สงกรานต์ไทยดังไกลทั่วโลก!! Traveloka เผยยอดการค้นหาเที่ยวบินสูงขึ้นกว่า 60%
06 May 2024

 

เทศกาลสงกรานต์อันเป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทยประจำปี 2567 ขยายเวลาเวลาการจัดงานทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 1 - 21 เมษายน หลังจากที่ยูเนสโก (UNESCO) ประกาศให้เทศกาลสงกรานต์เป็น “มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ”

การยกย่องจากยูเนสโกสะท้อนความหมายอันลึกซึ้งของประเพณีสงกรานต์ โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของประเพณีนี้ในการส่งเสริมความร่วมมือในชุมชน ความผูกพันธ์ครอบครัว และการให้อภัย บนเว็บไซต์ของยูเนสโกระบุว่า การเล่นน้ำวันสงกรานต์หมายถึงการล้างความโชคร้ายออกไป การนำพาความเจริญรุ่งเรืองเข้ามา และเป็นการแสดงความเคารพต่อบรรพบุรุษ ซึ่งเป็นเครื่องหมายของการคงอยู่และมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศไทย

การที่ประเพณีเล่นน้ำที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมจากยูเนสโก ถือเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงศักยภาพของประเพณีไทยอันยั่งยืนและ “Soft Power” ของประเทศไทยที่ได้รับการสนับสนุนบนเวทีโลก

 

 

“ทราเวลโลก้า” ขานรับการขยายเวลาเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์อย่างเต็มที่ โดยเข้าใจถึงบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเบื้องหลังความเจริญรุ่งเรืองของการท่องเที่ยวในประเทศไทย การเฉลิมฉลองที่ผ่านมาไม่เพียงแต่ทำให้นักท่องเที่ยวมีความตื่นเต้นที่จะได้มาร่วมงาน แต่ยังทำให้ประเทศไทยมีชื่อเสียงในภูมิภาคเอเชียในฐานะจุดหมายปลายทางที่ห้ามพลาด และต้องได้มาสัมผัสประสบการณ์การผจญภัยทางวัฒนธรรมที่ลึกซึ้งและน่าจดจำ 

จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทย ถูกจัดให้เป็นสถานที่เล่นน้ำสงกรานต์แบบทันสมัย เน้นความสนุกสนานเป็นหลัก บ่งบอกถึงความมีชีวิตชีวาและเสน่ห์ของวัฒนธรรมไทยที่ช่วยส่งเสริมให้ประเทศกลายเป็นจุดหมายปลายทางด้านวัฒนธรรมอันดับต้นๆ สำหรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก การจัดกิจกรรมต่างๆ ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศมารวมตัวกันในช่วงเวลานี้ โดยช่วงเวลา 21 วันของเทศกาลสงกรานต์เป็นตัวแปลสำคัญทางเศรษฐกิจ ก่อให้เกิดการจ้างงานในหลายภาคส่วน เช่น อุตสาหกรรมการบริการ การคมนาคม การค้าปลีก และความบันเทิง

 

 

กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า เทศกาลสงกรานต์ที่ขยายเวลาออกไปในปีนี้ สร้างรายได้รวม 140,335 ล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 1 - 21 เมษายน สูงกว่ายอดการคาดการณ์ก่อนจัดงาน แบ่งออกเป็น

  • ค่าที่พัก 42,069 ล้านบาท
  • ค่าอาหาร เครื่องดื่ม 33,069 ล้านบาท
  • ค่าซื้อสินค้า ของที่ระลึก 26,839 ล้านบาท
  • ค่าเดินทาง 15,505 ล้านบาท
  • ค่าใช้จ่ายบันเทิง 14,758 ล้านบาท
  • ค่าบริการท่องเที่ยว 5,865 ล้านบาท
  • อื่นๆ 2,230 ล้านบาท

 

 

จากข้อมูลของทราเวลโลก้า ยอดการค้นหาเที่ยวบินในประเทศพุ่งสูงขึ้นตั้งแต่วันที่ 8 - 21 เมษายน กว่า 60% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของเดือนมีนาคม นอกจากนี้ ยังแบ่งปัน 5 อันดับจุดหมายปลายทางภายในประเทศที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในช่วงสงกรานต์ปี 2567 เพื่อประเมินการมีส่วนช่วยในการยกระดับสาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย

  • อันดับ 1 กรุงเทพมหานคร ศูนย์กลางการจัดงานสังสรรค์บนถนน และประสบการณ์ทางวัฒนธรรม
  • อันดับ 2 เชียงใหม่ ขึ้นชื่อเรื่องสีสันของขบวนพาเหรด พิธีกรรมดั้งเดิม และการเฉลิมฉลองแบบท้องถิ่น
  • อันดับ 3 หาดใหญ่ การเล่นน้ำยามค่ำคืนในตัวเมืองพร้อมปาร์ตี้โฟมและคอนเสิร์ต
  • อันดับ 4 ภูเก็ต การผสมผสานระหว่างความสนุกสนานริมชายหาดและการเฉลิมฉลองทางวัฒนธรรม
  • อันดับ 5 อุดรธานี ดื่มด่ำไปกับความสง่างามทางประวัติศาสตร์และพิธีกรรมระดับภูมิภาค

 

 

ในปีนี้ เสน่ห์และสีสันของงานสังสรรค์บนถนน ขบวนพาเหรดอันน่าหลงใหล และบรรยากาศอันน่าตื่นเต้นที่แสดงให้เห็นถึงพลังทางวัฒนธรรมอันมั่งคั่งของ Soft Power ไทย ซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาร่วมกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยความสำเร็จครั้งใหญ่ของงาน “Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 780,000 คน สร้างรายได้กว่า 2,880 ล้านบาท ระหว่างวันที่ 11-15 เมษายน นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับกิจกรรมรื่นเริงต่างๆ เช่น ขบวนพาเหรดสุดอลังการ คอนเสิร์ต EDM การแสดงน้ำพุเต้นรำที่สูงที่สุดในประเทศไทย และการแสดงโดรนพร้อมทำนองเพลงกว่า 1,200 ตัว

เทศกาลสงกรานต์ปี 2567 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมในวงกว้าง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าการเฉลิมฉลองทางวัฒนธรรมนี้เป็นตัวกระตุ้นการท่องเที่ยว การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม การทำงานร่วมกันของชุมชน และการพัฒนาสังคมในประเทศไทย

 

 

ทราเวลโลก้าได้ใช้ประโยชน์จากยอดการเข้าถึงและอิทธิพลของแพลตฟอร์ม เพื่อส่งเสริมให้เทศกาลสงกรานต์เป็นหัวใจสำคัญของฤดูการท่องเที่ยวประจำปีของประเทศไทย โดยจะทำให้ฝันของนักท่องเที่ยวทั่วโลกเป็นจริง และสร้างแรงบันดาลใจให้เข้าร่วมกิจกรรมของไทยในอนาคตผ่านเนื้อหาที่น่าสนใจ ประสบการณ์ที่ดื่มด่ำ และการส่งเสริมการขายเชิงกลยุทธ์อย่างต่อเนื่อง

ท้ายสุดนี้ “ทราเวลโลก้า” ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาร่วมสืบสานประสบการณ์ทางวัฒนธรรมในเทศกาลถัดไปที่กำลังจัดขึ้นทั่วประเทศไทยในปี 2567 และในอนาคต

[อ่าน 2,480]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
วีซ่าเผย 80% ของคนไทยประสบความสำเร็จใช้ชีวิตไร้เงินสด
เผยลักษณะสำคัญของ Savvy Explorers ในเอเชียแปซิฟิก
อโกด้าเผยไทยติดอันดับ 2 จุดหมายยอดฮิตของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นช่วงโกลเดนวีค
เปิดโพล!! คนไทยคิดอย่างไรกับสงกรานต์ 21 วัน
หลุยส์คาเฟ่ ปลุกกระแสแบรนด์เนมตื่น เอนเกจพุ่ง 950 % หลังเปิดตัวเพียงครึ่งเดือน
สัญญาณดีๆ ของปี 2023 มีส่งต่อปี 2024 ไหม
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved