เริ่มแล้ว!! เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2567
09 Dec 2024

 

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA เปิด “เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2567” หรือ “Chiang Mai Design Week 2024” (CMDW2024) อย่างเป็นทางการ ฉลองครบรอบหนึ่งทศวรรษการส่งเสริมเมืองเชียงใหม่ด้วยพลังสร้างสรรค์ท้องถิ่น สู่การสร้างงานออกแบบที่ส่งผลกระทบเชิงบวกให้กับผู้คน วัฒนธรรม สังคม และเศรษฐกิจได้อย่างยั่งยืน ตลอดระยะเวลา 9 ครั้งที่จัดงานมาอย่างต่อเนื่อง

เทศกาลฯ ได้สนับสนุนศิลปินและนักออกแบบกว่า 900 คน มีหน่วยงานพันธมิตรทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้าร่วมมากกว่า 150 หน่วยงาน มีนักท่องเที่ยวและผู้เข้าร่วมเทศกาลฯ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติกว่า 1,022,869 คน และจากการเก็บข้อมูลในปี 2018 - 2023 เทศกาลฯ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ภาคเหนือรวมกว่า 5,361.56 ล้านบาท ทั้งหมดนี้ล้วนตอกย้ำว่าเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ไม่เพียงนำเสนอเรื่องงานดีไซน์เท่านั้น แต่ยังสร้างบทสนทนาของผลงานที่เกี่ยวเนื่องกับการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ ที่ทำให้ชีวิตของผู้คนง่ายขึ้นและมีสุนทรียะ รวมถึงยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนได้

 

ในปีนี้ “เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2567” ได้รับเกียรติจาก กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร กรรมการทำหน้าที่ประธานกรรมการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย วีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่, วิภาวัลย์ วรพุฒิพงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่, สุนทร ยามศิริ รองนายกเทศบาลนครเชียงใหม่, จิระวดี คุณทรัพย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ ดร. ชาคริต พิชญางกูร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ร่วมเปิดงาน ร่วมพิธีเปิดในวันที่ 7 ธันวาคม 2567 ณ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

เทศกาลฯ ในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “SCALING LOCAL: Creativity, Technology, And Sustainability - For Reviving Recovery” ที่ขยายบทบาทของท้องถิ่น “SCALING LOCAL” จึงเป็นการยกระดับศักยภาพท้องถิ่นที่ผสานทักษะ ความคิด ศิลปะวัฒนธรรม ภูมิปัญญา ด้วยการใช้สเกลของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ท้องถิ่นในภาคเหนือกับความเป็นสากล ซึ่งภาคเหนือมีนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ๆ ที่สามารถขยายตลาดไปยังต่างประเทศได้แล้ว

นอกจากนี้การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของงานออกแบบได้เป็นอย่างดี รวมถึงยกระดับการจัดเทศกาลฯ ให้มีความยั่งยืน ทั้งในบริบทของโมเดลการทำธุรกิจและสิ่งแวดล้อม หัวใจสำคัญของเทศกาลฯ คือการเปิดพื้นที่ทางความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นเสมือน ‘ห้องทดลอง’ ที่นำเสนอความเป็นไปได้ใหม่ๆ ให้กับเมือง พร้อมกันนี้ยังเชื่อมหรือสร้างให้เกิดโปรดักต์ใหม่ๆ ที่ช่วยขับเคลื่อนเมืองมากยิ่งขึ้น

เทศกาลฯ จัดขึ้นบน 2 ย่านสำคัญของเชียงใหม่ ตั้งแต่ย่านเมืองเก่าเชียงใหม่ ‘กลางเวียง (อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ - ล่ามช้าง)’ ที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ของศิลปวัฒนธรรมและวิถีชีวิตท้องถิ่น จนถึงย่าน ‘ช้างม่อย - ท่าแพ’ ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบเชียงใหม่ (TCDC เชียงใหม่) แหล่งความรู้ด้านการออกแบบอันทันสมัย นอกจากนี้เทศกาลฯ ยังจัดโปรแกรมอื่นๆ กระจายไปยังพื้นที่สำคัญทั่วเมือง เช่น หางดง, สันกำแพง ฯลฯ เพื่อให้ทุกคนสามารถสำรวจความน่าหลงใหลและความหลากหลายของเมืองเชียงใหม่ ผ่านการเดินลัดเลาะตามตรอกซอกซอยด้วยตนเอง ระหว่างวันที่ 7 - 15 ธันวาคม 2567

 

CEA ร่วมกับจังหวัด เปิดงานเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2567

 

 

วีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า

“จังหวัดเชียงใหม่มีแนวคิดในการสร้าง City Branding ผ่านการจัดกิจกรรมปฏิทินท่องเที่ยวเมืองเทศกาลเชียงใหม่ 12 เดือน 12 ธีม เพื่อส่งเสริมให้เชียงใหม่เป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจและการท่องเที่ยวคุณภาพสูง ที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาสัมผัสซอฟต์พาวเวอร์ของเชียงใหม่ได้ในทุกมิติ ทั้ง 12 เดือน 12 อารมณ์ 12 ประสบการณ์ ที่มีความโดดเด่นและแตกต่างกัน

การมาเยี่ยมเยือนเชียงใหม่จึงเป็นการยกระดับศักยภาพและเปิดประตูต้อนรับนักท่องเที่ยว และการประชุมระดับนานาชาติด้วยกิจกรรมท่องเที่ยวใหม่ๆ ได้ตลอดทั้งปี โดยในเดือนธันวาคมนี้ ได้กำหนดให้เป็นเดือนแห่ง Creativity & Design ซึ่งมีเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2567 (Chiang Mai Design Week 2024) เป็นหนึ่งในเทศกาลสำคัญของเดือนนี้

นับเป็นโอกาสอันดีที่ CEA ได้จัดเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่มาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของเชียงใหม่ให้เติบโตตลอดระยะเวลา 1 ทศวรรษ ทำให้ตระหนักได้ว่าเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพและมีความพร้อมในทุกๆ มิติ”

 

 

วิภาวัลย์ วรพุฒิพงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ให้ข้อมูลว่า

“องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ได้ดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาเชียงใหม่ในฐานะเมืองสร้างสรรค์ (Creative City) ในระดับท้องถิ่นและภูมิภาค ด้วยการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ผ่านการวิจัย สร้างพื้นที่ และสร้างความพร้อมของบุคลากรที่ทำงานด้านหัตถกรรมเพื่อเป็นฐานสำคัญของ “เศรษฐกิจสร้างสรรค์” ส่งผลให้เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2560 จังหวัดเชียงใหม่ได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก ด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน (UCCN Chiang Mai City of Crafts and Folk Art)

ด้วยความที่เป็นเมืองที่โดดเด่นด้านการถ่ายทอดเอกลักษณ์อันทรงคุณค่า จากวิถีชีวิต ผ่านภูมิปัญญา สู่งานหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน เรามุ่งหวังให้เกิดการทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการกับองค์กรภาครัฐ เอกชน ชุมชน ภาคการศึกษาและอาชีพของจังหวัดเชียงใหม่

ในนามของจังหวัดเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ CEA ได้จัดเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่มาอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 10 โดยทำหน้าที่เป็นเวทีให้กับนักสร้างสรรค์ เพื่อทดลองใช้งานศิลปะ งานออกแบบ ดนตรี งานหัตถกรรม และอื่นๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน สร้างเครือข่ายระหว่างนักสร้างสรรค์ ผู้ประกอบการธุรกิจ และชุมชน รวมถึงพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น อันจะนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนในจังหวัดเชียงใหม่”

 

 

สุนทร ยามศิริ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ให้ข้อมูลว่า

“นครเชียงใหม่เป็นเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน มีเอกลักษณ์ด้านศิลปวัฒนธรรมและชุมชนที่เข้มแข็ง มีพื้นที่ที่มีประวัติศาสตร์มากมาย อาคารสำคัญทางประวัติศาสตร์ และงานประเพณีที่แสดงถึงเอกลักษณ์วัฒนธรรมอันหลากหลาย รวมทั้งมีชุมชนท้องถิ่น ผู้ประกอบการธุรกิจ นักออกแบบ และช่างฝีมือเป็นจำนวนมาก ซึ่งผลิตสินค้าและบริการโดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ต่อยอดมาจากศิลปวัฒนธรรมและงานหัตถกรรมท้องถิ่น ทำให้หลายย่านในเชียงใหม่มีองค์ประกอบพื้นฐานที่เหมาะสมต่อการพัฒนาไปสู่ย่านสร้างสรรค์และสามารถสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้แก่ท้องถิ่นได้

การจัดเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่จะเป็นการตอกย้ำถึงศักยภาพในการพัฒนาย่านสร้างสรรค์ของจังหวัดเชียงใหม่ให้เติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งย่านอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ย่านล่ามช้าง ย่านช้างม่อย และย่านสันกำแพง ล้วนเป็นย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่สำคัญของการจัดเทศกาลฯ”

 

 

กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร กรรมการทำหน้าที่ประธานกรรมการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กล่าวว่า

“ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา CEA ได้ผลักดันให้เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ ไม่เพียงเป็นแพลตฟอร์มเทศกาลงานออกแบบที่นำเสนอผลงานสร้างสรรค์และการออกแบบที่น่าสนใจเท่านั้น แต่ยังช่วยขับเคลื่อนให้ ‘เชียงใหม่’ เป็นตัวอย่างของเมืองที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ มาเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของคนท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ในปี 2018 - 2023 เทศกาลฯ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ภาคเหนือรวมกว่า 5,361.56 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังช่วยพัฒนาชุมชน โดยสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการในท้องถิ่น ดึงดูดนักท่องเที่ยวและนักลงทุนที่สนใจในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ สร้างความตื่นตัวเรื่องการออกแบบเพื่อความยั่งยืนให้เป็นที่รับรู้ในวงกว้าง ตลอดจนสร้างแรงบันดาลใจในระดับนานาชาติ ผ่านการใช้สินทรัพย์ท้องถิ่นอย่างมีคุณค่า ตั้งแต่ดนตรี อาหาร ศิลปะ และงานฝีมือ ผสานกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อสร้างอนาคตที่ดียิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

นอกจากนี้ในอนาคต CEA ยังมุ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง โดยเรามีแผนเปิดให้บริการ TCDC แห่งใหม่ในภาคเหนือ จำนวน 4 จังหวัด ได้แก่ TCDC เชียงราย, TCDC แพร่, TCDC อุตรดิตถ์ และ TCDC พิษณุโลก ซึ่งเป็นรูปแบบความร่วมมือระหว่าง CEA กับหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชนส่วนท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมองค์ความรู้ด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ สร้างมูลค่าให้ต้นทุนทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น และยกระดับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในภูมิภาค

เรามองว่าเชียงใหม่คืออนาคต คือคนรุ่นใหม่ ที่ไม่เพียงแค่นึกถึงเรื่องของเมืองที่มีศิลปะวัฒนธรรม งานหัตถกรรมต่างๆ เราจึงอยากผลักดันนักออกแบบรุ่นใหม่ๆ เข้ามาสร้างสรรค์งาน พัฒนาบ้านเกิด เพื่อสร้างอนาคตของคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง”

 

 

ด้าน ดร. ชาคริต พิชญางกูร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เสริมว่า

“เทศกาลฯ ในปีนี้ไม่เพียงนำเสนอความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบ จากนักออกแบบ ช่างฝีมือ ศิลปิน และผู้ประกอบการท้องถิ่นที่มาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และขยายเครือข่ายความร่วมมือทั้งในระดับภูมิภาคและสากลเท่านั้น แต่ยังมุ่งผลักดันให้เชียงใหม่เป็นเมืองต้นแบบที่ให้ความสำคัญเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืนผ่านการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า และสนับสนุนการรับมือกับความท้าทายสำคัญ 3 ด้าน ได้แก่ การส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ และการสนับสนุนสังคมผู้สูงอายุในเมือง ตลอดจนการพลิกฟื้นเศรษฐกิจฐานราก ยกระดับคุณภาพชีวิต และสร้างโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้แสดงศักยภาพ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อม”

 

ตลอด 9 วันของการจัดงาน มีการจัดกิจกรรมกว่า 150 กิจกรรม โดยนำเสนอ 3 คอนเซ็ปต์สำคัญ ได้แก่ ความคิดสร้างสรรค์, เทคโนโลยี และความยั่งยืน กิจกรรมส่วนใหญ่มุ่งตอบโจทย์ด้านธุรกิจ อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ และประเด็นทางสังคม ครอบคลุมทั้งเรื่องเมือง อาหาร สิ่งแวดล้อม สินทรัพย์ทางวัฒนธรรม โดยมุ่งเป้าออกแบบคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดียิ่งขึ้น และส่งเสริมความยั่งยืนของงานผ่านการจัดกิจกรรม 6 รูปแบบ สำหรับกิจกรรมไฮไลต์ที่ไม่ควรพลาด ได้แก่

 

 

1) Showcase & Exhibition

นิทรรศการและการจัดแสดงผลงานที่นำเสนอ 3 ประเด็นใหญ่ ทั้งเรื่องธุรกิจ อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ และประเด็นทางสังคม ที่สะท้อนการแก้ปัญหาในระดับชุมชนและส่งเสริมความยั่งยืน เช่น นิทรรศการ Super Slow โดย MITR. ชูคุณค่าของงานฝีมือดั้งเดิมที่สะท้อนวิถีชีวิตของช่างฝีมือ, นิทรรศการ Floral Wonders: The Journey of a Blooming Economy พลิกโฉมอุตสาหกรรมดอกไม้สู่ระดับโลก, นิทรรศการ แก่ ดี มีสุข (Ready Set Old) โดย THINKK Studio พาไปสำรวจความเป็นไปได้ของเมืองเชียงใหม่ กับโอกาสที่จะก้าวขึ้นมาเป็นเมืองที่มีไลฟ์สไตล์บลูโซน ลำดับที่ 7 ของโลก และ Silently Loud โดย AIS 3BB Fibre3 สำรวจความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ ผ่านผลงานการสร้างสรรค์ที่สะท้อนความสมดุลและยั่งยืน ฯลฯ

 

 

2) Talk & Workshop

เสวนาและเวิร์กช็อปของเหล่าคนคืนถิ่นทั้งรุ่นเก๋าและรุ่นใหม่ รวมถึงเสวนาในรูปแบบ Roundtable ที่มีนักสร้างสรรค์จากหลายประเทศ เช่น The Designer in Residency เรื่องราวของนักสร้างสรรค์ในพำนัก ที่จะมาบอกเล่าการแลกเปลี่ยนทักษะฝีมือช่าง, Persona of Things โดย COTH studio จุดรวมพลซ่อม โปรเจ็กต์ที่สร้างพื้นที่เพื่อการดูแลและซ่อมแซมสิ่งของ ที่ผู้เข้าร่วมสามารถนำสิ่งของของตนเองมาซ่อมได้ และ SLOW SOUND BY Chiang Mai Holistic ศิลปะคลื่นเสียงบำบัด ที่ช่วยฮีลร่างกายและจิตใจของเรา ฯลฯ

 

3) Event

อีเวนต์ที่ตอบโจทย์ความสนใจที่หลากหลาย เช่น Mango Art Festival 2024 แพลตฟอร์มแสดงผลงานศิลปะระดับนานาชาติประจำปี โดยปีนี้นำเสนอบริบทและมุมมองใหม่ในการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินบนพื้นที่ Creative Space แห่งใหม่, ชุมชนโหล่งฮิมคาว เชิญผู้ชื่นชอบงานคราฟต์และชอบชิมอาหารร่วมงานกาดต่อนยอน ตอน “กิ๋น คราฟท์” Nice Food & Good Craft, ทัวร์ Hidden Home at แม่โฮม ท่องเที่ยววิถีชุมชน อิ่มท้อง อิ่มใจ ไปกับชุมชนที่มีความหลากหลายในด้านวิถีชีวิตของหมู่บ้านแม่โฮม ย่านสันกำแพง ฯลฯ

 

 

4) District Programs

กิจกรรมพัฒนาย่านสร้างสรรค์ เช่น Urban Symphony ลานพลังสร้างสรรค์ ที่ใช้เทคโนโลยีเปลี่ยนพื้นที่รกร้างในชุมชนช้างม่อยให้เป็นพื้นที่ของการเล่นและพักผ่อนหย่อนใจ ทำให้สามารถแปลงพลังงานจากการเคลื่อนไหวมาเป็นพลังสะอาด, Lam Chang International Film กิจกรรมงานฉายภาพยนตร์นานาชาติซึ่งนำเสนอภาพยนตร์หลายรูปแบบ ที่แสดงถึงอัตลักษณ์และการใช้ชีวิต ณ บริเวณวัดล่ามช้าง สถานที่ซึ่งในอดีตเคยถูกใช้เป็นที่จัดงานมหรสพแห่งสำคัญในจังหวัดเชียงใหม่ ฯลฯ

 

5) Music & Performance

ดนตรีและการแสดงสดจากศิลปินทั้งไทยและต่างประเทศ เช่น เทศกาลดนตรี LABB FEST 2024 การแสดงดนตรีสดจากศิลปินไทยและต่างชาติที่ผสมผสานระหว่างดนตรีกับภาพเคลื่อนไหว ซึ่งเปิดพื้นที่ให้ศิลปินในเชียงใหม่ได้ปล่อยของแก่สายตาผู้ประกอบการในสายดนตรีจากหลายประเทศ, Chiang Mai Street Jazz Festival 2024 เทศกาลดนตรีแจ๊สประจำปีสุดยิ่งใหญ่ พบกับศิลปินจากเครือข่ายเทศกาลดนตรีจากภูมิภาคเอเชียและยุโรป ที่มาผนึกกำลังบรรเลงเพลงแจ๊สอย่างคับคั่ง, Len Yai: Performance Arts โปรเจ็กต์ ‘เล่นใหญ่’ ที่มาสร้างสีสันให้กับเมืองซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 2  พร้อมเปลี่ยนพื้นที่ตึกมัทนาและย่านช้างม่อยให้เป็นพื้นที่ศิลปินการแสดง  โดยนักสร้างสรรค์และคนทำงานศิลปะการแสดงทั้งจากเชียงใหม่และต่างประเทศที่ร่วมกันสร้างสรรค์การแสดงตลอดระยะเวลา 8 วัน เพื่อเฉลิมฉลองความเป็นเมืองแห่งเทศกาลและงานสร้างสรรค์ของเมืองเชียงใหม่ ฯลฯ

 

6) Market & Promotion

ตลาดสร้างสรรค์ ได้แก่ ตลาดงานคราฟต์ (Pop Market) ที่นำเสนอสินค้าคัดสรรกว่า 140 แบรนด์ พร้อมส่งเสริมแนวคิดตลาดสีเขียว (Green Market) ให้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของผู้คน เช่น การส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าท้องถิ่นที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ กลไกการลดขยะตั้งแต่ต้นทาง โดยขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการใช้ภาชนะที่ใช้ซ้ำได้ พร้อมทั้งมีจุดล้างภาชนะและจุดแยกขยะที่ชัดเจน นอกจากนี้ยังมี ตลาดชุมชนช้างม่อยค่อยค่อยงาม ตลาดเปิดท้ายสินค้ามือสองและตลาดนัดชุมชน (Local Market) ที่สนับสนุนผู้ประกอบการและธุรกิจในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งใหญ่ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

 

นอกจาก “เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2567” หรือ “Chiang Mai Design Week 2024” (CMDW2024) จะเป็นเวทีสำคัญในการส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์แล้ว ยังเชื่อมโยงผู้คน ภูมิปัญญา และการพัฒนาที่ยั่งยืนให้เกิดขึ้นในพื้นที่เชียงใหม่อย่างแท้จริง ในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปีของเทศกาลฯ ที่มุ่งเน้นการต่อยอดต้นทุนทางวัฒนธรรมและทรัพยากรท้องถิ่นสู่ผลลัพธ์ระดับมาตรฐานสากล

เทศกาลฯ นี้จึงเป็นแพลตฟอร์มสำคัญในการสะท้อนพลังของการออกแบบที่สามารถเปลี่ยนแปลงคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจของชุมชน พร้อมกระตุ้นให้ทุกคนเห็นคุณค่าของต้นทุนทางวัฒนธรรมที่มีอยู่ และนำมาขยายผลเพื่อความยั่งยืนในทุกมิติ ทั้งเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม

เทศกาลฯ ตั้งเป้าให้เชียงใหม่เป็นตัวอย่างของเมืองที่ผสานวัฒนธรรมและนวัตกรรมเพื่อสร้างเศรษฐกิจที่ยั่งยืน และเทศกาลฯ นี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างโอกาสใหม่ พัฒนาคุณภาพชีวิต และผลักดันเชียงใหม่สู่ความเป็นเมืองสร้างสรรค์ระดับโลก

 

มาร่วมสร้างความเชื่อมั่นว่าความยั่งยืนที่แท้จริงเกิดจากศักยภาพของเราทุกคน “SCALING LOCAL” ไปด้วยกัน ใน“เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2567” หรือ “Chiang Mai Design Week 2024” (CMDW2024) ระหว่างวันที่ 7 - 15 ธันวาคมนี้ ณ ย่านเมืองเก่าเชียงใหม่ ‘กลางเวียง (อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ - ล่ามช้าง)’ และย่าน ‘ช้างม่อย - ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ เชียงใหม่ (TCDC เชียงใหม่) - ท่าแพ’ และพื้นที่อื่นๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ เช่น หางดง, สันกำแพง ฯลฯ

[อ่าน 1,323]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทำความรู้จักกับ “Jack Wey” ผู้ก่อตั้งแบรนด์ GWM WEY
AssetWise ยกระดับเมืองน่าอยู่ จัดประกวดออกแบบ “สุขา สุขี: THE HAPPY TOILET PROJECT”
Trip.com จับมือโรงแรมชาเทรียม แกรนด์ กรุงเทพฯ เปิดประสบการณ์อาหารระดับโลก
เกาหลีรุก! ปล่อยหมัดเด็ด “Hyundai Deal SEOUL Good” กับข้อเสนอ Motor Expo 2025
โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพ กวาดรางวัลต่อเนื่อง ติดอันดับ 60 โรงแรมยอดเยี่ยมของโลก
เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์ พลิกโฉมแอป GEN 365 ยกระดับประสบการณ์ลูกค้า สู่แพลตฟอร์มดิจิทัลด้านประกันชีวิตครบวงจร
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved