#YearOnTwitter วงการบันเทิงและ K-Pop ขึ้นนำเทรนด์ทวิตเตอร์ในไทยปี 2018
30 Jan 2019

ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น สิ่งนั้นจะเกิดขึ้นบนทวิตเตอร์ ปีที่ผ่านมาเรื่องราวเกี่ยวกับวงการบันเทิงคือสิ่งที่ครองไทม์ไลน์บนทวิตเตอร์มากที่สุด คนไทยได้พิสูจน์แล้วว่าทวิตเตอร์คือแพลตฟอร์มในการติดตามข่าวสารต่างๆ ว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง #WhatsHappening และวงการบันเทิงไทยคือเรื่องราวยอดนิยมในปี 2018

เรื่องราวของวงการบันเทิงปี 2018 กลายเป็นบทสนทนาในการขับเคลื่อนการใช้ทวิตเตอร์สำหรับคนไทยมากที่สุดเป็นปีที่ดารานักร้องทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติคือผู้ทรงอิทธิพล ตั้งแต่วง #BTS, วง #GOT7 ไปจนถึง แบมแบม วง “GOT7” (@BamBam1A) และ “เป๊ก ผลิตโชค” (@peckpalit) ในขณะที่ละครทีวีเรื่อง #บุพเพสันนิวาส และเรื่อง #เลือดข้นคนจาง ก็กลายเป็นแฮชแท็กที่ทุกคนพร้อมใจกันพูดถึง ส่วนข่าวใหญ่ที่สุดในประเทศไทยที่ติดอันดับบนทวิตเตอร์ประจำปี 2018 และกลายเป็นเทรนด์ไปทั่วโลกก็คือข่าวปฏิบัติภารกิจ #ถ้ำหลวง

ไปดูกันว่าแฮชแท็กอะไร แอคเคาท์และหัวข้อไหนบ้างที่ครองอันดับบนทวิตเตอร์ประจำปี 2018

แฮชแท็กยอดนิยม

ปีที่ผ่านมา แฟนๆ K-Pop ชาวไทยต่างพร้อมใจกันอัปเดตเรื่องราวของไอดอล ศิลปิน ดาราคนโปรด ทั้งนี้ ทวิตแฮชแท็กยอดนิยมเป็นผลมาจากโทรทัศน์ และบทสนทนาสาธารณะเกี่ยวกับรายการโทรทัศน์ที่เกิดขึ้นแบบเรียลไทม์ โดยเฉพาะจากละคร อันดับแฮชแท็ก Top 10 ของไทยในปี 2018 มีดังนี้

  • #GOT7 เรียกได้ว่าปี 2018 คือปีทองของวงเกาหลี GOT7 (@GOT7Official) เนื่องจากเพลง “Eyes On You” ติดอันดับ 1 บนชาร์ตต่างๆ กว่า 20 ประเทศทั่วโลก และสำหรับแฟนชาวไทยหรืออากาเซ่เองก็สนับสนุนวงโปรดด้วยการติดแฮชแท็ก #GOT7 จนกลายเป็นแฮชแท็กยอดนิยมประจำปีที่แล้ว
  • #เป๊กผลิตโชค สำหรับแฮชแท็กของคุณหลวงผลิต #เป๊กผลิตโชค ทะยานขึ้นมาติดอันดับที่ 2 ด้วยฐานแฟนคลับและพลังของเหล่านุชเชสที่มีต่อนักร้องชาวไทย “ผลิตโชค อายนบุตร” หรือ “เป๊ก” (@peckpalit) ความนิยมของเป๊กโด่งดังไปในระดับโลกจนทำให้ได้รับรางวัล Best Asian Artist Thailand จากงาน MAMA 2018 ที่ฮ่องกง แต่ความนิยมในบ้านเกิดที่ประเทศไทย เขาคือผู้ที่ถูกโหวตให้เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการบันเทิงเป็นอันดับ 1
  • #wannaone ตามรอยวงดนตรีเกาหลีรุ่นพี่มาติดๆ สำหรับวง “Wanna One” (@WannaOne_twt) ที่แฟนๆ ชาวไทยให้ความรักจนติดอันดับที่          3 ซึ่งได้สร้างปรากฎการณ์บอยแบนด์แห่งชาติเกาหลีในปี 2017 และครองความนิยมมาจนถึงวันที่ 27 มกราคม 2019 ซึ่งเป็นคอนเสิร์ตรอบสุดท้าย ก่อนสมาชิกทั้ง 11 คนจะแยกย้ายกลับไปยังค่ายเดิมของตัวเอง ซึ่งแฟนๆ ที่ใช้ทวิตเตอร์ต่างรอคอยว่าพวกเขาจะมีผลงานอะไรออกมาให้ได้ติดตามกันต่อ
  • #บุพเพสันนิวาส ละครไทยเรื่อง “บุพเพสันนิวาส” สร้างกระแสให้ละครแนวย้อนยุคกลายเป็นแฟชั่นได้สำเร็จในปีที่ผ่านมา และทำให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชาวไทยยังคงติดแฮชแท็ก #บุพเพสันนิวาส อยู่อย่างยาวนานแม้ว่าละคร (ภาคแรก) จะจบลงไปแล้วก็ตามและทำให้ละครช่อง 3 เรื่องนี้ได้โกอินเตอร์หลังจากช่อง PNN TV ของกัมพูชาซื้อลิขสิทธิ์ไปฉาย ส่วนละครภาคสอง แฟนๆ ทวิตเตอร์ก็กำลังรอให้ออกฉายภายในปี 2019
  • #bambam ศิลปินเกาหลีสัญชาติไทย “กันต์พิมุกต์ ภูวกุล” หรือ “แบมแบม” (@BamBam1A) เป็นทั้งนักร้อง นักแต่งเพลง แร็ปเปอร์ และโปรดิวเซอร์ หนึ่งในสมาชิกวงดนตรีเกาหลี GOT7 (@GOT7Official)
  • #exo วง EXO เดบิวต์อย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี 2012 โดยในปัจจุบันก็ยังได้รับความนิยมอย่างเหนียวแน่น
  • #bnk48 วงดนตรีไอดอลสาว “BNK48” (@BNK48Fans) สร้างปรากฎการณ์ในประเทศไทยเมื่อปี 2017 กับเพลงคุ้กกี้เสี่ยงทาย และยังสร้างวัฒนธรรมป็อบให้กับวงการเพลงเมืองไทย ในฐานะวงน้องสาวของวงไอดอลญี่ปุ่น “AKB48” (@AKB48) ซึ่งมีจำนวนเมมเบอร์ที่มากขึ้น มีอีเวนท์ออกแสดงทั่วประเทศ และได้จับมือกับนายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชามาแล้ว
  • #ถ้ำหลวง การปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าที่ถ้ำหลวงกลายเป็นข่าวโด่งดังแห่งปี ซึ่งแฮชแท็ก #ถ้ำหลวง ก็ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไปทั่วโลก เนื่องจากผู้คนต่างให้ความสนใจการช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชน 12 คนและโค้ชเอกที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงที่จังหวัดเชียงราย จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่แฮชแท็กนี้จะติดอันดับเพราะเป็นเรื่องราวที่คนในทวิตเตอร์มักใช้ในการติดตามข่าวสารล่าสุด
  • #บาสเด็กอ้วนที่แท้จริง เป็นอีกหนึ่งแฮชแท็กที่ติดเทรนด์บนทวิตเตอร์ “สุรเดช พินิวัตร์” หรือ “บาส” มีรูปร่างหน้าตาที่น่าดึงดูด (ไทย-อเมริกัน-จีน) ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยกรุยทางไปสู่ความโด่งดังจากการเป็นนักร้องวง SBFIVE และได้รับความนิยมสุดๆ จากบท “วาโย” ใน “เดือนเกี้ยวเดือนเดอะซีรีส์” ซึ่งเป็นซีรีส์เกี่ยวกับ LGBT ทำให้ฐานแฟนคลับของเขาขยายวงกว้างออกไปหลายหลายกลุ่มมากยิ่งขึ้น
  • #เลือดข้นคนจาง ละครไทยจากช่อง ONE 31 ติดอันดับสองรองจากเรื่อง “บุพเพสันนิวาส” ด้วยเนื้อหาเข้มข้นชวนติดตามว่าใครคือคนที่ฆ่าประเสริฐ

แอคเคาท์ที่มีคนทวีตถึงมากที่สุด

คนไทยชอบติดตามดารา นักร้อง นักแสดงคนโปรด รวมถึงนักร้องเกาหลีบนทวิตเตอร์ ซึ่งวง BTS (@BTS_twt) ก็เป็นวง K-Pop ที่คนไทยพูดถึงมากที่สุดในปี 2018 ตามมาด้วยวง GOT7 (@GOT7Official) ที่ถูกพูดถึงมากเป็นอันดับที่ 2 ส่วนเซเลบชาวไทยที่ถูกพูดถึงมากที่สุดก็คือหนุ่ม แบมแบม (@BamBam1A) จากวง GOT7 (@GOT7Official) นั่นเอง

แอคเคาท์ที่มีคนทวีตถึงมากที่สุด ไม่ใช่แอคเคาท์ที่มีจำนวนฟอลโลเวอร์เยอะ แต่เป็นแอคเคาท์ที่ทำให้เกิดการสนทนาของกลุ่มเป้าหมายและมุ่งเป้าในการสร้างสังคมของบรรดาแฟนผู้ติดตาม ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าจำนวนฟอลโลเวอร์

  • วง BTS (@BTS_twt) วงดนตรีเกาหลีที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก เป็นแอคเคาท์ที่มีฐานแฟนเพลงชาวไทย (อาร์มี่) ทวีตถึงมากที่สุดอย่างถล่มทลาย
  • วง GOT7 (@GOT7Official) ที่มักแชร์วีดีโอมากมายรวมถึงเมมเบอร์เองยังมาตอบทวีตอากาเซ่บ่อยๆ ทำให้เป็นแอคเคาท์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดเป็นอันดับสอง
  • BamBam (@BamBam1A) มากกว่าเป็นดารา-นักร้องที่แฟนชาวไทยมักทวีตถึงเป็นอันดับต้นๆ “กันต์พิมุกต์ ภูวกุล” หรือมักจะรู้จักในชื่อ “แบมแบม” 
  • Peck Palit (@peckpalit) ปี 2018 เป็นอีกหนึ่งปีทองของเป๊ก ผลิตโชค หลังจากได้รับความนิยมจาก “หน้ากากจิงโจ้” ในปี 2017 ทำให้ตอนนี้เขามีฟอลโลเวอร์ในทวิตเตอร์เกือบ 1 ล้านคน ที่คอยติดตามความน่ารักและอารมณ์ขันของคุณหลวงหรือลูกพิคคี้ทางทวิตเตอร์
  • คำคม ยิ้มแฉ่ง (@THarmharm) อีกหนึ่งแอคเคาท์ที่มีผู้นิยมติดตามเป็นจำนวนมากจากการทวีตคำคมที่สร้างแรงบันดาลใจและเข้าถึงใจของแฟนๆ ที่ช่วยทำให้ได้แง่คิดดีๆ พร้อมกับรอยยิ้มตลอดทั้งวัน
  • คมศักดิ์ แอดดัมส์ (@KomsakAddams) ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายแรกๆ ที่เริ่มสร้างแอคเคาท์มาตั้งแต่ปี 2009 เป็นที่รู้จักจากการสร้างคำไทยใหม่ๆ ซึ่งกลายเป็นคำฮิต เช่น “ยิ้มอ่อน” ทวีตส่วนใหญ่มักเต็มไปด้วยแง่คิดและอารมณ์ขันซึ่งถูกใจฟอลโลเวอร์
  • MThai (@mthai) หนึ่งในเว็บข่าวและเว็บบอร์ดออนไลน์อันดับต้นๆ ของประเทศไทยที่มีมานานกว่า     20 ปี แต่ยังคงครองพื้นที่ข่าวและแวดวงบันเทิงอยู่ถึงทุกวันนี้ @mthai ใช้ประโยชน์จากทวิตเตอร์ในการเพิ่มช่องทางในการติดต่อสื่อสารเพื่อเข้าถึงฟอลโลเวอร์ให้มากขึ้น
  • cuttO (@cuttolipta) ศิลปินหนุ่ม “คัตโตะ” คือหนึ่งในคู่ดูโอ้วง “ลิปตา” วงดนตรีชื่อดังแนว R&B ผสมฟิวชั่นป็อบ ซึ่งได้พิสูจน์ความนิยมผ่านกาลเวลาจากกลุ่มฐานแฟนคลับที่เหนียวแน่น @cuttolipta คือทวิตเตอร์ส่วนตัวของคัตโตะ ข้อความที่เขาทวีตทั้งลึกซึ้งและสร้างแรงบันดาลใจ บางครั้งก็เป็นการแชร์คำคมเกี่ยวกับชีวิตซึ่งบางทวีตมีคนกดถูกใจหลายพัน
  • ค่อนคลุง (@iconnnz) อีกหนึ่งแอคเคาท์ยอดนิยมจากการทวีตถึงประเด็นต่างๆ อย่างตรงไปตรงมา และแชร์ความคิดเห็นในหัวข้อที่หลากหลาย รวมถึงการรีวิวอาหารแบบจริงใจ
  • ใต้เตียงดารา (@UnderbedDara) เป็นแอคเคาท์ที่ใช้พื้นที่ในการทวีตข่าวเกี่ยวกับเซเลบดาราแบบเจาะลึก มักทวีตข่าวแนวซุบซิบซึ่งกำลังเป็นประเด็นร้อน หรือใครกำลังเดตกับใคร ซึ่งมีทั้งข่าวลือและข่าวจริง และพูดถึงภาพยนตร์เรื่องล่าสุด

ทวิตติดอันดับ

ผู้คนทั่วทุกมุมโลกที่ใช้ทวิตเตอร์มักเข้ามาใช้งานทุกวันเพื่อพูดคุยและติดตามข่าวสารต่างๆ ทวิตที่มีอารมณ์ขัน สามารถเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ทวิตนั้นกลายเป็นที่นิยมในประเทศไทย และทวิตที่ถูกรีทวีตมากที่สุดจากผู้ใช้งานทวิตเตอร์ แบบไม่มีการเพิ่มเติมข้อความตอนรีทวิตนั้น ตกเป็นของแอคเคาท์ที่ไม่ใช่ของเซเลบริตี้ ก็สามารถสร้างกระแสไวรัลได้ดี

  • ทวิตของ “ควันไฟ” (@praewrepaw) พูดถึงบทสนทนาระหว่างตัวเองกับบริษัทส่งของ ถูกรีทวีตถึง 136,000 ครั้ง (https://twitter.com/praewrepaw/status/1035409558930259969)

  • ทวิตของ “W4” (@w2metre) แสดงถึงอารมณ์ขันด้วยการเล่นคำว่า วง(ดนตรี) กับ วง(เงิน) ซึ่งถูกรีทวีตต่อ 136,630 ครั้ง (https://twitter.com/w2metre/status/1002156089809420288)

  • ส่วนทวิตของ “UnicornFelix” (@Lix_Shuiling) เล่าถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในที่ทำงานโดยเล่าในแนวฟีลกู๊ดซึ่งทำให้หลายๆ คนเกิดความรู้สึกร่วม ทำให้ถูกรีทวีตมากที่สุดถึง 137,186 ครั้ง (https://twitter.com/Lix_Shuiling/status/1017585150161375234)

  • ทวิตของ “นาวิกปิดครับ” (@dagodnawick) เล่าเรื่องราวของน้องหมาพันธุ์ปอมปอมในวัดที่ชอบวิ่งออกไปที่ถนนใหญ่ หลวงพ่อจึงจับตัดขนสั้นเกรียนกลายเป็นทวิตที่เรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะจนทำให้มีคนทวีต 132,966 ครั้ง (https://twitter.com/dagodnawick/status/1009669892021186562)

  • ทวิตนี้ของ “FiNaSo” (@FiFilm_PRK) แสดงความคิดเห็นถึงรายงานข่าวที่มีชาวญี่ปุ่นคิดว่าการศึกษาไทยนั้นเข้าขั้นวิกฤต กลายเป็นตลกร้ายที่ผู้คนชอบใจรีทวีตกันรัวๆ ไป 129,338 ครั้ง (https://twitter.com/FiFilm_PRK/status/962341370605182976)

ไม่ว่าจะเกิดเรื่องราวอะไรขึ้นจากทั่วทุกมุมโลกหรือประเด็นใดๆ ตามเท่าที่จะสามารถจินตนาการออกมาได้ สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นบนทวิตเตอร์ มาร่วมพูดคุยและเป็นส่วนหนึ่งในโลกของทวิตเตอร์ในปี 2019 กันเถอะ

[อ่าน 200]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
อลิอันซ์ อยุธยา เปิดรับสมัครโรงเรียนที่ต้องการปรับปรุงสนามฟุตบอลหญ้าจริง
มหากาพย์ฝุ่นจิ๋ว
"แมนพาวเวอร์กรุ๊ป" แนะวิธีสร้างความมั่นใจในการเปลี่ยนสายงาน
กรุงศรีเผยผลสำรวจ “Krungsri SME Index” ไตรมาส 4 ปี 2561
“ช้อปปี้” เผยอินไซต์แบบเจาะลึกของพฤติกรรมผู้ขาย
เผยความหมาย "ความซื่อสัตย์" ในความคิดเด็กไทย
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 02-751-4994-5
Mobile : 08-8246-2542
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 02-751-4994-5
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved