รายงาน Infobip เผย Conversational AI เป็นแกนหลักของการสร้างการมีส่วนร่วมของลูกค้าในเอเชียแปซิฟิก
26 Jun 2024

Infobip ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการสื่อสารบนคลาวด์ระดับโลก เปิดตัวรายงานล่าสุดที่มีข้อมูลเชิงลึกด้านการวิจัยโดย IDC บริษัทที่ปรึกษาการวิจัยตลาดไอทีชั้นนำ ภายใต้ Infobip eBook ในหัวข้อ “การขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของลูกค้าด้วย AI เชิงสนทนา (Conversational AI)” เพื่อเน้นย้ำถึงความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของโซลูชันการสนทนาแบบครบวงจรที่ขับเคลื่อนโดย AI เชิงสนทนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

 

ปัจจุบัน ความคาดหวังของลูกค้าเปลี่ยนไปในยุคข้อมูลดิจิทัล พวกเขาคาดหวังถึงความถูกต้องและการให้ความสนใจแบบเฉพาะเจาะจงจากแบรนด์มากขึ้น แต่องค์กรจำนวนมากกลับยังไม่สามารถมอบประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครให้แก่ลูกค้าได้ อย่างไรก็ดี การสำรวจพบว่าแบรนด์ต่าง ๆ จำนวนมากขึ้น หันมาให้ความสำคัญกับการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าเพื่อสร้างประสบการณ์ที่เหนือกว่า ผ่านการจัดสรรงบประมาณองค์กรที่เพิ่มขึ้นเพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้า (CX)

 

การสนทนาในชีวิตประจำวันที่ขับเคลื่อนโดย AI

การเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมไปสู่การมอบประสบการณ์ของลูกค้าที่ดีขึ้นไม่ใช่เรื่องที่เราคาดไม่ถึง โดยในอดีตลูกค้าต้องรอตัวแทนบริการที่พร้อมให้บริการตอบคำถามของตน แต่ในปัจจุบัน ธุรกิจต่าง ๆ ในเอเชียแปซิฟิกกำลังเสริมศักยภาพให้กับลูกค้าในการค้นหาคำตอบ ขอรับบริการ และทำธุรกรรมให้เสร็จสิ้นอย่างเป็นอิสระผ่านความช่วยเหลือของโซลูชันการสื่อสารแบบหลายช่องทางที่ขับเคลื่อนโดยการสนทนากับ AI

การตอบคำถามทั่วไปของลูกค้าได้โดยทันทีผ่านแชทบอท AI เชิงสนทนา ทำให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถเร่งเวลาในการแก้ไขปัญหาครั้งแรก และทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าตนได้รับการดูแลที่ใส่ใจมากขึ้น ซึ่งฟังก์ชันการทำงานของแชทบอท AI เชิงสนทนานั้นเป็นมากกว่าการตอบกลับอัตโนมัติแบบง่าย ๆ แต่กลับให้คุณสมบัติที่เป็นประโยชน์มากมาย ได้แก่ การรวบรวมข้อมูลอัตโนมัติ กิจกรรมส่งเสริมการขาย หรือแม้แต่คำแนะนำเกี่ยวกับกระบวนการซื้อ ก็สามารถทำได้ผ่านการสนทนากับ AI

 

แอปส่งข้อความกำลังมาแรง

แอปพลิเคชันส่งข้อความกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นทั่วเอเชีย เนื่องจากลูกค้าต้องการสื่อสารและซื้อสินค้าผ่านช่องทางดิจิทัล ซึ่งเมื่อแบรนด์ต่าง ๆ ในการค้าปลีก การค้าดิจิทัล บริการทางการเงิน และบริษัทโทรคมนาคม ได้ตระหนักถึงแนวโน้มนี้ พวกเขาจึงกำลังสร้างแบรนด์ของตนบนแพลตฟอร์มยอดนิยม เช่น WhatsApp และ Viber อย่างรวดเร็ว เพื่อให้มั่นใจว่าบริการของตนจะพร้อมใช้งานในพื้นที่ที่ลูกค้าใช้งานมากที่สุด ตามรายงานแนวโน้มการส่งข้อความล่าสุดของ Infobip ข้อความ WhatsApp เพิ่มขึ้นถึง 509% ในอินโดนีเซีย แอปแชทเพิ่มขึ้นถึง 226% ในเวียดนาม และข้อความ Viber เพิ่มขึ้น 34% ในฟิลิปปินส์

WhatsApp ยังคงครองตำแหน่งด้วยผู้ใช้งานมากกว่า 2.8 พันล้านคนทั่วโลก อย่างไรก็ตามหากมองในด้านวัฒนธรรม ภาษาท้องถิ่น และเข้าถึงความต้องการของคน แพลตฟอร์มการส่งข้อความอื่น ๆ ได้รับความนิยมสูงในบางภูมิภาค เช่น LINE ในไทยและไต้หวัน KakaoTalk ในเกาหลีใต้ และ Zalo ในเวียดนาม โดยในบางประเทศ แพลตฟอร์มการรับส่งข้อความสามารถอ้างสิทธิ์ในการครองตลาดได้เนื่องจากมีฐานผู้ใช้ที่สำคัญ เช่น WeChat มีผู้ใช้งานถึง 1.3 พันล้านคน ซึ่งเกือบทั้งหมดตั้งอยู่ในจีน

 

Velid Begovic รองประธานฝ่ายรายได้ของ Infobip กล่าวว่า “ในสภาพแวดล้อมที่ขับเคลื่อนด้วย AI ปัจจุบัน CPaaS ช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถประสานการมีส่วนร่วมของลูกค้าตลอดการเดินทางได้อย่างง่ายดาย ด้วยการขับเคลื่อนประสิทธิภาพและเพิ่มมูลค่าสูงสุด เพื่อให้ทำงานได้มากขึ้นโดยใช้เวลาน้อยลง การลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ขณะเดียวกันก็เสริมความสัมพันธ์กับลูกค้าในระ ยะยาวไปพร้อม ๆ กัน”

 

APAC กำลังลงทุนใน AI เชิงสนทนา

ผลสำรวจวิศวกรรมคุณค่าทางธุรกิจของ IDC ปี 2023 เปิดเผยว่าประมาณ 39% ของธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกถือว่า AI เชิงสนทนาเป็นการลงทุนที่สำคัญอย่างยิ่งในอีกสองปีข้างหน้า แรงจูงใจหลักทางธุรกิจในการลงทุนในแอปที่ขับเคลื่อนด้วย AI ในการยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า ได้แก่ การเพิ่มความสำเร็จ ความภักดี และการสนับสนุนของลูกค้า ตลอดจนผลิตภัณฑ์/บริการที่สะท้อนถึงความต้องการของลูกค้า

โดยจากการสำรวจความยืดหยุ่นและการใช้จ่ายขององค์กรในอนาคตของ IDC รอบที่ 1 เมื่อเดือนมกราคม 2024 พบว่าแชทบอทเป็นหนึ่งในสองอันดับแรกที่ธุรกิจในเอเชียแปซิฟิกกำลังวางแผนที่จะบูรณาการ Generative AI ซึ่งในปัจจุบัน แชทบอท AI เชิงสนทนาสามารถดึงข้อมูลเชิงบริบทที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและนำไปใช้ได้หลากหลาย ไม่เพียงแต่ให้ข้อมูลอัปเดตการจัดส่งและคำแนะนำผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงคำทักทายส่วนตัวที่เรียบง่ายเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกเป็นที่ต้อนรับมากขึ้นอีกด้วย

Velid Begovic ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า “AI เชิงสนทนา ได้รับแรงผลักดันที่สำคัญในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หากต้องการความเป็นเลิศอย่างแท้จริง จะต้องบูรณาการอย่างเหมาะสมระหว่างกลุ่มเทคโนโลยีควบคู่ไปกับองค์ประกอบของมนุษย์ตลอดเส้นทางของลูกค้า ซึ่ง Infobip พร้อมที่จะสนับสนุนธุรกิจต่าง ๆ บนเส้นทางแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้”

 


สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ AI เชิงสนทนา และการเปลี่ยนแปลงประสบการณ์ของลูกค้าในภูมิภาค APAC สามารถดาวน์โหลดรายงานที่นี่: https://bit.ly/44UjRXE

[อ่าน 327]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
5 ตัวแทนกรุงไทย-แอกซ่า คว้ารางวัลตัวแทนยอดเยี่ยมแห่งชาติ ครั้งที่ 25
ดีลแรง! “มารุ จุฬา” ลดราคาพิเศษ 4.39 ล้าน ผ่อนเบา 9,900 บาท จัดอีเว้นท์ 27–28 ก.ย.นี้
บลจ.กสิกรไทย จับมือ นิด้า เชื่อมโยงการศึกษาสู่โลกการลงทุน
ทิพยประกันภัย มอบเสื้อกันฝนให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรบ้านหัน จ.นครราชสีมา
บี.กริม เพาเวอร์ แต่งตั้งประธานกรรมการ และผู้บริหารระดับสูง มีผลตั้งแต่ 17 กันยายน 2568 พร้อมขับเคลื่อนธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน
ซีพี แอ็กซ์ตร้า โชว์นวัตกรรมสีเขียว “ขยะเป็นศูนย์ ประโยชน์เป็นแสน From Waste to Wealth”
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved