เจโทรฯ จัดงาน JAPAN PREMIUM HOTATE ระดมสมองดันยอดส่งออกโฮตาเตะมาไทย
06 May 2024

องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) กรุงเทพมหานคร ร่วมกับกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมง ประเทศญี่ปุ่น และสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย จัดงานแนะนำเมนูหอยเชลล์โฮตาเตะ “JAPAN PREMIUM HOTATE - From HOKKAIDO Ocean to your Table”

รังสรรค์เมนูหอยเชลล์โฮตาเตะโดยเชฟกระทะเหล็กประเทศไทย

ในปี 2567 นี้ เจโทรฯ ประเดิมจัดงาน “JAPAN PREMIUM HOTATE - From HOKKAIDO Ocean to your Table” เป็นกิจกรรมแรก โดยเชิญผู้นำเข้า ร้านอาหาร ร้านค้าปลีก รวมถึงสื่อมวลชนและอินฟลูเอนเซอร์ที่เกี่ยวข้องและมีความสนใจในหอยเชลล์โฮตาเตะพรีเมียมจากญี่ปุ่นรวมกว่า 100 คนเข้าร่วมงาน

พร้อมเชิญเชฟกระทะเหล็กประเทศไทย “เชฟอาร์ - ธีรภัทร ตียาสุนทรานนท์” ผู้ชนะการแข่งขันรอบวัตถุดิบหลักหอยเชลล์โฮตาเตะในรายการเชฟกระทะเหล็กประเทศไทย ONE-ON-ONE BATTLE 2023 | EP.38 ที่ออกอากาศเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา มาสาธิตทำเมนูอาหารไทย อาหารอิตาเลียน และอาหารญี่ปุ่นสุดพิเศษจากหอยเชลล์โฮตาเตะ เสิร์ฟพร้อมกับเหล้าสาเก สปาร์คกิ้งสาเก และไวน์ชั้นดีของประเทศญี่ปุ่น

ซึ่งทางเจโทรฯ คาดว่าเมนูหอยเชลล์โฮตาเตะที่ถูกรังสรรค์โดยเชฟอาร์ในครั้งนี้จะเป็นหนึ่งในไอเดียที่จะช่วยเสริมศักยภาพของหอยเชลล์โฮตาเตะ พร้อมขยายช่องทางการจัดจำหน่าย ผ่านการจัดทำแบบสอบถามผู้เข้าร่วมงาน เพื่อนำไปสู่การจับคู่เจรจาธุรกิจในอนาคตอีกด้วย

ซากาโมโตะ เท็ตสึชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมง ประเทศญี่ปุ่นได้ให้เกียรติมาร่วมงาน พร้อมพูดคุยกับเชฟอาร์ และอินฟลูเอนเซอร์ โดยกล่าวถึงจุดแข็งและเสน่ห์ของหอยเชลล์โฮตาเตะจากประเทศญี่ปุ่นว่า เป็นวัตถุดิบที่มีความโดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สามารถนำไปปรุงเมนูใหม่ๆ ให้เข้ากับอาหารหลากหลายสัญชาติ จึงอยากให้หอยเชลล์โฮตาเตะญี่ปุ่นเป็นที่นิยมรับประทานกันอย่างแพร่หลาย และสามารถขยายช่องทางการจำหน่ายออกไปยังพื้นที่นอกเหนือจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

มูลค่าการส่งออกหอยเชลล์โฮตาเตะจากญี่ปุ่นมายังประเทศไทยเพิ่มขึ้นกว่า 2.3 เท่า

ในปี 2566 ที่ผ่านมา เจโทรฯ ประสบความสำเร็จอย่างมากในการจัดงาน “HOTATE Festival เทศกาลหอยโฮตาเตะส่งตรงจากญี่ปุ่น” เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคในประเทศไทยรู้จักหอยเชลล์โฮตาเตะพรีเมียมจากญี่ปุ่น พร้อมกระตุ้นการบริโภคหอยเชลล์โฮตาเตะและขยายช่องทางการจัดจำหน่ายร่วมกับผู้นำเข้า ผ่านกิจกรรมต่างๆ ดังต่อไปนี้

  • กิจกรรมที่ 1 จัดแคมเปญประชาสัมพันธ์หอยเชลล์โฮตาเตะพรีเมียมจากญี่ปุ่นในกรุงเทพฯ ปริมณฑลและพื้นที่อื่นนอกเหนือจากกรุงเทพมหานคร และส่งเสริมการนำไปใช้ในเมนูอาหารอื่นๆ นอกเหนือจากอาหารญี่ปุ่น เช่น อาหารไทย และอาหารอิตาเลียน โดยร่วมมือกับร้านอาหาร จำนวน 73 แบรนด์ 391 ร้าน และร้านค้าปลีกในประเทศไทย 6 แบรนด์ 29 ร้าน
     
  • กิจกรรมที่ 2 จัดงานอีเว้นท์ประชาสัมพันธ์เพื่อกระตุ้นการบริโภคหอยเชลล์โฮตาเตะ อาทิ งานสัมมนา เวิร์คช็อป งานแนะนำเมนูอาหารโดยเชฟชื่อดังให้กับร้านอาหารต่างๆ รวมทั้งสิ้น 23 งาน
     
  • กิจกรรมที่ 3 นำหอยเชลล์โฮตาเตะญี่ปุ่นไปเป็นวัตถุดิบหลักของการแข่งขันทำอาหารในรายการเชฟกระทะเหล็กประเทศไทย รวมถึงการจัดงานแถลงข่าว การประชาสัมพันธ์ผ่านรายการเรื่องเล่าเช้านี้ และเทศกาลอาหาร “Heliconia Food Festival” เพื่อให้แคมเปญนี้ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้น

จากกิจกรรมดังกล่าว ส่งผลให้ในช่วงระยะเวลาการจัดแคมเปญ (พฤศจิกายน 2566 ถึงมีนาคม 2567) มีปริมาณการส่งออกหอยเชลล์โฮตาเตะจากญี่ปุ่นมายังประเทศไทยเพิ่มขึ้นเป็น 14 เท่า และมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 2.3 เท่า (เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว) หากดูจากสถิติมูลค่าการนำเข้าหอยเชลล์มายังประเทศไทยแยกตามประเทศผู้ส่งออกแล้ว ญี่ปุ่นติดอันดับ 1 หรือ 2 มาโดยตลอด แต่ในช่วงระยะเวลาจัดแคมเปญ HOTATE Festival ญี่ปุ่นส่งออกหอยเชลล์โฮตาเตะมายังประเทศไทยสูงเป็นอันดับหนึ่งโดยทิ้งห่างจากอันดับสองอย่างเห็นได้ชัด

จัดประชุมใหญ่สามัญแพลตฟอร์มส่งเสริมการส่งออกสินค้าอาหารญี่ปุ่นมายังประเทศไทย

เพื่อต่อยอดและกระตุ้นการบริโภคหอยเชลล์โฮตาเตะอย่างต่อเนื่อง เจโทรฯ จึงจัดงานแนะนำเมนูหอยเชลล์โฮตาเตะ “JAPAN PREMIUM HOTATE - From HOKKAIDO Ocean to your Table” ขึ้นอย่างเป็นทางการ และในวันเดียวกัน ได้จัดให้มีการประชุมใหญ่สามัญแพลตฟอร์มส่งเสริมการส่งออกสินค้าอาหารญี่ปุ่นมายังประเทศไทย ซึ่งนายซากาโมโตะ เท็ตสึชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมง ประเทศญี่ปุ่น ได้เข้าร่วมประชุมพร้อมกับผู้ประกอบการนำเข้าสินค้าอาหารทะเล

โดยในที่ประชุมได้หารือและมีข้อตกลงร่วมกันสนับสนุน “แคมเปญขยายเครือข่ายการจัดจำหน่ายอาหารทะเลของญี่ปุ่น” ผ่านแพลตฟอร์มส่งเสริมการส่งออกสินค้าอาหารญี่ปุ่นมายังประเทศไทย ซึ่งแคมเปญนี้ถูกบรรจุุไว้ในยุทธศาสตร์การขยายการส่งออกสินค้าเกษตร ป่าไม้ และการประมง และผลิตภัณฑ์อาหาร (ตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 25 ธันวาคม 2566) จะดำเนินงานโดยประสานความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการญี่ปุ่นและผู้ประกอบการในท้องถิ่น เพื่อขยายปริมาณการส่งออกหอยเชลล์โฮตาเตะมายังประเทศไทย

จากเดิมตั้งเป้าให้มีมูลค่าส่งออก 2,400 ล้านเยนหรือประมาณ 575 ล้านบาท ภายในปี 2568 (คิดเป็น 2 เท่าของมูลค่าส่งออกในปีงบประมาณ 2566) แต่ปัจจุบันได้เร่งอัดฉีดงบประมาณสนับสนุนเพิ่มเติมอีกประมาณ 15 ล้านเยนหรือประมาณ 3.6 ล้านบาท เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าวภายในปีงบประมาณ 2567 นี้

[อ่าน 716]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เครือซีพี ชู 3 Big Goals สู่ความยั่งยืน ความเป็นกลางทางคาร์บอน, ลดขยะให้เป็นศูนย์
ซัมซุง อัปเกรดประสบการณ์การชมทุกมหกรรมกีฬา ด้วยนวัตกรรม AI TV สุดล้ำ ชัดทุกแมตซ์เหมือนเชียร์ติดขอบสนาม
'TMAN' เปิดยุทธศาสตร์มุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรมเวชภัณฑ์ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตขให้ดียิ่งขึ้น
จิม ทอมป์สัน ส่งแคมเปญ 'Carry Everywhere' พากระเป๋ายักษ์สุดไอคอนิกบุกแลนด์มาร์กดังทั่วไทย
Benz Primus โชว์ผลงานกวาดยอดขาย Mercedes-Maybach สูงสุด 2 ปีซ้อน
SCGC ผนึก Dow เตรียมร่วมมือทางธุรกิจ สร้างโมเดลใหม่
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved