แสนสิริชวนสังคมไทย ร่วมคุ้มครองสิทธิและสร้างโอกาสเด็กที่ขาดแคลน
10 Nov 2018

"แสนสิริ" ตอกย้ำการเป็นองค์กรที่เป็นมิตรกับเด็ก ดำเนินการเรื่อง การคุ้มครองและปกป้อง สิทธิเด็กอย่างจริงจัง ร่วมผลักดันทั้งเชิงนโยบายระดับประเทศ ระดับสังคม และระดับองค์กร พร้อมเชิญชวนสังคมไทยร่วมผนึกกำลัง ผลักดันความสำคัญเด็กสู่นโยบายระดับประเทศ

อภิชาติ จูตระกูล ประธานอำนวยการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แสนสิริลงนามเป็นพันธมิตรกับองค์การยูนิเซฟต่อเนื่องมาแล้วถึง 8 ปี โดยร่วมกันผลักดัน โครงการต่างๆ เพื่อคุ้มครองปกป้องสิทธิและพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก มามากกว่า 14 โครงการ ทั้งการพัฒนาความเป็นอยู่ สร้างความตระหนักด้านสิทธิเด็กและเยาวชน ในประเทศไทย มุ่งเน้น เรื่องสุขภาพ การศึกษา การกีฬา รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือไร้พรมแดน 

“ทั้งนี้การที่เราจะคงจุดยืนองค์กรที่เป็นมิตรกับเด็กได้นั้น ต้องได้รับความร่วมมือจากทั้งพันธมิตร องค์กรคู่ค้า และพนักงานทุกคนขององค์กร ที่ตระหนักและมีความรู้ความเข้าใจเรื่องสิทธิด้าน ต่างๆ ของเด็ก และเห็นร่วมกันว่าเป็นเรื่องจำเป็นของเราทุกคน ในการมอบโอกาสให้เด็กได้มีพื้นฐาน คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น” 

ประเทศไทยได้ลงนามร่วมกับภาคีนานาประเทศ ในอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กของสหประชาชาติ ตั้งแต่ปี 2553 เด็กจะมีสิทธิพื้นฐานอยู่ 4 ประการก็คือ สิทธิการมีชีวิตอยู่รอด (Right of Survival) สิทธิในการพัฒนา (Right of Development) สิทธิในการได้รับการคุ้มครอง (Right of Protection) และสิทธิในการมีส่วนร่วม (Right of Participation) โดยรัฐบาลไทยได้ขับเคลื่อน ด้านสิทธิของเด็กอย่างเต็มที่ ด้วยการร่างแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 - 2564 ที่มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กและเยาวชน เพื่อให้เด็กและเยาวชน มีคุณภาพชีวิตที่ดี

สิรินทรา มงคลนาวิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายวางแผนองค์กรและพัฒนาความยั่งยืน บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงในแง่ตัวบทกฎหมายการคุ้มครองสิทธิของเด็กว่า ในประเทศไทยก้าวหน้า เทียบเท่ากับสากล แต่ในทางปฏิบัตินั้นยังเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการอีกมาก จึงเป็นเรื่องที่ดีหากองค์กรและภาคสังคมจะหันมาร่วมมือกันผลักดันให้เกิดผลสัมฤทธิ์ อย่างแท้จริง” 

“จะยังเห็นว่าเด็กที่ขาดโอกาส เด็กชายขอบ เด็กไร้สัญชาติ และชาติพันธุ์ทั้งหลายยังเข้าไม่ถึงสิทธิ พื้นฐาน และยังไม่มีความเท่าเทียมกันมากเท่าที่ควร เช่นเด็กในสถานที่ก่อสร้างกว่า 60,000 คน เป็นกรณีที่เราเห็นได้ชัดเจนมากของการขาดพื้นที่ปลอดภัยในการดำรงชีวิต ขาดการศึกษา และ การบริการสาธารณสุขพื้นฐาน เราจึงทำพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเด็กในสถานที่ก่อสร้าง หรือ The Good Space ร่วมกับองค์การ ยูนิเซฟ ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งเราก็ได้รับ ความร่วมมือที่ดีมากจากองค์กรคู่สัญญาของเรา” 

ในฐานะผู้ปฏิบัติงานด้านการเปลี่ยนแปลงสังคม หรือ Social Change ของแสนสิริ สิรินทรา กล่าวถึงปัญหาการขาดโอกาสด้านการศึกษาของเด็กในชุมชนห่างไกลว่า “จากการลงพื้นที่ศึกษา ในเชิงลึกร่วมกับองค์การยูนิเซฟ ในเขตเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน และอุดรธานี พบปัญหาความ เหลื่อมล้ำทางการศึกษาของเด็กๆชนกลุ่มน้อยที่ไม่ได้แจ้งเกิดที่โรงเรียนมักจะไม่ยอมให้เข้าเรียน แสนสิริจึงร่วมกับองค์การยูนิเซฟดำเนินโครงการ EDUCATION FOR ALL การศึกษาเพื่อปวงชน ที่มีเป้าหมายพัฒนาร่างนโยบายการทำงานเพื่อบรรเทาปัญหา และความยากลำบาก ในการเข้าถึง การศึกษา และเพื่อให้แน่ใจว่าเด็กจะมีโอกาสเข้าถึงการศึกษาอย่างเท่าเทียมกัน” 

“สิ่งที่เราต้องการจะให้สังคมตระหนักก็คือสิทธิของเด็ก เป็นเรื่องที่ละเลยไม่ได้ สังคมต้องให้ ความสำคัญ เพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นของสังคมในอนาคต โดยองค์กรควรมอง ผลกระทบที่เชื่อมโยงระหว่างธุรกิจของตนเองกับเด็กๆ มากขึ้น และเริ่มปฏิบัติจากภายในองค์กร ขยายสู่พันธมิตรคู่ค้าตลอดจนร่วมผลักดันขับเคลื่อนทั้งเชิงนโยบายและการปฏิบัติสู่สังคม และอยากฝากไปถึงผู้ประกอบการธุรกิจทุกองค์กรให้ร่วมช่วยกันดูแล คุ้มครองสิทธิเด็กทั้งภายใน กระบวนการทางธุรกิจ และกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคม” 

แสนสิริดำเนินนโยบายองค์กรเป็นมิตรกับเด็กภายใต้หลักการสิทธิเด็กและหลักปฏิบัติทางธุรกิจ ได้แก่ นโยบายไม่ใช้แรงงานเด็กในสถานประกอบการ และในสถานที่ก่อสร้าง ทำข้อสัญญา คุ้มครองแรงงานเด็ก ยุติการใช้แรงงานเด็กกับพันธมิตร ผลักดันให้มีพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก ในสถานที่ก่อสร้าง หนุนเสริมบทบาทของรัฐและชุมชนในการคุ้มครองและเติมเต็มสิทธิเด็ก ตลอดจนช่วยคุ้มครองเด็กที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฉุกเฉินหรือภัยพิบัติต่างๆ 

โธมัส ดาวิน ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าวว่า “แสนสิริเป็นองค์กรแรกในประเทศไทย ที่ได้รับเลือกให้เป็น Selected Partner (เซเล็คเต็ด พาร์ทเนอร์) ของยูนิเซฟ ประเทศไทย ที่มีรายชื่อ อยู่บนเว็บไซต์สากลของยูนิเซฟ จากการที่แสนสิริเป็นองค์กรที่มุ่งมั่น ต่อการดำเนินนโยบายเป็นมิตรต่อเด็ก เราหวังว่าแสนสิริจะเป็นแรงบัลดาลใจให้องค์กรธุรกิจอื่นๆ ดำเนินนโยบายที่เป็นมิตรต่อเด็ก ผ่านการขับเคลื่อนทางกระบวนการธุรกิจเพื่อนำไปสู่การพัฒนาตัวเด็กและธุรกิจที่ยั่งยืนไปพร้อมๆ กัน ซึ่งจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนให้สังคมในระยะยาวอย่างไร้พรมแดน” 

ตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา แสนสิริได้รับเกียรติเข้าร่วมในเวทีระดับโลกกว่า 8 ครั้ง ได้รับการตอบรับ จากผู้แทนสหประชาชาติหลายๆ หน่วยงาน รวมถึงได้รับรางวัลด้าน CSR จากทั้งระดับประเทศ ระดับภูมิภาคเอเชีย และระดับโลก ครั้งนี้นับเป็นความภูมิใจสูงสุดในฐานะองค์กรจากประเทศไทย ที่ได้รับเกียรติสูงสุดเทียบเท่าองค์กรระดับโลก สำหรับองค์กรที่ได้รับเลือกให้เป็น selected partner ของยูนิเซฟในปัจจุบันนี้ ประกอบด้วยองค์กรชั้นนำระดับโลก 20 องค์กร อาทิ หลุยส์ วิตตอง อิเกีย ไอเอ็นจี กุชชี่ และยูนิลีเวอร์ เป็นต้น

การได้รับเลือกครั้งนี้ จะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยด้านการให้ความสำคัญกับสิทธิเด็ก ซึ่งเป็นที่เข้าใจดีว่าหลายๆ ประเทศ จะได้รับแรงกดดันจากประชาคมโลก เรียกร้องให้ยุติการใช้แรงงานเด็กอย่างไม่เป็นธรรม และมีผลกระทบต่อทั้งด้านการค้าระหว่างประเทศและภาพลักษณ์ของประเทศ

[อ่าน 1,144]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เอสซีจี ขนกองทัพนวัตกรรมจาก 10 แบรนด์ชั้นนำ ร่วมงานสถาปนิก 67
“โยเกิร์ต - ณัฐฐชาช์ บุญประชม” อวดแฟชั่นจากแบรนด์ MISTY MYNX คอลเลกชั่นล่าสุด
เอไอเอ ประเทศไทย มอบรางวัลเกียรติยศแก่สุดยอดตัวแทน “ที่สุดแห่งปี” AIA Annual Agency Awards Presentation 2023
Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON
พานาโซนิค บิวตี้ ส่งผลิตภัณฑ์ใหม่ “Panasonic nanocare EH-NA0J” เจาะตลาดไฮเอ็นด์
SCG แถลงผลประกอบการไตรมาสแรก มุ่งเพิ่มสัดส่วนพลังงานสะอาด รุกธุรกิจที่เติบโตสูง
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved