ผลสำรวจฉบับพิเศษ ฮาคูโฮโด ชี้ภาพรวมครึ่งปีมังกรทอง คนไทยสดใสกว่าที่เคย!
04 Jul 2024

 

สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน (ประเทศไทย) หรือ Hakuhodo Institute of Life and Living ASEAN (THAILAND) จัดทำผลสำรวจฉบับพิเศษเรื่องการคาดการณ์พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศไทยประจำเดือนมิถุนายน พ.ศ.2567 โดยในการทำผลสำรวจฉบับพิเศษครึ่งปีแรกนี้ เผยให้เห็นถึงกระแสความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปตามเทรนด์ ด้วยมุมมองใหม่และกระแสใหม่นี้ ทำให้ภาพรวมคะแนนความต้องการในการใช้จ่ายของคนไทยในครึ่งปีแรกมีค่าเฉลี่ยที่สูงขึ้นว่าปีที่ผ่านมา โดยอยู่ที่ 66 คะแนน ในขณะที่ช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 64 คะแนน

 

ผลสำรวจฉบับนี้ นับว่าเป็นผลสำรวจฉบับพิเศษที่รวบรวมผลรวมจากครึ่งปีแรก ภาพรวมสดใสกว่าปีที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับผลสำรวจประจำเดือนมิถุนายน พ.ศ.2566 โดยเฉพาะในเทศกาลต่าง ๆ ที่คนไทยได้ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ผ่านประสบการณ์ใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลตรุษจีนหรือเทศกาลสงกรานต์ที่จัดงานอย่างยิ่งใหญ่ และล่าสุดกับการฉลอง Pride Month ที่จัดขึ้นทั่วประเทศในฐานะ Top Pride Friendly Destination สำหรับชาว LGBTQ+ ทั่วโลก ทั้งที่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ พัทยา ภูเก็ต และเกาะสมุย โดยมีทั้งการเดินขบวนพาเหรด การแต่งตัวอย่างสร้างสรรค์ และการจัดนิทรรศการศิลปะ

 

 

ด้วยกระแสใหม่และเทรนด์ใหม่ที่กำลังเป็นที่น่าจับตามอง คุณธีรเมศร์ นิติจรรยาวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ ได้ให้คำแนะนำกับแบรนด์ต่าง ๆ เพื่อนำไปปรับใช้ให้เข้ากับความต้องการของผู้บริโภคไว้ 3 ข้อใหญ่ ดังนี้
 

1. BrandFest: Celebrate the values that brand believes in.

เทศกาลต่างๆ นับว่าเป็นโอกาสสำคัญในการจับจ่าย ด้วยโอกาสนี้แบรนด์สามารถสร้างโอกาสในการขายได้ด้วยการสร้างเทศกาลประจำแบรนด์ขึ้นมา เพื่อสร้างภาพที่น่าจดจำและเปิดประสบการณ์ใหม่ เพื่อสะท้อนค่านิยมและความเชื่อของแบรนด์ เช่น Equlity Festival มหกรรมลดเท่ากันทั้งร้าน โดยเป็นการส่งเสริมความเท่าเทียม

 

2. Emphasize Thainess: Set brand’s communication mood & tone with Thai identity.

การเชื่อมโยงแบรนด์กับคนไทยด้วยความเป็นไทย โดยแบรนด์สามารถเพิ่มคาแรคเตอร์แบบไทยๆให้กับตัวตนของแบรนด์ได้ เช่น ความเป็นมิตร ความใจดีและอารมณ์ดี หรือการเปิดกว้างในการรับสิ่งใหม่ๆ เช่น การทำ Realtime Marketing Implication เติมลูกเล่นเพิ่มสีสันในการพูดคุยกับแฟนเพจด้วยศัพท์ใหม่ที่ฮิตติดกระแส

 

3. New wave of Mutelu: Adopt Mutelu to be one of brand’s signature.

เรื่องมูๆ เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่อยู่คู่กับคนไทยสายมูเตลู โดยเฉพาะเมื่อคนไทยยังต้องเจอกับความไม่แน่นอนในสังคม ดังนั้น แบรนด์สามารถใช้โอกาสนี้ในการก้าวไปสู่การเป็นที่พึ่งทางใจให้กับคนไทย ผ่านการเชื่อมโยงเรื่องมู ๆ ให้มาเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์แบบถาวร เช่น Annual Mutelu Trip หรือทริปไหว้ แวะ เที่ยว เสริมความปัง รับนักษัตรใหม่

 

นอกจากการให้คำแนะนำกับแบรนด์ต่าง ๆ แล้วนั้น การทำผลสำรวจฉบับพิเศษนี้ สามารถชี้มุมมองอินไซด์ของคนไทยผ่านสิ่งใหม่ ๆ ที่ทำให้แนวโน้มหลาย ๆ อย่างของคนไทยมีการปรับเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลต่างๆ ที่ประเทศไทยได้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อเพิ่มโอกาสในการท่องเที่ยวและการจับจ่ายเพื่อเติมความสุขของคนไทย รวมไปถึงข่าวสารบ้านเมืองที่เกิดขึ้นรายวัน มีส่วนช่วยกระตุ้นความสนใจให้กับคนไทยเป็นอย่างมาก โดย คุณกรรณ ทองศรี ผู้จัดการส่วนวางแผนกลยุทธ์ ได้เผยข้อมูลที่น่าสนใจไว้ดังนี้

 

 

4. เปิดประสบการณ์ที่มากกว่า ช่วยกระตุ้นคนไทยใช้จ่ายมากขึ้น!

ภาพรวมครึ่งแรกของปีนี้ กลับมามีสีสันและคึกคักกว่าที่เคย ด้วยโอกาสที่เปิดกว้างมากยิ่งขึ้น ทำให้คนไทยสามารถเอ็นจอยกับประสบการณ์ใหม่ ๆ ได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น กางเกงช้าง ที่กลับมาฮิตติดกระแสจากการโปรโมทของรัฐบาล รวมไปถึงความฮอตของกระแส Art Toy ที่กำลังเป็นที่นิยมในวงกว้าง ยังรวมไปถึงประสบการณ์ความบันเทิงต่าง ๆ ทั้งจากศิลปินจากไทย เกาหลี และตะวันตก ที่มาจัดแสดงคอนเสิร์ตกันไว้เว้นแต่ละเดือน ส่งผลให้ภาพรวมค่าเฉลี่ยในการช้อปของคนไทยปรับตัวขึ้นมาเป็น 66 คะแนน ในขณะที่ช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 64 คะแนน

 

5. บรรยากาศสดใส แต่ใจยังสุขไม่สุด ภาพรวมคะแนนความสุขคนไทยทรงตัว ไม่เพิ่ม ไม่ลด

ในครึ่งปีแรกนี้ ความสุขของคนไทยยังคงทรงตัว ด้วยปัจจัยหลายอย่างที่เข้ามาช่วยฟื้นฟูจิตใจของคนไทย แต่ก็ยังมีปัจจัยแฝงที่ทำให้คนไทยมีความสุขได้อย่างไม่เต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและสังคม ข่าวสารบ้านเมืองที่เกิดขึ้นรายวัน ยังนับว่าเป็นความท้าทายหลักของคนไทย โดยเฉพาะค่าครองชีพที่สูงขึ้นและอากาศที่ร้อนจากปรากฎการณ์เอลนีโญ ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความสุขของคนไทย

 

 

6. ต่างวัย ต่างใจ ต่างจ่าย: เทศกาล เป็นโอกาสจับจ่ายสำคัญสำหรับตัวเองและครอบครัว

กว่าครึ่งของคนไทยใช้ช่วงเวลาเทศกาลเป็นโอกาสและเหตุผลพิเศษในการใช้จ่าย และที่น่าสนใจคือ 29% เน้นใช้จ่ายเพื่อ self-love และยังมีอีกจำนวนไม่น้อยที่เลือกใช้จ่ายเพื่อ family-love และเมื่อแยกเป็นภาพรวมความต้องการใช้จ่ายตามช่วงอายุ จะเห็นได้ว่า วัย 40-49 ปี เน้นใช้จ่ายช่วงเทศกาลตามธรรมเนียมประเพณีรวมไปถึงการใช้จ่ายเพื่อคนในครอบครัว และวัย 20-29 ปี มีแนวโน้มหยุดพักการใช้จ่ายเพื่อรอจังหวะที่เหมาะสมหรือช่วงเวลาแห่งโปรโมชัน

 

 

ในส่วนท้ายของผลสำรวจในครั้งนี้ สถาบันวิจัยฮาคูโฮโด อาเซียน ประเทศไทย ยังแสดงให้เห็นถึงความสนใจของคนไทยในช่วงครึ่งปีแรก เมื่ออ้างอิงจากกระแส และแทรนด์ใหม่แล้วนั้น ยังมีเรื่องที่ทำให้คนไทยเป็นกังวล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปัญหาอากาศและมลภาวะเป็นพิษที่ยังแก้ไม่หาย ข่าวสารรายวันเรื่องศีลธรรม รวมไปถึงความรุนแรงทางสังคม แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีเรื่องที่ทำให้คนไทยใจฟู ไม่ว่าเทรนด์ใหม่จะมาเยอะแค่ไหนคนไทยก็พร้อมอินทุกกระแส เช่น Art Toy หรือเพลงเมร่อน ที่กำลังมาแรงในตอนนี้

 

 

[อ่าน 1,541]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เอคเซนเชอร์ พบการใช้ Gen AI อย่างรับผิดชอบ ช่วยเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ในอีก 15 ปี
เดินทางปลอดภัยไม่ไหวอย่าฝืน! 6 เทคนิคแก้ง่วงจาก กรุงศรี ออโต้
ประเทศไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวมุสลิม
DoubleVerify เผยตลาดเอเชียแปซิฟิก เน้นย้ำถึงความเร่งด่วนที่เพิ่มขึ้นของคุณภาพสื่อ
5 “Art Toy” ยอดฮิต ของแรร์ที่นักสะสมตามหา
ใครเรียกใช้แอปฯ Maximในประเทศไทยบ้าง: ภาพรวมของจำนวนผู้โดยสาร
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved