เปิด 3 กลยุทธ์ด้านความยั่งยืนของพรูเด็นเชียล สู่การสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อโลกและสังคม
07 Aug 2024

เมื่อโลกเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงทั้งสภาพสังคมและสิ่งแวดล้อมที่นับวันยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ นั่นทำให้เรื่องของความยั่งยืน  (Sustainability) กลายมาเป็นสิ่งที่องค์กรทั่วโลกต่างให้ความสำคัญ และเป็นหัวใจหลักในการดำเนินธุรกิจที่ทุกองค์กรต่างบรรจุไว้ในแผนการดำเนินงาน เช่นเดียวกับ บริษัท พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ก็เป็นหนึ่งในองค์กรที่ต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลงและผลกระทบเชิงบวกต่อโลกและสังคมเช่นกัน

 

‘Market Plus’ จะพาไปเจาะกลยุทธ์ด้านความยั่งยืนของพรูเด็นเชียลฯ กับ ‘บัณฑิต เจียมอนุกูลกิจ’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พรูเด็นเชียล ประเทศไทย กับ 3 เสาหลักที่จะสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้นจริง

“ความยั่งยืนคือหัวใจสำคัญของธุรกิจและฝังอยู่ในเจตนารมณ์ของพรูเด็นเชียลฯ ที่ว่า ‘ชีวิตมีกัน...ทุกวันดีกว่า’ หรือ For Every Life For Every Future เพราะเป็นความรับผิดชอบของบริษัทฯ ในฐานะผู้นำด้านประกันชีวิต เจ้าของสินทรัพย์ และผู้จัดการสินทรัพย์ ที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงและผลกระทบเชิงบวกต่อโลกและสังคม”

คีย์แมนคนสำคัญของพรูเด็นเชียลฯ เกริ่นนำก่อนขยายความว่า ความยั่งยืนเป็นเรื่องที่องค์กรทั่วโลกต่างให้ความสำคัญ เพราะนอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงในการดำเนินงาน เพิ่มมูลค่าทางธุรกิจในระยะยาวแล้ว ยังสร้างสัมพันธภาพที่แข็งแกร่งให้เกิดขึ้นในองค์กร ทำให้การปรับปรุงกระบวนการดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญคือการสร้างผลกระทบเชิงบวกให้แก่โลก

ดังนั้นกลุ่มบริษัทพรูเด็นเชียล จึงได้วางกลยุทธ์ 3 เสาหลักด้านความยั่งยืน เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติจริงในแผนธุรกิจของภูมิภาคต่างๆ ทั้งเอเชีย แอฟริกา รวมถึงประเทศไทย

 

เสาหลักที่หนึ่ง
‘การนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการด้านสุขภาพและการเงินที่เข้าถึงได้ง่าย’

หนึ่งในประเด็นที่น่าสนใจคือ ประเทศไทยมีผู้ที่ถือกรมธรรม์ประกันชีวิตอยู่ประมาณ 38-39% จากสัดส่วนประชากรทั้งหมดของประเทศ นั่นหมายความว่าคนไทยมากกว่าครึ่งยังไม่มีความคุ้มครองใดๆ ในชีวิต

นั่นจึงทำให้พรูเด็นเชียลฯ ให้ความสำคัญในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการด้านการเงินและสุขภาพที่เข้าถึงได้ง่าย เพื่อทำให้ประกันเป็นเรื่องง่ายและเข้าถึงได้กับคนทุกกลุ่ม ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนและเป็นกลางที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ เพื่อเพิ่มการเข้าถึงความคุ้มครองสำหรับลูกค้าที่ไม่ได้รับบริการอย่างเพียงพอและในชุมชนที่ขาดแคลนให้มีความคุ้มครองในชีวิตได้ ซึ่งรวมไปถึงการเพิ่มช่องทางออนไลน์ในการเข้าถึงบริการให้ง่ายขึ้นอีกด้วย

 


“ในแต่ละปีเรามีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องกว่า 10 ผลิตภัณฑ์ มีการปรับให้คนเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ราคาไม่แรง ตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออก เพื่อทำให้อยู่ในราคาที่คนส่วนใหญ่สามารถได้รับความคุ้มครองได้ และยังเพิ่มช่องทางออนไลน์ให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้นด้วย”


 

นอกจากผลิตภัณฑ์ทางประกันแล้ว พรูเด็นเชียลฯ ยังมีโครงการต่างๆ เพื่อสร้างชุมชนให้แข็งแกร่งผ่านกระบวนการทำงานในแต่ละส่วนธุรกิจและพรูเด็นซ์ ฟาวน์เดชัน เช่น โครงการ ‘การให้ที่ยั่งยืน คือ การให้ที่ส่งต่อได้’ (Give The Future) โดยทุกๆ 1 กรมธรรม์ใหม่จากพรูเด็นเชียลฯ จะส่งต่อให้อีก 1 กรมธรรม์แก่ลูกจ้างของ กทม. ทั้งหมด 51,000 คน คุ้มครองระยะเวลา 1 ปี ทุนประกันรวม 5,100,000,000 บาท ด้วยเล็งเห็นว่าลูกจ้างของ กทม. มีบทบาทสำคัญและเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี แต่ต้องทำงานหนักและเสี่ยงต่ออันตราย  จึงเป็นบุคคลที่ควรได้รับการดูแลคุ้มครองเป็นอย่างยิ่ง

 


“นับตั้งแต่ปีที่แล้วจนถึงปีนี้ เราได้มอบกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุแก่ลูกจ้างของกรุงเทพมหานครตลอดจนกลุ่มลูกจ้างโรงพยาบาลรัฐมากกว่า 122,000 ราย ทุนประกันรวม 12,200,000,000 บาท ด้วยเล็งเห็นว่ากลุ่มคนเหล่านี้มีบทบาทสำคัญในการสร้างสังคมที่เข้มแข็งแต่อาจจะเข้าถึงประกันยากและไม่มีความคุ้มครองใดๆ ในชีวิต”


 

นอกจากโครงการ Give The Future ที่มอบความคุ้มครองให้แก่กลุ่มคนเปราะบางแล้ว พรูเด็นเชียลฯ ยังมีโครงการเพื่อสังคมในด้านต่างๆ เช่น โครงการชะ-ชิ้ง ที่ส่งเสริมด้านการศึกษา และการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยร่วมกับองค์การยูนิเซฟ อีกด้วย

สำหรับ โครงการชะ-ชิ้ง (CHA-CHING) เป็นโครงการที่ช่วยจุดประกายให้เด็กๆ ทั่วโลกรวมถึงเด็กไทยให้มีความเข้าใจและเรียนรู้ด้านการเงิน โดยได้จับมือกับพรูเด็นซ์ ฟาวน์เดชัน และมูลนิธิจูเนียร์อะชีฟเม้นท์ เพื่อให้ความรู้แก่เด็กๆ ใน 4 แกนสำคัญ คือ การหารายได้ การเก็บออม การใช้จ่าย และการบริจาค

ตัวเลข ณ เดือนมีนาคม 2567 ระบุว่า มีจำนวนนักเรียนที่ได้รับการฝึกอบรมทั้งสิ้น 234,292 คน, ครูที่ได้รับการฝึกอบรม รวมทั้งหมด 15,144 คน โดยมาจากโรงเรียนภายใต้สังกัดสำนักงานเขตการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ จากทั่วประเทศ รวมกว่า 1,000 โรงเรียน

นอกจากนี้ยังสนับสนุนโครงการพัฒนาเด็กปฐมวัยร่วมกับองค์การยูนิเซฟ (Early Childhood Development: ECD)  ที่มีเป้าหมายเพื่อผลักดันและสร้างความตระหนักรู้ให้สังคมไทยเห็นความสำคัญของการพัฒนาการเด็กในช่วงวัย 0-6 ปี โดยพรูเด็นเชียลฯ ร่วมกับองค์การยูนิเซฟจัดกิจกรรม ‘Play Together & Learn Together’ ภายใต้แคมเปญ ‘เลี้ยงถูก ลูกดี’ ให้ความรู้กับผู้ปกครองเกี่ยวกับการส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กอย่างถูกต้อง และการดูแลแบบตอบสนอง หรือ Responsive Caregiving

 

บัณฑิต เจียมอนุกูลกิจ 
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พรูเด็นเชียล ประเทศไทย 

 

เสาหลักที่ 2
‘การลงทุนอย่างมีความรับผิดชอบ’

ปัจจุบันพรูเด็นเชียลฯ มีทรัพย์สินในการลงทุนประมาณ 120,000 ล้านบาท โดยพอร์ตฯ ในการลงทุนแบ่งเป็นลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล ซึ่งเป็นสัดส่วนที่มากที่สุดกว่า 40% รองลงมาคือลงทุนในหุ้นกู้เอกชน และหุ้น ตามลำดับ

โดยพรูเด็นเชียลฯ จะให้ความสำคัญในการลงทุนที่จะสร้างความยั่งยืนให้กับโลก ผ่านการกระจายการลงทุนในธุรกิจที่มีนโยบายชัดเจนในการลดการปล่อยคาร์บอน โดยโฟกัสในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาทั้งในเอเชียและแอฟริกาเป็นหลัก

“เราจะเลือกลงทุนในบริษัทที่มีนโยบายชัดเจนในการที่จะเปลี่ยนแปลงเพื่อลดการปล่อยคาร์บอน ซึ่งแทบทุกองค์กรเขาต้องการ transition เราจะเข้าไปลงทุนเพื่อช่วยให้เขาเปลี่ยนผ่านได้เร็วและตามเป้าที่ตั้งไว้”

 

เสาหลักที่ 3
‘การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน’

ภายใต้เสาหลักนี้พรูเด็นเชียลฯ จะเพิ่มขีดความสามารถให้กับพนักงานในการสร้างความยั่งยืนและปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในเรื่องความหลากหลาย จริยธรรม การอยู่ร่วมกัน และสร้างการมีส่วนร่วมภายในองค์กร

นอกจากนี้ยังเพิ่มความยั่งยืนในกระบวนการดำเนินงานในเชิงธุรกิจที่รวมไปถึงคู่ค้าและพาร์ตเนอร์ เพื่อสร้างห่วงโซ่คุณค่าอย่างยั่งยืนอีกด้วย

 

 

โดยพรูเด็นเชียลฯ ได้วางเป้าหมายด้านความยั่งยืนไว้ว่า ภายในปี 2030 จะลด weighted average carbon intensity (WACI) ให้ได้ถึง 55% และจะบรรลุ Net Zero ภายในปี 2050, สร้างเป้าหมายใหม่ในการลงทุนเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่ธุรกิจคาร์บอนต่ำ, เพิ่มสัดส่วนผู้หญิงในทีมผู้นำระดับกลุ่มอย่างน้อย 40% ภายในสิ้นปี 2026 และบุคลากรในระดับผู้จัดการทุกคนต้องมี KPIs ที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืน ภายในสิ้นปี 2026

“ความยั่งยืนไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นทางรอดของโลกใบนี้ และธุรกิจก็ไม่สามารถเดินหน้าได้เพียงลำพัง ดังนั้น พรูเด็นเชียล ประเทศไทย จึงมุ่งมั่นที่จะสร้างผลกระทบเชิงบวกแก่โลก ด้วยการดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบ พร้อมนำกลยุทธ์ 3 เสาหลักแห่งความยั่งยืนสู่การลงมือทำจริง การดำเนินธุรกิจของเราไม่ได้คำนึงถึงแค่ผลกำไร แต่ยังสร้างคุณค่าและความยั่งยืนในระยะยาว เพื่อให้โลกเป็นสถานที่ที่ดีกว่าสำหรับคนรุ่นนี้และรุ่นต่อไป” บัณฑิต เจียมอนุกูลกิจ กล่าวทิ้งท้าย

[อ่าน 1,395]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
TikTok เผยโฉมสุดยอดครีเอเตอร์ทรงอิทธิพลแห่งปี บนเวที TikTok Awards Thailand
มิตซูบิชิ เปิดตัว “ปาเจโร สปอร์ต จีที” รุ่นเริ่มต้น ราคา 1.139 ล้านบาท ชูคอนเซปต์ครบเกินคุ้ม จัดเต็มฟังก์ชันเหนือชั้น
KBank เสริมแกร่ง SC Asset ปักธงพัฒนาคลังสินค้า หนุน 2,500 ล้านบาท ปั้นโครงสร้างพื้นฐานโลจิสติกส์รวมกว่า 180,000 ตร.ม.
Mac mini M4 vs M4 Pro เลือกรุ่นไหนดี? ชวนเทียบสเปกแบบชัดๆ
เตรียมเปิดตัว “MELAND” World-Leading Indoor Theme Park
MALEE โชว์ผลงาน Q3/68 ทำรายได้ 2,028.6 ล้านบาท 
ดันธุรกิจรับจ้างผลิตโตต่อเนื่อง
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved