“ฝาใหม่ ไม่หลอด” อินทนิล ตอกย้ำจุดยืน ผู้นำ ECO BRAND รายเดียวในตลาดกาแฟ
01 Oct 2018
 
 
          “อินทนิล” ตอกย้ำความเป็นผู้นำ แบรนด์ไทยหัวใจสีเขียว ด้วยกาแฟไทยคุณภาพสูงเกรดพรีเมียม พร้อมชูจุดแข็ง ECO BRAND ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เดินหน้าเปลี่ยนฝาใหม่ งดใช้หลอด พร้อมเปลี่ยนแก้วเมนูร้อนแบบนำกลับ เป็นไบโอคัพตามแบบแก้วเมนูเย็น ที่ผลิตจากพืช 100% ย่อยสลายได้ภายใน 180 วัน หวังปลุกสำนึกรักษ์โลกกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ให้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม เชื่อว่า จุดยืนที่ชัดเจนจะสร้างแบรนด์อินทนิลให้แข็งแกร่งในฐานะผู้นำตลาด ECO BRAND ของไทย หลังประสบความสำเร็จจากการเปลี่ยนมาใช้ไบโอคัพตั้งแต่ปี 2558 คาดว่าภายในสิ้นปีนี้ อินทนิลจะสามารถช่วยลดการใช้พลาสติก ด้วยแก้วย่อยสลายไบโอคัพ ได้กว่า 60 ล้านใบ
 
 
 
          ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า อินทนิล เป็นร้านกาแฟในกลุ่มธุรกิจบางจาก เปิดให้บริการสาขาแรกในปี 2549 ซึ่งที่ผ่านมา เราได้พัฒนาร้านอินทนิลให้เป็นมากกว่าร้านกาแฟภายใต้คอนเซ็ปต์ More than just a high quality coffee ด้วยการให้บริการเครื่องดื่มและอาหารในรูปแบบต่างๆ โดยในปี 2559 เราเริ่มให้บริการร้านอินทนิลการ์เดน ด้วยเมล็ดกาแฟออกแกนิคอาราบิก้า ซึ่งเป็นผลผลิตของเกษตรกรจากไร่กาแฟชุมชนในจังหวัดเชียงใหม่ นอกเหนือไปจากเมล็ดกาแฟอาราบิก้าแท้ 100% ในสาขาทั่วไป รวมถึงนโยบายที่ชัดเจน ในการรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่โครงการรณรงค์ให้ลูกค้านำแก้วมาเอง เพื่อช่วยลดการใช้แก้วพลาสติก โดยลูกค้าจะได้รับส่วนลด 5 บาทเป็นการขอบคุณ ซึ่งอินทนิลนับเป็นร้านกาแฟรายแรกที่ทำแคมเปญในลักษณะนี้ โดยที่ผ่านมา ลูกค้าอินทนิลสามารถช่วยกันลดพลาสติกจากแคมเปญนี้ไปได้กว่า ปีละ 2 แสนใบ
 
 
           ด้วยจุดยืนที่ชัดเจน เครื่องดื่มทุกแก้วของอินทนิล จึงเสิร์ฟด้วยไบโอคัพที่ผลิตจากพืชธรรมชาติ 100% สามารถย่อยสลายได้โดยธรรมชาติภายใน 180 วัน (PLA) ซึ่งปัจจุบัน อินทนิลคือแบรนด์ที่ใช้ไบโอพลาสติกมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจกาแฟ ตอนนี้มีหลายรายที่หันมาใช้แก้วย่อยสลาย ซึ่งก็นับเป็นตัวชี้วัดที่เราพอใจว่า อย่างน้อยเราได้ปลุกสังคมให้หันมาเห็นความสำคัญของสิ่งเหล่านี้ และล่าสุด เราได้ปรับแก้วร้อนแบบ Take Away มาเป็นแก้วกระดาษเคลือบพลาสติกที่ย่อยสลายได้ (Bio PBS) โดยจะเริ่มให้บริการพร้อมกันหมด ทั้ง 500 กว่าสาขาในเดือนพฤศจิกายนนี้ ทำให้เราพูดได้ว่า อินทนิลทุกแก้วของคุณ เพื่อโลกของเราทุกคน และถ้ามองจากการเริ่มต้นในวันนั้น เราหวังเพียงจะเห็นปริมาณพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งลดลงไปบ้าง แต่ในวันนี้ เราคือแบรนด์ที่สามารถลดการใช้แก้วพลาสติกได้มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศ ด้วยการเปลี่ยนมาใช้แก้วย่อยสลายไบโอคัพ รวมกว่า  60 ล้านใบในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา 
 
 
 
 
           และจากการพัฒนาบรรจุภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง เรายังให้ความสำคัญไปถึงการงดใช้หลอดพลาสติกซึ่งเป็นขยะอันดับต้นๆ ของทะเลไทย อินทนิลจึงได้เปลี่ยนรูปแบบฝาใหม่เป็นแบบยกดื่ม ตั้งแต่เดือนกันยายนนี้  เริ่มที่สาขาเอ็มทาวเวอร์ สำนักงานใหญ่, สาขาทำเนียบรัฐบาล, สาขาในมหาวิทยาลัย, และทุกสาขาทั่วประเทศ ตามลำดับ ซึ่งคาดว่าจะสามารถลดการใช้หลอดพลาสติกได้กว่า 25 ล้านหลอด ภายในสิ้นปี 2562
 
  
           “ความคาดหวังของเรา แม้ต้องทำธุรกิจ แต่เราไม่ได้มุ่งหวังกำไรมากเกินไปกว่าการร่วมกันสร้างความตระหนัก ให้เกิดขึ้นกับกลุ่มผู้บริโภคที่เข้าใจ DNA ของแบรนด์ กลุ่มที่เขาใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม เรื่องการลดปริมาณการใช้พลาสติก เพราะกาแฟ 1 แก้วของอินทนิล เรามีมาร์จิ้น ต่ำกว่ากาแฟร้านอื่น เราใช้กาแฟอาราบิกาแท้ 100% รวมถึงออแกนิคอาราบิก้าจากชุมชน เราใช้แก้วย่อยสลายไบโอคัพทุกสาขา ต้นทุนต่อแก้วของเราแพงกว่าเมื่อเทียบกัน แต่ผู้บริโภคจะรู้สึกว่าเขาได้ดูแลสังคม ได้ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ แม้การลดใช้แก้วพลาสติกปีละ 20 ล้านใบของอินทนิลจะไม่มากมาย เมื่อเทียบกับปริมาณแก้วพลาสติกจำนวนมหาศาล แต่อย่างน้อย เราก็ได้เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยดูแลโลกใบนี้ร่วมกัน แก้ว 1 ใบที่ผลิตจากธรรมชาติ 100% ย่อยสลายได้โดยธรรมชาติภายใน 180 วัน มันคือมูลค่าที่เราไม่ต้องเสียไปกับการบริหารจัดการขยะที่จะตามมา และถ้าทุกคนเห็นตรงนี้ร่วมกัน การดื่มกาแฟอินทนิล 1 แก้ว คืออินทนิลเองได้ให้มูลค่าและคุณค่าแก่ลูกค้ามากกว่ากาแฟ 1 แก้วแล้ว นั่นถือว่าเป็นความสำเร็จของเรา” ชัยวัฒน์ กล่าว 
 
 
 
       
           ข้อมูลล่าสุดจากมูลนิธิสีเขียว ระบุว่า ประเทศไทยติดอันดับ 5 ของประเทศที่ทิ้งขยะพลาสติกลงสู่ทะเลมากที่สุด โดยเฉพาะขยะจากหลอดพลาสติก และจากสถิติพบว่า จำนวนหลอดพลาสติกที่ถูกทิ้งเป็นขยะลงทะเล อยู่ที่ 513 ล้านตัน จาก 20 ประเทศทั่วโลก ซึ่งจากการศึกษาของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รายงานการจำแนกขยะในทะเลไทยพบว่า หลอดพลาสติกถูกพบมากเป็นอันดับ 2 รองจากขยะถุงพลาสติก ดังนั้นความพยายามเหล่านี้แม้จะดูเหมือนเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ  แต่กลับมีพลังยิ่งใหญ่ให้ทุกคนตื่นตัว และตระหนักว่า เราสามารถเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยได้ ซึ่งบางจากเองถือเป็นพันธกิจสำคัญ ภายใต้การบริหารจัดการอย่างมีธรรมาภิบาล พัฒนานวัตกรรมธุรกิจอย่างยั่งยืนไปกับสิ่งแวดล้อมและสังคม
 
 
 
       
           ปัจจุบัน อินทนิล นอกจากจะเป็นแบรนด์ที่มีการใช้ไบโอพลาสติกมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในประเทศไทย เป็นผู้นำแก้วย่อยสลายในกลุ่มธุรกิจกาแฟแล้ว ยังเป็นแบรนด์ที่ใช้เมล็ดกาแฟออแกนิคอาราบิก้า
มากที่สุดรายหนึ่งในอุตสาหกรรมกาแฟไทย หรือกว่า 15 ตันต่อปี โดยในปลายปีนี้ อินทนิลจะมีโครงการ Contract Farming กับไร่กาแฟในชุมชนภาคเหนือ ซึ่งคาดว่าจะสามารถสนับสนุนเกษตรกรในการรับซื้อเมล็ดกาแฟออแกนิคอาราบิก้าได้อีกกว่า 30 ตันในปี 2562
 
 
 
 
           อนึ่ง ในประเทศไทยยังมีความเข้าใจเกี่ยวกับไบโอพลาสติกอยู่น้อยมาก Bioplastic หรือ พลาสติกชีวภาพ หมายถึง พลาสติกที่ผลิตขึ้นจากวัสดุธรรมชาติ (Bio Based) และสามารถย่อยสลายได้โดยธรรมชาติ (Biodegradable) ซึ่ง Biodegradable Plastic โดยทั่วไป แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ Non-Compostable หรือ พลาสติก (Fossil Based) ที่แตกตัวได้ในสภาวะต่างๆ เช่น ออกซิเจน (Oxo Degradable) หรือ แสง (Photo Degradable) ซึ่งอาจใช้เวลา 1-2 ปี และจะสลายตัวสู่ระบบนิเวศ กลายเป็นสารปนเปื้อนที่เรามองไม่เห็น (Micro Plastic) ส่วน Compostable Plastic  คือ พลาสติก (Bio Based) ที่สลายตัวได้เองโดยธรรมชาติ ภายใน 180 วัน (Bioplastic) ซึ่งแก้วย่อยสลายไบโอคัพของอินทนิล คือ พลาสติก ที่ไม่ใช่แค่ย่อยสลายได้โดยธรรมชาติ (Biodegradable) แต่เป็นพลาสติกชีวภาพ (Bioplastic) ที่ ผลิตจากธรรมชาติ (Bio Based) และย่อยสลายได้โดยธรรมชาติ 100% ภายใน 180 วัน (Compostable Plastic) ซึ่งถือเป็นไบโอพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
มาสด้า "ยิ้มร่า" ส่งท้ายงานมหกรรมยานยนต์ ยอดจองพุ่ง 6,500 คัน!!
"เอสซีจี" ให้บริการสุขาในงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์”
"ฮอนด้า" คว้า 3 รางวัล "TAQA Award" ครองอันดับหนึ่งที่คนไทยเชื่อมั่น 7 ปีซ้อน
ทรูมูฟ เอช เตรียมพร้อมโครงข่ายมือถือ รองรับการใช้ “ไบค์ อุ่นไอรัก” ตลอดเส้นทาง
กสิกรไทยมองทิศทางเศรษฐกิจปี 2562 คาดจีดีพีโต 4%
“วอลโว่” ชู Volvo Dream Campaign มอบสิทธิพิเศษและเงื่อนไขการผ่อนชำระ 19,xxx
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 02-751-4994-5
Mobile : 08-8246-2542
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 02-751-4994-5
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved