
กรมพัฒนาธุรกิจการค้าร่วมประกาศความสำเร็จการพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจด้านอีคอมเมิร์ซกับ TikTok ในงาน Thailand Social Impact Day Thailand 2024 โชว์ความสำเร็จของธุรกิจสะท้อนผลการทำงานที่ผ่านมา ช่วยเพิ่มความนิยมให้ร้านค้าเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง
อรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้เข้าร่วมประกาศความสำเร็จด้านความร่วมมือกับ TikTok ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งภายใต้งาน Thailand Social Impact Day Thailand 2024 ที่ TikTok ได้จัดขึ้น ณ ศูนย์การค้าไอคอนสยาม โดยลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ด้านการส่งเสริมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce) กับ TikTok Shop
ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของความร่วมมือด้านอีคอมเมิร์ซกับ TikTok เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการไทยให้มีโอกาสขยายช่องทางการขายสินค้าที่ไม่ได้จำกัดอยู่แค่หน้าร้าน แต่สามารถก้าวไปสู่ช่องทางออนไลน์และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าทั่วโลกได้ด้วย

โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และ TikTok ร่วมกันพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจออนไลน์ซึ่งประสบความสำเร็จ เป็นอย่างดีใน 3 ด้าน
- การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพให้แก่ผู้ประกอบการไทย กว่า 8,000 ราย ที่ผ่านการอบรม สัมมนา และ Workshop ทั้งในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ อาทิ หลักสูตรเทคนิคปั้นช่องให้ปัง สร้างยอดขายบน TikTok หลักสูตรสร้างยอดขายเน้นๆ ด้วย Content บน TikTok และหลักสูตรระเบิดยอด View Build ยอดขายด้วย TikTok Shop กิจกรรมดังกล่าวจะพัฒนาผู้ประกอบการด้านการขายสินค้าผ่านระบบอีคอมเมิร์ซ การบริหารจัดการระบบหลังบ้านอย่างมืออาชีพรับมือกับยอดขายที่เพิ่มขึ้นในอนาคต การใช้เครื่องมือทางการตลาดและ โปรโมชันส่งเสริมการขายของแพลตฟอร์ม TikTok Shop มาช่วยสร้างความน่าสนใจให้ธุรกิจ และทำให้มีช่องทางออนไลน์ในการขายสินค้าของตนเองที่ยั่งยืน
- สร้างโอกาสทางการตลาดออนไลน์ผ่าน Landing Page ภายใต้แคมเปญ SME ไทย น่าใช้น่าชอป รวมร้านดาวดังภายใต้การส่งเสริมของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กว่า 324 ร้านค้า มาจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทาง TikTok Shop ช่วยให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพจากผู้ประกอบการไทยได้ง่ายขึ้น เพราะรวบรวมไว้ในที่เดียว รวมถึงเชิญ Influencer ชื่อดัง และ TikToker ที่กำลังมีกระแสในแต่ละช่วงเวลามาช่วย Live สดขายสินค้าให้น่าสนใจ ช่วยเรียกยอดขายให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมกิจกรรม จนสามารถสร้างรายได้ ผ่านแพลตฟอร์ม TikTok Shop มูลค่ามากกว่า 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 236 ล้านบาท
- กิจกรรมส่งเสริมการขาย การมอบโค้ดส่วนลดมูลค่ารวมกว่า 1.2 ล้านบาท และสนับสนุน Ads Credit มูลค่ารวมกว่า 3.6 ล้านบาท ให้กับร้านค้าภายใต้การส่งเสริมและพัฒนาของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า บน TikTok Shop เพื่อเพิ่มการมองเห็น ให้ร้านค้าเป็นที่รู้จัก เพิ่มยอดผู้ติดตาม ส่งผลให้ร้านค้าผู้ประกอบการไทยบน TikTok Shop เป็นที่นิยมและ มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
“โอกาสนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ขอขอบคุณการสนับสนุนและความร่วมมือที่ดีจาก TikTok ตลอดปี 2567 ที่ผ่านมา จากการเติบโตของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมกิจกรรมและรายได้ที่เพิ่มขึ้นภายหลังการพัฒนาธุรกิจ สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จในการทำงาน รวมถึงจะเป็นโอกาสสำคัญให้ธุรกิจ SMBs (Small and Medium-Sized Business) มีช่องทางการค้าออนไลน์ และสามารถทำการตลาดดิจิทัลอย่างมืออาชีพเพื่อเพิ่มมูลค่าการค้า สร้างงาน สร้างรายได้ และยกระดับความเป็นอยู่ของภาคธุรกิจได้อย่างเป็นรูปธรรมต่อไปในอนาคต”

ทั้งนี้ ในปี 2568 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จะยังคงจับมือที่แน่นขึ้นกับ TikTok เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการด้วยฐานข้อมูลที่มีประสิทธิภาพจากการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา ซึ่งจะทำให้การพัฒนาเป็นไปอย่างเข้มข้นมากขึ้น สอดรับกับความต้องการของผู้ประกอบการออนไลน์ได้อย่างตรงจุด
ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า หมายเลขโทรศัพท์ 02 547 5959-61 หรือสายด่วน 1570 และดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ www.dbd.go.th
[อ่าน 1,849]