การบริหารธุรกิจในโลกยุคใหม่ที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน เผชิญหลายปัจจัยกดดันตั้งแต่โรคระบาด การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) สงครามระหว่างประเทศ ค่าครองชีพที่สูงขึ้น รวมถึงพฤติกรรมผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและหลากหลาย ถือเป็นความท้าทายสำหรับทุกธุรกิจ ต้องพร้อมปรับตัวในทุกสถานการณ์ ซึ่ง “ไลอ้อน ประเทศไทย” ฝ่ามรสุมมาได้ด้วยการมองวิกฤตให้เป็นโอกาส
ถอดรหัสความสำเร็จ “ธุรกิจคู่คุณธรรม”
“หากจะถอดรหัสความสำเร็จของ ไลอ้อน ประเทศไทย ที่ยืนหยัดเคียงคู่ครอบครัวคนไทยมาตลอดระยะเวลา 55 ปี มีนโยบายสู่การเป็นผู้นำด้านการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคในภูมิภาคเอเชียอย่างมีคุณธรรม มีทิศทางการพัฒนาธุรกิจเพื่อการมีสุขภาพที่ดีของทั้งพนักงาน ผู้บริโภค สังคม และสิ่งแวดล้อม เป็นสำคัญ ไม่หยุดพัฒนา เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์สุขภาวะที่ดีของผู้บริโภคทุกช่วงวัย
สอดรับกับเทรนด์ในปัจจุบัน และเสริมสร้างความมั่นคงด้วยนโยบายบริหารนโยบายคุณภาพและสิ่งแวดล้อม ภายใต้ปรัชญา “ธุรกิจคู่คุณธรรม” ขับเคลื่อนการเติบโตอย่างยั่งยืนของธุรกิจ พร้อมกับดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน” ชาติ จันทร์วิจิตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว
เดินหมากเกมรุก “ไม่มีคำว่าเป็นไปไม่ได้”
ชาติ กล่าวต่อว่า กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจหลังจากนี้ ไลอ้อนจะปรับเกม เดินหมากเกมรุก ให้ความสำคัญกับการพัฒนาสินค้า สร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง
แบรนด์ที่ติดอันดับครองใจผู้บริโภค ได้แก่ โชกุบุสสึโมโนกาตาริ คิเรอิคิเรอิ โคโดโม และซิสเท็มมา สิ่งสำคัญในการทำธุรกิจนั้นคือ ต้องปรับตัวให้เร็ว ให้ทันโลก พร้อมเดินหน้าขยายพอร์ตธุรกิจใหม่ อาทิ ธุรกิจเคมิคัล ท่ามกลางความท้าทายของเศรษฐกิจ ตั้งเป้าหมายก้าวข้ามกระแสความเปลี่ยนแปลง “ไม่มีคำว่าเป็นไปไม่ได้”
“Our Loss is our gain” ขาดทุน คือ กำไร
นอกจากการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตตามเป้าหมาย ไลอ้อนเรามีโครงการเพื่อสังคมหลายโครงการ อาทิ
การดูแลทุกข์สุขของพนักงาน ผู้บริโภค และสังคม การลงทุนนี้ดูเหมือนจะขาดทุนพราะไม่ได้สร้างยอดขายทันที แต่เมื่อมองระยะยาว เราดูแลพนักงานดี เขาก็จะทุ่มเททำงานเพื่อองค์กร สินค้าคุณภาพดี ผู้บริโภคจะมาเป็นลูกค้าเรา ดูแลสังคมดี สังคมก็ศรัทธาเรา สิ่งเหล่านี้นี่เองที่การขาดทุนของเราย้อนกลับมาสร้างกำไรในภายหลัง
บริหารคนด้วย 'ธรรมะ'
การพัฒนาองค์กรนั้น “คน” เป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนความสำเร็จขององค์กร ไลอ้อนมีหลักการบริหารที่เรียกว่า “องค์กรคนดี” ให้ความสำคัญกับพนักงานทุกระดับ มีวิถีอันเป็นวัฒนธรรมองค์กร “ยกย่องคนดี ส่งเสริมคนเก่ง” จัดกิจกรรมและโครงการเพื่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดี สร้างสุขด้วยสติในองค์กร (Mindfulness In Organization: MIO)ธรรมะนำชีวิต ส่งผลต่อประสิทธิภาพของงานเพิ่มขึ้น และธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง