บิสกิต โซลูชั่น ผู้นำในการให้บริการโซลูชันเทคโนโลยี AI ด้วยการเป็น AI Enabler สร้างการทรานฟอร์มประสบการณ์ของผู้บริโภค และเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดในการดำเนินธุรกิจ เผย Gen AI มาแรง เปิด 5 เทรนด์ การเปลี่ยนแปลง ส่งผลกระทบต่อการนำไปใช้ แนะธุรกิจตื่นตัวเร่งเรียนรู้ ประยุกต์ใช้ต่อยอด เปิดทริคนำ AI ไปใช้ในองค์กรให้มีความคุ้นเคย สร้างแต้มต่อทางธุรกิจ ย้ำประโยชน์ช่วยย่นเวลาการทำงาน ลดค่าใช้จ่าย พร้อมยกระดับระบบFullloop CX ระบบบริหารประสบการณ์ลูกค้าที่กว่า 30 แบรนด์เลือกใช้ ด้วย Gen AI สู่การใช้งานที่ได้ประสิทธิภาพสงสุด วางโรดเมปสร้างความสามารถในภาษาที่ 4 และ 5 เพิ่ม ในอนาคต
สุทธิพันธุ์ สุทัศน์ ณ อยุธยา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิสกิต โซลูชั่น จำกัด หรือ BIZCUIT Solution เปิดเผยว่า
Generative AI หรือ Gen AI ยังเป็นกระแสที่มาแรงที่สุดในปีนี้ ส่งผลภาคธุรกิจและองค์กรตื่นตัวเรียนรู้ หาแนวทางนำมาประยุกต์ใช้ ยกระดับศักยภาพธุรกิจอย่างมาก เพื่อไม่ให้ถูกเทคโนโลยีดิสรัปชันอีกครั้ง นับตั้งแต่ OpenAI เปิดตัว Chat GPT ที่สามารถพูดคุยได้ใกล้เคียงมนุษย์ และมีความรอบรู้ รวมไปถึง Midjourney ปัญญาประดิษฐ์สายภาพประกอบที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อปีที่ผ่านมา ให้คนได้ลองสร้างภาพด้วย AI สร้างความตื่นตัวให้กับทั้งโลก และตั้งตารอการที่ AI จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของมนุษย์ แต่ในขณะที่บางส่วนยังคงมีความกังวลว่า AI จะเข้ามาแทนที่มนุษย์ ในขณะที่ BIZCUIT Solution มองว่าในปี 2567 นี้ Gen AI กำลังเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงอีกระดับ ซึ่งจะกระทบต่อการนำ Gen AI มาใช้
โดย พบ 5 เทรนด์ที่ควรจับตามอง ดังนี้
นายสุทธิพันธุ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในยุคที่ Gen AI สร้างแรงกระเพื่อมต่อทุกธุรกิจ ธุรกิจควรตื่นตัว นำเทรนด์ที่เกิดขึ้นไปต่อยอดทางธุรกิจ โดยนำมาใช้ให้เหมาะสมกับบริบทขององค์กร ซึ่งตัวเลือกของ AI และต้นทุนในการใช้บริการจะมีความหลากหลายมากขึ้นหลายเท่าตัว องค์กรวันนี้ควรหันมาสร้างความคุ้นชินกับการนำ AI หรือ Gen AI มาใช้ใน work flow ขนาดเล็กในองค์กร เพื่อจะได้ทดลองปรับตัว และควบคุมค่าใช้จ่าย ขณะเริ่มทดลองทำให้การใช้ AI กลายเป็นเรื่องปกติในองค์กร โดยมีเครื่องมือในชีวิตประจำวันมากมายที่มี AI ติดตั้งมาอยู่ในตัวบริการโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม เช่น การค้นหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต ก็สามารถถามจาก AI แทนการค้นหาแบบปกติได้
ทั้งจากค่าย Microsoft อย่าง Bing หรือ ค่าย Google อย่าง Gemini ฝึกพิมพ์สร้างคำถามป้อน AI ก่อนการถามหาคำตอบจากคนรอบข้าง เพื่อฝึกทักษะการใช้ Prompt ซึ่งเป็นข้อความที่เขียนขึ้นเพื่อให้ AI สร้างเนื้อหา หรือคำตอบตามที่กำหนด เพื่อให้สามารถสั่งงาน AI ได้ตรงกับความต้องการ โดยเมื่อ Open Source Gen AI มีความแพร่หลายมากขึ้น จะยิ่งมีเครื่องมือมาให้ใช้มากขึ้น ซึ่งผู้ที่คุ้นเคยก็จะมีข้อได้เปรียบในการสร้าง Productivity ให้กับองค์กรได้ดีกว่านั้นเอง
อย่างไรก็ดี BIZCUIT Solution มีแผนนำเทรนด์เหล่านี้มาใช้ในการให้บริการลูกค้า โดยตั้งแต่กลางปี 2566 ที่ผ่านมา ได้นำ OpenAI ของ Microsoft ซึ่งเป็น Gen AI มาใช้กับองค์กรต่างๆ โดยเน้นในการสร้าง chatbot ให้กับ Customer Service ค้นหา Knowledge Base จากฐานข้อมูลในองค์กร เพื่อใช้ตอบคำถามให้กับลูกค้าด้วยความรวดเร็ว หรือทำการคำนวณ วิเคราะห์ข้อมูลให้กับ Customer Service เพื่อนำผลที่ได้ไปสื่อสารให้กับลูกค้า และในปี 2567 นี้
ระบบ Fullloop CX ซึ่งเป็นระบบบริหารประสบการณ์ลูกค้าที่กว่า 30 แบรนด์ เลือกใช้จะทำการยกเครื่องระบบ Report ใหม่ โดยจะมีการนำ Gen AI มาใช้ในการสรุปผลให้ผู้ใช้งาน อาทิ ช่วยมองหาสาขาที่ต้องปรับปรุง หรือช่วยมองหาวิธีที่จะทำให้ลูกค้าอยากกลับมาใช้บริการอีก ด้วยการแสดงผลจากการพิมพ์ความต้องการลงไปในแดชบอร์ด การยกระดับความสามารถ NLP ของ BIZCUIT Solution รวมทั้งการสร้างความสามารถในภาษาที่ 4 และ 5 นอกเหนือจากภาษาที่ให้บริการอยู่ ล้วนแต่อยู่ใน Roadmap การพัฒนาด้าน NLP ของ BIZCUIT Solution
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำ Gen AI มาเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจ ติดต่อ https://www.bizcuitsolution.com/th/talk-to-us/