Booking.com เผยปี 2019 โซเชียลมีเดียจะยังมีอิทธิพลต่อการเดินทางของคนไทย
16 Nov 2018

ในการสำรวจข้อมูลครั้งใหม่ Booking.com ผู้นำระดับโลกด้านการเชื่อมโยงผู้เดินทางกับตัวเลือกที่พักน่าทึ่งหลากหลายประเภท ได้สอบถามข้อมูลเชิงลึกที่ไม่เคยมีใครทราบมาก่อนจากผู้เดินทาง 21,500 คน ใน 29 ประเทศทั่วโลก เพื่อสะท้อนให้เห็นว่าโซเชียลมีเดียเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับแผนการเดินทางมากขึ้นเรื่อยๆ

รวมถึงเผยให้เห็นว่าโลกโซเชียลจะยังคงมีอิทธิพลต่อการเดินทางของเราอย่างไรบ้างในปี 2019 ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาไอเดียดีๆ สำหรับทริปจากบรรดาอินฟลูเอนเซอร์ในโซเชียลมีเดีย การสร้างรายได้จากการเดินทางท่องเที่ยว หรือบางครั้งตกอยู่ภายใต้แรงกดดันที่ทำให้ต้องสร้างคอนเทนต์ให้โดดเด่นในโลกออนไลน์

ไปเที่ยวหรือไปทำงานกันแน่ ?

สำหรับคนส่วนใหญ่ที่ติดโซเชียล แค่เช็คอินสถานที่แปลกใหม่ ถ่ายเซลฟี่ริมหาด หรืออัปโหลดรูปถ่ายกับครอบครัวก็เพียงพอแล้ว แต่ก็มีอีกหลายคนเช่นกันที่ต้องการมากกว่านั้น โดยมีความฝันที่จะเดินทางไปทั่วโลกในฐานะอินฟลูเอนเซอร์บนโซเชียลมีเดีย โดยจากการสำรวจ Booking.com พบข้อมูลดังนี้

  • ผู้เดินทางชาวไทยเกือบครึ่ง (49%) ยอมรับว่าเป้าหมายของการออกเดินทางคือ ต้องการเริ่มทำอาชีพที่เกี่ยวข้องกับโซเชียลมีเดีย
  • ผู้เดินทางชาวไทยเกินครึ่ง (54%) มองว่าการเดินทางเป็นโอกาสที่จะช่วยให้สามารถสร้างรายได้จากการเป็นอินฟลูเอนเซอร์หรือบล็อกเกอร์ด้านการเดินทางแทนช่องทางเดิมๆ เช่น งานประจำ

อิทธิพลจากโลกโซเชียล 

แม้ผู้ที่ไม่ได้เดินทางเป็นประจำก็สามารถเห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจน ระหว่างการเดินทางทุกวันนี้ ซึ่งสามารถเข้าถึงโลกโซเชียลมีเดียได้เพียงปลายนิ้วสัมผัสเมื่อเทียบกับกับการเดินทางในสมัยก่อน โดยผู้เดินทางไม่ได้พึ่งพาหนังสือคู่มือเที่ยวและแผนที่แผ่นใหญ่โตเพื่อสำรวจจุดหมายใหม่ๆ อีกต่อไป แต่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ รวมถึงค้นหาไอเดียดีๆ จากบุคคลจริงๆ จากโซเชียลมีเดีย

นอกจากนี้ผลการสำรวจยังเผยว่า ผู้เดินทางชาวไทยเกือบ 1 ใน 3 (31%) ต่างดูว่าบรรดาคนดังเข้าพักที่ไหนและจะพยายามค้นหาที่พักที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน ยิ่งไปกว่านั้นผู้เดินทางเกือบ 1 ใน 5 (15%) ยังได้รับอิทธิพลจากเหล่าคนดังอย่างมาก จนต้องโพสท่าเลียนแบบเซเลบหรือไอดอลคนโปรดใน Instagram กันเลยทีเดียว

Instagram ขั้นเทพ

ในปี 2019 เราจะเห็นผู้คนเน้นไปที่แรงบันดาลใจด้านการเดินทางที่เป็นจริงและน่าเชื่อถือกันมากขึ้น โดยช่องทางโซเชียลมีเดียด้านการเดินทางจะต้องมีคอนเทนต์ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง (มากกว่าเนื้อหาที่ดูเว่อร์วังและไม่สมจริง) จะได้รับความนิยมสูงสุด

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผู้เดินทางต่างชอบดูคอนเทนต์ที่รู้สึกว่าสมจริง แต่ทว่าจากผลสำรวจ Booking.com พบว่าหลายคนกลับตกอยู่ภายใต้แรงกดดันของโลกโซเชียลซึ่งทำให้ตนเองต้องโพสต์อะไรสักอย่าง ดังนี้

  • ผู้เดินทางชาวไทย 14% นำภาพถ่ายเก่าหรือภาพสวยๆ ของตนเองที่ถ่ายตั้งแต่ทริปครั้งก่อนมาใช้แทนภาพจากทริปปัจจุบันของตนเอง
  • ผู้เดินทางชาวไทย 17% ถ่ายภาพที่พักเสมือนว่าตนเองพักที่นั่น แต่ในความเป็นจริงแล้วพักที่อื่น
  • ผู้เดินทางชาวไทย 8% ทำทีเหมือนว่าตนเองยังเที่ยวอยู่ แต่ในความเป็นจริงนั้นเดินทางกลับจากทริปเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้จากผลสำรวจ ผู้เดินทางชาวเกินครึ่ง (55%) ยังยอมรับว่า เกณฑ์ในการเลือกที่พักจะต้องเป็นที่พักที่มีความสวยงาม ที่สามารถถ่ายรูปแล้วอัปโหลดลงโซเชียลมีเดียของตนเองได้

[อ่าน 1,385]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
หลุยส์คาเฟ่ ปลุกกระแสแบรนด์เนมตื่น เอนเกจพุ่ง 950 % หลังเปิดตัวเพียงครึ่งเดือน
สัญญาณดีๆ ของปี 2023 มีส่งต่อปี 2024 ไหม
TikTok ร่วมพัฒนาอนาคตแห่งความบันเทิงและการค้าในปี 2567
ถอดรหัสเทรนด์ การชำระเงิน ในเอเชียแปซิฟิกปี 2567
ข้อมูลอโกด้าชี้ นักท่องเที่ยวไทยตื่นเที่ยวจีนหลังการยกเลิกวีซ่าไทย-จีนถาวร
การรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กร และ ข้อดีของโคเวิร์กกิ้งสเปซ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved