“จ๊อบไทย” เผยเทคนิคลงประกาศงาน “มัดใจคนหางาน”
06 Jun 2024

การสรรหาบุคลากรถือเป็นหน้าที่สำคัญของฝ่ายทรัพยากรบุคคล (HR) ซึ่งการหาพนักงานที่ทั้งมีศักยภาพและเข้ากับบริษัทได้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ โดยเฉพาะในทุกวันนี้ไม่ใช่แค่บริษัทเท่านั้นที่มีสิทธิ์เลือกคนแต่คนหางานเองก็สามารถเลือกบริษัทที่คิดว่าเหมาะกับเขาหรืองานที่สนใจและต้องการจริงๆ ได้เหมือนกัน

โดยจากฐานข้อมูลของจ๊อบไทยในไตรมาสแรกของปี 2567 พบว่ามีผู้หางานใช้งานแพลตฟอร์มจ๊อบไทยสูงขึ้น 34.78% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ในเดือนมกราคมมีผู้ใช้งานมากกว่า 3.5 ล้านคน และจำนวนบริษัทที่มาลงประกาศรับสมัครงานถึง 17,383 บริษัท (ข้อมูลเฉลี่ยต่อเดือน) แสดงให้เห็นว่าในการสรรหาบุคลากรของบริษัทต้องมีการแข่งขันกันเพื่อดึงดูดให้คนหางานจำนวนมากให้สนใจสมัครงานกับบริษัทนั่นเอง

ซึ่งประกาศงานก็เป็นสิ่งแรกที่ทำให้คนหางานจะได้รู้จักกับบริษัทของเรา และยังเป็นสิ่งที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของคนหางานเป็นอย่างมากว่าจะส่งใบสมัครมาสมัครงานกับบริษัทหรือไม่ ดังนั้นยิ่งเราสามารถเขียนประกาศงานที่มีประสิทธิภาพและน่าสนใจได้มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสในการได้รับใบสมัครมากขึ้นเท่านั้น แต่ปัจจุบันก็มีหลายบริษัทที่ไม่ได้เขียนประกาศงานอย่างละเอียดและรอบคอบ ทำให้เกิดปัญหาคนไม่สนใจสมัครงานกับบริษัท ตลอดจนคนเข้ามาทำงานได้ไม่นานก็โบกมือลาบริษัทในเวลารวดเร็ว เพราะรู้สึกว่าหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบไม่สัมพันธ์กับเงินเดือน หรือเข้ามาแล้วเจอในสิ่งที่ไม่คาดคิด

 

 

ดังนั้น แสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการของจ๊อบไทย (JobThai) แพลตฟอร์มหางาน สมัครงาน และหาบุคลากรที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดอันดับ 1 ของประเทศไทย จึงได้เผยเทคนิคที่จะช่วยดึงดูดให้คนหางานสนใจอยากสมัครงานกับบริษัทมากขึ้น พร้อมแนะนำวิธีการเขียนประกาศงานยังไงให้โดนใจคนทำงาน

 

การทำประกาศงานนั้นต้องมีความน่าสนใจ ยิ่งไม่เหมือนใครยิ่งดี เพราะในขณะที่ฝั่ง HR มองหาเรซูเม่ที่โดดเด่นจากคนหางาน ด้านคนหางานเองก็อาจจะมองข้ามประกาศงานที่ธรรมดาและไม่น่าสนใจได้เหมือนกัน ดังนั้น HR ควรสร้างประกาศงานที่แตกต่างไปจากประกาศงานอื่นๆ เพื่อดึงดูดความสนใจจากคนหางานให้มากขึ้น โดยการเขียนประกาศงานควรใส่ข้อมูลในส่วนต่างๆ ดังนี้

  • ชื่อตำแหน่งงาน เป็นส่วนที่คนหางานจะมองเห็นเป็นอันดับแรก ซึ่งชื่อตำแหน่งงานที่ดีควรแสดงให้เห็นถึงหน้าที่ความรับผิดชอบของตำแหน่งนั้นๆ ได้อย่างชัดเจน และควรเลือกใช้ชื่อที่เข้าใจง่าย เช่น วิศวกรโยธา, เจ้าหน้าที่จัดซื้อ, HR Payroll หรือวงเล็บรายละเอียดเพิ่มเติมเล็กน้อยไว้หลังชื่อตำแหน่งก็ได้ เช่น หัวหน้าฝ่ายผลิต(อาหารแช่แข็ง), เจ้าหน้าที่วิจัยและพัฒนา(เครื่องสำอาง/อาหารเสริม), Web Programmer (Full Stack)
  • หน้าที่และงานที่ต้องรับผิดชอบ ควรประกอบไปด้วยสิ่งที่ต้องทำและเป้าหมายที่คาดหวัง ซึ่งหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบควรเขียนให้กระชับและเข้าใจง่ายและควรเขียนให้ครบถ้วนให้คนที่กำลังหางานรับรู้ว่าถ้าจะเข้ามาทำงานในตำแหน่งนี้เขาจะต้องเจอกับหน้าที่อะไรบ้าง
  • คุณสมบัติ ทักษะ และความสามารถ เป็นส่วนที่ควรเขียนให้ครบถ้วนและชัดเจน ทั้งทักษะต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้องานโดยตรงที่ผู้ต้องการสมัครงานควรมี เช่น ประสบการณ์และความรู้ความชำนาญในสายงานนั้น ทักษะที่ต้องใช้ในการทำงานอย่างการนำเสนอ ทักษะการสื่อสาร หรือความคิดสร้างสรรค์ และควรเขียนให้เจาะจงและลงรายละเอียดที่ชัดเจน เช่น แทนที่จะเขียนว่า “มีความสามารถในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์” ก็ระบุให้ชัดเจนไปเลยว่า “สามารถใช้โปรแกรม Microsoft Word และ Microsoft Excel หรือโปรแกรมที่ต้องการ” ลงไปแทน
  • หัวหน้าและเพื่อนร่วมงานที่ต้องทำงานร่วมกัน การระบุว่าตำแหน่งงานที่กำลังเปิดรับสมัครนั้นอยู่แผนกอะไร และต้องทำงานร่วมกับแผนกไหนบ้าง จะทำให้ผู้สมัครสามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้ว่าเขาต้องทำงานยังไง ต้องประสานงานกับใคร และเข้าใจหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบได้มากขึ้น 
  • เงินเดือนและสวัสดิการ เงินเดือนเป็นอีกส่วนสำคัญในประกาศงานที่จะสามารถดึงดูดผู้สมัครได้ ซึ่งเราอาจระบุเงินเดือนเป็นช่วงเงินเดือนลงไปในรายละเอียดตำแหน่งงานแทนการบอกจำนวนที่ชัดเจนเพียงจำนวนเดียว เพราะจะช่วยให้ประกาศรับสมัครงานของเราสามารถแข่งขันกับตำแหน่งงานอื่นๆ ที่ใกล้เคียงกันได้ และยังเป็นการเปิดโอกาสให้เราได้เจอกับคนที่มีทักษะ ประสบการณ์ และการศึกษาที่หลากหลาย ในขณะที่สวัสดิการที่ดี นอกจากจะดึงดูดให้คนอยากมาร่วมงานกับเราแล้วยังมีส่วนช่วยในการรักษาพนักงานปัจจุบันไว้กับบริษัทอีกด้วย

 

 

นอกจากการเขียนประกาศงานที่ครบถ้วนแล้ว การสร้างประกาศงานให้โดดเด่นด้วยการสื่อสารแบรนด์ขององค์กร (Employer Branding) ไม่ว่าจะเป็น ประวัติคร่าวๆ ของบริษัท รูปโลโก้บริษัท บรรยากาศการทำงาน ตลอดจนกิจกรรมต่างๆ เช่น Outing ประจำปี, กีฬาสีภายใน, กิจกรรมเพื่อสังคม สิ่งเหล่านี้จะเป็นสิ่งที่ดึงดูดคนหางานได้อย่างมาก

ซึ่งประกาศงานของ จ๊อบไทยนั้นมีหน้า Premium Company Profile หรือพื้นที่สำหรับสื่อสารองค์กร โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่

  • ส่วนที่ 1 แนะนำองค์กรผ่านรูปภาพและวิดีโอ นำเสนอเรื่องราวและข้อมูลขององค์กรที่บ่งบอกความตัวตนด้วยภาพและวิดีโอซึ่งจะช่วยสร้างการรับรู้และจดจำองค์กรได้มากยิ่งขึ้น เช่น วิดีโอบรรยากาศในการทำงานจริง อัลบั้มรูปมุมต่างๆ ภายในออฟฟิศ
  • ส่วนที่ 2 บทความแนะนำองค์กร บอกเล่าประวัติองค์กร Vision และ Mission ขององค์กร หรือบทความสัมภาษณ์พนักงานแชร์ประสบการณ์ทำงานในองค์กรหรือเล่าถึงสวัสดิการต่างๆ ให้ละเอียดขึ้นก็จะช่วยให้คนทำงานได้รับรู้เรื่องราวของบริษัทมากขึ้น
  • ส่วนที่ 3 แนะนำสินค้าและบริการ นำเสนอรูปภาพและข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าและบริการเพื่อให้คนทำงานเห็นภาพของธุรกิจได้ชัดเจนและเพิ่มความน่าเชื่อถือมากขึ้น เพราะยิ่งองค์กรของเรามีภาพจำในเชิงบวกก็ยิ่งดึงดูดให้คนอยากเข้ามาทำงานด้วยนั่นเอง

 

โดยผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่จ๊อบไทย(JobThai) อีเมล support@jobthai.com โทรศัพท์ 02-480-9999 หรือเข้าไปที่ www.jobthai.com

[อ่าน 260]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
คาเธ่ย์ แปซิฟิค มอบส่วนลดพิเศษ 4,200 บาท เฉลิมฉลองการคว้ารางวัล “ชั้นประหยัดที่ดีที่สุดในโลก”
Tidlor Academy จัดกิจกรรม TIDLOR Culture Wow แชร์แนวคิดสร้างวัฒนธรรมองค์กรยั่งยืนให้ผู้นำองค์กรจากเวียดนาม
ทีทีบี ชวนเปลี่ยนความเชื่อ “ผ่อนรถที่ไหนก็เหมือนกัน” ส่ง “รีไฟแนนซ์สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ แบบไม่โอนเล่ม” ลูกค้าผ่อนดีมีรางวัล ลดดอกเบี้ยให้ทันที
ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ เดินหน้า CRM จับมือพันธมิตร ยกระดับคุณภาพชีวิตลูกบ้าน
Café Amazon ยกระดับมาตรฐาน เปิดเวทีประชันฝีมือ เฟ้นหาสุดยอดบาริสต้า ผ่าน Cafe Amazon Barista Championship 2025
ชับบ์ ไลฟ์ ประกันชีวิต รวมพลังผู้บริหาร พนักงาน และตัวแทน ร่วมบริจาคโลหิต เนื่องในวันประกันชีวิตแห่งชาติ ครั้งที่ 24
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved