มาชิตะ x บาร์บีคิวพลาซ่า ยุทธการพลิกเกมที่ 1+1 ได้มากกว่า 2
24 Aug 2018

 

         เป็นยุคที่กลยุทธ์แบบ Collaboration หรือการที่แบรนด์ต่างๆ หันมาจับมือกับพันธมิตรเพื่อแตกผลิตสินค้าใหม่ๆ แบบลิมิเต็ด อิดิชั่น (Limited Edition) กำลังได้รับความนิยมไปในทุกวงการ ทั้งการจับมืออยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกันหรือการข้ามไปจับมือกับแบรนด์ที่ดูแล้วเหมือนไม่เกี่ยวข้องกันเลยตาม ซึ่งเทรนด์นี้ยังถูกนำมาใช้ในธุรกิจอาหารด้วยเช่นกัน 


         โดยล่าสุดแบรนด์สาหร่ายในเครือ ‘สิงห์ คอร์เปอเรชั่น’ อย่าง ‘มาชิตะ’ ได้จับมือกับร้านปิ้งย่าง ‘บาร์บีคิวพลาซ่า’ ในการนำเอาน้ำจิ้มสูตรเฉพาะของบาร์บีคิวพลาซ่าพัฒนาจนกลายเป็น ‘สาหร่ายรสเบคอนย่างซอสบาร์บีคิวพลาซ่า’ ซึ่งเรียกได้ว่าเซอร์ไพรส์ผู้บริโภคไม่น้อย เพราะนี่ถือเป็นการ Collab ครั้งแรกๆ ของแบรนด์สัญชาติไทย 


ขยายฐานลูกค้าสู่กลุ่มครอบครัว


         ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาการสร้างแบรนด์ของมาชิตะจะมุ่งเน้นไปที่การสื่อสารถึงความเป็นเกาหลี ตั้งแต่ชื่อแบรนด์ซึ่งเป็นภาษาเกาหลีที่แปลว่า ‘อร่อย’ รวมไปถึงการใช้พรีเซนเตอร์เป็นศิลปินจากเกาหลีอยู่ตลอด เริ่มจากคยูฮยอน สมาชิกวงวง Super Junior ตามด้วยบอยแบรนด์วง NCT ทำให้กลุ่มลูกค้าหลักของมาชิตะคือ กลุ่มวัยรุ่นอายุ 12-25 ปี เด็กมัธยม เด็กมหาลัย รวมไปถึงกลุ่มแฟนคลับเกาหลีที่มีโอกาสได้ทดลองทานจนกลายเป็นลูกค้าประจำ ซึ่งถ้ามองในอีกมุมนี่ถือเป็นกำแพงที่ทำให้แบรนด์ไม่สามารถขยายฐานไปสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ได้มากนัก

 


         ธิติพร ธรรมาภิมุขกุล ผู้อำนวยการกลุ่มการตลาด ธุรกิจนอนแอลกอฮอล์ บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า “ที่ผ่านมาการแข่งขันในตลาดสาหร่ายจะเน้นไปที่การทำโปรโมชั่นลดราคาหรือการออกรสชาติใหม่ แต่รสชาติที่ออกมาก็ยังเป็นรสทั่วไป เช่น รสลาบ รสต้มยำกุ้ง รสกระเพรา ซึ่งเราไม่ต้องการทำอะไรเดิมๆ และอยากจะหารสชาติใหม่ที่แปลกใหม่ จึงมาคิดว่าทำไมไม่หาแบรนด์ที่เป็นร้านอาหารมาช่วยทำ ซึ่งโจทย์ของเราคือต้องรสชาติอร่อย มีความแปลกใหม่ มีอินโนเวชั่น ที่สำคัญคือจะต้องมีฐานลูกค้าเยอะ มีจำนวนสาขาทั่วประเทศ ซึ่งบาร์บีคิวพลาซ่าคือ แบรนด์ ที่ตอบโจทย์เรามากที่สุด และเป็นแบรนด์ที่กล้าคิดกล้าเล่นกับเรา ซึ่งเราได้ใช้เวลาคิดและพัฒนาร่วมกันราวครึ่งปี ก่อนที่จะออกมาเป็นรสชาติเบคอนย่างซอสบาร์บีคิวพลาซ่า”


         การจับมือในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการสร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการสาหร่ายแล้ว ทั้งสองแบรนด์ยังได้แลกเปลี่ยนฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ให้แก่กัน โดยเฉพาะมาชิตะที่ต้องการขยายฐานลูกค้าไปสู่กลุ่มครอบครัว ขณะที่บาร์บีคิวพลาซ่าก็ต้องการขยายฐานไปยังกลุ่มวัยรุ่นมากขึ้น ผ่านการทดลองทานสินค้าใหม่ เช่น คนที่ทานแต่มาชิตะเมื่อชิมรสชาติใหม่แล้วก็อาจจะอยากทดลองทานบาร์บีคิวพลาซ่า หรือคนที่เป็นลูกค้าบาร์บีคิวพลาซ่าแต่ไม่เคยมาชิตะก็อาจจะอยากทดลองว่าเมื่อรสชาติของบาร์บีคิวพลาซ่ามาอยู่บนสาหร่ายแล้วจะเป็นอย่างไร ซึ่งเมื่อผู้บริโภคได้ทดลองทานแล้วอาจจะกลายเป็นลูกค้าประจำในอนาคตก็เป็นได้


         ทั้งนี้ มาชิตะรสเบคอนย่างซอสบาร์บีคิวพลาซ่า จะวางจำหน่ายผ่านร้านสะดวกซื้อ 7-11 ว่า 10,000 สาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคม - 30 กันยายน 2561 รวมระยะเวลา 3 เดือน โดยผลิตมาจำนวน 16,000 ลัง หรือประมาณ 576,000 ซอง

 


         นอกจากการพัฒนาสินค้าใหม่ร่วมกันแล้ว ทางบาร์บีคิวพลาซ่ามีต่อยอดความร่วมมือนี้สู่การจัดโปรโมชั่นชุด ‘เครื่องเคียงเกาหลี’ เป็นระยะเวลา 3 เดือน โดยการนำสาหร่ายมาชิตะมาสร้างประสบการณ์ใหม่ในการทานปิ้งย่าง และสร้างการรับรู้ว่าสาหร่ายสามารถนำไปใช้ทานคู่กับข้าวและเมนูอื่นๆ ได้ โดยในชุดจะประกอบด้วย ข้าวสวยโรยสาหร่ายปรุงรส สาหร่ายแผ่นอบกรอบ รสออริจินัล ซอสโคชูจัง กิมจิ ไชเท้าดอง และผักกาดหอม พร้อมให้สิทธิ์แลกซื้อชุดเครื่องเคียงเกาหลี 1 ชุด ในราคา 29 บาท จากปกติ 79 บาท เมื่อนำซองเปล่ามาชิตะ รสเบคอนย่างซอสบาร์บีคิวพลาซ่า ขนาด 30 กรัม 2 ซองมารับสิทธิ์


         ส่วนในด้านการประชาสัมพันธ์มาชิตะได้ใช้งบการตลาดราว 15 ล้านบาท ในการจัดกิจกรรมเดิน Troop ดึงมังกรบาร์บีกอนแจกสินค้าตัวอย่าง (Sampling) ให้ผู้บริโภคเกิดการทดลองชิม พร้อมสร้างการรับรู้สินค้าใหม่ผ่านการทำวิดีโอคลิปนำเสนอผ่านสื่อออนไลน์ทุกแพลตฟอร์มทั้ง Facebook YouTube Line TV ฯ


ฮุกหมัดของมวยรอง


         ความเคลื่อนไหวของมาชิตะในครั้งนี้ถือเป็นการรุกตลาดครั้งสำคัญ โดยเฉพาะความพยายามในการฉีกหนีสงครามราคา และหันมาให้คุณค่าในเรื่องของรสชาติและอินโนเวชั่นเป็นหลัก หลังจากในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2561 มาชิตะมีส่วนแบ่งการตลาดลดลงเหลือ 17% จากที่เคยมีอยู่ 18% ในช่วงปลายปี 2560 ในขณะที่ผู้นำตลาดอย่างเถ้าแก่น้อยที่รุกตลาดอย่างหนักด้วยโปรโมชั่นลดราคายังคงรักษาส่วนแบ่งการตลาดไว้ได้ที่ 60% จากมูลค่าตลาดราว 2,882 ล้านบาท


         “ครึ่งปีที่ผ่านมาเราพยายามรักษาฐานเอาไว้ และตั้งเป้าที่จะกลับไปมีส่วนแบ่งที่ 18% ให้ได้ภายในสิ้นปี แต่เราไม่ต้องการลงไปเล่นเรื่องราคาเป็นหลัก เราอยากจะโตช้าๆ ด้วยอินโนเวชั่นใหม่ๆ เราต้องการหาวิธีใหม่ๆ มาใช้ในการขยายฐานลูกค้า เพราะการที่เราเป็นเบอร์ 2 เราจะไปทำตามคนอื่นไม่ได้ เราต้องทำในสิ่งที่แปลกใหม่ และทำในสิ่งที่คู่แข่งไม่เคยทำ เพราะเราไม่อยากให้ผู้บริโภคมาซื้อด้วยโปรโมชั่นอย่างเดียว” ธิติพรอธิบาย


         ทั้งนี้ จากการรุกตลาดอย่างต่อเนื่องและการเปิดตัวรสชาติใหม่ มาชิตะคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะผลักดันยอดขายให้กลับมามีส่วนแบ่งที่ 18-20% ได้ 

 


อีกก้าวของ ‘พี่ก้อน’ ที่ขยับออกนอกร้าน


         อย่างไรก็ตาม ก่อนการเปิดตัวรสชาติใหม่อย่างเป็นทางการ ทางมาชิตะก็ได้โหมโรงปล่อยโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ ในลักษณะคล้ายกับการเปิดตัวพรีเซนเตอร์ใหม่ ซึ่งก็มีแฟนๆ ของมาชิตะต่างก็คาดเดาว่าเป็นคำใบ้ถึงศิลปิน KPOP คนใดหรือไม่ ก่อนที่จะเฉลยว่าเป็นมังกร ‘บาร์บีกอน’ มาสคอสของร้านบาร์บีคิวพลาซ่า ที่แอบมารับจ๊อบเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับรสชาติใหม่ของมาชิตะนั่นเอง


         บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด กล่าวว่า “เราต้องการวางคาแรกเตอร์ของบาร์บีกอนให้เหมือนกับคนคนหนึ่งที่มีชีวิต มีไลฟ์สไตล์ เพื่อที่เราจะพาบาร์บีกอนออกจากธุรกิจอาหารไปสู่ตลาดอื่นๆ มากขึ้น ไปอยู่ในซูเปอร์มาร์เก็ต บนรถ บนเครื่องบิน และล่าสุดเราก็ได้ไปอยู่บนซองขนมแล้ว โดยความฝันของเราคือการขาย License fee คาแรกเตอร์บาร์บีกอน ซึ่งจะเป็นหนึ่งในรายได้ของบริษัทเพิ่มเติมจากธุรกิจขายอาหาร”

 

 

         โดยก่อนหน้านี้เราได้เห็นบทบาทของบาร์บีกอนในฐานะของคาแรกเตอร์แบรนด์ที่ได้ไปร่วม Collab กับแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่าง ‘แอนิเทค’ ในโปรเจค ‘Anitech X Bar B Gon’ ที่เป็นการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารุ่นพิเศษลายบาร์บีกอน ออกมาวางจำหน่าย รวมไปถึงการจับมือกับพันธมิตรหลากหลายวงการ เพื่อพาบาร์บีกอนเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคมากขึ้น อาทิ การจัดโปรโมชั่นร่วมกับบัตรเครดิต, การจับมือกับสายการบินแอร์เอเชียเอ็กซ์เพื่อแสดง Baggage Tag เพื่อรับส่วนลดค่าอาหาร, แกร็บ ที่หากลูกค้าที่เรียกรถและเจอรถที่มีลายบาร์บีก้อนก็จะได้นั่งฟรี เป็นต้น

 

[อ่าน 106]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
กิจกรรม “Run for Heroes” วิ่งเพื่อผู้พิทักษ์ป่า
โว้ก ประเทศไทย จัดงาน “Vogue Gala 2019” สนับสนุนดีไซเนอร์ไทย ระดมยอดเงินรวม 1.7 ล้านบาท
1351 เบอร์ใหม่ FWD Call Center
“ณิณี” แฮปปี้เป็นพิเศษ!!
“2 ยักษ์ใหญ่” จับมือจัดงาน “โคเรีย เดลี่ เฟรช”
ประธานตรีเพชรอีซูซุ “ประธานบริษัทที่สมาร์ทที่สุดแห่งปี”
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 02-751-4994-5
Mobile : 08-8246-2542
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 02-751-4994-5
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved