ไอคอนสยาม ชวนสำรวจความทรงจำในอดีตกับ นิทรรศการ "Shade of Sunshine" ฤดูร้อนแห่งความทรงจำ
10 Apr 2024

 

ICONSIAM ART & CULTURE หมุดหมายเพื่อคนรักศิลปะ ร่วมกับ Peachful ชวนทุกท่าน สำรวจพื้นที่ของความทรงจำในช่วงฤดูร้อนอันแสนอบอุ่น และแสงอาทิตย์อันเจิดจ้า กับเรื่องราวที่เกิดขึ้นภายใต้เงามืดของแสงอาทิตย์ที่สาดส่อง ผ่านการเล่าเรื่องที่หลากหลาย

ตั้งแต่ภาพวาดที่สนุกสนาน ภาพวาดที่ทำให้มีรอยยิ้ม หรือภาพที่ทำให้คุณคิดถึงใครบางคน ในนิทรรศการ "Shade of Sunshine" ฤดูร้อนแห่งความทรงจำจากผลงานของศิลปินนักเล่าเรื่องทั้ง 7 ได้แก่ Kiwtum, Koong, Nutped, Past.tell, Plulalin, toddyinthemood และ Peachful

 

 

ผลงานฤดูร้อนในช่วงปิดเทอมของ  Kiwtum (คิ้วต่ำ) บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับบ้านเกิดที่ต่างจังหวัดในช่วงเวลาปิดเทอม เป็นเรื่องราวธรรมดาในวัยเด็กที่ยังได้อยู่ที่บ้าน วัยที่เต็มไปรอยยิ้ม วัยที่เจอความสุขได้ง่ายๆระหว่างวัน วัยที่ฉันจริงใจต่อความรู้สึกของหัวใจของฉัน ได้ดีที่สุด

 

Koong (คุ้ง) กับเรื่องราวความทรงจำในอดีต ที่ศิลปินรู้สึกเหมือนบางช่วงเวลามันซ้อนกับปัจจุบัน จึงนำเสนอผลงานในชื่อว่า Summer Overlaps ซึ่งในทุกๆครั้งมักจะมีบางสิ่งที่เป็นตัว Trigger ความทรงจำเหล่านั้นให้กลับมาอีกครั้งโดยตัว Trigger ทางความทรงจำทั้ง 3 ได้แก่ คน สิ่งของ และสถานที่ นำเสนอผ่านเทคนิค Red Reveal ที่เราเคยเล่นสมัยก่อน เทคนิคนี้จะช่วยให้เราได้เห็นภาพความทรงจำของแต่ละตัวละครที่ซ้อนทับอยู่ได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

 

 

Nutped (นัดเป็ด) กับผลงานที่มีชื่อว่า “หน้าร้อน ย้อนวัย” ศิลปินมีแนวคิดมาจากความทรงจำช่วงหน้าร้อนตอนเด็กซึ่งในช่วงนั้นมักจะมีโมเมนต์ที่ชวนคิดถึงและชวนอมยิ้มอยู่มากมายตามประสาเด็กเกิดปี 1991 นัดเป็ดจึงอยากชวนให้ทุกคนให้มาย้อนระลึกถึงโมเมนต์หน้าร้อนของตัวเองพร้อมนำความสดใสมีพลังในวัยเด็กกลับมา

 

Past.tell (พาสเทล) กับผลงาน Warm Summer Days  ถ้าพูดถึงหน้าร้อนในความทรงจำ สถานที่ที่นึกถึงอันดับแรกคือ บ้านของยาย คอลเลกชันนี้จึงเป็นภาพวาดที่มาจากความทรงจำช่วงปิดเทอมระหว่างฉันกับยาย ถึงตอนนี้ยายจะจากไปแล้ว แต่ความรัก ความอบอุ่นที่ยายมอบให้ ยังคงอยู่ในหัวใจ และ คงอยู่ตลอดไป

 

 

Plulalin (ลลิน) นำเสนอผลงานของความรู้สึกในช่วงฤดูร้อน กับสถานที่ที่เคยไปที่เราอาจจะรู้สึกเฉย ๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไป มันกลับมีความหมาย เมื่อช่วงเวลานั้นสำคัญขึ้นมา ไม่ว่าความรัก หรือความเศร้า มันจะผ่านไปเสมอ

 

 

Toddyinthemood (ทดดี้อินเดอะมู้ด) พอคิดถึงฤดูร้อนแล้ว ฉันกลับนึกถึงเรื่องราววัยเด็ก สมัยยังเยาว์วัยและไร้เดียงสา เคยสนุกและรอการมาถึงของฤดูร้อน วัยเด็กที่ยังมีปิดเทอมให้ได้พักผ่อน กับเปิดเทอมเพื่อรอได้กลับไปเจอกับเพื่อนๆ ตอนนี้เป็นผู้ใหญ่แล้ว ไม่มีปิดเทอม เปิดเทอมอีกต่อไปแล้ว ทุกคนต่างแยกย้ายกันไปหมดแล้วสินะ ได้แต่คิดถึง พอหลับตาคิดถึงช่วงเวลาเหล่านั้นก็พอให้ได้แอบยิ้มมุมปากนิดๆ เป็นเหมือน Last Summer ตามชื่อของผลงานที่นำมาจัดแสดง

 

 

และสุดท้ายกับ Peachful (พีชฟูล) ชวนตั้งคำถามกับผลงานที่มีชื่อว่า ซาวด์เบาท์ - Sound About  บทเพลงฤดูร้อนของคุณเป็นอย่างไร? ย้อนไปสู่ความทรงจำในวันวาน วันที่ซาวเบาท์เป็นอุปกรณ์เล่นเพลงที่บอกระยะห่างของคนสองคนเพียง 30 ซม.ของหูฟังทั้งสองข้างเต็มไปด้วยเรื่องราวมากมาย วันที่เริ่มรู้สึกอยากชวนใครคนนึงมาฟังบทเพลงเดียวกัน บางครั้งฉันก็กลัวว่าเพลงที่ฉันเลือกเปิด เธอจะชอบมันหรือเปล่า แต่ฉันก็ตั้งใจบอกความในใจผ่านบทเพลงไปยังอีกด้านนึงของหูฟัง เรื่องราวนี้อาจไม่มีคำพูด มีแต่บทเพลงที่รอคุณมาฟัง :) บางทีเราก็อาจจะกำลังฮัมเพลงนั้นอยู่พร้อมกันก็ได้นะ

 

 

นิทรรศการ "Shade of Sunshine" เป็นมากกว่าภาพวาด แต่เป็นการย้อนสำรวจเรื่องราวความทรงจำของฤดูกาลหน้าร้อนที่มีผลต่อความรู้สึก นิทรรศการนี้จะพาคุณเดินทางย้อนกลับไปสู่ช่วงเวลาแห่งความไร้เดียงสาและเสน่ห์ในวันวานที่ไม่อาจหวนคืน คุณจะได้พบกับฉากแห่งเสียงหัวเราะและความรัก บทสนทนาใต้แสงสีทองยามพลบค่ำ ความโหยหาที่มาพร้อมกับกาลเวลาที่ผ่านไป และความรู้สึกที่ยากจะอธิบาย รอให้คุณมาค้นหาในงานนี้

ขอเชิญทุกท่านย้อนความทรงจำไปสู่วัยเด็กอีกครั้งกับผลงาน "Shade of Sunshine" ตั้งแต่วันที่ 1 - 30 เมษายน 2567 ณ  ICONLUXE Pop Up Space ชั้น 1  ICONSIAM พร้อมสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษ และดื่มด่ำกับงานศิลปะที่น่าหลงใหลในพื้นที่ต่างๆ ได้ตลอดทั้งปี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร. 1338 หรือ Facebook: ICONSIAM

[อ่าน 276]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทรู คอร์ปอเรชั่น รายงานไตรมาส 1/2567 มีกำไรภายหลังการปรับปรุง 802 ล้านบาท พร้อม EBITDA เพิ่มขึ้น 5 ไตรมาสติดต่อกัน
อาริกาโตะ ชวน “คาลพิสแลคโตะ” มารังสรรค์เครื่องดื่มใหม่แสนอร่อย กับ “Arigato Drinking Yogurt”
KBank Private Banking เผยกลยุทธ์ปี 67 ชู ‘สินทรัพย์นอกตลาด’ ปลดล็อกทางเลือกลงทุน
เรดบูล เอเนอร์จี้โซดา จัด Esports ทัวร์นาเมนต์ RoV พร้อมหนุนจัดเทศกาลกีฬากรุงเทพ และ Bangkok Esports 2024

TOA โชว์วิชั่นผู้นำนวัตกรรมรักษ์โลก ชูแนวคิดความยั่งยืน “Future Tree” ในงานสถาปนิก’67
Taiwan Excellence โชว์เคสนวัตกรรมสีเขียว ในมหกรรมสถาปนิก' 67
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved