ยูโอบีพลิกโฉมสาขารูปแบบใหม่ เจาะ 3 ไลฟ์สไตล์ที่แตกต่าง
12 Dec 2018

ท่ามกลางกระแสดิจิทัล ที่ทำให้ธนาคารส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบทำให้ธุรกรรมผ่านสาขามีปริมาณลดลง 27 เปอร์เซ็นต์ (ค่าเฉลี่ยของธนาคารพาณิชย์ทั้งระบบ)

แต่ผลวิจัยที่ทาง "ธนาคารยูโอบี (ไทย)" ร่วมกับ "Boston Consulting Group" จัดทำผลสำรวจพฤติกรรมการใช้บริการสาขา ในกลุ่มลูกค้าของยูโอบี ระบุว่า 99 เปอร์เซ็นต์ ของลูกค้าทั้งกลุ่มครอบครัวและกลุ่มเจ้าของกิจการมีการมาใช้บริการที่สาขาอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง โดยเป็นการมาเพื่อขอคำปรึกษาด้านการเงิน ในส่วนกลุ่มคนรุ่นใหม่วัยทำงาน/สตาร์ทอัพ จะมีการทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัลมากขึ้น แต่ก็ต้องการคำปรึกษาด้านการเงินที่สาขาของธนาคารเช่นกัน

ข้อมูลดังกล่าวถือเป็นการตอกย้ำแนวคิดเรื่องความสำคัญของสาขาธนาคาร และนำไปสู่การปรับโฉมรูปแบบสาขาให้สามารถรองรับความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น ซึ่งการปรับกลยุทธ์ในครั้งนี้เกิดจากความเข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริงของธนาคาร (Customer Centric)

เจมส์ รามา ปัทมินทรวิภาส ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่เครือข่ายสาขาและบริการดิจิทัล ธนาคารยูโอบี (ไทย) กล่าวว่า “ลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของธนาคารคือลูกค้าที่มีสินทรัพย์ภายใต้การดูแลของยูโอบี มากกว่า 100,000 บาท และบุคคลที่ยังไม่ได้เป็นลูกค้าของธนาคารที่มีรายได้มากกว่า 15,000 บาทต่อเดือน ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มครอบครัว กลุ่มเจ้าของกิจการ/ผู้ที่มีความมั่งคั่งสูง และกลุ่มคนรุ่นใหม่วัยทำงาน/สตาร์ทอัพซึ่งกลุ่มเป้าหมายของธนาคารแต่ละกลุ่มก็มีความต้องการที่แตกต่างกัน กลุ่มครอบครัวจะให้ความสำคัญต่อการเลี้ยงดูบุตรมาเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนกลุ่มเจ้าของกิจการหรือผู้ที่มีความมั่งคั่งสูงมองหาผู้ช่วยในการวางแผนและออมเงินเพื่อลงทุนอย่างชาญฉลาด ในขณะที่กลุ่มคนรุ่นใหม่วัยทำงาน/สตาร์ทอัพมองหาความสำเร็จในหน้าที่การงานและมีความฝันอยากเป็นเจ้าของธุรกิจของตนเอง”

เจมส์ ยังกล่าวถึงกลยุทธ์ด้านการบริหารพื้นที่ต่ออีกว่า “สาขาธนาคารในอดีตจะมีรูปแบบการใช้พื้นที่แบ่งเป็น 70 เปอร์เซ็นต์สำหรับส่วนที่เป็นเคาน์เตอร์เบิกถอนโอนจ่าย 30 เปอร์เซ็นต์เป็นพื้นที่สำหรับให้คำปรึกษาด้านการเงิน แต่ด้วยกลยุทธ์สาขาแบบใหม่นี้ เราทำการสลับสัดส่วนการใช้พื้นที่เป็น 70 เปอร์เซ็นต์พื้นที่สำหรับให้คำปรึกษาด้านการเงิน และอีก 30 เปอร์เซ็นต์เป็นเคาน์เตอร์ฝากถอนโอนจ่าย เพื่อให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่มีความแตกต่างกัน และยกระดับประสบการณ์ระหว่างการมาธนาคารของลูกค้าให้ดีขึ้น”

สำหรับสาขาต้นแบบสำหรับกลุ่มครอบครัวธนาคารยูโอบี(ไทย) เลือกโลเคชั่นที่ "เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์" ซึ่งเป็นศูนย์การค้าที่ตั้งอยู่ท่ามกลางหมู่บ้านจัดสรร และคอนโดขึ้นใหม่กว่า 130 แห่ง นับว่าเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ของครอบครัวรุ่นใหม่ ภายในสาขาตกแต่งด้วยบรรยากาศอบอุ่นเสมือนอยู่บ้านพร้อมตกแต่งด้วย "Kids’ Corner" ที่คอยดูแลคนในครอบครัวระหว่างที่ใช้บริการอีกด้วย

สำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่วัยทำงาน/สตาร์ทอัพธนาคารยูโอบียังมีสาขาที่ตอบรับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่สุขุมวิท 101 กับคอมมิวนิตี้แห่งใหม่ "101 The Third Place" โดยจัดสรรพื้นที่ในการต่อยอดไอเดียให้สามารถพูดคุยสังสรรค์หรือเป็นห้องประชุมขนาดเล็กสำหรับการระดมความคิดได้อย่างอิสระและที่นี่ยังมี "ยูโอบี บิสซิเนส เซ็นเตอร์" ศูนย์ให้คำปรึกษาด้านธุรกิจเพื่อต่อยอดความฝันในการเป็นเจ้าของกิจการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ หรือต้องการเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจโดยการนำดิจิทัลเข้ามาปรับใช้ในธุรกิจ ธนาคารยังจะมีโครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพ The FinLab "Smart Business Transformation" Program ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการจับคู่สตาร์ทอัพเข้ากับกลุ่มเอสเอ็มอีที่มีความต้องการต่อยอดธุรกิจด้วยเทคโนโลยีแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของเอสเอ็มอีในตลาดปัจจุบัน

สำหรับลูกค้ากลุ่มเจ้าของกิจการหรือผู้ที่มีความมั่งคั่งสูงธนาคารยูโอบีเลือก "ไอคอนสยาม" เป็นสาขา Flagship สำหรับยูโอบีพริวิเลจแบงก์กิ้งภายในสาขาจะเพิ่มพื้นที่รับรองลูกค้าตกแต่งแบบโมเดิร์นลักซ์ชูรี่พร้อมด้วยผลงานศิลปะจากศิลปินแห่งชาติ มีเจ้าหน้าที่มีผู้จัดการลูกค้าสัมพันธ์ทำงานร่วมกับ "Investment Consulting" ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนทั้งในตลาดเงินและตลาดทุนเพื่อวางแผนและปรับเปลี่ยนกลยุทธการลงทุนให้เหมาะกับสถานการณ์ โดยใช้ปรัชญาสำคัญของยูโอบีที่เรียกว่า "UOB Smart Risk Concept" การลงทุนอย่างชาญฉลาดเริ่มจากการเข้าใจความเสี่ยง

ธนาคารยูโอบี สาขาเซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ สำหรับกลุ่มครอบครัว และสาขาไอคอนสยามสำหรับกลุ่มเจ้าของกิจการหรือผู้มีความมั่งคั่งสูง เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่ 10.30 น. – 19.30 น. ขณะที่สาขา 101 The third place สำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่วัยทำงาน/สตาร์ทอัพ จะแล้วเสร็จเปิดให้บริการช่วงต้นปี 2562

[อ่าน 1,115]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
คปภ. เร่งให้ความช่วยเหลือด้านประกันภัย กรณีรถยนต์กระบะเฉี่ยวชนเสาไฟฟ้า เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย บาดเจ็บ 1 ราย ที่นครพนม
UDON SONGKRAN FESTIVAL 2024
กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
ท่าอากาศยานนานาชาติฮาหมัด ครองตำแหน่ง "สนามบินที่ดีที่สุดในโลก"ในงานประกาศผลรางวัลสนามบินโลกสกายแทร็กซ์ ประจำปี 2567
ทิพยประกันภัย ร่วมกับ OR เพิ่มความสะดวก และรวดเร็ว ในการซื้อประกันภัย ผ่าน QR Code ใน พีทีที สเตชั่น
ราชกิจจาฯ ออกประกาศคุ้มครองผู้สูงอายุ แจกเงิน 3,000 บาทให้ลูกหลานที่เลี้ยงคนแก่ มีผลเดือนพฤษภาคม 2567
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved