ยอดการใช้จ่ายผ่าน Alipay ช่วงวันชาติจีน เพิ่มขึ้น 60% และ 120% สำหรับการใช้จ่ายนอก/ในประเทศ
08 Oct 2024

 

Alipay (อาลีเพย์) เผยยอดการใช้จ่ายในช่วงโกลเด้นวีคฉลองเทศกาลวันชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำปี 2567 มีการเติบโตขึ้นสูงมากทั้งการใช้จ่ายในประเทศ และต่างประเทศ

 

การท่องเที่ยวในต่างประเทศ

ยอดธุรกรรมผ่าน Alipay ของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศเพิ่มสูงขึ้นกว่า 60% ในช่วง 4 วันแรกของโกลเด้นวีคฉลองเทศกาลวันชาติ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา โดยมาเลเซีย เกาหลีใต้ ไทย ฮ่องกง และสิงคโปร์ เป็นที่ที่จำนวนการทำธุรกรรมผ่าน Alipay เพิ่มขึ้นมากที่สุด

จากข้อมูลการใช้จ่ายยังพบว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนเริ่มหันมาใช้จ่ายเพื่อเข้าถึงประสบการณ์ท้องถิ่นนอกเหนือจากการช้อปปิ้งมากขึ้น โดยสิ่งที่นักท่องเที่ยวชาวจีนใช้จ่ายผ่าน Alipay ได้แก่ การซื้อบริการต่างๆ, ซื้อบัตรโดยสารเพื่อการเดินทาง, ใช้จ่ายเพื่อความบันเทิง และใช้จ่ายเพื่อซื้ออาหารและเครื่องดื่ม โดยกลุ่มร้านค้าปลีกมีอัตราการเติบโตสูงที่สุดเมื่อเทียบกับกลุ่มธุรกิจประเภทอื่นๆ

ตัวอย่างเช่น ในแง่ของการใช้จ่ายเพื่อการเดินทาง นักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนมากขึ้นเลือกใช้บริการขนส่งสาธารณะ อาทิ รถโดยสารประจำทาง รถไฟฟ้าและใต้ดิน และจักรยานสาธารณะ ซึ่งเห็นได้จากยอดการทำธุรกรรมผ่าน Alipay ที่แม้จะมียอดการใช้จ่ายที่ไม่สูงมากแต่มีจำนวนการใช้ที่บ่อยครั้ง โดย ไทย มาเลเซีย ฮ่องกง และมาเก๊า เป็นที่ที่มีการเติบโตของธุรกรรมในด้านการเดินทางผ่าน Alipay มากที่สุด

 

ในช่วงโกลเด้นวีคของทุกปี Alipay จะร่วมมือกับ Alipay+ รวมถึงผู้ประกอบการร้านค้าจากทั่วโลก และหน่วยงานส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศต่างๆ เพื่อมอบส่วนลดที่น่าสนใจให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยในช่วงโกลเด้นวีคที่ผ่านมาพบว่า  นักท่องเที่ยวชาวจีนใช้คูปองส่วนลดที่ได้รับในประเทศญี่ปุ่น และเกาหลีใต้มากที่สุด

นอกจากนี้ แพ็คเกจส่วนลดที่หน่วยงานส่งเสริมการท่องเที่ยวของแต่ละประเทศจัดทำขึ้นร่วมกับ Alipay เพื่อมอบส่วนลดแบบครบวงจร อันได้แก่ ส่วนลดสำหรับอาหาร ความบันเทิง การช้อปปิ้ง และการเดินทาง ก็ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวจีนเช่นกัน โดย Passion-Made-Possible E-Card ที่ Alipay ร่วมกับการท่องเที่ยวสิงคโปร์ มีสถิติยอดซื้อเพิ่มขึ้น 9 เท่า และ Amazing Thailand E-Card ที่ Alipay ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มีรายงานยอดขายเพิ่มขึ้น 2 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาก่อนเทศกาลดังกล่าว

อีกทั้ง จำนวนผู้ใช้บริการคืนภาษีแบบทันทีบนแอป Alipay เพิ่มขึ้นถึง 130% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

 

 

การท่องเที่ยวในประเทศ

และเมื่อกล่าวถึงการใช้จ่ายในสาธารณรัฐประชาชนจีนที่นักท่องเที่ยวต่างชาติจ่ายผ่าน Alipay ที่เชื่อมกับบัญชีธนาคารของตนเอง มีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 120% ในช่วง 4 วันแรกของโกลเด้นวีคฉลองเทศกาลวันชาติ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยมีนักท่องเที่ยวมากกว่า 10 ประเทศได้รับประโยชน์จากการยกเว้นวีซ่าเข้าจีนตั้งแต่ปี 2566 ทำการใช้จ่ายผ่าน Alipay เพิ่มมากขึ้นถึง 3 เท่า และในขณะเดียวกันจำนวนร้านค้าในสาธารณรัฐประชาชนจีนที่เปิดรับการชำระเงินผ่าน Alipay ก็เพิ่มเป็นสองเท่า เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

บริการใหม่ ๆ ที่ Alipay นำเสนอให้แก่ผู้ใช้งาน อาทิ  Alipay Tap! หรือ แอปพลิเคชัน Zhixiaobao ต่างได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเช่นเดียวกันในช่วงเทศกาลโกลเด้นวีคที่ผ่านมา โดยมีนักท่องเที่ยวใช้จ่ายผ่าน Alipay Tap! เพิ่มขึ้น 130% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันในเดือนกันยายน และมีจำนวนการใช้งานแอป Zhixiaobao เพื่อเป็นตัวช่วยในการเดินทางกว่า 20 ล้านครั้ง อีกทั้งยังมีจำนวนผู้ใช้งานแอป Zhixiaobao เพิ่มขึ้น 40% ต่อวันเมื่อเทียบกับช่วงเวลาก่อนเทศกาลโกลเด้นวีค

 

นอกเหนือจากการใช้ Alipay นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกยังสามารถชำระเงินกับร้านค้าในสาธารณรัฐประชาชนจีน ผ่าน e-wallet ที่ผูกกับบัญชีธนาคารในประเทศของตนเองผ่านระบบชำระเงิน Alipay+ โดยตั้งแต่เดือนกันยายน 2566   Alipay+ เพิ่มความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวในการชำระเงินที่กว่า 80 ล้านร้านค้าทั่วสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยนักท่องเที่ยวสามารถชำระเงินผ่าน e-wallet และแอปพลิเคชันชำระเงินชั้นนำของเอเชียจำนวน 13 ราย ได้แก่ AlipayHK (ฮ่องกง) Kaspi.kz (คาซัคสถาน) MPay (มาเก๊า) Touch 'n Go eWallet (มาเลเซีย) Hipay (มองโกเลีย) NayaPay (ปากีสถาน) Changi Pay (สิงคโปร์) OCBC Digital (สิงคโปร์) Kakao Pay (เกาหลีใต้) Naver Pay (เกาหลีใต้) Toss Pay (เกาหลีใต้) TrueMoney (ไทย) และ GCash (ฟิลิปปินส์)

ในยุคดิจิทัลปัจจุบัน อาลีเพย์ (Alipay) ได้พัฒนาจากเครื่องมือชำระเงินที่เชื่อถือได้ มาเป็นแพลตฟอร์มที่เชื่อมโยงธุรกิจ สถาบันการเงิน ผู้ประกอบการ และพันธมิตรทางด้านการชำระเงินเข้าด้วยกันกับผู้บริโภค อาลีเพย์อำนวยความสะดวกในการนำเสนอวิธีการชำระเงินที่สะดวก และปลอดภัยให้พันธมิตรจากหลากหลายอุตสาหกรรม นอกจากนี้ยังช่วยให้พันธมิตรสามารถสื่อสาร พร้อมให้บริการดิจิทัลที่หลากหลายแก่ลูกค้าในประเทศจีน ผ่าน Alipay mini programs แพลตฟอร์มอาลีเพย์ได้เชื่อมโยงธุรกิจกว่า 80 ล้านแห่ง กับผู้บริโภคมากกว่า 1 พันล้านคน เข้าด้วยกัน

[อ่าน 199]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
บิ๊กซีจับมือ Simplus จัดแฟนมีท “Butterbear” ดึงคาแรคเตอร์หมีสุดคิ้วท์เอาใจสายครอบครัว
เอไอเอ ครองอันดับ 1 บริษัทที่มีสมาชิกสโมสรล้านเหรียญโต๊ะกลม (MDRT) มากที่สุดในโลก 11 ปีติดต่อกัน
ทิพยประกันภัย ต้อนรับ คณะเยาวชน-ผู้ปกครอง โครงการเยาวชนไทยในสหรัฐอเมริกา เยือนแผ่นดินแม่ 2568
ไอคอนสยาม จับมือ กรุงเทพมหานคร และภาคีภาครัฐ-เอกชน เปิดโครงการ “BKK Food Bank @ICONSIAM"
Bravo BKK ร่วมกับภาครัฐและเอกชน ถวายเทียนพรรษา ณ วัดอุทัยธาราม
คาเธ่ย์ แปซิฟิค มอบส่วนลดพิเศษ 4,200 บาท เฉลิมฉลองการคว้ารางวัล “ชั้นประหยัดที่ดีที่สุดในโลก”
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved