Asphere Innovations (AS) เผยผลประกอบการไตรมาส 1/2567
12 May 2024

Gerry Ung ผู้บริหารสูงสุดทางด้านการเงิน (CFO) บริษัท แอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์ จำกัด (มหาชน) เผยว่า ในไตรมาสแรกของปี 2567 กลุ่มธุรกิจเกมออนไลน์มีการเปิดตัวเกมโมบายล์ใหม่ 3 เกม คือ “Black Moon” เปิดให้บริการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, “Immortal Kingdoms” ขยายการให้บริการเพิ่มเติมในประเทศเวียดนาม และ “Super Samkok Awakening” ให้บริการในประเทศไทย แม้ผลตอบรับของเกมยังไม่เป็นไปตามที่คาด แต่ด้วยฐานเกมเก่าที่ยังคงรักษากลุ่มผู้เล่นได้อย่างเหนียวแน่น

ส่งผลให้มีรายได้ 351.6 ล้านบาท โดยเติบโตขึ้น 31.4 ล้านบาท (ร้อยละ 9.8) จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า ถึงแม้จำนวนเกมเก่าที่เปิดให้บริการอยู่มีจำนวนลดลงจากปีก่อนก็ตาม เมื่อประกอบกับการเพิ่มความเข้มข้นในการบริหารจัดการค่าใช้จ่าย, ไม่มีค่าเผื่อการด้อยค่าลิขสิทธิ์เกมออนไลน์ (impairment) และมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน ส่งผลให้กำไรสุทธิในเติบโตขึ้น 33.4 ล้านบาท (ร้อยละ 76.9)

ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบผลการดำเนินงานกับไตรมาสก่อนหน้า ด้านกำไรสุทธิยังคงเพิ่มขึ้น 13.5 ล้านบาท (ร้อยละ 21.3) จากเหตุผลที่กล่าวข้างต้น โดยในด้านรายได้มีการปรับตัวลดลง 37.3 ล้านบาท (ร้อยละ 9.6) ด้วยยังเป็นช่วงที่ 2 เกมโมบายล์ใหม่ที่เพิ่งเปิดให้บริการในไตรมาส 3/2566 ยังสามารถสร้างโมเมนตัมได้ดี รวมถึงหากย้อนกลับไปมองภาพรวมผลประกอบการ จะพบว่าช่วงปลายปีถือเป็นช่วงเวลาที่ธุรกิจจะมีรายได้สูงกว่าช่วงต้นปีเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งถือเป็นไปตามฤดูกาลของธุรกิจและปัจจัยความสำเร็จของการเปิดให้บริการเกมใหม่

แผนการดำเนินงานในไตรมาสถัดไป กลุ่มธุรกิจเกมออนไลน์ยังคงขับเคลื่อนตามกลยุทธ์ที่วางไว้ โดยมีแผนเปิดเกมโมบายล์ใหม่ที่ให้บริการครอบคลุมภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในไตรมาส 2 ได้เปิดให้บริการเกม “Immortal Kingdoms” เพิ่มเติมในประเทศอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ และเกมแนวแคชชวล “Wandering Ark” ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกเหนือจากนี้ยังมีการเจรจาเป็นพันธมิตรกับบริษัทผู้พัฒนาเกมจากทวีปยุโรป เพื่อร่วมกันเปิดให้บริการเกม (Co-Publishing) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งโมเดลธุรกิจที่จะเข้ามาช่วยเสริมทัพให้กลุ่มธุรกิจเกมออนไลน์

สำหรับกลุ่มธุรกิจบล็อกเชนและนวัตกรรม มีการเปิดให้บริการเกม TSX บนแพลตฟอร์ม Astronize อย่างเป็นทางการครอบคลุม 26 ประเทศทั่วโลกในวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งมีผลตอบรับจากผู้เล่นเกมเกินความคาดหมาย โดยมียอดดาวน์โหลดมากกว่า 200,000 ครั้งภายใน 2 สัปดาห์แรก และขึ้นอันดับ 1 เกมฟรีบน App Store, อันดับ 2 ของเกมแนว Role-Playing Game บน Google Play Store ในประเทศไทยซึ่งถือเป็นตลาดหลัก ตามมาด้วยประเทศเวียดนาม รวมถึงมีแผนเปิดให้บริการเกมใหม่เพิ่มเติมในช่วงปลายปี

[อ่าน 995]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
พลิกภาพลักษณ์! อลิอันซ์ อยุธยา ส่งแคมเปญ “ตรงไป ตรงมา” สร้างความเชื่อมั่นระยะยาว
เนสท์เล่ ปลุกกระแสสุขภาพ จัดแคมเปญ ‘กินได้ กินดี’ เสริมความแข็งแรงอย่างยั่งยืน
มัมหมีมุงด่วน… Butterbear x True ส่งความน่ารักล้นจอ!
มูลนิธิกองทุนการกุศลสมเด็จพระศรีนครินทราบราชชนนี ร่วมกับ บี.กริม และบางกอกโพสต์ จัดงาน “Bangkok Post International Mini Marathon 2025 Run For Nurses”
ฮอนด้าชวนลูกค้า e:N1 ร่วมทริปสุดเอ็กซ์คลูซีฟ “Honda e:N1 Exclusive Trip”
CRG เร่งเครื่องนวัตกรรมอาหารผ่าน “Delicious Lab” เสริมแกร่งธุรกิจร้านอาหารไทย
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved