต้องการของผู้ขับขี่ในทุกสถานการณ์ของการขับขี่ ผ่านเทคโนโลยี steer-by-wire และการพัฒนาระบบเพิ่มความเสถียรและความคล่องตัวในการขับขี่ (Motion Management System) รวมถึงระบบควบคุมท่าทางของผู้ขับขี่

 

 

  • สเปซ-ฮับ (Space-Hub)

ภายใต้แนวทางการออกแบบของ Honda 0 Series Space-Hub ได้รับการพัฒนาภายใต้แนวคิด ‘เพิ่มพูน (augment) ชีวิตประจำวันของผู้คน’ ทำให้ สเปซ-ฮับ
มีห้องโดยสารที่กว้างขวาง มอบทัศนวิสัยที่ดีเยี่ยม พื้นที่ใช้งานมีความยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการ กลายเป็นศูนย์กลางที่เชื่อมโยงผู้คน และสร้างพลังแห่ง
การเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างกัน

 

 

  • โลโก้ ‘H Mark’ ใหม่ ใช้กับยานยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ

เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการพัฒนาของยนตรกรรมไฟฟ้าเจเนอเรชั่นถัดไป ฮอนด้าจึงตัดสินใจออกแบบโลโก้ ‘H Mark’ ใหม่ เพื่อเป็นตัวแทนของยนตรกรรมฮอนด้าที่แสดงถึงความมุ่งมั่นในการเปลี่ยนแปลง รวมถึงเจตนารมณ์ขององค์กรในการก้าวข้ามรากฐานเดิมของฮอนด้า และแสวงหาความท้าทายและความก้าวหน้าใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

โลโก้ใหม่นี้เปรียบเสมือนมือสองข้างที่ยื่นออกไป แสดงถึงความมุ่งมั่นของฮอนด้าในการขยายขอบเขตความเป็นไปได้ในการเดินทาง และตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าฮอนด้าด้วยความจริงใจ โดยโลโก้ดีไซน์ใหม่นี้จะถูกนำไปใช้กับยานยนต์ไฟฟ้าเจเนอเรชั่นต่อไปของฮอนด้า รวมถึงยนตรกรรมใน Honda 0 Series ด้วย

 

 

บทความจากนิตยสาร MarketPlus ฉบับที่ 163 มกราคม-กุมภาพันธ์ 2567

[อ่าน 1,104]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
CASETiFY ปล่อยเคส iPhone 17 รุ่นใหม่! ดีไซน์จัดเต็ม–ปกป้องขั้นสุด พร้อมเทคโนโลยีล้ำกว่าเดิม
“รองปลัดพาณิชย์” เปิดงานประชุมวิชาการนานาชาติอัญมณีและเครื่องประดับ GIT 2025 ดันไทยสู่ศูนย์กลางนวัตกรรมระดับโลก
เคทีซีสนธิกำลังกองบังคับการปราบปรามฯ เปิดวงเสวนา “รู้ทันภัยไซเบอร์” รับมือความท้าทายยุค AI
“จระเข้” จัดกิจกรรม Jorakay Bowling 2025 ตอกย้ำความร่วมมือคู่ค้า–การเติบโตมั่นคง
พร้อมก้าวสู่ยุค eSIM Only!! ลูกค้าทรู เปลี่ยนได้ทันใจง่ายๆ ผ่านแอปทรู รองรับทั้ง iPhone และสมาร์ทโฟน ยกระดับประสบการณ์ดิจิทัล
กสิกรไทย–ศุภาลัย เปิดแพลตฟอร์มกู้บ้านดิจิทัล “D.E.A.L.” ดอกเบี้ยปีแรก 1.80%
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved