ttb แนะโอกาส SME ไทย เมื่อสองค่ายรถยักษ์ใหญ่ร่วมพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า
06 Jun 2024

 

ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่สองรายจากญี่ปุ่น ได้ลงนามความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในด้านยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าและการเคลื่อนที่อัจฉริยะ เพื่อก้าวสู่การแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัว

ความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่ง finbiz by ttb มองเห็นโอกาสและความท้าทายสำหรับ SME ไทย จากการแข่งขันของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันเช่นกัน

การแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

การจับมือของค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น สะท้อนถึงการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งจากสถิติของกรมการขนส่งทางบกในปี 2566 มีการจดทะเบียนใหม่ของรถพลังงานไฟฟ้าล้วน (BEV) ทั่วประเทศ ทั้งสิ้น 76,316 คัน คิดเป็น 76.19% จากประเภทรถทั้งหมด ซึ่งหากรวมประเภทยานยนต์ไฟฟ้าที่จดทะเบียนใหม่ทั้งหมดในปี 2566 มีจำนวน 100,219 คัน เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ถึง 381.43%

ทั้งนี้ ยานยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ผลิตในประเทศจีนเป็นสัดส่วนในตลาดถึง 60% จึงทำให้ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นยักษ์ใหญ่ต้องเร่งพัฒนานวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้ยังคงสามารถครองใจตลาดเอาไว้ได้

 

 

แรงกระเพื่อมนี้ ส่งผลต่อ SME ไทย
ทั้งโอกาสและความท้าทาย

จากการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงไปของตลาดยานยนต์ ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่กำลังก้าวหน้า ซึ่งการเติบโตอย่างรวดเร็วของนวัตกรรมยานยนต์ EV อาจนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงของวงการยานยนต์อย่างถาวร

ดังนั้น SME ที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจนี้ หรือธุรกิจที่จะเข้ามาเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ในวงการนี้ได้จะต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงอย่างใกล้ชิด รวมถึงมองหาช่องทางโอกาสและความท้าทายต่าง ๆ ได้แก่

  • โอกาสทางธุรกิจใหม่ SME ในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ทางไฟฟ้า แบตเตอรี่ หรือซอฟท์แวร์ สามารถเข้าร่วมเป็นซัพพลายเออร์ชิ้นส่วน ให้บริการซ่อมบำรุงรักษา หรือพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า
  • โอกาสเข้าถึงเทคโนโลยี เมื่อเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า และเทคโนโลยีไร้คนขับใหม่ ๆ ขยายตัวขึ้น เป็นโอกาสที่จะทำให้ต้นทุนในการเข้าถึงเทคโนโลยีต่ำลง และแผ่ขยายองค์ความรู้ได้กว้างขึ้น เป็นโอกาสที่ SME จะสามารถนำเทคโนโลยีมาต่อยอดได้
  • โอกาสขยายตลาด ความร่วมมือกันของค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นยักษ์ใหญ่ครั้งนี้อาจมีแนวโน้มช่วยให้ SME ไทยขยายตลาดไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
  • การแข่งขัน ความร่วมมือของบริษัทขนาดใหญ่ อาจส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงมาตรฐานการผลิต มาตรฐานสินค้าและกระบวนการต่าง ๆ ที่จะกระทบต่อซัพพลายเออร์ รวมถึง SME ที่เกี่ยวข้องได้
  • การเข้าถึงเงินทุน SME อาจต้องมีการลงทุนเพื่อเทคโนโลยี หรือเพื่อการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ จึงเป็นความท้าทายในการเข้าถึงเงินทุน เพื่อลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ๆ หรือขยายธุรกิจ

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการ SME ควรเร่งพัฒนาตัวเองด้วยการ ติดตามข่าวสาร เกี่ยวกับความร่วมมือของบริษัทต่างๆ ในวงการยานยนต์ เพื่อหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ และสามารถปรับตัวตามมาตรฐานใหม่ได้ทัน พัฒนาทักษะ ของบุคลากรให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด เช่น ทักษะด้านเทคโนโลยี ทักษะด้านการออกแบบ และทักษะด้านภาษา สร้างเครือข่าย เสริมความแข็งแกร่งให้ SME ด้วยการสร้างเครือข่ายกับบริษัทขนาดใหญ่ สถาบันวิจัย และหน่วยงานภาครัฐ เพื่อหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ และขอรับการสนับสนุน

ธุรกิจต้องมีแหล่งเงินทุนที่เข้าใจ

การพัฒนาจะต้องอาศัยการลงทุน หาก SME มีแหล่งเงินทุนที่เข้าใจความต้องการและลักษณะการใช้เงินลงทุนจะช่วยให้การพัฒนาธุรกิจเป็นไปได้อย่างราบรื่น เช่น สินเชื่อสำหรับ SME หรือ สินเชื่อเพื่อสอดคล้องกับการพัฒนาองค์กรที่ยั่งยืน โดยผู้ประกอบการสามารถพัฒนาธุรกิจให้มีนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปเพื่อใช้ในการผลิตไฟฟ้า การเปลี่ยนยานยนต์ในองค์กรเป็นยานยนต์พลังงานไฟฟ้า เป็นต้น เพื่อให้มีโอกาสเข้าถึงสินเชื่อเพื่อสิ่งแวดล้อมต่างๆ ซึ่งจะสร้างความได้เปรียบทั้งในแง่ของการลงทุน การดึงดูดนักลงทุน และคู่ค้า ซึ่งการขอสนับสนุนสินเชื่อเพื่อสิ่งแวดล้อมก็ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด

ความร่วมมือของค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ครั้งนี้ ทำให้เห็นถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่ง SME ไทยจำเป็นต้องเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง และหาโอกาสเพื่อพัฒนาธุรกิจและเติบโตอย่างยั่งยืน

[อ่าน 409]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทรู 5G ปล่อย “GO Travel SIM” โปรแรงในงานไทยเที่ยวนอก ครั้งที่ 4 รับเน็ตโรมมิ่งฟรี 26-29 มิ.ย. นี้
กสิกรไทย ส่ง K-CHINNO25A-UI ขายรายใหญ่ มุ่งลงทุน Private Equity กลุ่มเทคโนโลยีแห่งอนาคตของจีน
ท็อปกอล์ฟ เมกาซิตี้ ฉลองครบรอบ 3 ปี จัดเต็มความบันเทิง อาหารรสเลิศ และความสนุกแบบเต็มพิกัด!
“สิงห์ เอสเตท” แต่งตั้ง “ชัยรัตน์ ศิวะพรพันธ์” ขึ้นแท่น "ซีอีโอ" ขับเคลื่อนองค์กรโตยั่งยืน
SPARKLE เปิดเกมรุกตลาดยาสีฟัน ดึง “หลิงหลิง คอง” นั่งพรีเซนเตอร์ใหม่ เจาะ Gen Y & Z ตั้งเป้าโต 20% ในปี 2025
ออริจิ้น โฮเทล ปลื้ม ‘โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ แอนด์ สวีทส์ ศรีราชาฯ’ โชว์ผลงานสวนกระแส แม้สภาวะตลาดที่นักท่องเที่ยวหดตัว
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved