เผยลักษณะสำคัญของ Savvy Explorers ในเอเชียแปซิฟิก
24 Apr 2024

ผลสำรวจจากแมริออท บอนวอย (Marriott Bonvoy) โปรแกรมสิทธิประโยชน์ด้านการเดินทางสำหรับสมาชิกของ แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล (Marriott International) ที่ได้รับรางวัลการันตีมาแล้วทั่วโลก ชี้คนรุ่น Gen Z และมิลเลนเนียลส่วนใหญ่ในเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมสาธารณรัฐประชาชนจีน) ชื่นชอบความไม่ยุ่งยากซับซ้อนของการเป็นสมาชิกลอยัลตี้โปรแกรมด้านการเดินทางและท่องเที่ยว

แม้ว่าชาว Gen Z และมิลเลนเนียลในเอเชียแปซิฟิกกว่า 60% จะเป็นสมาชิกลอยัลตี้โปรแกรม อยู่แล้วหลายโปรแกรม แต่ความท้าทายในการบริหารจัดการโปรแกรมหลายโปรแกรมทำให้ผู้คนส่วนใหญ่ (57%) ต้องการโปรแกรมเพียงหนึ่งเดียวที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านการเดินทาง

เพื่อทำความเข้าใจทัศนคติที่เปลี่ยนแปลงไปของเหล่ามิลเลนเนียลและ Gen Z รวมถึงพฤติกรรมการเดินทางของคนกลุ่มนี้ แมริออท บอนวอยจึงได้ทำการสำรวจความคิดเห็นในประเด็นนี้ ซึ่งดำเนินการในเดือนเมษายน 2567 กับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นคนรุ่น Gen Z (อายุ 18 – 24 ปี) และมิลเลนเนียล (อายุ 25 – 41 ปี) จำนวน 1,000 คน ซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย ออสเตรเลีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ไทย มาเลเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ โดยกลุ่มตัวอย่างเหล่านี้เป็นผู้ที่วางแผนและใช้งบประมาณสำหรับการเดินทางด้วยตัวเอง

โดยผลสำรวจชี้ให้เห็นถึงการปรากฎตัวขึ้นของ Savvy Explorer หรือนักสำรวจผู้ชาญฉลาด ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งเป็นเหล่าผู้ที่แสวงหาวิธีการใช้งบประมาณการท่องเที่ยวของตัวเองให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด รวมถึงประสบการณ์ท่องเที่ยวที่แตกต่าง

จากการสำรวจพบว่า การเดินทางและท่องเที่ยวในปี 2567 ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนรุ่น Gen Z และมิลเลนเนียล โดย 73% วางแผนที่จะเดินทางอย่างน้อยสองครั้งภายใน 12 เดือนข้างหน้า และ 91% วางแผนที่จะใช้เงินไปกับการเดินทางเท่าเดิมหรือมากกว่าเดิมเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา การเดินทางกลายเป็นส่วนสำคัญของวิถีชีวิตและคนส่วนใหญ่ยินดีที่จะลดค่าใช้จ่ายประจำวันด้านการรับประทานอาหารนอกบ้าน (60%) การช้อปปิ้งสิ่งของที่เกินความจำเป็น (57%) และกาแฟที่ดื่มเป็นปกติทุกวัน (54%) เพื่อนำเงินส่วนนี้ไปใช้กับวันหยุดพักผ่อน

“ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า กลุ่มคน Gen Z และมิลเลนเนียลในเอเชียแปซิฟิก วางแผนอย่างชาญฉลาดในการใช้ประโยชน์จากการใช้จ่ายประจำวันเพื่อให้ได้มาซึ่งประสบการณ์การเดินทางที่คุ้มค่า นอกจากนี้ พวกเขายังต้องการเป็นสมาชิกลอยัลตี้โปรแกรมด้านการเดินทางเพียงโปรแกรมเดียวที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการ

ในแง่นี้ แมริออท บอนวอยซึ่งมอบสิทธิประโยชน์สำหรับการเข้าพักโรงแรมเครือข่ายกว่า 30 แบรนด์ใน 10,000 จุดหมายปลายทาง มีความพร้อมที่จะมอบความคุ้มค่าที่มากขึ้นและเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับกลุ่ม Gen Z และมิลเลนเนียล” จอห์น ทูมีย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการขายและการตลาดประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมสาธารณรัฐประชาชนจีน) แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าว

“เพื่อเป็นการยืนยันความน่าดึงดูดใจของโปรแกรมนี้ เราพบว่าฐานสมาชิกของแมริออท บอนวอย ในเอเชียแปซิฟิก เพิ่มขึ้นกว่า 50% นับตั้งแต่ปี 2562 นอกจากนี้ สิ่งที่น่ายินดีอีกอย่างคือ สมาชิกของเรามีการตอบสนองต่อกิจกรรมต่างๆ ในระดับสูง พวกเขาสะสมคะแนนเพิ่มขึ้นกว่า 40% ในปี 2566 เมื่อเทียบกับปี 2565 และนำคะแนนสะสมไปใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยมีสัดส่วนการนำคะแนนสะสมไปแลกรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เพิ่มขึ้น 55% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน”

นอกจากนี้ แนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของการเติบโตและการมีส่วนร่วมของสมาชิกยังขยายไปสู่แอปพลิเคชัน แมริออท บอนวอยด้วยเช่นกัน จำนวนสมาชิกในเอเชียแปซิฟิก ที่ลงทะเบียนผ่านช่องทางดิจิทัล เพิ่มขึ้นกว่า 25% โดยจำนวนดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมือถือและยอดผู้ใช้งานมีจำนวนเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าในปี 2566 เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิดระบาด

ปลดล็อกความคุ้มค่าในการเดินทางผ่านการใช้จ่ายประจำวัน 

กลุ่ม Savvy Explorers วางแผนอย่างรอบคอบในการนำค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันมาเพื่อใช้ประโยชน์ในการเดินทางที่คุ้มค่า โดยอาศัยความคุ้นเคยกับลอยัลตี้โปรแกรมต่างๆ กลุ่มคน Gen Z และมิลเลนเนียลในเอเชียแปซิฟิก ใช้กลยุทธ์หลากหลายเพื่อเพิ่มคะแนนสะสมสำหรับแลกรับสิทธิประโยชน์ในการเดินทางให้ได้ประโยชน์สูงสุด โดย 4 ใน 5 คนระบุว่า พวกเขาพยายามใช้บัตรเครดิตที่เชื่อมโยงกับการเดินทางเพื่อซื้อสินค้าในชีวิตประจำวัน และ 67% ใช้ลอยัลตี้โปรแกรมด้านการเดินทางเพื่อจองและแลกรับประสบการณ์ในจุดหมายปลายทางที่ไปเยือนและสเตย์เคชั่น (staycation)

แนวโน้มนี้สอดคล้องกับพฤติกรรมของสมาชิกแมริออท บอนวอยในเอเชียแปซิฟิก พวกเขาสะสมคะแนนจากการเข้าพักโรงแรมในเครือแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนลมากกว่า 8,800 แห่งทั่วโลก รวมถึงการใช้จ่ายประจำวัน การใช้คะแนนแลกรับสิทธิประโยชน์สำหรับการเข้าพักโรงแรมในปี 2566 เพิ่มขึ้น 130% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิดระบาด ซึ่งคิดเป็นส่วนใหญ่ของการใช้คะแนนแลกรับสิทธิประโยชน์ โดยรองลงมาคือ การแปลงคะแนนเป็นไมล์สะสมกับสายการบินพันธมิตร

โรงแรมกลายเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญที่ต้องไปสำรวจ

ประสบการณ์การใช้บริการของโรงแรมเป็นสิ่งสำคัญในการเอาชนะใจและดูดเงินออกจากกระเป๋าของกลุ่ม Gen Z และมิลเลนเนียล โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 99% เชื่อว่าโรงแรมที่เลือกพักสามารถทำให้การพักผ่อนวันหยุดของพวกเขาน่าประทับใจหรือแม้แต่กลายเป็นประสบการณืที่ไม่น่าจดจำได้

นอกจากนี้ โรงแรมยังถูกมองว่าเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญสำหรับการสำรวจมากขึ้น คือเป็นมากกว่าแค่ ที่พัก”​ เกือบ 4 ใน 5 ของผู้ตอบแบบสอบถามคาดหวังว่าโรงแรมที่ตนเลือกจะมอบบริการและประสบการณ์เฉพาะถิ่นที่ได้รับการคัดสรร ในขณะที่ 84% ต้องการพักในโรงแรมที่มีการออกแบบและกิจกรรมที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์ของจุดหมายปลายทางนั้นๆ

การเปิดตัวโรงแรม ม็อกซี่ โฮเทลส์”​ (Moxy Hotels®) ล่าสุด ซึ่งขึ้นชื่อในด้านความสนุกสนาน การออกแบบล้ำยุค และสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย ในตลาดสำคัญของเอเชียแปซิฟิก เป็นตัวอย่างของความมุ่งมั่นของแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนลในการนำเสนอประสบการณ์ด้านการต้อนรับแบบใหม่ๆ มายังภูมิภาคนี้อย่างต่อเนื่อง

แม้จะมีความต้องการที่จะใช้งบประมาณการเดินทางให้คุ้มค่าที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่โรงแรมเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่กลุ่ม Gen Z และมิลเลนเนียลในเอเชียแปซิฟิก ยินดีที่จะใช้จ่ายเพิ่มเติมระหว่างเดินทาง แรงจูงใจอันดับต้นๆ สำหรับนักเดินทางรุ่นใหม่ในการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ได้แก่ ห้องพักของโรงแรมรูปแบบต่าง ๆ (48%) และทำเลที่ตั้ง (42%)

ในขณะที่สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ยังคงเป็นข้อควรพิจารณาที่สำคัญ แขกเหล่านี้ให้ความสำคัญกับประสบการณ์การเดินทางที่ราบรื่น โดยมีบริการลูกค้าแบบเร่งด่วนผ่านมือถือ (61%), Wi-fi ที่เชื่อถือได้ (68%) และบริการเช็คเอาท์ที่ยืดหยุ่น (64%) มากกว่าสิทธิประโยชน์แบบเดิมๆ เช่น ห้องรับรองพิเศษ (42%)

แหล่งท่องเที่ยว เสมือน กระตุ้นความต้องการเดินทางภายในภูมิภาค

การเดินทางระหว่างประเทศกลับมาคึกคักอีกครั้ง แต่กลุ่มคน Gen Z และมิลเลนเนียล ในเอเชียแปซิฟิก ยังคงมุ่งมั่นเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางที่ใกล้บ้าน แม้ว่าสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างเทือกเขาแอลป์สของสวิสเซอร์แลนด์และโบรา โบรา ยังคงมีมนต์เสน่ห์ แต่ 55% เลือกจุดหมายปลายทางภายในภูมิภาคที่ให้ประสบการณ์ที่คล้ายคลึงกัน สถานที่ที่เรียกว่า แหล่งท่องเที่ยวเสมือน เหล่านี้กำลังได้รับความสนใจอย่างรวดเร็วในคนกลุ่มนี้ เนื่องจากทำให้คนรุ่น Gen Z และกลุ่มมิลเลนเนียล สามารถใช้จ่ายในการเดินทางได้คุ้มค่ามากขึ้น (69%) ค้นพบสิ่งใหม่ๆ (63%) และเข้าถึงได้ง่าย (62%)

ในส่วนที่สะท้อนถึงความต้องการเดินทางภายในภูมิภาคที่คึกคักในปี 2566 แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนลพบว่ากว่า 60% ของการจองห้องพักในในเอเชียแปซิฟิก มาจากลูกค้าภายในภูมิภาคเดียวกัน

นักธุรกิจสายแบ็กแพ็ก (Corporate backpackers) กำลังมาแรง

คนรุ่น Gen Z และมิลเลนเนียล 68%กำลังยกระดับการเดินทางแบบ Bleisure (เดินทางเพื่อติดต่อธุรกิจและการพักผ่อนไปพร้อมกัน) ไปอีกขั้น ด้วยการใช้โอกาสจากการเดินทางธุรกิจเพื่อเที่ยวชมหลายจุดหมายปลายทาง นอกเหนือจากการเพิ่มเติมแผนการเดินทางแล้ว ขณะที่ 84% ของคนกลุ่มนี้วางแผนที่จะรวมการสำรวจเมืองและประเทศใกล้เคียงให้อยู่ในโปรแกรมท่องเที่ยวหลังเสร็จงาน

ด้วยโรงแรมกว่า 560 แห่ง ครอบคลุม 24 แบรนด์ ใน 22 ประเทศและอาณาเขตทั่วทั้งเอเชียแปซิฟิก แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนลมอบตัวเลือกมากมายให้กับลูกค้าในการผสานการทำงานเข้ากับการพักผ่อน

การเดินทางนอกฤดูกาลท่องเที่ยว ช่วยให้ได้ประสบการณ์คุ้มค่าสูงสุด

คนรุ่น Gen Z และมิลเลนเนียล ต่างวางแผนการเดินทางอย่างรอบคอบเพื่อให้ได้ประสบการณ์การเดินทางที่คุ้มค่าสูงสุด คนส่วนใหญ่ (71%) ในกลุ่มนี้ เลือกเดินทางนอกฤดูกาลท่องเที่ยวเพื่อหลีกเลี่ยงฝูงชนและได้เต็มอิ่มกับประสบการณ์ระหว่างเดินทางได้อย่างเต็มที่ โดย 67% รู้สึกว่าพวกเขาสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้มากขึ้นในช่วงนอกฤดูกาล และ 77% รู้สึกผ่อนคลายและสดชื่นขึ้นหลังจากการพักผ่อน

สถานที่ที่แมริออท บอนวอยจะพาคุณไป

แมริออท บอนวอยช่วยให้สมาชิกสามารถสะสมคะแนนได้จากการเข้าพักหรือใช้จ่ายที่โรงแรมในเครือแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนลซึ่งมีแบรนด์ชั้นนำกว่า 30 แบรนด์ ครอบคลุม 139 ประเทศและดินแดน และมีโรงแรมมากกว่า 8,800 แห่งทั่วโลก ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สมาชิกจะได้รับสิทธิประโยชน์จากความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญของโปรแกรมนี้กับสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์และบัตรเครดิตที่ร่วมโครงการในประเทศญี่ปุ่น เกาหลี และอินเดีย

นอกจากนี้ ด้วยแมริออท บอนวอย โมเมนต์ส (Marriott Bonvoy Moments) สมาชิกสามารถเข้าถึงประสบการณ์สุดพิเศษที่น่าประทับใจครั้งหนึ่งในชีวิต เช่น การสัมผัสบรรยากาศการแข่งขัน ฟอร์มูลาวัน อย่างใกล้ชิดกับทีม Mercedes-AMG PETRONAS Formula One Team ที่สิงคโปร์ กรังด์ปรีซ์

[อ่าน 1,514]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
อโกด้าเผยไทยติดอันดับ 2 จุดหมายยอดฮิตของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นช่วงโกลเดนวีค
เปิดโพล!! คนไทยคิดอย่างไรกับสงกรานต์ 21 วัน
หลุยส์คาเฟ่ ปลุกกระแสแบรนด์เนมตื่น เอนเกจพุ่ง 950 % หลังเปิดตัวเพียงครึ่งเดือน
สัญญาณดีๆ ของปี 2023 มีส่งต่อปี 2024 ไหม
TikTok ร่วมพัฒนาอนาคตแห่งความบันเทิงและการค้าในปี 2567
ถอดรหัสเทรนด์ การชำระเงิน ในเอเชียแปซิฟิกปี 2567
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved