ประกาศแล้ว! ผู้ชนะผลงานออกแบบ “ประติมากรรมสีสร้างลาย” 
จากเวที “SEE JORAKAY SCULPTURE DESIGN CONTEST”
28 Oct 2024

 

สีจระเข้ (SEE JORAKAY) แบรนด์สี หนึ่งในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นแบรนด์สีเพื่อตอบโจทย์ทุกงานดีไซน์จากสีอย่างไร้ขีดจำกัด ปิดฉากความสำเร็จของเวทีประกวดสุดสร้างสรรค์ "SEE JORAKAY SCULPTURE DESIGN CONTEST" ภายใต้แนวคิด "Creative Texture Design with COLOR STUCCO" ร่วมท้าทายความคิดด้วยโจทย์ออกแบบประติมากรรมจากผลิตภัณฑ์สีสร้างลาย คัลเลอร์ สตัคโค (COLOR STUCCO) สีไฮบริด ชนิดพิเศษสำหรับงานตกแต่งผนังของสีจระเข้ (SEE JORAKAY) พร้อมนำผลงานที่ชนะไปใช้เป็นต้นแบบสำหรับการสร้างเป็นประติมากรรมจริงที่สำนักงานใหญ่ของบริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความสนใจอย่างดีเยี่ยมจากนักเรียน นักศึกษา และคนในวงการออกแบบทั่วประเทศ ที่ร่วมส่งไอเดียเจ๋งๆ เข้าประกวดทั้งสิ้น 137 ผลงาน ล่าสุดคณะกรรมการได้ประกาศผู้ชนะจากเวทีดังกล่าว โดยทีมนักศึกษาที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงาน “PIAK PUN (เปียกปูน)” รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ผลงาน “น้อนจระเข้” รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ผลงาน “CROCO-TILE” และผลงานที่ได้รับรางวัล Popular Vote ได้แก่ ผลงาน “JORAYOE” และยังมีรางวัลพิเศษสำหรับการสร้างสรรค์ลวดลายยอดเยี่ยม ได้แก่ ผลงาน “CROCO SOAR” รวมมูลค่ารางวัลกว่า 250,000 บาท

โดยผลงานทั้ง 5 ชิ้น ได้รับการจัดแสดงในงาน "บ้านและสวนแฟร์ LIVING FESTIVAL" ระหว่างวันที่ 25 ตุลาคม ถึง 3 พฤศจิกายน 2567 เพื่อแสดงศักยภาพของคนสายออกแบบรุ่นใหม่ พร้อมเปิดมุมมองใหม่ๆ และทลายกรอบงานออกแบบเดิมๆ กับการนำผลิตภัณฑ์สีสร้างลายมาต่อยอดเป็นงานศิลปะที่สร้างแรงบันดาลใจ สวยงามเป็นเอกลักษณ์ และมีฟังก์ชันการใช้งานจริง

 

 

วรพจน์ ตั้งมนัสวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เผยถึงความสำเร็จของเวทีประกวดครั้งนี้ว่า

“สีจระเข้ ขอแสดงความยินดีกับทีมผู้ชนะทุกทีม โจทย์ที่กำหนดขึ้นถือว่ามีความท้าทาย แต่เราดีใจที่ได้เห็นว่าเยาวชนและคนในวงการออกแบบได้มาร่วมคบคิดและตีโจทย์ได้อย่างสร้างสรรค์และสนุกสนาน ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมส่งเสริมศักยภาพและเปิดเวทีการประกวดด้านดีไซน์ให้คนรุ่นใหม่ได้โชว์ฝีมือ

นอกจากจะเป็นการเปิดโอกาสและพัฒนาทักษะคนรุ่นใหม่แล้ว อีกหนึ่งความตั้งใจของโครงการ SEE JORAKAY SCULPTURE DESIGN CONTEST คือการโชว์ให้คนในวงกว้างเห็นว่าสีสร้างลายจาก COLOR STUCCO นั้น ต่อยอดเป็นงานดีไซน์สามมิติที่ตอบโจทย์ทั้งความสวยงามไม่ซ้ำใครและยังมอบฟังก์ชันที่นำไปปรับเป็นแลนด์มาร์กเจ๋งๆ เปี่ยมแรงบันดาลใจได้ ในวันนี้เราบรรลุเป้าหมายการจัดงานในทุกมิติ เพราะทุกผลงานที่ชนะมีความน่าทึ่งและช่วยสะท้อนประสิทธิภาพของสีสร้างลายได้อย่างน่าประทับใจ”

 

 

วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ หนึ่งในคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ เผยว่า

“เราเห็นถึงแนวคิดสดใหม่ของคนออกแบบในยุคนี้ ที่สามารถตอบโจทย์เทรนด์ในปัจจุบันได้อย่างสร้างสรรค์ สะท้อนจากผลงานของทุกทีมที่ส่งเข้ามาในจากโครงการ SEE JORAKAY SCULPTURE DESIGN CONTEST หลายๆ ไอเดียตีโจทย์แตกได้อย่างน่าประทับใจ โดยเฉพาะผลงานชนะเลิศอย่าง ‘PIAK PUN’ ที่ใช้สเปซได้มีประสิทธิภาพ โดยเลือกใช้เทคนิคคิวบิก ช่วยให้จัดวางรูปแบบได้หลากหลาย ส่วนดีไซน์ตีความมาจากจระเข้ สร้างหลายมุมมองแปลกใหม่แต่ใช้งานได้จริง นอกจากนี้ ในอนาคต หากต้องมีการซ่อมบำรุงก็สามารถปรับเปลี่ยนหรือทาสี Texture Color ได้ใหม่ในแบบที่สะดวกและไม่รบกวนตัวโครงสร้าง ทำให้ตอบโจทย์การเป็นแลนด์มาร์กที่คงอยู่เคียงคู่การเติบโตของ บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้อย่างดีเยี่ยม”

 

พาส่อง 5 สุดยอดผลงานผู้ชนะจากเวที SEE JORAKAY SCULPTURE DESIGN CONTEST พร้อมรับเงินรางวัลรวม 250,000 บาท

 

 

  • รางวัลชนะเลิศ รับเงินรางวัล 100,000 บาท: ผลงาน PIAK PUN (เปียกปูน) โดย ผกาวรรณ ญาณศิวโมกข์, ภัสสร กาญจนาหาร และพิรชัช พูลสมบัติ

ผลงานชนะเลิศที่โดดเด่นด้วยการผสมผสานวัสดุหลายแบบ กลายเป็นมุมนั่งเล่นที่มีสไตล์เป็นเอกลักษณ์ โดยตัวโครงสร้างใช้โครงเหล็กฉาบ ติดแผ่นซีเมนต์บอร์ดจากนั้นลงสีด้วยสีสร้างลายรุ่นคัลเลอร์ สตัคโคโดยใช้สีชาโคลแบลค และสีไลม์เชอเบท ใช้ลาย Stone Fortress และ Sand Stone กลายเป็นพื้นที่นั่งพักผ่อนที่เท่มีสไตล์

ด้าน ภัสสร กาญจนาหาร ตัวแทนทีมชนะเลิศ PIAK PUN กล่าวว่า "ทีมของเราสมัครเข้าโครงการเพราะอยากลองทำงานออกแบบใหม่ๆ และไม่เคยเห็นการประกวดในรูปแบบนี้มาก่อน คิดว่าน่าสนใจมาก สำหรับโจทย์ที่ได้ เราคำนึงถึงฟังก์ชันเป็นอันดับแรก อยากให้คนมานั่งได้จริง เลยใช้บล็อกขนาด 20 x 20 ซม. ซึ่งเป็นขนาดที่นั่งได้พอดี ส่วนโครงสร้างเราใช้หลายวัสดุมาประกอบกันและใช้ Texture Color ของจระเข้ ซึ่งในแง่ของการออกแบบ สีจะช่วยสร้างบรรยากาศและกำหนดอารมณ์ที่เป็นเอกลัษณ์ของแต่ละชิ้นงานอยู่แล้ว พอได้ลองใช้สีสร้างลายที่มีมิติและผิวสัมผัสที่น่าสนใจ ยิ่งได้รู้ว่า งานสีสามมิติช่วยเปิดไอเดียการออกแบบใหม่ๆ ได้ไม่รู้จบเลยค่ะ การได้ลองเข้าร่วมเวทีประกวดและชนะรางวัล ถือเป็นกำลังใจดีๆ ในการสร้างผลงานออกแบบต่อไปในอนาคตค่ะ

 

  • นอกจากนี้ยังมีรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 รับเงินรางวัล 50,000 บาท: ผลงาน “น้อนจระเข้” โดย กัญจน์ณัฏฐ์ ถมอินทร์

แนวคิดการออกแบบมาจากคำว่า "จ-ร-ะ-เ-ข้" ที่ถ่ายทอดอารมณ์ของจระเข้ได้อย่างน่ารักและสร้างสรรค์ เช่น ตอนอ้อน ตอนโกรธ และตอนแอบ ผสานเข้ากับลักษณะการใช้งาน คือการนั่งพักผ่อนที่อยู่ในวงน้อนจระเข้ที่กำลังตอนนอนอยู่บนพื้นน้ำ โดยใช้ 4 สี คือ สีไลม์เชอเบท สีไวท์คอรัล สีโกลด์โคส สีฟรอสต์เลค ใช้ 2 ลาย ได้แก่ Rocky Snow และ Sand Stone

 

  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 รับเงินรางวัล 30,000 บาท: ผลงาน CROCO-TILE โดย นนทกร เวียงทอง

เปิดมุมมองใหม่ๆ ด้วยโครงสร้างกระจก กลายเป็นงานศิลปะที่แปรเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ขึ้นอยู่กับแต่ละมุมที่มองเข้ามา ผู้ออกแบบได้แรงบันดาลใจจากนิทรรศการ BODY WORLDS โดย Dr. Gunther von Hagens สู่งานออกแบบประติมากรรมที่ใช้โครงสร้างหลักเป็นกระจก ประกอบกับวัสดุแผ่นต่างๆ ติดตั้งแบบเว้นช่องว่าง ทำให้เกิดมุมมองลวงตาจนกลายเป็นสเปซที่ทำให้ทุกคนต้องเหลียวมอง

 

  • รางวัล Popular Vote มูลค่า 50,000 บาท: ผลงาน JORAYOE โดย ธีรพล สืบพงษ์ และ อัสฟีน สะยะมิง

ผลงานในคอนเซปต์จระเข้ 4 ตัว:จระพื้น จระผนัง จระหลังคา จระโครงสร้าง ที่รวมพลังให้ร่มเงาและเป็นที่พักพิงให้ผู้ใช้งานโครงสร้าง โดย จระพื้น สื่อถึงความถึกทนต่อสภาพแวดล้อมที่สอดคล้องกับผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานบนพื้นของจระเข้ จระผนัง สื่อถึงผิวสัมผัสที่โดดเด่น จระหลังคา สื่อถึงผลิตภัณฑ์พื้นผิวหลังคาที่มีคุณสมบัติกันความร้อน กันซึม และให้ร่มเงา
ส่วนจระโครงสร้าง สื่อถึงความมั่งคงแข็งแรง

 

  • รางวัลพิเศษในหมวดการสร้างสรรค์ลวดลายยอดเยี่ยม 1 รางวัล พร้อมเงินรางวัล 10,000 บาท: ผลงาน CROCO SOAR โดย อภิญญา ไสยวิบูลย์ และสุธิตา ชัยวงษา

ผลงานได้มีการสร้างสรรค์ลวดลายสีขึ้นใหม่ทั้งหมด 3 ลาย ได้แก่ WATER, MAIKWAD และ SCOTCH ซึ่งทั้งสามลาย ช่วยชูศักยภาพของสีสร้างลายที่นักออกแบบสามารถนำไปรังสรรค์เป็นไอเดียและลายใหม่ๆ ได้ไม่รู้จบให้เข้ากับสไตล์ของสเปซที่ต้องการ

 

ร่วมชมการจัดแสดงผลงานแบบจำลองของเหล่าผู้ชนะได้ในงาน “บ้านและสวนแฟร์ LIVING FESTIVAL” ตั้งแต่วันนี้ถึง 3 พฤศจิกายน 2567 ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.seejorakay.com สอบถามโทร.0-2422-9999 #4840 อีเมล: seejorakay.designcontest@gmail.com

[อ่าน 947]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
แม็คยีนส์ เปิดซีรีส์ “Mc Premium Basic” ชูความพรีเมียม เรียบง่ายแต่ดูดี แมทช์ง่ายในทุกลุค
Sea (ประเทศไทย) และพันธมิตร เดินหน้าจัดโครงการ “Women Made: Girl in STEM”
เอ็มจี นำกลยุทธ์ Music Marketing เชื่อมโยงคนรุ่นใหม่ กับ NEW MG S5 EV
มินิ มิลเลนเนียม ออโต้ ร่วมฉลองครบรอบ 66 ปี รถยนต์ มินิ
“จระเข้” ผู้นำเบอร์หนึ่งวงการปูกระเบื้อง บุกเวียดนาม ลุยจัดการแข่งขัน "Crocodile Tiler X"
จากภาชนะสู่ “แต้มต่อ” ทางธุรกิจ 
บรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร... อนาคตของอุตสาหกรรมอาหารไทย
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved