ดร. วศิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านทรัพยากรบุคคล ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวปาฐกถาพิเศษในงาน “กรุงศรีฯ กับการบริหารองค์กรยุคใหม่ พัฒนาคน และสร้างวัฒนธรรมองค์กร มุ่งสู่สถาบันการเงินที่ยั่งยืน” เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2567 โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคดิจิทัล และการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เอื้อต่อการเติบโตอย่างยั่งยืน
หัวใจสำคัญของการพัฒนาองค์กร
ดร. วศิน กล่าวว่า การพัฒนาบุคลากรเป็นหัวใจสำคัญของการสร้างองค์กรที่แข็งแกร่งและยั่งยืน ธนาคารกรุงศรีฯ จึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาพนักงานในทุกระดับอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายเพื่อให้พนักงานทุกคนมีความรู้ความสามารถที่ทันสมัย มีทักษะที่จำเป็นในการทำงานในยุคดิจิทัล และมีความคิดสร้างสรรค์ในการแก้ไขปัญหา
วัฒนธรรมองค์กรที่เอื้อต่อการเติบโต
นอกจากการพัฒนาบุคลากรแล้ว ธนาคารกรุงศรีฯ ยังให้ความสำคัญกับการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เอื้อต่อการเติบโต โดยเน้นที่การสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่เป็นมิตร ส่งเสริมให้พนักงานมีความสุขในการทำงาน มีโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง และมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ
เป้าหมายสู่สถาบันการเงินที่ยั่งยืน
ธนาคารกรุงศรีฯ มุ่งมั่นที่จะเป็นสถาบันการเงินที่ยั่งยืน โดยให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจที่เป็นธรรมต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า และการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคู่ค้าและชุมชน
Human Capital Development
กรุงศรี มีเป้าประสงค์หลัก 2 ประการ คือ
1) พัฒนาขีดความสามารถในภาพรวมองค์กร เพื่อสนับสนุนให้ Krungsri เป็นสถาบันการเงินชั้นนำในระดับภูมิภาคอย่างยั่งยืน (Leading Sustainable & Regional Bank) รวมทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพ (Productivity & Efficiency)
2) สนับสนุนและส่งเสริมพนักงาน ด้วยการ
"เรามั่นใจว่าการเรียนรู้ของเราทันสมัย และสอดคล้องกับความต้องการ ทั้งในปัจจุบันและอนาคต"
Culture Building in alignment with sustainability
กรุงศรี มีแนวคิดสำคัญในการสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้สอดคล้องกับความยั่งยืน
Future of Krungsri People matters
แรงผลักดันและสิ่งที่เรามองไปในอนาคตในเรื่องคน
รางวัลที่ กรุงศรี ได้รับในปี 2024
กรุงศรี คว้า 4 รางวัลยอดเยี่ยมด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลแห่งปี จากเวทีระดับสากล ประกอบไปด้วย รางวัล Thailand Best Employer Brands Awards 2024 ใน 3 สาขา ได้แก่ Best Employer Brands, Diversity Impact และ Excellence in Learning and Development จาก World HRD Congress และรางวัล Top 50 Employers in Thailand 2024 หรือ 50 องค์กรที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วยมากที่สุดประจำปี 2567 จาก Work Venture โดยได้รับการเสนอชื่อติดต่อกันเป็นปีที่ 5 ซึ่งมีแค่เพียง 17 องค์กรในประเทศไทยที่ได้รับรางวัลดังกล่าวติดต่อกัน 5 ปี
รางวัลดังกล่าวสะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงศรี โดยให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ของพนักงานในองค์กร การให้การยอมรับและเห็นถึงคุณค่าของความแตกต่างของบุคคลากรแต่ละคน สนับสนุนพื้นที่ในการแสดงความสามารถ และการทำงานแบบ Innovative Thinking เพื่อให้บุคคลากรสามารถการเติบโตและก้าวหน้าในสายอาชีพ ควบคู่ไปกับการเติบโตขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน และมุ่งสู่การเป็นองค์กรที่น่าร่วมงานด้วยมากที่สุด