ผ่า Vision ประธานบอร์ด อ.ส.ค. คนใหม่
13 Jul 2024

 

ผศ.ดร. เกรียงไกร เจริญผล ประธานกรรมการ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) เปิดเผยนโยบายในการขับเคลื่อนและพัฒนา อ.ส.ค. ภายหลังเข้ารับตำแหน่งประธานบอร์ด อ.ส.ค. โดยมุ่งก้าวสู่ผู้นำอุตสาหกรรมนมระดับประเทศและระดับอาเซียน ภายใต้ยุทธศาสตร์ “ปักหมุด 100 ปี อ.ส.ค.” มีเป้าหมายให้ อ.ส.ค.ก้าวสู่องค์กรที่มีความเข้มแข็ง มั่นคง ยั่งยืนสู่รุ่นลูกรุ่นหลาน

ปัจจุบัน อ.ส.ค.มีอายุ 62 ปี ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำกรอบยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อน อ.ส.ค. ก้าวสู่ 100 ปี ในอีก 38 ปีข้างหน้าเป็น 3 ระยะคือ ระยะสั้นปักหมุดที่ 70 ปี ระยะปานกลาง 80 ปี และระยะยาว 100 ปี

 

 

ทั้งนี้ ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ “ปักหมุด 100 ปี แห่งการพัฒนา อ.ส.ค.” คาดหวังปรากฏการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ในระยะแรกประกอบด้วย 4 ด้านคือ

  1. ผลักดันให้ อ.ส.ค.มีฐานะการเงินที่มั่นคงมีกำไร รายจ่ายลดและมีการลงทุนที่คุ้มค่า
  2. เกษตรกรมีอาชีพการเลี้ยงโคนมที่มีความมั่นคงและคุณภาพชีวิตที่ดี
  3. ประชาชนได้บริโภคนมโคสดแท้ 100% ที่มีคุณภาพสูงและปลอดภัย
  4. มีการผลิตผลิตภัณฑ์นมที่มีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของผลิตภัณฑ์นมที่แปรรูปจากนมโคแท้ 100%

ซึ่งปัจจุบันผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์คยังคงเป็นหนึ่งในตราสินค้านมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศไทย โดยมีสัดส่วนถึงร้อยละ 45 ของผลิตภัณฑ์นมในประเทศ

นอกจากนี้ อ.ส.ค. ยังเดินหน้าปรับปรุงตลาดผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์ค ให้มีการพัฒนาเพื่อดึงดูดและขยายกลุ่มผู้บริโภคให้มากขึ้น โดยพัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น โยเกิร์ต โยเกิร์ตพร้อมดื่ม นมปรุงแต่งอัดเม็ด ไอศกรีม เป็นต้น

 

 

นอกจากนี้สิ่งที่คณะกรรมการบริหาร อ.ส.ค.ชุดใหม่อยากจะเห็น อ.ส.ค.ในอนาคต

  1. ด้านการเลี้ยงโคนม จะธำรงรักษาจำนวนเกษตรกรและพัฒนา Smart Farmer เพราะโคนมเป็นสัตว์ที่ให้ผลผลิตทุกวัน ดังนั้นต้องบริหารจัดการฟาร์มให้มีมาตรฐาน ปลอดโรคเพื่อให้ได้ผลผลิตสูงและมีคุณภาพ
  2. ด้านการบริหารจัดการองค์กร ต้องอยู่รอด เติบโต รุ่งเรือง
  3. ด้านการแปรรูปผลิตภัณฑ์นม ผลิตภัณฑ์ที่ได้ตรงตามความต้องการของลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ
  4. ด้านการตลาดสามารถครองส่วนแบ่งการตลาดและขยายตลาดต่างประเทศ โดยในประเทศเน้นจำหน่ายผ่านช่องร้านค้าปลีกสมัยใหม่ (Modern Trade) อาทิ บิ๊กซี เทสโก้โลตัส ท๊อปส์ แม็คโคร เซเว่นอีเลฟเว่น และร้านค้าใหญ่ๆ ในชุมชนเป็นต้น ผ่านช่องทางตัวแทนจำหน่าย (Agent) ส่วนตลาดต่างประเทศปัจจุบันมีจำหน่ายในพม่า กัมพูชา ลาวและตลาดในอาเซียนและเตรียมศึกษาลู่ทางในการขยายตลาดในประเทศจีน ซึ่งถือเป็นประเทศที่น่าสนใจเนื่องจากมีกำลังซื้อสูง
  5. ด้านการพัฒนาฟาร์ม ที่ได้มาตรฐานและมีประสิทธิภาพ

 

 

นอกจากนี้ยังเตรียมปรับโครงสร้างนโยบายด้านต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อาทิ

  1. นโยบายส่งเสริมการเลี้ยงโคนม ด้วยการดำรงรักษาเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมให้มีความเข้มแข็งทางด้านอาชีพและไม่ให้ลดลงจากเดิมโดยที่ต้องทำเร่งด่วนคือลดต้นทุนอาหารสัตว์ด้วยการสร้างโรงงานอาหารสัตว์ของ อ.ส.ค. ขึ้นมาเอง โดยมีแผนก่อสร้างในอำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ภายใต้งบประมาณ 98 ล้านบาท และส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกหญ้าเลี้ยงสัตว์เอง พัฒนาเกษตรกรสู่ Smart Farmer พัฒนาฟาร์มเกษตรกรรายย่อยและฟาร์มประสิทธิภาพสูง ซึ่งทาง อ.ส.ค ภาคกลางได้มีฟาร์มต้นแบบอยู่แล้วในอำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี
  2. นโยบายการแปรรูปผลิตภัณฑ์นม พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
  3. นโยบายการตลาดและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ สร้างศักยภาพการตลาดด้วยกลยุทธ์ต่างๆ การส่งเสริมการขาย การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ ขยายตลาดต่างประเทศ
  4. นโยบายแผนการพัฒนาฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์ค อาทิ ดูแลสภาพแวดล้อมฟาร์ม คน สถานที่ เครื่องมือและเครื่องจักร เป็นต้น

 

 

“ด้านกลยุทธ์การตลาด มีแผนที่จะผลักดันอ.ส.ค.ให้มีรายได้มากขึ้นและกำไรมากขึ้น ประกอบด้วย การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และธุรกิจต่อเนื่อง รวมทั้งสร้างรูปแบบการตลาดที่หลากหลาย ร้านค้าออนไลน์ แฟรนไชส์ตลอดจนเพิ่มคู่ค้าการตลาด ซึ่งจุดแข็งของ อ.ส.ค. คือมีเทคโนโลยีที่เหมาะสม วิถีเกษตรสอดคล้องกับระบบการเลี้ยงโค และมีพื้นที่ดีในการเลี้ยงโค” ประธานบอร์ด อ.ส.ค. ย้ำและกล่าวถึงแนวทางสืบสานอาชีพพระราชทานว่า

นอกจากจะให้ความสำคัญในการพัฒนาฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์คให้เป็นฟาร์มที่มีประสิทธิภาพระดับประเทศแล้ว จะให้การส่งเสริมโคนมอาชีพพระราชทานไปยังเกษตรกรที่มีความสนใจให้กว้างขวางขึ้น โดยการส่งเสริมจะเน้นสถานที่ใกล้แหล่งน้ำ ใกล้เขตส่งเสริม ใกล้แหล่งรับซื้อ จัดหาแหล่งทุน การอบรมเชิงปฏิบัติการ และการดูแลสุขภาพ โคนมของเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง

[อ่าน 4,017]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ลิสเตอรีน® ร่วมเวทีทันตกรรมโลก ยกระดับสุขภาพช่องปากคนไทย สู่มาตรฐานสากล
กรุงศรี ครบรอบ 80ปี เดินหน้าหนุนลูกค้ารายย่อยเข้าถึงสินเชื่อครบวงจร เสริมพลังเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน
ไปรษณีย์ไทย–เอไอเอส ผนึกพลัง “ยืดเวลาโลก” สานภารกิจคนไทยไร้ E-Waste สู่เศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างยั่งยืน
เซ็นทรัลพัฒนา จัด “Thailand J Food Festival 2025” ชูคอนเซ็ปต์ Eat light, Feel Bright อร่อยเฮลตี้ทั่วประเทศ 20–29 ต.ค. นี้
SCG ร่วมเวที Forbes Global CEO Conference 2025 ชูแนวคิด “Inclusive Green Growth” ผสาน AI สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน
MY WORLD จับมือ “คารามูโจ้” ส่งแคมเปญ "Duo Level Up" เซอร์ไพรส์ Gen Z กับภารกิจ 
สุดระทึก "ลุยต่อติดผี"
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved