สยามพิวรรธน์ ไอคอนสยาม พร้อมพันธมิตร เปิดตัว Recycle Collection Center ไดร์ฟทรู
25 Mar 2024

ด้วยแนวคิดหลักของกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ในการดำเนินธุรกิจสู่ความยั่งยืนในทุกมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านสิ่งแวดล้อมที่ได้ยกระดับแผนการบริหารจัดการขยะแบบ 360 องศา ด้วยการเปิดพื้นที่ศูนย์การค้าทำเป็น Recycle Collection Center จัดวางถังเพื่อจัดเก็บวัสดุประเภทต่างๆ 8 ประเภท ที่จุดไดร์ฟทรู ณ สยามพารากอน

โดยล่าสุดไอคอนสยามเปิดตัวโครงการ Recycle Collection Center (RCC) หรือ จุดรับวัสดุบรรจุภัณฑ์สะอาดที่ไม่ใช้แล้วแบบไดร์ฟทรู (Drive-Thru) แห่งแรกในย่านฝั่งธนบุรี ลงนามความร่วมมือกับกลุ่มบริษัท ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย บริษัท เอ็น.เอ.พี. เซอร์วิส แอนด์ เทรดดิ้ง จำกัด สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยสถาบันการจัดการบรรจุภัณฑ์และรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม

เพื่อต่อยอดโครงการ Siam Piwat 360° Waste Journey to Zero Waste ของกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ ที่มุ่งบริหารจัดการขยะแบบครบวงจรตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน  (Circular Economy) สนับสนุนให้ลูกค้าและประชาชนทั่วไปสามารถนำขยะที่ทำความสะอาด และคัดแยกแล้วจากที่บ้าน มาฝากส่งต่อไปรีไซเคิลเป็นวัตถุดิบ และนำมาเข้ากระบวนการอัพไซคลิ่งเพิ่มมูลค่า ร่วมสร้างความสมดุลด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งสู่เป้าหมายองค์กรขยะเป็นศูนย์ (Zero Waste) 

 

 

นราทิพย์ รัตตประดิษฐ์ ประธานบริหารสายงานปฏิบัติการ (Chief Operating Officer) บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า

สยามพิวรรธน์ มีนโยบายและแนวปฏิบัติในเรื่องการดูแลรักษาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในทุกๆ พื้นที่ที่ได้เข้าไปดำเนินธุรกิจ และยังตั้งเป้าสู่การเป็นองค์กรต้นแบบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการค้าปลีกรายแรก ที่พร้อมเดินหน้าผลักดัน “องค์กรขยะเป็นศูนย์” กับการจัดการขยะได้แบบ 360 องศา เพื่อที่จะสร้างความสมดุลด้านสิ่งแวดล้อมและแก้ไขปัญหาการจัดการขยะพลาสติกในประเทศไทยอย่างยั่งยืน

โดยสยามพิวรรธน์ได้เปิดให้บริการ Recycle Collection Center หรือ จุดรับวัสดุบรรจุภัณฑ์สะอาดที่ไม่ใช้แล้ว แบบไดร์ฟทรู (Drive-Thru) แห่งแรกในประเทศไทย เมื่อปี 2021 นับเป็นเวลา 3 ปีแล้ว

ซึ่งตั้งแต่เปิดให้บริการ Recycle Collection Center ก็ได้รับความสนใจจากกลุ่มคนรักษ์โลกจำนวนมากซึ่งมีแนวคิดกับการจัดการขยะที่มีความสอดคล้องกับแนวทางของสยามพิวรรธน์ ที่เห็นถึงความสำคัญของกระบวนการคัดแยกขยะที่เป็นระบบและครบวงจรทั้งห่วงโซ่ ถือเป็นเรื่องราวดีๆ ที่ทุกคนสามารถเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างสิ่งดีๆ ให้กับสังคมและโลกใบนี้

 

สำหรับปีนี้ สยามพิวรรธน์ ได้ ต่อยอดโครงการ Siam Piwat 360° Waste Journey to Zero Waste เพื่อเป้าหมาย Zero Waste โดยขยายพื้นที่บริการ Recycle Collection Center มายังไอคอนสยาม ซึ่งจะเป็นจุดไดร์ฟทรู (Drive-Thru) แห่งแรกย่านฝั่งธนบุรี ณ ไอคอนสยาม 

 

 

สุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่า

การร่วมสร้างความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมนั้นเป็นนโยบายสำคัญของไอคอนสยาม เราจึงได้ดำเนินพันธกิจต่อสังคม 3 เรื่องหลักอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด คือการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาโดยรอบ, การมีส่วนร่วมพัฒนาชุมชนและส่งเสริมต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตนอย่างยั่งยืน และการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยอันดีงามที่อยู่คู่กับวิถีคนริมน้ำเจ้าพระยามาช้านาน

สำหรับโครงการ “Recycle Collection Center” (RCC) นี้เป็นอีกหนึ่งความมุ่งมั่นตั้งใจในการรักษาสิ่งแวดล้อม และเป็นการดำเนินการสอดคล้องตามหลักแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน Circular Economy การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้คุ้มค่าเกิดของเสียที่ทำลายสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด

ถือเป็นอีก 1 โครงการที่สอดคล้องกับมิติด้านสิ่งแวดล้อมของสยามพิวรรธน์ ที่สร้างต้นแบบการจัดการขยะแบบครบวงจร ซึ่งส่งเสริมให้คนไทยจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการผนึกกำลังกับเครือข่ายพันธมิตรในครั้งนี้ มีเป้าหมายลดปริมาณการฝังกลบของขยะจากการดำเนินงาน 5 ตัน ภายในปี 2568

 

ณัฏฐิณี  เนตรอำไพ ที่ปรึกษาอาวุโสส่วนองค์กรสัมพันธ์ กลุ่มบริษัท ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า

ยูนิลีเวอร์ รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากและยินดีที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ นับตั้งแต่โครงการแรกที่สยามพารากอนเมื่อ 3 ปีที่แล้ว และต่อเนื่องมาที่ไอคอนสยามในครั้งนี้ เพราะโครงการนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนนำบรรจุภัณฑ์ที่ใช้งานแล้วมาคัดแยกตั้งแต่ต้นทางซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญยิ่งในการช่วยให้บรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วไปรีไซเคิลได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรจุภัณฑ์ที่ไม่มูลค่าในการรับซื้อ ให้สามารถจัดการได้อย่างเป็นระบบ

ทั้งนี้ การสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียน เป็นสิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญสูงสุดในเรื่องความยั่งยืนของยูนิลีเวอร์ ตามวิสัยทัศน์หลักของยูนิลีเวอร์ที่จะสร้างวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่ยั่งยืน เราเชื่อมั่นว่าเราไม่สามารถมีธุรกิจที่แข็งแรงได้ในโลกหรือสังคมที่ป่วย

ประเทศไทยมีจำนวนขยะพลาสติกมากกว่า 2 ล้านตัน แต่มีเพียง 1 ใน 4 เท่านั้นที่สามารถนำกลับเข้ามาสู่กระบวนการรีไซเคิลหรือจัดการอย่างถูกวิธี เพราะฉะนั้น เรื่องการจัดการกับพลาสติกหลังการบริโภคเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการแก้ไข

ยูนิลีเวอร์ได้ประกาศเจตจำนงค์ของเราว่า เราจะต้องเก็บกลับภรรจุภัณฑ์พลาสติกเข้ามาสู่ระบบรีไซเคิลให้ได้มากกว่าจำนวนที่เราจำหน่าย ซึ่งเราได้ดำเนินการเต็มกำลังเพื่อบรรลุเป้าหมายนี้  การเก็บกลับบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ถูกใช้งานแล้วเข้ามาในระบบนั้น ยูนิลีเวอร์ทำเพียงคนเดียวไม่ได้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ตั้งแต่นโยบายภาครัฐ ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ผู้ให้บริการจัดเก็บและขนส่ง ร้านรับซื้อของเก่า ผู้รีไซเคิล ประชาชน ดังเช่นโครงการ Recycle Collection Center นี้ ที่จะเปลี่ยนขยะให้เป็นวัตถุดิบ 

 

 

สำหรับโครงการ “Recycle Collection Center” (RCC) หรือ จุดรับวัสดุและบรรจุภัณฑ์สะอาดที่ไม่ใช้แล้วแบบไดร์ฟทรู (Drive-Thru) แห่งแรกย่านฝั่งธนบุรี โดยเปิดรับวัสดุ 8 ประเภท ได้แก่ 1.กระดาษ, 2.แก้ว, 3.พลาสติกแข็ง, 4.อลูมิเนียม, 5.พลาสติกแบบยืด, 6. ขวดพลาสติกใส (PET Bottle) 7.บรรจุภัณฑ์ประเภทกล่อง 8.พลาสติกแบบซอง Multilayer เช่น พลาสติกซองขนมขบเคี้ยว, ถุง Refill น้ำยาต่างๆ เป็นต้น ที่ยังไม่เคยมีการจัดเก็บอย่างถูกต้องมาก่อน เพื่อให้ผู้บริโภคนำมาหย่อนลงในถังหลังจากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการเก็บและจัดการบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วจะมีการส่งต่อสู่

 

กระบวนการรีไซเคิลหรือการนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่อย่างครบวงจร (Closed Loop Packaging) ซึ่งจะไม่ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (environment safety) และไม่ถูกนำไปอยู่ในหลุมฝังกลบ (landfill) 

Recycle Collection Center ตั้งอยู่ที่บริเวณใกล้ประตู 4 (ฝั่งนอกศูนย์) ชั้น G ไอคอนสยาม ซึ่งผู้ที่สนใจร่วมโครงการสามารถนำวัสดุและบรรจุภัณฑ์สะอาดที่ไม่ใช้แล้ว ขับรถมาหย่อนใน RCC ได้อย่างสะดวกสบาย นับเป็นจุดรับวัสดุและบรรจุภัณฑ์แบบ Drive – Thru แห่งแรกในย่านฝั่งธนบุรี 

 

นอกจากนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นความสนใจให้ลูกค้าได้ร่วมรักษ์โลกอย่างต่อเนื่อง จึงได้มอบสิทธิประโยชน์ให้สำหรับผู้ที่นำขยะมาฝากที่จุด Recycle Collection Center  สามารถแลกเปลี่ยนเป็น ONESIAM Coin ผ่าน ONESIAM SuperApp โดยลูกค้าจะได้รับ ONESIAM Coin หลังจากสแกนคิวอาร์โค้ดที่บริเวณจุดรับขยะ

สำหรับเกณฑ์การให้ ONESIAM Coins นั้นจะคิดตามประเภทและมูลค่าน้ำหนักจริงของขยะที่ทำความสะอาดและคัดแยกแล้วจากที่บ้าน เริ่มต้นที่ 1 ONESIAM Coin สำหรับแก้ว พลาสติกแข็ง พลาสติกแบบยืด พลาสติกแบบซอง Multilayer และบรรจุภัณฑ์ประเภทกล่อง  โดยจะได้ 3 ONESIAM Coins สำหรับกระดาษ และ 5 ONESIAM Coins สำหรับขวดพลาสติกใส สูงสุดที่อะลูมิเนียมรับ 30 ONESIAM Coins 

 

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาสิ่งแวดล้อม แยกขยะอย่างถูกวิธี เพื่อสิ่งแวดล้อมและโลกที่ดีขึ้น สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 1338 หรือ Facebook ICONSIAM

[อ่าน 210]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เอไอเอส X กสทช. ดูแลผู้พิการรอบด้าน ตอกย้ำดิจิทัลเป็นหัวใจการสร้างความเท่าเทียมแก่ทุกกลุ่ม
เอสซีจี ขนกองทัพนวัตกรรมจาก 10 แบรนด์ชั้นนำ ร่วมงานสถาปนิก 67
“โยเกิร์ต - ณัฐฐชาช์ บุญประชม” อวดแฟชั่นจากแบรนด์ MISTY MYNX คอลเลกชั่นล่าสุด
เอไอเอ ประเทศไทย มอบรางวัลเกียรติยศแก่สุดยอดตัวแทน “ที่สุดแห่งปี” AIA Annual Agency Awards Presentation 2023
Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON
พานาโซนิค บิวตี้ ส่งผลิตภัณฑ์ใหม่ “Panasonic nanocare EH-NA0J” เจาะตลาดไฮเอ็นด์
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved