SHR เผย Q1 โต 8% เดินหน้าพัฒนาแบรนด์ SAii ปรับปรุงคุณภาพสินทรัพย์ ผลักดันรายได้รวมตั้งเป้า 11,000 ล้านบาท
10 May 2024

บริษัท เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท (SET: SHR) ผู้นำด้านการบริหารงานโรงแรมและรีสอร์ทระดับนานาชาติในเครือ บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) (SET: S) เผยผลประกอบการในไตรมาสแรกของปี 2567 อยู่ที่ 2,742.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% จากช่วงเดียวของปีก่อน ซึ่งเป็นผลจากการปรับปรุงห้องพักรูปแบบใหม่ของโรงแรมในพอร์ตโฟลิโอ ส่งผลให้อัตราค่าห้องพักเฉลี่ย (ADR) ทั้งพอร์ตเติบโตขึ้น 24% พร้อมขับเคลื่อนแผนธุรกิจตามกลยุทธ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของพอร์ตโฟลิโอ โดยเฉพาะโรงแรมในประเทศไทย และโรงแรมในสหราชอาณาจักร รวมถึงการเปิดตัวของโรงแรม SO/ Maldives ที่ช่วยขยายฐานนักท่องเที่ยวมาสู่โครงการ CROSSROADS ได้มากยิ่งขึ้น ตอบรับการคว้าโอกาสจากความต้องการท่องเที่ยวทั่วโลกที่ขยายตัว และจับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่สนใจการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์มากขึ้น เพื่อสร้างโอกาสการเติบโตที่ต่อเนื่องและยั่งยืนของกลุ่ม

จากผลการดำเนินงานที่เติบโตขึ้น รวมถึงการบริการที่ดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวที่หลากหลาย ทั้งโรงแรมในประเทศไทย และโรงแรม 2 แห่งในโครงการ CROSSROADS ส่งผลให้มีอัตราเข้าพักสูงถึง 89% และความสามารถในการบริหาร ADR เพิ่มขึ้น 14% และ 10% จากไตรมาส 1 ปี 2566 ตามลำดับ เช่นเดียวกันกับโรงแรมในสาธารณรัฐหมู่เกาะฟิจิ ที่มีการนำเสนอประสบการณ์เข้าพักและตอบโจทย์กระแสนิยมการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ (Experiential Tourism) ทำให้ระดับรายได้เฉลี่ยต่อห้อง (RevPAR) เติบโตขึ้น 36% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สะท้อนถึงภาพรวมรายได้ที่เติบโตขึ้นถึง 8% ในไตรมาสแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นอกจากนี้ การเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานและควบคุมต้นทุนยังส่งผลให้กำไรก่อน ดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) เพิ่มขึ้น 13% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา รวมถึงผลการดำเนินงานในช่วงเริ่มต้นของกิจการร่วมค้า SO/ Maldives มีผลให้กำไรสุทธิ  ในไตรมาส 1 ปี 2567 ลดลง 11% จากช่วงเดียวของปีก่อน อยู่ที่ 111.6 ล้านบาท

 

 

ไมเคิล เดวิด มาร์แชล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท กล่าวว่า จากผลประกอบการในไตรมาสนี้ ด้วยรายได้และ EBITDA ของกลุ่มบริษัทฯ ที่เติบโตขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จของกลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพสินทรัพย์หลักที่มีศักยภาพตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาได้เป็นอย่างดี นอกจากกระแสตอบรับที่ดีของตลาดแล้ว อัตราค่าห้องพักของห้องที่มีการปรับปรุงสามารถปรับเพิ่มขึ้นได้ถึง 30-40% จากปีฐานอีกด้วย ทั้งหมดนี้จึงเป็นอีกหนึ่งแรงส่งให้เราพร้อมพัฒนาแบรนด์ภายใต้บริษัทฯ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดอย่างต่อเนื่อง รวมถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาแบรนด์ทราย (SAii) ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ควบคู่ไปกับการนำเสนอสินค้าและบริการที่สื่อถึงอัตลักษณ์เฉพาะของแบรนด์ซึ่งสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ตรงกับแต่ละ Lifestyle ได้มากขึ้น”

นอกจากนี้ การเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวของโรงแรมในประเทศไทย และมัลดีฟส์ ประกอบกับจำนวนห้องพักพร้อมให้บริการ (Available Room) ที่สามารถให้บริการได้เต็มจำนวน ส่งผลให้ระดับรายได้เฉลี่ยต่อห้อง (RevPAR) ของโรงแรมที่บริษัทฯ บริหารจัดการเองในประเทศไทย และโรงแรมในโครงการ CROSSROADS เพิ่มขึ้น 94% และ 46% จากไตรมาส 4 ปี 2566 ตามลำดับ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนให้กำไรสุทธิสำหรับในไตรมาส 1 ปี 2567 เติบโตขึ้น 75% จากไตรมาสก่อนหน้า

 

 

ไมเคิล กล่าวต่อว่า “เรามองเห็นสัญญาณเชิงบวกในภาคการท่องเที่ยวหลาย ๆ ประเทศที่บริษัทฯ มีการดำเนินงานอยู่ ซึ่งสอดคล้องกับยอดจองห้องพักในช่วง 3 – 6 เดือนข้างหน้าที่เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน สะท้อนให้เห็นถึงกลยุทธ์การตลาดเชิงรุกของเรา ทั้งการเพิ่มช่องทางการขายให้สามารถเข้าถึงตลาดที่มีศักยภาพใหม่ๆ มากขึ้น และกลยุทธ์การตั้งราคาแบบเฉพาะเจาะจงที่มีประสิทธิภาพ เช่นเดียวกับแนวโน้มผลการดำเนินงานของกิจการร่วมค้า SO/ Maldives ที่มีทิศทางดีขึ้นต่อเนื่อง รวมไปถึงแผนลดต้นทุนทางการเงิน และแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกที่คาดว่าจะเริ่มปรับตัวลงในช่วงครึ่งปีหลัง จะเป็นแรงหนุนสำคัญให้บริษัทฯ สามารถบรรลุเป้าหมายผลการดำเนินงานที่วางไว้ได้ในปี 2567”

สำหรับปี 2567 เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท ตั้งเป้าหมายรายได้รวมอยู่ที่ 11,000 ล้านบาท การคาดการณ์กำไรสุทธิจะสามารถเติบโตขึ้นจากปีก่อน จากข้อได้เปรียบด้านทำเลที่ตั้งของโรงแรมที่ได้รับความนิยม และความสามารถในการปรับเพิ่มอัตราค่าห้องพักให้สอดคล้องกับความต้องการท่องเที่ยวที่ยังคงเติบโต อีกทั้งยังสามารถตอบสนองแนวโน้มการแสวงหาความคุ้มค่าเงิน (Value for Money) ตอบโจทย์ด้านไลฟ์สไตล์ของนักท่องเที่ยวในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี มากไปกว่านั้นยังมีแผนพัฒนาสินค้าที่หลากหลายเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน อาทิ เมนูอาหาร บริการต่าง ๆ อาทิ สปา และบีชคลับ จากความมุ่งมั่นในการควบคุมต้นทุน และบริหารค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อเพิ่มอัตราการทำกำไร (EBITDA Margin) ให้ขยายตัวขึ้นตามเป้าหมายที่วางไว้

 

 

“ความสำเร็จในไตรมาสแรกของปีนี้ นับเป็นอีกหนึ่งข้อพิสูจน์ที่เราสามารถบรรลุเป้าหมายตามแผนกลยุทธ์ที่เราได้วางไว้ โดยในอนาคต SHR จะเดินหน้าปรับปรุงคุณภาพสินทรัพย์ และพัฒนามาตรฐานแบรนด์ทราย (SAii) ที่เป็นอีกหนึ่งตัวชูโรงของเรา เพื่อมอบประสบการณ์เข้าพักที่ดียิ่งขึ้นให้แก่ผู้เข้าพัก และสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต ควบคู่ไปกับการเข้าถึงตลาดใหม่ ๆ ในทุกพอร์ตโฟลิโอและการปรับปรุงประสิทธิภาพในการดำเนินงานของบริษัทฯ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะสามารถสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่าที่สุดให้แก่ผู้ถือหุ้น และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกส่วน” ไมเคิล กล่าวเสริม

[อ่าน 656]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เอไอเอ ประเทศไทย นำทีมพลังตัวแทนร่วมบริจาคโลหิต เนื่องในวันประกันชีวิตแห่งชาติ
ยูอาร์ซี รับประกาศนียบัตรเครื่องหมายรับรอง “คาร์บอนฟุตพริ้นท์องค์กร” มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำอย่างยั่งยืน
บิ๊กซี ร่วมกับ วิสาหกิจชุมชนเกษตรบ้านควาย ลงนาม MOU ส่งเสริมการจัดซื้อผลผลิตเกษตรกรภาคกลาง สู่ตลาดค้าปลีกอย่างยั่งยืน
เนสท์เล่ฉลอง 10 ปี 'น้ำรักษ์น้ำ' คืนความสะอาดให้ชุมชน สร้างระบบนิเวศยั่งยืน
ทยประกันชีวิต คว้ารางวัล Asia Responsible Enterprise Awards (AREA) 2025 ต่อเนื่องปีที่ 12
ทิพยประกันภัย ถวายเทียนพรรษามหาจักรพรรดิ เนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา ปี 2568
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved