ศิลปินไทยประสบความสำเร็จบน Spotify เพิ่มขึ้น 3 เท่า ด้วยจำนวนผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 600 ล้านคน
16 Apr 2024

ศิลปินชาวไทยค้นพบผู้ฟังกลุ่มใหม่ๆ ทั้งในประเทศและจากทั่วทุกมุมโลกบน Spotify นับตั้งแต่การเปิดตัวในประเทศไทยในปี 2017 จำนวนศิลปินชาวไทยบน Spotify เพิ่มขึ้นถึงสามเท่า ด้วยจำนวนผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 600 ล้านคน Spotify ได้เปิดการเข้าถึงดนตรีแบบไร้พรมแดนพร้อมขับเคลื่อนการเติบโตของอุตสาหกรรมดนตรีในประเทศ

 

 

T-Pop เป็นแนวเพลงที่ได้รับความนิยมสูงสุดในบรรดาแนวเพลงไทยที่ถูกรับฟังบน Spotify และยังถูกส่งออกไปยังตลาดอื่นๆ ทั่วโลก ซึ่งรวมไปถึง สหรัฐอเมริกา อินโดนิเซีย ฟิลิปปินส์ และออสเตรเลีย นอกเหนือจาก T-Pop แล้ว แนวเพลง Thai Hip Hop และ Indie ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจในแนวดนตรีที่หลากหลาย โดยเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา Spotify ได้เปิดตัวรายชื่อศิลปินที่เป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรม RADAR โปรแกรมระดับโลกที่สนับสนุนศิลปินหน้าใหม่ที่น่าจับตามอง ซึ่งรวมถึงศิลปินอินดี้ CORNBOI และศิลปินฮิปฮอปอย่าง Percy และ 2Ectasy

เพลย์ลิสต์ของ Spotify ได้รวมเอาความสามารถของเทคโนโลยีแมชชีนเลิร์นนิง (machine learning) เข้ากับทีมกองบรรณาธิการเพลง (music editorial team) ทำให้ผู้ฟังใหม่ๆ ค้นพบศิลปินในแบบเฉพาะตัว เพลย์ลิสต์ที่ถูกสร้างโดยอัลกอริทึมอย่าง Discover Weekly ออกแบบตามพฤติกรรมในการฟังเพลงของผู้ฟังแต่ละคน เพลย์ลิสต์ที่ถูกสร้างสรรค์โดยทีมกองบรรณาธิการเพลงของ Spotify อย่าง T-Pop Now ประกอบไปด้วยเพลงที่ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงดนตรีแนะนำให้แก่ผู้ฟัง

 

 

Gustav Back, Spotify Managing Director, Southeast Asia กล่าวว่า “ผู้ฟังสามารถค้นพบด้านที่หลากหลายของเสียงที่สดใหม่จากประเทศไทย ทำให้ดนตรีและวัฒนธรรมไทยถูกจับตามองจากทั่วโลก ประเทศไทยเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และศิลปะ และเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมากที่ได้เห็นว่าแพลตฟอร์มและโปรแกรมของเรายังคงช่วยเหลือศิลปินในการขยายกลุ่มผู้ฟัง และเชื่อมโยงพวกเขาเข้ากับแฟน ๆ มากยิ่งขึ้น จำนวนศิลปินไทยบนแพลตฟอร์มของเราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และพวกเรามุ่งมั่นที่จะผลักดันพวกเขาอย่างไม่หยุดยั้ง”

คอนเสิร์ตจากศิลปินไทยและศิลปินต่างชาติจะถูกจัดขึ้นในประเทศไทยมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปี 2024 และเพลย์ลิสต์ที่เหมาะสำหรับการไปคอนเสิร์ตที่ Spotify สร้างสรรค์เพื่อตอบโจทย์ผู้ที่ชื่นชอบงานคอนเสิร์ต ไม่ว่าจะเป็น อยากไปคอนเสิร์ต (Want to go to Concert) และ On Tour Thailand ที่จะช่วยเตรียมความพร้อมให้ผู้ฟังสำหรับค่ำคืนในงานคอนเสิร์ตของพวกเขา นอกจากนี้ Spotify ยังเป็นแหล่งรวบรวมฟีเจอร์อินเทอร์แอคทีฟดิจิทัลมากมาย เช่น การแชร์เพลงและเนื้อเพลงบนโซเชียลมีเดีย ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ศิลปินได้ถูกค้นพบยิ่งขึ้นผ่านแฟน ๆ ของพวกเขา

 

โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา Spotify ได้เฉลิมฉลองประเทศไทย พร้อมเปิดตัว Spotify House ณ Bangkok Kunsthalle งานอีเว้นต์ที่ถูกออกแบบเพื่อปลุกประสบการณ์การฟังเพลงรูปแบบใหม่ให้มีชีวิต เชื่อมโยงกลุ่มคนที่มีใจรักในเสียงเพลงเข้าไว้ด้วยกัน พร้อมทำให้เพลย์ลิสต์ของ Spotify เป็นเหมือนสวรรค์แห่งเสียงในชีวิตจริงอีกด้วย

[อ่าน 1,392]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“กรุงไทย” ขานรับมาตรการภาครัฐ ปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ MRR MLR และ MOR 0.25% ให้ลูกค้ากลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME รายย่อย มีผล 16 พ.ค.นี้
2C2P รุกตลาดโรงแรม
ไทยเวียตเจ็ทเปิดตัว ‘Extra Carry-On’ ถือกระเป๋าขึ้นเครื่อง 2 ใบ ในราคาสุดคุ้ม
วว. ต้อนรับสมาคมนักศึกษาสถาบันวิทยาการตลาดทุน เยี่ยมชมภารกิจพัฒนาศักยภาพ SMEs
ตามไปดูทางเท้ามาตรฐานใหม่ราชดำริ-เพลินจิต ลุยขยายผลครอบคลุมทั่ว กทม.
ดีป้า ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัล Prime Minister’s Digital Awards 2023
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved