NIA ชวนเด็กไทยเรียนรู้วิถี “นวัตกรน้อย” เรียนรู้ง่ายและใช้ได้จริง!!
12 Jan 2019

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ร่วมจัดกิจกรรมถนนสายวิทยาศาสตร์ เนื่องในงานวันเด็กแห่งชาติระหว่างวันที่ 10-12 มกราคม 2562 ณ อาคารอุทยานนวัตกรรม

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า NIA ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของเยาวชนมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่การสร้างแรงบันดาลใจจนถึงการพัฒนาความสามารถของเยาวชนผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การเวิร์กช็อป กิจกรรมค่าย ฯลฯ ภายใต้โครงการ “STEAM4INNOVATOR” ซึ่งเป็นแนวทางจัดการเรียนรู้สมัยใหม่ ที่นำความรู้ด้านธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการมาบูรณาการเข้ากับความรู้ความเข้าใจทางด้าน “สะตีม : STEAM” (Science, Technology, Engineering, Art, Mathematics) เพื่อให้เยาวชนสามารถประยุกต์และสร้างสรรค์ผลงานบนพื้นฐานของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่มีมิติของการประกอบธุรกิจนวัตกรรมอยู่ด้วย

“สำหรับกิจกรรมในวันเด็กปีนี้ หน่วยงานกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้ร่วมกันจัดงานในธีมตารางธาตุ NIA จึงนำธาตุคาร์บอน (C) มาให้น้องๆ รู้จัก โดยมีกิจกรรมเวิร์กช็อปการทำ “สบู่นวัตกรรม” ผ่านกระบวนการเรียนรู้ 4 ขั้นตอนของ STEAM4INNOVATOR”

ซึ่งกิจกรรมเวิร์กช็อปนั้นแบ่งเป็น 4 ฐานกิจกรรม

  • ฐานที่ 1 การเริ่มต้นการสร้างสรรค์ธุรกิจนวัตกรรมจากความชอบ ค้นหาแรงบันดาลใจ มองเห็นปัญหาและการแก้ไขจากมุมมองใหม่ กับกิจกรรม "Insight Bubble Land" ท่องโลกนวัตกรรมฟอง ฟอง "เฮ เฮ้ เราคือคาร์บอน (C) ยินดีที่ได้รู้จัก" ซึ่งฐานนี้น้องๆ จะได้รู้จักกับธาตุคาร์บอน (C) ซึ่งเป็นธาตุพื้นฐานของสารอินทรีย์ ที่เมื่อจับกับธาตุอื่นๆ แล้วจะสามารถแปลงร่างเป็นสิ่งต่าง ๆ มากมาย และสบู่ ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งที่น่าสนใจและสามารถเติมความคิดสร้างสรรค์เพิ่มเข้าไปได้
  • ฐานที่ 2 Wow Idea การต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ กำหนดปัญหาและเป้าหมายในการแก้ไขที่ชัดเจน ในกิจกรรม "Light up Innovative idea ขยายความคิด จากจินตนาการ สู่นวัตกรรม” โดยฐานนี้ น้องๆ จะได้วิเคราะห์ว่าความต้องการของลูกค้าของเราคืออะไร ปัญหาคืออะไร แล้วเราสามารถเพิ่มสารอื่นๆ เพื่อให้เกิดเป็น WOW IDEA ที่สร้างสรรค์ได้อย่างไร
  • ฐานที่ 3 BIZ ANALYSIS / BIZ MATCHING / PROTOTYPING การออกแบบแนวคิดและแผนบริหารจัดการทั้งหมด กับกิจกรรม "Create your own innovation" ร่ายพลังสร้างสรรค์ผลงาน สร้างนวัตกรรมให้เกิดขึ้นจริง ซึ่งจะให้น้องๆ ได้เรียนรู้การทำสบู่ ครีมอาบน้ำ บาธบอม หรือสครับ
  • ฐานที่ 4 PRODUCTION & DIFFUSION การลงมือสร้างสรรค์อย่างจริงจังให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมทางธุรกิจ เพื่อต่อยอดผลงานนวัตกรรมออกสู่ตลาด กับกิจกรรม "Add value and be innovator" โดยเป็นการเรียนรู้การเพิ่มมูลค่าสินค้าด้วยการสร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์ที่ดูดี มีมาตรฐาน ผ่านการรับรองให้เป็นนวัตกรรมทำความสะอาดผิวสู่ตลาดสากล

“จะเห็นได้ว่ากิจกรรมที่จัดขึ้นนี้เป็นส่วนที่จะช่วยให้เด็กๆ มี 5 ทักษะสำคัญสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจนวัตกรรม ได้แก่ “Inspiration” สร้างแรงบันดาลใจใหม่จากสิ่งใกล้ตัว กระตุ้นให้เกิดความอยากที่จะสร้างสรรค์ผลงานสร้างธุรกิจที่สร้างคุณค่า, “Imagination” การสร้างจินตนาการเหนือความรู้พื้นฐานและวิชาการ ทำให้เรามองเห็นอนาคตที่กว้างไกล มองเห็นปัญหาและการแก้ไขจากมุมมองใหม่, “Ideation” การจัดการความคิดแบบรวบยอด เพื่อกำหนดปัญหาและเป้าหมายในการแก้ไขที่ชัดเจน, “Integration” การออกแบบแนวคิดและแผนบริหารจัดการทั้งหมด และ “Insight / Implementation” การเข้าถึงองค์ความรู้และสิ่งต่างๆ อย่างลึกซึ้ง และการลงมือปฏิบัติอย่างจริงจังให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมทางธุรกิจ” ผอ. NIA กล่าว

นอกจากกิจกรรมในโครงการ STEAM4INNOVATOR แล้ว NIA ยังร่วมกับสถาบันส่งเสริมอัจฉริยภาพเด็ก Raise Genius School ซึ่งเป็นสถาบันการเรียน การสอนวิชาหุ่นยนต์ ค่ายหุ่นยนต์ และเลโก้ จัดกิจกรรม “เปิดโลกหุ่นยนต์ Raise Lego Robot ครั้งที่ 13” โดยจะได้พบกับนิทรรศการการจำลองเครื่องจักรผลิตสบู่เหลว เวิร์กช็อปประดิษฐ์เครื่องเป่าฟองสบู่ (รอบบุคคลทั่วไป ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ รับน้องอายุ 7 ขวบขึ้นไป) การแข่งขันและประกวดหุ่นยนต์ (รับน้องนักเรียน Raise Genius 6 ขวบขึ้นไป)

พ่อแม่ผู้ปกครองที่สนใจสามารถพาเด็กเข้าร่วมกิจกรรมได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายที่ NIA : สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ วันนี้ (12 มกราคม 2562) วันสุดท้าย!! สอบถามเพิ่มเติม โทรศัพท์ 02-017-5555, เว็บไซต์ www.nia.or.th และ www.facebook.com/NIAThailand

[อ่าน 332]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ททท. สานต่อ “เมืองรอง”เชื่อมโยงวัฒนธรรมไทย-อาเซียน
ฮอนด้า ชวนทดสอบ บีอาร์-วี ใหม่ และ ฮอนด้า เอชอาร์-วี บนเส้นทางกรุงเทพฯ – หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์
โรบินสัน เดินเกมรุก ดึงกลยุทธ์ ‘พอยต์’ เจาะกลุ่มบิ๊กดาต้า
สัมผัสความสุนทรีย์ของเจ้าพระยา ด้วยเรือยอชต์สุดหรู “อะซิมุท แอตแลนติส 43”
“โออิชิ” ผนึก “แกร็บฟู้ด” เสิร์ฟสารพัดเมนูข้าวหน้า-ราเมน กว่า 80 รายการถึงหน้าบ้าน
ส่งมอบความอร่อย ผ่านขนมไหว้พระจันทร์ 'หม่าน ฟู่ หยวน' ต้นตำรับ 'สิงคโปร์'
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 02-751-4994-5
Mobile : 08-8246-2542
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 02-751-4994-5
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved