เจาะกลยุทธ์ 3Re “บ้านปู” ช่วย “ผู้ประกอบการ SE รุ่นใหม่” โตต่อได้
17 Jun 2024

บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) และสถาบัน ChangeFusion เสริมแกร่งกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise: SE) ในกลุ่มกิจการที่ต้องการขยายการเติบโต ด้วยกลยุทธ์ 3Re ได้แก่ Re-strategize (ปรับกลยุทธ์) Re-organize (ปรับโครงสร้าง) และ Re-technicalize (ปรับเทคนิค) เร่งเครื่องกิจการเพื่อสังคมก้าวข้ามข้อจำกัดและอุปสรรค พร้อมเปิดตัว 5 SE ที่ผ่านเข้ารอบกระบวนการพัฒนากิจการระยะขยายผล (Acceleration Program) ภายใต้โครงการพลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม (Banpu Champions for Change: BC4C) ปี 2567

 

รัฐพล สุคันธี ผู้อำนวยการสายอาวุโส-สื่อสารองค์กร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า

“ปัจจุบัน SE ที่อยู่ในระยะขยายผลมุ่งเน้นการเข้าร่วมนำเสนอแผนธุรกิจ (พิชชิ่ง) เพื่อระดมทุนสนับสนุนมาขยายผลทางธุรกิจ โดยหากกิจการเหล่านี้ได้รับคำปรึกษาทั้งในด้านการบริหารจัดการธุรกิจและการขยายผลกระทบทางสังคมที่เฉพาะเจาะจงสำหรับแต่ละกิจการ ก็จะสามารถขยายธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องและมั่นคง

ซึ่งบ้านปูและ ChangeFusion เห็นความสำคัญในเรื่องนี้ จึงเดินหน้าส่งเสริมศักยภาพและเชื่อมโอกาสการลงทุน SE ใน Acceleration Program ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เราพบว่า ปัจจัยหลักที่จะทำให้ SE ไทยโตต่อไปได้คือความสามารถในการทำแผนเพื่อขายนักลงทุน การมีแผนธุรกิจและตัวชี้วัดที่ทันต่อเหตุการณ์และสถานการณ์ของตลาด ซึ่ง BC4C ได้ผนึกกำลังผู้เชี่ยวชาญร่วมผลักดันขีดความสามารถของ SE เพื่อปลดล็อกศักยภาพผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ตอกย้ำวิสัยทัศน์บ้านปูที่มุ่งส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของคนเพื่อสร้างสังคมที่น่าอยู่ยิ่งขึ้น”

 

 

กลยุทธ์ 3Re ที่โครงการ BC4C นำมาใช้ในกระบวนการพัฒนากิจการระยะขยายผลประกอบด้วย

 

1. Re-strategize การปรับทิศทางเชิงกลยุทธ์และแนวทางการดำเนินธุรกิจภาพรวมของแต่ละกิจการให้ตรงกับสถานการณ์และความต้องการของตลาดปัจจุบัน รวมถึงช่วยตั้งตัวชี้วัดที่เหมาะสมของแต่ละธุรกิจ เพื่อให้สามารถวัดผลการเปลี่ยนแปลงได้อย่างเป็นรูปธรรม

 

2. Re-organize การปรับและจัดระเบียบโครงสร้างการบริหารของกิจการ ไม่ว่าจะเป็นคน ทรัพยากรและกิจกรรมต่างๆ จะต้องถูกจัดกลุ่มและเรียบเรียงใหม่ เช่น ด้าน "การสื่อสาร" "ความสัมพันธ์" และ "วัฒนธรรมองค์กร" ที่เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจสามารถประสบความสำเร็จได้ตามเป้าหมาย

 

3. Re-technicalize การปรับปรุงด้านเทคนิค ครอบคลุมทั้งด้านวิศวกรรม การพัฒนาธุรกิจ การตลาดและช่องทางการสื่อสารให้ตรงกลุ่มเป้าหมายตัวจริง ทั้งหมดนี้อาจต้องอาศัยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เหมาะสมเข้ามาช่วยพัฒนากิจการ นับเป็นส่วนสำคัญในการยกระดับการทำงานและปรับปรุงกิจการให้สามารถก้าวทันบริบทของตลาดโลกในปัจจุบัน

 

 

ด้าน สุนิตย์ เชรษฐา ผู้อำนวยการสถาบัน ChangeFusion กล่าวว่า

“การนำกลยุทธ์ 3Re มาใช้ในโครงการ BC4C จะมีทีมที่ปรึกษาเข้าร่วมวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบัน จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคของแต่ละกิจการ จากนั้นจึงจะเริ่มทำแผนธุรกิจที่สอดคล้องกับเป้าหมายของแต่ละกิจการอย่างเหมาะสม และในขั้นตอนสุดท้ายจะมีการจัดทำคู่มือ หรือ โปรไฟล์ธุรกิจเพื่อให้แต่ละกิจการสามารถนำเอาไปใช้ในการขอทุนสนับสนุนได้ในอนาคต”

 

สำหรับปี 2567 มีกิจการฯ ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายใน Acceleration Program จำนวน 5 กิจการ (โดยไม่เรียงลำดับคะแนน) ครอบคลุมมิติด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม ที่สอดคล้องกับธีม “Impactful Locals, National Boost: ชุมชนแกร่ง ไทยแกร่ง” ได้แก่

  • toolmorrow: ลบล้างความเชื่อผิดๆ ด้วย “Social Experiment” แพลตฟอร์มออนไลน์ที่ส่งเสริมความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัว ลดพฤติกรรมเสี่ยงเยาวชน ผ่านการสร้างทักษะในการสื่อสารเชิงบวกแก่ผู้ปกครอง
  • วันดีวีคราฟต์: ปั้นผู้พิการสู่ดีไซเนอร์งานถัก “มาคราเม่” เปิดโอกาสให้ผู้พิการได้แสดงศักยภาพในการออกแบบลวดลายผ่านงานถักกระเป๋าด้วยเชือกมาคราเม่ สู่การผลิตสินค้าทำเงินที่มีคาแรคเตอร์เฉพาะตัว
  • สวรรค์บนดิน: อนุรักษ์ป่าเชียงรายด้วยการ “รับซื้อผลผลิตชุมชน” แบรนด์ชา-คาเฟ่-ฟาร์ม สเตย์ ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์พื้นที่ป่า ด้วยการส่งเสริมเกษตรกรปลูกชาแบบเกษตรอินทรีย์วิถี พร้อมรับซื้อผลผลิตคุณภาพจากป่าชุมชน
  • The Next Forest: ฟื้นฟูพื้นที่สีเขียวแบบครบวงจร ด้วยศาสตร์ “วิทย์-ศิลป์” ที่ปรึกษาด้านการฟื้นฟูและขยายพื้นที่ป่าแบบครบวงจร ด้วยหลักการทำงานที่สอดคล้องต่อการสร้างระบบนิเวศในพื้นที่ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวและความสามารถในการดูดซับก๊าซเรือนกระจกแบบยั่งยืน
  • เพลินไพร ออร์แกนิค: แปรรูปผลผลิตเกษตรอินทรีย์สู่ “อาหารเสริม-เครื่องสำอางค์-สารสกัดสมุนไพร” แบรนด์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ ที่เชื่อมโยงเครือข่ายเกษตรกร จ.ชัยภูมิ ทำเกษตรอินทรีย์ แปรรูปผลผลิตจากสมุนไพร ที่ได้มาตรฐานพร้อมจำหน่ายในเชิงพาณิชย์

 

ร่วมติดตามความเคลื่อนไหวของกิจกรรม ตลอดจนร่วมลุ้นกับการประกาศผลผู้ชนะ Acceleration Programภายใต้โครงการ Banpu Campions for Change ได้ทางเพจเฟซบุ๊ก www.facebook.com/banpuchampions

[อ่าน 307]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
SPARKLE เปิดเกมรุกตลาดยาสีฟัน ดึง “หลิงหลิง คอง” นั่งพรีเซนเตอร์ใหม่ เจาะ Gen Y & Z ตั้งเป้าโต 20% ในปี 2025
ออริจิ้น โฮเทล ปลื้ม ‘โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ แอนด์ สวีทส์ ศรีราชาฯ’ โชว์ผลงานสวนกระแส แม้สภาวะตลาดที่นักท่องเที่ยวหดตัว
LINE MAN ผนึก ช่องวัน 31 พลิกโฉมประสบการณ์ดูซีรีส์ 
ด้วย “Taste-perience”
Chang Canvas เปิดพื้นที่ Brewhouse สุดไอคอนิก ส่งต่อความสุขเทศกาลดนตรีระดับโลก
ทรู ผนึกกำลังการีนา เปิดศึก RoV สุดมันส์ทั่วไทย!
หลักทรัพย์ เมย์แบงก์ ร่วมออกบูธในงาน Set in the City 2025
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved