เจาะลึกไลฟ์สไตล์ใหม่“มิลเลนเนียลแฟมิลี่” ทุ่มไม่อั้นพาลูกท่องเที่ยวเรียนรู้สู่ความยั่งยืน
29 Mar 2024

ททท. แนะผู้ประกอบการเปิดรับไลฟ์สไตล์กลุ่มครอบครัวยุคใหม่ Millennial มีศักยภาพสูงพาลูกออกเดินทางท่องเที่ยวแสวงหาประสบการณ์แห่งชีวิต และการเรียนรู้ไร้ขีดจำกัด  เสนอแนวทางเจาะลึกโจทย์ความต้องการให้ตรงกับความสนใจ

กลุ่มครอบครัวยุคใหม่ ( Millennial Family ) นับเป็นกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดกลุ่มหนึ่งในปัจจุบัน เนื่องจากมีศักยภาพสูงและยินดีจ่าย เพื่อแลกกับประสบการณ์เดินทางท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่มีคุณค่าให้กับลูก   

 

 

ทั้งนี้ นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ให้ข้อมูลที่น่าสนใจถึงไลฟ์สไตล์ของกลุ่มครอบครัวยุคใหม่ที่กำลังเปลี่ยนไปพร้อมทั้งไอเดียที่ช่วยดึงดูดความสนใจของกลุ่มครอบครัวยุคใหม่นี้

 


ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป คือ การตัดสินใจออกเดินทางท่องเที่ยว ไม่ใช่เพื่อความสนุกอย่างเดียวอีกต่อไปแต่พ่อแม่ยุคใหม่กำลังมองหาความหมายที่ลึกซึ้งจากการเดินทางมากขึ้น ให้การเดินทางเป็นวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตและส่งเสริมพัฒนาการให้ลูกๆ”    


 

 

ด้วยแนวโน้มใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นนี้ ททท.ได้รวบรวมข้อมูลเชิงลึกที่เป็นโจทย์ความต้องการของกลุ่มมิลเลนเนียล แฟมิลี่ ตลอดจนปัจจัยสำคัญ และความคาดหวังจากการพาลูกท่องเที่ยว รวม 10 ประการดังนี้

 

1. เน้นท่องเที่ยวเรียนรู้ได้ลงมือทำ ผู้ปกครองจะเลือกจุดหมายปลายทางที่มอบประสบการณ์การเรียนรู้อย่างลึกซึ้งให้กับบุตรหลาน โดยผสมผสานทั้งเรื่องการเรียนรู้ธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม  รวมทั้งกิจกรรมให้เด็กได้เรียนรู้ และลงมือทำอย่างสนุกสนาน

 

2. สนับสนุนการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน กลุ่มครอบครัวยุคใหม่จะมองหาจุดหมายปลายทาง ตลอดจนที่พักที่มีนโยบาย และแนวทางปฏิบัติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งมีกิจกรรมที่ส่งเสริมการอนุรักษ์ธรรมชาติ เพื่อให้เด็กๆ ได้เข้าร่วมเพื่อเรียนรู้ ซึมซับแนวคิดการท่องเที่ยวที่ส่งเสริมความยั่งยืน   

 

3. กิจกรรมหลากหลายปรับเปลี่ยนได้ กลุ่มครอบครัวให้ความสำคัญกับจุดหมายปลายทางที่มีกิจกรรมหลากหลายให้เลือก ขณะเดียวกันโปรแกรมยังสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความสนใจของทุกคนในครอบครัว

 

4. เปิดโลกการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ จุดหมายปลายทางที่ให้บริการสปา ชั้นเรียนโยคะสำหรับทุกคนในครอบครัว กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่ครอบครัวยุคใหม่  โดยมีเป้าหมายเพื่อให้พ่อแม่ได้ชาร์จพลัง ขณะเดียวกันลูกๆ ยังได้รู้จักกับกิจกรรมท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่สนุก และดีกับสุขภาพ

 

5. การผจญภัยเป็นรากฐานสำคัญของความผูกพันในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นการเดินป่าผ่านภูมิประเทศที่สวยงาม ซาฟารีสัตว์ป่า หรือกีฬากลางแจ้งที่น่าตื่นเต้น กลุ่มครอบครัวต้องการประสบการณ์ที่ทำให้อะดรีนาลีนสูบฉีดเพื่อสร้างความทรงจำที่ดี และกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัว

 

6. ความปลอดภัยต้องมาก่อน กลุ่มครอบครัวให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่มีนโยบายด้านสุขอนามัย และมาตรการความปลอดภัยที่เข้มงวด เพื่อให้มั่นใจว่าสมาชิกในครอบครัวจะได้รับประสบการณ์การเดินทางที่ไร้กังวล

 

7. ทำความรู้จักผู้คนต่างวัฒนธรรม กลุ่มครอบครัวแสวงหาการเดินทางที่ลูกๆ จะได้รับประสบการณ์ทางวัฒนธรรม ได้ลิ้มลองอาหารที่หลากหลาย เข้าร่วมกิจกรรมท้องถิ่นเพื่อให้ลูกๆ ได้เรียนรู้วิถีชีวิตที่แตกต่างกัน

 

8. ตัดขาดเทคโนโลยีชั่วคราว  พ่อแม่ยุคใหม่ต้องการให้ลูกๆ ได้ใช้ชีวิตห่างจากหน้าจอมือถือ และไอแพดบ้าง การท่องเที่ยวแบบตัดขาดจากเทคโนโลยีจึงได้รับความนิยมมากขึ้น กลุ่มครอบครัวมองหารีสอร์ตที่ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางความเงียบสงบของธรรมชาติ  มีกิจกรรมให้สมาชิกในครอบครัวได้ทำร่วมกัน ช่วยเสริมสร้างความผูกพันในครอบครัวยิ่งขึ้น

 

9. เดินทางเป็นครอบครัวใหญ่ ครอบครัวรุ่นใหม่จะเที่ยวเป็นครอบครัวใหญ่ที่มีสมาชิกหลายเจเนอเรชั่นมากขึ้น ดังนั้นจะเลือกจุดหมายปลายทาง หรือที่พัก ที่มีกิจกรรมหลากหลายสำหรับทุกคนทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ   

 

10. พาออกผจญภัยสายกิน ครอบครัวนักเดินทางยุคใหม่มองว่า การให้ลูกๆ ได้ลองลิ้มอาหารรสชาติใหม่ๆ จากแต่ละท้องถิ่น เป็นการผจญภัยอย่างหนึ่งสำหรับเด็กๆ เมนูที่แตกต่าง ไม่คุ้นเคย ช่วยให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ เข้าใจ วัฒนธรรม และความแตกต่างหลากหลายของผู้คนในโลกใบนี้

 

 

ทั้งนี้ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวสรุปว่า 

แนวโน้มการเดินทางของกลุ่มครอบครัวยุคใหม่ หรือ มิลเลนเนียล แฟมิลี่ ในปี 2024 นี้ สะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มพ่อแม่ต้องการสร้างนิยามใหม่ของการท่องเที่ยวของครอบครัวให้เป็นศิลปะของการผสมผสานทั้งการผจญภัย การศึกษาเรียนรู้วัฒนธรรม ธรรมชาติ และให้ความสำคัญกับความยั่งยืนมากขึ้น     

 

 

คาดหวังว่า ข้อมูล guideline นี้จะเป็นแนวทางช่วยให้ผู้ประกอบการไทยได้เกิดไอเดียในการนำไปออกแบบและปรับสินค้าท่องเที่ยวให้ตอบโจทย์กลุ่ม มิลเลนเนียล แฟมิลี่โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ต้อนรับเดือนเมษายน นี้ ซึ่งเป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองช่วงเวลาสำหรับครอบครัว เป็นช่วงเวลาที่พ่อ แม่ จะวางแผนพาลูกๆออกเดินทางท่องเที่ยว

[อ่าน 992]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปิดฉากยิ่งใหญ่! ไทยประกันชีวิต presents 90’s x2 SUPER CONCERT รวมตำนานเพลงฮิตกว่า 100 เพลง คอนเสิร์ต 7 ชั่วโมงเต็ม
AIS 3BB FIBRE3 เปิด PRO EVENT SOLUTION เน็ตแรง 2Gbps รุกตลาด MICE–อีเวนต์ทั่วประเทศ
LINE TODAY ฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดแท็บ “ชวนคุย” สร้างพื้นที่สะท้อนเสียงคนไทย
พฤกษาปักธง Rare Location ริมเจ้าพระยา กวาดยอดขาย 800 ลบ. เดือนแรก
ไอคอนสยาม x HEYONE เนรมิต “HEYDAY PLAYLAND” Pop-up คาแรกเตอร์ใหญ่สุดริมเจ้าพระยา ถึง 9 ต.ค. 68
The 1 Point Festival 2025 กลับมายิ่งใหญ่ แจก 100 ล้านคะแนน พร้อมลุ้นทองทั่วประเทศ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved