ลาซาด้า ตั้งเป้าปั้น SME สายสตรอง 8 ล้านรายทั่วเอเชียอาคเนย์ในปี 2030
09 Nov 2018

 

ลาซาด้า พี่ใหญ่ของวงการอีคอมเมิร์ซตั้งเป้าปั้นนักรบทางเศรษฐกิจพันธุ์ใหม่ ทั้งผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซและธุรกิจเอสเอ็มอี ทั้งขนาดกลาง ขนาดเล็ก 8 ล้านราย ทั่วเอเชียอาคเนย์ พร้อมปักหมุดสร้างระบบนิเวศ หรือ Ecosystem เพื่อให้เติบโตได้จนกลายเป็นสายตรองของภูมิภาคในปี 2030 

 

ทว่า การจะปั้นธุรกิจอีคอมเมิร์ซให้เกิดขึ้นได้อย่างแข็งแรง และยั่งยืนนั้นต้องสร้างระบบนิเวศห่อหุ้มด้วย ซึ่งตรงนี้ ลาซาด้ากรุ๊ป มองเห็นและตระหนักดีว่าลาซาด้า จะต้องสร้างโครงสร้างพื้นฐานทั้งด้านเทคโนโลยีและโลจิสติกส์ขึ้นมา เพื่อจะเป็นแรงส่งให้ผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซและธุรกิจเอสเอ็มอีทั้ง 8 ล้านทั่วเอเชียอาคเนย์เติบโตได้อย่างกล้าแกร่ง และยั่งยืน อีกทั้งเป็นระบบนิเวศที่สร้างประโยชน์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งผู้ขาย ผู้บริโภค และชุมชนท้องถิ่นให้ได้ Win-Win ร่วมกัน

 

ลาซาด้า มีแผนที่จะเดินกลยุทธ์ด้วยการเอื้อให้ผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซ และธุรกิจเอสเอ็มอี สามารถโดดเข้าสู่โลกธุรกิจบนดิจิทัล อีกทั้งยกระดับการเข้าถึงผู้บริโภคยุค 4.0 ได้ดีกว่าเดิม

 

 

ทั้งนี้ เจมส์ ตง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงยุทธศาสตร์ดังกล่าวว่า 

“การปั้นนักรบทางเศรษฐกิจทั้งภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ด้วยระบบนิเวศดังกล่าวยังจะเอื้อให้ผู้ขายสามารถปั้นแบรนด์ของตนเองได้บนลาซาด้า ขณะเดียวกันก็ใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานทาง ด้านโลจิสติกส์ของลาซาด้าที่เรามีอยู่กว่า 100 ราย เพื่อกระจายสินค้าให้มือผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง และเพื่อสร้างความมั่งคั่งให้กับธุรกิจต่างๆ ทั้งเอเชียอาคเนย์อีกด้วย 

 

สำหรับประเด็นเรื่องโลจิสติกส์ แม้จะถือเป็นความท้าทายที่มีผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ไม่มาก และเป็นธุรกิจที่เล็กๆ และกระจายทั้งภูมิภาคอย่างประเทศที่มีความท้าทายกับประเด็นนี้มากก็คือ ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย แต่สำหรับลาซาด้าในประเทศไทยนั้น เราสามารถส่งของได้ภายในวันเดียว (Same Day Delivery) แต่เราก็ตั้งเป้าหมายที่จะพัฒนาให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น”

 

อย่างไรก็ตาม ความพยายามของลาซาด้าในฐานะพี่ใหญ่ของวงการอีคอมเมิร์ซ แม้จะเป็นความท้าทาย เนื่องจากธุรกิจอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคนี้ยังถือเป็นของใหม่ แต่ก็ไม่ถึงกับปั้นไม่ได้ โตไม่เป็น เพราะยุคนี้ผู้ขายที่เป็นคนรุ่นใหม่ต่างก็เห็นความสำคัญของช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

 

ที่สำคัญ ในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลนี้ ลาซาด้ายังโฟกัสด้วยการฝึกอบรมฟรีกับกลุ่มผู้ประกอบการผู้หญิง และกลุ่มคุณแม่หรือ Mompreneur ด้วยเพราะผู้หญิงไม่ใช่แค่เป็นนักช็อปออนไลน์เท่านั้น แต่พวกเธอยังทำรายได้จากการเปิดหน้าร้านออนไลน์ ซึ่งจะทำให้ผู้หญิงเหล่านี้ สามารถดูแลครอบครัวได้ ซึ่งโครงการนี้ได้ดำเนินการแล้วในฟิลิปปินส์ และจะขยายต่อไปทั่วทั้งเอเชียอาคเนย์

 

 

ความเอาจริงเอาจังกับยุทธศาสตร์ดังกล่าว เห็นได้จากการจัดเสวนาเกี่ยวกับอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ที่จัดโดย ลาซาด้า ประเทศไทย ในงานแถลงข่าวเปิดตัวเทศกาลช้อปปิ้ง 11.11 เมื่อเร็วๆ นี้ โดยมีเนื้อหาของการอภิปรายเกี่ยวกับความพร้อมของประเทศไทยกับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ที่ประเทศไทยยังมีโอกาสพัฒนาได้อีกมาก อันเป็นผลมาจากการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาน ระบบการขนส่งที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว นอกจากนั้นจากผลสำรวจของ EIU ล่าสุด ความปลอดภัยในระบบอีคอมเมิรซ์ในประเทศไทยค่อนข้างสูง คนไทยให้ความไว้วางใจการช้อปปิ้งออนไลน์มาก เมื่อเทียบกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาค

 

ลาซาด้าเองก็ยังได้พัฒนา และริเริ่มใช้เครื่องมือเทคโนโลยี บิ๊กดาต้า และการฝีกอบรมต่างๆ เพื่อเอื้อให้ผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซ และธุรกิจเอสเอ็มอีสามารถใช้เทคโนโลยีของลาซาด้า วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด นำไปสู่ยอดขายที่เพิ่มขึ้น และยังเป็นการพัฒนาอย่างยั่งยืนได้อีกด้วย

 

#Lazada1111TH


Did You Know?
11.11
วันคนโสด ปี 2018 ลาซาด้าจัดเต็ม 

พาเหรดสินค้าลดราคา โปรแรงๆ ถึง 4 แสนแบรนด์

11.11 ของปีนี้คาดว่าจะมีดีลเด็ดๆ เสนอนักช็อปกว่า 50 ล้านดีล

[อ่าน 1,438]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
แว่นท็อปเจริญ ย้ำจุดยืนผู้นำธุรกิจการให้บริการด้านสายตา ผ่านภาพยนตร์โฆษณา “มองเห็นถึงทุกด้านของชีวิต”
องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี จับมือ เคทีซี เปิดตัวแคมเปญ “Korea Everything”
ศุภาลัย ผนึก ทีโอเอ ปั้นนวัตกรรมที่อยู่อาศัยสีเขียว ผุดโปรเจกต์ยักษ์ ‘ฝ้ายิปซัม & สีรักษ์โลก’
KFC Thailand ครบรอบ 40 ปี เปิดตัว “แบมแบม กันต์พิมุกต์” 
Friend of KFC คนแรกของประเทศไทย
CMG ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ส่งแบรนด์ FitFlop ลุยตลาดเวียดนาม ปลื้มได้สิทธิ์ผู้แทนจำหน่ายเพียงรายเดียว
‘วิถี 8’ กุญแจสำคัญสร้าง ‘ผู้นำที่ใช่’ พิชิตความท้าทายในโลกธุรกิจยุคใหม่
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved