ฮอนด้า เตรียมเปิดตัว ‘Honda 0 Series’ (ฮอนด้า ซีโร่ ซีรีส์) ซีรีส์ยนตรกรรมไฟฟ้ารุ่นใหม่สำหรับตลาดโลก ในปี 2569
‘Honda 0 Series’ เป็นซีรีส์ยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ของฮอนด้าที่เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของฮอนด้า ที่สอดคล้องกับ ‘Global Brand Slogan’ และนโยบายด้านยานยนต์ไฟฟ้า
โดยชื่อของซีรีส์แสดงถึงความมุ่งมั่นของฮอนด้า ในการรับมือกับความท้าทายในการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าซีรีส์ใหม่ๆ เสมือนการย้อนไปยังจุดเริ่มต้นของฮอนด้าในฐานะผู้ผลิตรถยนต์ และสรรสร้างยานยนต์ไฟฟ้าขึ้นมาใหม่ทั้งหมดจาก ‘ศูนย์’
ซีรีส์ยานยนต์ไฟฟ้าใหม่นี้ ฮอนด้ามุ่งมั่นที่จะพัฒนาแนวคิด ‘M/M concept 1’ (Man Maximum, Machine Minimum) ซึ่งเป็นแนวคิดพื้นฐานในการออกแบบยนตรกรรมของฮอนด้า
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพภายในของตัวรถให้มีพื้นที่สำหรับผู้ใช้งานได้มากที่สุด และลดพื้นที่สำหรับเครื่องจักรให้เหลือน้อยที่สุด และ ‘การขับขี่ที่สนุกสนาน เพลิดเพลิน’ ซึ่งเป็นแนวคิดหลักในการผลิตรถยนต์ฮอนด้าทุกรุ่นมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยกระดับ ‘ความสุขและอิสระในการขับเคลื่อน’ ให้ก้าวล้ำไปอีกขั้น
คุณค่าใหม่ 5 ประการของยนตรกรรมไฟฟ้าของฮอนด้า
การพัฒนา ‘Honda 0 Series’ ทีมพัฒนาได้ย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้นของฮอนด้า ทบทวนพิจารณาอีกครั้งว่ายนตรกรรมไฟฟ้าแบบไหนที่ฮอนด้าต้องการพัฒนาสำหรับยุคใหม่ที่กำลังจะมาถึง
โดยฮอนด้า มุ่งมั่นสร้างสรรค์คุณค่าใหม่ให้แก่ยนตรกรรมไฟฟ้า ด้วยการก้าวข้ามข้อจำกัดของการเป็นรถที่ ‘หนาและหนัก’ เนื่องจากต้องรองรับแบตเตอรี่ที่มาพร้อมความจุที่สามารถมอบระยะทางในการขับขี่ให้ได้มากพอ เช่นเดียวกับตัวถังและแพลตฟอร์มต้องสามารถรองรับกับความจุของแบตเตอรี่ได้ โดยฮอนด้า ได้ใช้แนวคิดใหม่ในการพัฒนายนตรกรรมไฟฟ้า ได้แก่ ‘บาง เบา และชาญฉลาด’
ยนตรกรรมไฟฟ้าของฮอนด้า จะได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นตามแนวคิดการพัฒนาข้างต้น และมาพร้อมโครงสร้างสำหรับรถ EV โดยเฉพาะ ที่จะมอบคุณค่าหลัก 5 ประการ
1. การออกแบบที่งดงาม สะท้อนภาพลักษณ์อันโดดเด่น
2. ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง (AD/ADAS) ที่มอบความปลอดภัยและความมั่นใจในทุกการเดินทาง
3. ‘พื้นที่’ ที่เป็นไปได้สำหรับผู้คนด้วยเทคโนโลยี IoT (Internet of Things) และเทคโนโลยีการเชื่อมต่อที่หลากหลาย
4. ความสนุกสนานในการขับขี่ ที่ทำให้ผู้ขับขี่เป็นหนึ่งเดียวกับยานพาหนะ
5. สมรรถนะของพลังงานไฟฟ้าที่มีความโดดเด่นและมีประสิทธิภาพ
Concept Model ของ Honda 0 Series
ยนตรกรรม Flagship concept model ของ Honda 0 Series ด้วยความเฉพาะตัวของโครงสร้างสำหรับรถ EV จึงช่วยเปิดอิสระในการออกแบบให้กว้างขึ้น และยกระดับแนวคิด M/M ในยุคของยนตรกรรมไฟฟ้าให้เหนือไปอีกขั้น
การออกแบบตัวถังต่ำสไตล์สปอร์ต ทําให้ซาลูนแตกต่างจากรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปตั้งแต่แรกเห็น ด้วยการออกแบบที่โดดเด่นและพื้นที่ภายในที่กว้างขวางมากกว่าที่เห็นจากรูปลักษณ์ภายนอก นอกจากนี้ แผงหน้าปัดยังมี Interface การเชื่อมต่อระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักร (HMI) ที่ใช้งานง่ายและสะดวก ช่วยให้ผู้ใช้สัมผัสประสบการณ์การใช้งานที่ล้ำสมัยและไร้รอยต่อ ด้วยทัศนวิสัยสุดเร้าใจและระบบควบคุมที่ใช้งานง่าย มอบประสบการณ์ขับขี่ที่สนุกสนาน เชื่อมโยงกับความรู้สึกของผู้ขับขี่
ทั้งนี้ จากประสบการณ์อันยาวนานในการพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์ต้นแบบ ฮอนด้ามุ่งมั่นนำเสนอระบบควบคุมตามความต้องการของผู้ขับขี่ในทุกสถานการณ์ของการขับขี่ ผ่านเทคโนโลยี steer-by-wire และการพัฒนาระบบเพิ่มความเสถียรและความคล่องตัวในการขับขี่ (Motion Management System) รวมถึงระบบควบคุมท่าทางของผู้ขับขี่
ภายใต้แนวทางการออกแบบของ Honda 0 Series Space-Hub ได้รับการพัฒนาภายใต้แนวคิด ‘เพิ่มพูน (augment) ชีวิตประจำวันของผู้คน’ ทำให้ สเปซ-ฮับ
มีห้องโดยสารที่กว้างขวาง มอบทัศนวิสัยที่ดีเยี่ยม พื้นที่ใช้งานมีความยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการ กลายเป็นศูนย์กลางที่เชื่อมโยงผู้คน และสร้างพลังแห่ง
การเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างกัน
เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการพัฒนาของยนตรกรรมไฟฟ้าเจเนอเรชั่นถัดไป ฮอนด้าจึงตัดสินใจออกแบบโลโก้ ‘H Mark’ ใหม่ เพื่อเป็นตัวแทนของยนตรกรรมฮอนด้าที่แสดงถึงความมุ่งมั่นในการเปลี่ยนแปลง รวมถึงเจตนารมณ์ขององค์กรในการก้าวข้ามรากฐานเดิมของฮอนด้า และแสวงหาความท้าทายและความก้าวหน้าใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง
โลโก้ใหม่นี้เปรียบเสมือนมือสองข้างที่ยื่นออกไป แสดงถึงความมุ่งมั่นของฮอนด้าในการขยายขอบเขตความเป็นไปได้ในการเดินทาง และตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าฮอนด้าด้วยความจริงใจ โดยโลโก้ดีไซน์ใหม่นี้จะถูกนำไปใช้กับยานยนต์ไฟฟ้าเจเนอเรชั่นต่อไปของฮอนด้า รวมถึงยนตรกรรมใน Honda 0 Series ด้วย
บทความจากนิตยสาร MarketPlus ฉบับที่ 163 มกราคม-กุมภาพันธ์ 2567