ธนาคารกสิกรไทย ประกาศแผนธุรกิจปี 2568 เดินหน้าขับเคลื่อนองค์กรด้วยเทคโนโลยี เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน และพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ตอบโจทย์ลูกค้า เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน แม้เผชิญความท้าทายทางเศรษฐกิจ
นางสาว ขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ปีนี้ธนาคารยังคงมุ่งพัฒนา เทคโนโลยีและนวัตกรรม เป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร โดยเฉพาะ AI และดิจิทัลโซลูชัน ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการและการดำเนินงาน พร้อมขยายโอกาสทางธุรกิจผ่านช่องทางดิจิทัล รองรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง
ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี 2568 คาดว่าจะเติบโตในอัตราที่ต่ำกว่าปีที่ผ่านมา โดยมีการขยายตัวประมาณ 2.4% แม้ภาคการบริโภคและการส่งออกภาคเอกชนยังเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ แต่มีแนวโน้มเติบโตลดลง ขณะที่การใช้จ่ายของภาครัฐจะเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยยังคงเผชิญปัจจัยเสี่ยงหลายประการ อาทิ หนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้น ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ และแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว
กสิกรไทยเดินหน้ากลยุทธ์ 3+1 และ Productivity สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน
ภายใต้สภาวะเศรษฐกิจที่เปราะบาง ธนาคารกสิกรไทยยังคงยึดมั่นในแนวทางการดำเนินธุรกิจที่ไว้วางใจได้ พร้อมส่งมอบการเติบโตอย่างยั่งยืนผ่านกลยุทธ์หลัก 3 ด้าน ได้แก่ การเพิ่มประสิทธิภาพด้านสินเชื่อ การขยายธุรกิจที่สร้างรายได้ค่าธรรมเนียม และการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับช่องทางต่างๆ พร้อมด้วย ‘+1’ การพัฒนาแหล่งรายได้ใหม่ในระยะกลางและระยะยาว โดยปี 2568 จะเน้นยกระดับ Productivity เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง

กลยุทธ์ 3 ด้านหลัก:
-
ยกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพด้านสินเชื่อ
-
เน้นการเติบโตของสินเชื่อที่มีคุณภาพ โดยมุ่งให้บริการลูกค้าปัจจุบันที่มีศักยภาพ
-
ใช้ข้อมูลเชิงลึกในการวิเคราะห์และปรับกระบวนการปล่อยสินเชื่อให้มีประสิทธิภาพ
-
ส่งเสริมเอสเอ็มอีให้สามารถแข่งขันได้ผ่านโครงการสนับสนุนความรู้และเงินทุน
-
ขยายธุรกิจรายได้ค่าธรรมเนียม
-
เสริมแกร่งธุรกิจ Wealth Management ผ่านการให้คำปรึกษาและแพลตฟอร์ม K PLUS
-
ขยายบริการด้านการชำระเงิน เช่น การโอนเงินข้ามประเทศและ QR Payment
-
ต่อยอดบริการ ‘Better Finance for Better Life’ เพื่อตอบโจทย์การบริหารการเงินของลูกค้า
-
เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับช่องทางต่างๆ
-
ขยายฐานผู้ใช้งาน K PLUS จาก 23.1 ล้านคนเป็น 23.9 ล้านคน
-
พัฒนา K BIZ ให้รองรับความต้องการของธุรกิจมากขึ้น
-
เพิ่มความปลอดภัยและความสะดวกของบริการดิจิทัล พร้อมรักษาความเป็นผู้นำในตลาด

กลยุทธ์ +1: สร้างรายได้ใหม่และขยายธุรกิจระดับภูมิภาค
ธนาคารกสิกรไทยเดินหน้าขยายธุรกิจผ่าน บริษัท กสิกร อินเวสเจอร์ จำกัด (KIV) ที่เน้นการร่วมมือกับพันธมิตรในระบบนิเวศ พร้อมขยายการลงทุนในตลาดศักยภาพ เช่น จีน เวียดนาม และอินโดนีเซีย นอกจากนี้ ธนาคารยังมุ่งสู่การพัฒนาเทคโนโลยีทางการเงินและธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ควบคู่ไปกับการผลักดันโครงการด้านความยั่งยืนผ่านบริษัท คอปฟิฟตี้ จำกัด (KOP50) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการขับเคลื่อนสู่เป้าหมาย Net Zero
ยกระดับ Productivity ด้วย AI และนวัตกรรม
ธนาคารให้ความสำคัญกับการเพิ่มผลิตภาพการทำงานผ่าน AI และเทคโนโลยีขั้นสูง เพื่อยกระดับประสิทธิภาพองค์กรและพัฒนาศักยภาพพนักงาน พร้อมสร้างวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้และปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกการเงิน

กสิกรไทย: 80 ปี แห่งความมั่นคงและการเติบโตที่ยั่งยืน
นางสาวขัตติยา ย้ำว่า ธนาคารกสิกรไทยดำเนินธุรกิจภายใต้หลักการธนาคารแห่งความยั่งยืน พร้อมปรับตัวเพื่อรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง โดยยังคงเป็นธนาคารที่ไว้วางใจได้สำหรับลูกค้า และมุ่งมั่นผลักดันให้ลูกค้าบรรลุศักยภาพสูงสุด ผ่านนวัตกรรมและโซลูชันทางการเงินที่มีประสิทธิภาพ
เดินหน้าสู่การเป็นธนาคารดิจิทัลอันดับ 1
กสิกรไทยมุ่งขยายฐานลูกค้าผ่าน K PLUS ตั้งเป้ายอดผู้ใช้ 23.9 ล้านราย ภายในปีนี้ พร้อมยกระดับ K BIZ สำหรับผู้ประกอบการให้ครอบคลุมมากขึ้น นอกจากนี้ ธนาคารยังพัฒนา บริการโอนเงินและชำระเงินระหว่างประเทศ เพื่อรองรับธุรกิจที่ต้องการความคล่องตัวทางการเงิน
“แม้เศรษฐกิจจะเผชิญกับความท้าทาย แต่ธนาคารกสิกรไทยยังคงมุ่งมั่นขับเคลื่อนองค์กรด้วยเทคโนโลยี เพื่อสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงและเติบโตอย่างยั่งยืน”
– นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย