GAC AION เผยความคืบหน้าโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ระยอง
18 Mar 2024

 

GAC AION หรือ จีเอซี ไอออน ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในเครือบริษัท กว่างโจว ออโตโมบิล กรุ๊ป หรือ จีเอซี คาดโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่จังหวัดระยอง เตรียมเปิดเฟสแรกในเดือน ก.ค. 67 มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 20,000 คัน/ปี และในเฟสที่สองจะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 50,000 คัน/ปี

GAC AION  เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำสถิติในผลิตรถยนต์ไฟฟ้า AION ทะลุเป้า 1 ล้านคัน ซึ่งใช้เวลาเพียง 4 ปี 8 เดือนเท่านั้น โดยในปี 2023 ที่ผ่านมา สามารถทำยอดขายรถยนต์ได้มากกว่า 480,000 คัน และมีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้น 77% เมื่อเทียบเป็นรายปี

 

สำหรับการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยนั้น GAC AION ได้สร้างสถิติเพิ่มยอดขายเร็วที่สุด โดยเฉพาะภายในงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 40 หรือ Thailand International Motor Expo 2023 โดยรถยนต์ Aion Y Plus มียอดจอดสูงถึง 4,568 คัน โดยมียอดขายเป็นอันดับ 2 ของแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า และมียอดขายเป็นอันดับ 4 ของแบรนด์รถยนต์ที่เข้าร่วมงาน

 


"การที่ GAC AION ได้รับความสนใจและการยอมรับจากอุตสาหกรรมยานยนต์และลูกค้าชาวไทย ทำให้เรามั่นใจมากขึ้นว่ากลยุทธ์การตั้งรากฐานที่ประเทศไทยของเรา ได้ผลิดอกออกผลแล้ว"


 

ส่วนแผนสร้างศูนย์บริการรถยนต์ไฟฟ้าของ GAC AION นั้นเรามีแผนสร้างโชว์รูมและศูนย์บริการหลังการขายให้ได้จำนวน 70 แห่งในปี 2024 ซึ่งในปี 2023 ได้มีการสร้างศูนย์กลางคลังอะไหล่ในประเทศไทย ที่พร้อมให้บริการอะไหล่ตลอด 24 ชั่วโมง เราเน้นบริการ สร้างชื่อเสียง เพื่อความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้า

 

 

ขณะเดียวกันในปี 2025 นี้  AION จะเข้าลงทุนในประเทศใกล้เคียงอย่าง พม่า ลาว มาเลเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และมีแผนจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ในไตรมาสแรกอีกด้วย

สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างโรงงาน AION Thailand ที่ตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ EEC จังหวัดระยอง มูลค่าการลงทุนทั้งหมด 2,300 ล้านบาท โดยการก่อสร้างนั้นจะแบ่งเป็น 2 เฟส โดยคาดการณ์ว่า แฟสแรกจะสร้างเสร็จในเดือน ก.ค.2567 และมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 20,000 คัน ส่วน เฟสที่สอง จะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 50,000 คัน

อย่างไรก็ตามโรงงาน Lighthouse Factory ของ GAC AION  ถูกขนานนามว่า เป็นโรงงานผลิตรถยนต์ที่ทันสมัยที่สุดในโลก ได้รับการคัดเลือกจาก World Economic Forum และ McKinsey Consulting ตามมาตรฐานการคัดเลือกต้องมีเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกอย่างน้อย 5 อย่าง

คือ โรงงานรูปแบบดิจิทัลกับโรงงานอัจฉริยะ (Smart Factory) สู่วิถีอุตสาหกรรม 4.0 สิ่งนี้เป็นตัวแทนของมาตรฐานระดับสูงสุดของโรงงานอัจฉริยะกับโรงงานดิจิทัลทั่วโลก GAC AION ได้รับ Lighthouse Factory  นับได้ว่าอนาคตของรถยนต์ไฟฟ้ามาถึงแล้ว   

 

ในปี 2018 GAC AION คือ ผู้บุกเบิกโรงงานพลังงานบริสุทธิ์แห่งแรกในประเทศจีน เป็นผู้กำหนดมาตรฐานใหม่สำหรับการผลิต ไม่ว่าจะเป็นการผลิตด้วย AI, กระบวนผลิต, คุณภาพรถยนต์, และความตระหนักในด้านสิ่งแวดล้อม

โดย GAC AION มีข้อได้เปรียบ 4 ประการที่สำคัญได้แก่ เทคโนโลยีการผลิตเหล็กและอลูมิเนียมที่มีความยืดหยุ่น การวางแผนแบบดิจิทัล การกำหนดค่าแบบโต้ตอบ และการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าและครบวงจร จนได้เป็นผู้นำอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก ในด้านแนวคิดอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ขณะเดียวกัน GAC AION ได้สร้างโรงงานสีเขียวปลอดคาร์บอนจนสามารถลดการปล่อยคาร์บอนจนเหลือศูนย์ได้ รวมถึง Dark Factory ซึ่งเป็นโรงงานที่ใช้พลังงานน้อยและจัดสรรกระบวนการผลิตให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยได้นำเทคโนโลยีกว่า 100,000 แบบ รวมถึงเทคโนโลยีการผสมสีรถยนต์ถึง 25 รูปแบบนำมาประยุกต์ใช้ในโรงงานของเรา

โดยสายการผลิตแบบอัตโนมัติของเราสามารถผลิตรถยนต์ได้ 1 คัน โดยใช้เวลาแค่ 53 วินาที ทำให้บรรลุเป้าหมายในด้านการวิจัย-การผลิต-การจัดส่ง และการจัดจำหน่าย เพื่อการจัดสรรทรัพยากรที่คุ้มค่าที่สุดและเกิดการบกพร่องให้น้อยที่สุดอีกด้วย

 

 

"GAC AION ยินดี และดีใจที่ชาวไทยทั่วประเทศให้การต้อนรับรถยนต์ไฟฟ้าของเรา และเราได้ก่อตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ หรือ EEC ที่ระยอง แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่น และกลยุทธ์ของ GAC AION ที่พร้อมเติบโตในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมถึงประเทศไทย และจะขยายตลาดออกไปทั่วโลกในอนาคต"

[อ่าน 250]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
กลุ่มบริษัทเอไอเอ ประกาศผลประกอบการ ไตรมาสที่ 1 ปี '67 เติบโตสูงสุดเพิ่มขึ้นร้อยละ 31 คิดเป็น 1.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ
‘แอสเซทไวส์’ ผนึก ‘เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์’ ให้บริการขนย้ายพร้อมติดตั้งระดับพรีเมียม
ออริจิ้น แบ็คล็อกแกร่ง 45,900 ล้าน ทริสเรทติ้ง เชื่อมั่นให้อันดับเรตติ้งองค์กร BBB+ 3 ปีซ้อน
PTG เปิดกลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจ บ.ย่อย “โกลัค” ปั้น “ซับเวย์” ขึ้นแท่น TOP 3 ตลาด QSR ภายใน 3 ปี
เทศกาลดนตรีริมทะเลที่ร็อกที่สุดในภาคตะวันออก Rock on The Beach 2024!!
กรุงศรีคาดเงินบาทสัปดาห์นี้ซื้อขายในกรอบ 36.60-37.30 ลุ้นท่าทีเฟดและข้อมูลจ้างงานสหรัฐฯ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved