สมาคมประกันชีวิตไทยเผยเบี้ยประกันภัยรับรวม ปี 67 เติบโต 3.23% คาดการณ์ ปี 68 เติบโต 2-3 %
19 Feb 2025

สมาคมประกันชีวิตไทย เผยภาพรวมธุรกิจประกันชีวิตประจำปี 2567 (มกราคม - ธันวาคม) มีเบี้ยประกันภัยรับรวม (Total Premium) อยู่ที่ 653,923 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 3.23% เมื่อเทียบกับปี 2566 โดยแบ่งเป็น

  • เบี้ยประกันภัยรับรายใหม่ (New Business Premium) 184,331 ล้านบาท (+3.28%)
  • เบี้ยประกันภัยรับปีต่อไป (Renewal Premium) 469,592 ล้านบาท (+3.21%)
    ส่งผลให้อัตราความคงอยู่ของกรมธรรม์อยู่ที่ 83%

 

ปัจจัยสนับสนุนการเติบโตปี 67: เทรนด์สุขภาพ หนุนสินค้าใหม่

  1. กระแสความใส่ใจสุขภาพ: ประชาชนให้ความสำคัญกับการคุ้มครองสุขภาพและโรคร้ายแรงมากขึ้น สะท้อนผ่านสัญญาเพิ่มเติมสุขภาพและโรคร้ายแรง (Health+CI) ที่มีเบี้ยประกันภัยรับรวม 124,786 ล้านบาท (+13.66%)
  2. ประกันแบบตลอดชีพและสะสมทรัพย์ ได้รับแรงหนุนตาม ทำให้เบี้ยรับรวมของ
    • แบบตลอดชีพ (Whole Life) อยู่ที่ 110,777 ล้านบาท (+8.93%)
    • แบบสะสมทรัพย์ (Endowment) อยู่ที่ 282,302 ล้านบาท (+0.76%)
  3. การรักษาฐานลูกค้าเดิม: ช่วยให้สัดส่วนเบี้ยประกันภัยรับปีต่อไป (Renewal Premium) คิดเป็น 72% ของเบี้ยรับรวมทั้งหมด โดยเติบโต +3.2%

 

ช่องทางขาย: ตัวแทน-แบงก์นำตลาด นายหน้าโตเด่น

  • ตัวแทนประกันชีวิต (Agency): เบี้ยรับรวม 346,791 ล้านบาท (+2.32%) คิดเป็นสัดส่วน 53.03%
  • ธนาคาร (Bancassurance): เบี้ยรับรวม 245,498 ล้านบาท (+2.67%) คิดเป็นสัดส่วน 37.54%
  • นายหน้า (Broker): เบี้ยรับรวม 34,484 ล้านบาท (+11.93%) คิดเป็นสัดส่วน 5.27%
  • โทรศัพท์ (Tele Marketing): เบี้ยรับรวม 12,910 ล้านบาท (-5.49%) คิดเป็นสัดส่วน 1.97%

สมาคมฯ ย้ำแนวทาง “การบริหารความเสี่ยงรอบด้าน” ให้บริษัทประกันชีวิตมีฐานะการเงินมั่นคง โดยเฉพาะอัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุน (CAR Ratio) ต้องสูงกว่าเกณฑ์กำกับดูแล (Supervisory CAR) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้เอาประกันภัยสามารถรับความคุ้มครองอย่างครบถ้วนจนสิ้นสุดสัญญา

 

ปี 68 คาดโตต่อเนื่อง 2-3% เจาะตลาดสุขภาพ-สังคมผู้สูงวัย

สมาคมประกันชีวิตไทยประมาณการอัตราการเติบโตของเบี้ยประกันภัยรวมในปี 2568 อยู่ที่ 2-3% โดยมีปัจจัยบวกหลัก ๆ ได้แก่

  1. Medical Inflation หรืออัตราเงินเฟ้อทางการแพทย์ที่สูงเฉลี่ย 8-10% ต่อปี ดันความต้องการประกันสุขภาพและโรคร้ายแรง
  2. ประชากรสูงวัย (Aging Society): ไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ มีความต้องการแผนคุ้มครองระยะยาว โดยเฉพาะแบบตลอดชีพและสะสมทรัพย์
  3. มาตรการภาครัฐและกฎเกณฑ์ส่งเสริม: การผ่อนคลายกฎระเบียบ การผลักดันนวัตกรรมทางเทคโนโลยี และการใช้ AI เพื่อปรับปรุงกระบวนการขายและบริการหลังการขาย ช่วยขยายฐานลูกค้าได้กว้างขึ้น
  4. นโยบายของสมาคมฯ ที่รณรงค์ให้ธุรกิจประกันชีวิตดำเนินงานตามหลัก ESG ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม (Environment) สังคม (Social) และธรรมาภิบาล (Governance) เพื่อสร้างการเติบโตยั่งยืน

 

ปัจจัยเสี่ยงและความท้าทายในระยะข้างหน้า

  1. ความผันผวนเศรษฐกิจโลก และแนวโน้มเศรษฐกิจไทยที่ขยายตัวในอัตราต่ำ
  2. อัตราเงินเฟ้อและดอกเบี้ยขาขึ้น ส่งผลต่อกำลังซื้อและพฤติกรรมการออม
  3. มาตรฐานการรายงานทางการเงิน TFRS 17 ที่มีผลตั้งแต่ 1 มกราคม 2568 อาจกระทบการบริหารงานและรูปแบบบัญชีของบริษัทประกัน
  4. สงครามการค้า-ความขัดแย้งระหว่างประเทศใหญ่ ส่งผลกระทบต่อภาคการค้า-บริการของไทย และสร้างความผันผวนในตลาด

 


ธุรกิจประกันชีวิตไทยปี 2567 โชว์ผลงานเติบโต 3.23% จากแรงหนุนของกระแสการดูแลสุขภาพและการรักษาฐานลูกค้ารายเดิม โดยปี 2568 สมาคมประกันชีวิตไทยคาดอุตสาหกรรมยังขยายตัวต่อเนื่องในกรอบ 2-3% ท่ามกลางปัจจัยเสริมทั้งเทรนด์ผู้สูงวัย เงินเฟ้อทางการแพทย์ และมาตรการภาครัฐ อย่างไรก็ดี ภาคธุรกิจต้องเตรียมพร้อมรับมือปัจจัยความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจโลกและกฎเกณฑ์ใหม่ๆ อาทิ TFRS 17 ตลอดจนเร่งนำ ESG มาใช้ในการดำเนินธุรกิจเพื่อความยั่งยืนในระยะยาว

 
 
[อ่าน 291]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
บิ๊กซี ร่วมกับ วิสาหกิจชุมชนเกษตรบ้านควาย ลงนาม MOU ส่งเสริมการจัดซื้อผลผลิตเกษตรกรภาคกลาง สู่ตลาดค้าปลีกอย่างยั่งยืน
เนสท์เล่ฉลอง 10 ปี 'น้ำรักษ์น้ำ' คืนความสะอาดให้ชุมชน สร้างระบบนิเวศยั่งยืน
ทยประกันชีวิต คว้ารางวัล Asia Responsible Enterprise Awards (AREA) 2025 ต่อเนื่องปีที่ 12
ทิพยประกันภัย ถวายเทียนพรรษามหาจักรพรรดิ เนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา ปี 2568
กรุงเทพประกันชีวิต “ใส่ใจสังคม” ร่วมบริจาคโลหิต เนื่องในวันประกันชีวิตแห่งชาติ ประจำปี 2568
AirAsia MOVE ขนโปร 7.7 ฉลองคนไทยแห่จองบิน-ที่พักอาเซียนคึกคัก
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved